PC & Console >>
Công nghệ >>
Facebook thay đổi bộ lọc: Đòn đau giáng vào các fanpage
- Apple, Google, Microsoft và Facebook đều đang nhảy cả vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe
- 'Tôi đã tống khứ Facebook khỏi đời mình'
- Cho cuộc trò chuyện càng thú vị hơn với cách phát nhạc trực tiếp trên Facebook Messenger
- Rộ trò lừa 'tắt điện thoại tránh tia vũ trụ' trên Facebook ở VN
- Giả livestream bão số 16 đổ bộ để câu like trục lợi trên Facebook
- Sau hàng loạt sự cố, Facebook tiết lộ các kỹ thuật mới giúp mang lại trải nghiệm nhanh hơn và hiệu quả hơn trong năm 2018
- Thêm một quốc gia Châu Âu yêu cầu WhatsApp ngừng chia sẻ dữ liệu người dùng với Facebook
- Cảnh báo: mã độc mới "đào tiền mã hóa chùa" đang lây lan rất nhanh qua Facebook, từ chính những người bạn trong friend list
Facebook vừa công bố một thay đổi lớn liên quan đến News Feed, thứ mà họ nói là “mang người dùng đến gần nhau hơn”. Thay đổi này được công bố trên một bài đăng blog và chính thức có hiệu lực trong một vài tháng tới.
Ưu tiên nội dung từ người dùng
Mạng xã hội này cho biết họ sẽ bắt đầu ưu tiên các nội dung từ bạn bè, thành viên trong gia đình trên News Feed, bớt nội dung từ các nhà xuất bản và thương hiệu. Điều này đồng nghĩa trong thời gian tới, bạn sẽ thấy nhiều hơn hình ảnh, status từ bạn bè thay vì những nội dung như video hay meme.
Trong bài phỏng vấn với New York Times, CEO Mark Zuckerberg nói rằng mục tiêu của việc lọc nội dung trên Facebook là tạo ra “những tương tác có ý nghĩa” và giảm bớt “nội dung bị động”.
“Chúng tôi muốn đảm bảo sản phẩm của mình không chỉ tạo ra niềm vui mà còn có ý nghĩa với người dùng”, Zuckerberg nói. “Chúng tôi cần thay đổi đối tượng tập trung”.
Hay muốn kiếm thêm từ các thương hiệu?
Theo 9to5Mac, việc đẩy mạnh các nội dung hướng đến người dùng trên News Feed chắc chắn có ảnh hưởng lớn đến các thương hiệu và page. Facebook nói các page “có thể sẽ thấy hiệu ứng, thời gian xem video và lượng truy cập giảm”. Những page với nội dung mà người dùng “thường không like hoặc bình luận” sẽ gặp ảnh hưởng lớn nhất.
Việc Facebook thay đổi bộ lọc đã râm ran cách đây vài tháng, khiến nhiều fanpage tại Việt Nam đứng ngồi không yên. Thực tế, hầu hết fanpage trong nước đều bị giảm một lượng lớn tương tác trong thời gian qua, chưa đợi đến lúc mạng xã hội này chính thức công bố.
Điều này khiến họ tin rằng Facebook đã âm thầm thay đổi bộ lọc từ trước chứ không đợi đến lúc công bố mới làm.
“Fanpage của chúng tôi giảm 50% lượng tương tác thời gian gần đây”, anh Trí - quản lý một fanpage bán hàng với hơn 200.000 lượt thích - cho hay. Anh này nói hầu hết các cửa hàng với quy mô vừa phải như của anh đều chi vài triệu/ngày cho việc đăng quảng cáo trên Facebook nhưng mức độ tiếp cận đến người dùng ngày càng thấp.
“Gần đây, chúng tôi không còn để ý đến tương tác tự nhiên vì số lượng quá ít. Tất cả chủ yếu đến từ quảng cáo”, anh Huy - quản lý fanpage của một hệ thống di động với hơn 400.000 lượt thích - nói.
Trong khi đó, đại diện nhà bán lẻ di động lớn nhất Việt Nam nói fanpage của họ cũng chịu ảnh hưởng lớn của việc giảm lượng tương tác, mặc dù mỗi ngày chi khoảng 10.000 USD cho quảng cáo Facebook. Fanpage của nhà bán lẻ này có hơn 3 triệu lượt theo dõi.
Việc các thương hiệu, fanpage phải chi ngày càng nhiều cho Facebook nhưng lượng tương tác không tăng, thậm chí còn giảm không phải chuyện mới.
“Facebook hút máu quá nhiều nhưng các kênh không còn cách nào khác ngoài việc đổ tiền vì đó gần như là kênh chính để quảng bá”, anh Trí nói. “Quảng cáo không hiệu quả như xưa, giá thì cao hơn, nên giờ đây chúng tôi đang tìm cách giảm bớt phụ thuộc vào Facebook, chứ không tập trung một cách sống chết như ngày xưa”, anh này nói thêm.
Quý III/2017, doanh thu của Facebook đạt 10,33 tỷ USD, tăng 47% so với cùng kỳ năm 2016. Mặc dù vậy, đây đã là quý thứ 5 liên tiếp doanh thu của công ty này đạt mức tăng trưởng âm kể từ quý II/2016. Bản thân Mark Zuckerberg cũng đưa ra dự báo tăng trưởng của hãng sẽ tiếp tục giảm trong năm 2018 vì những khoản đầu tư lớn.
Do đó, người ta có lý do để nghi ngờ động thái thắt chặt bộ lọc hiển thị thông tin của các thương hiệu và fanpage trên News Feed của Facebook. Mục đích của nó đúng là “tạo ra các tương tác có ý nghĩa” như lời Mark Zuckerberg nói, hay chỉ là cách để họ buộc các thương hiệu phải chi nhiều hơn nếu không muốn mất đi tương tác trên mạng xã hội lớn nhất hành tinh là câu hỏi đang được nhiều người đặt ra.
Theo Zing
LMHT, Tốc Chiến, Free Fire, LQM, Đột Kích, PUBG Mobile, MLBB và FO4 được đưa vào SEA Games 31
Huyền thoại Liên Quân Mobile, cựu sao LMHT và streamer nổi tiếng chuyển sang thi đấu Tốc Chiến
YouTube ngày càng có quá nhiều quảng cáo gây khó chịu, cư dân mạng xôn xao chỉ nhau cách "lách luật"
Giải đấu PUBG lớn nhất hành tinh sẽ được tổ chức đan xen LAN và online
Gold Game Việt Nam bị thu hồi toàn bộ giấy phép G1, G2, G3, G4
PUBG: DXG đem theo nón lá 'lấy may' tới PGI.S 2021
PUBG: DXG và LongK nói gì sau khi bị cựu quản lý CES hành hung
-
Facebook mở kênh video riêng, các page Facebook sống bằng video tại Việt Nam kêu trời vì views giảm thảm hại
-
Facebook sắp tung ra tính năng tin tức thịnh hành cho điện thoại
-
Người dùng sắp tới sẽ có thể truy cập tính năng Safety Check - Kiểm tra an toàn trên facebook bất cứ lúc nào
-
Facebook mất lượng lớn người dùng tại 2 thị trường quan trọng nhất về tay Snapchat
-
Mỗi ngày Facebook khóa 1 triệu tài khoản để hạn chế spam, lừa đảo và phát ngôn thù hận
-
Adsota trở thành Agency quảng cáo chính thức của Facebook tại thị trường Việt Nam