Trang chủ Gửi bài viết cho GameSao
Go
Tin Mới:

Hẳn những bạn hay lang thang thế giới ảo đều gặp không ít những trường hợp một ai đó gọi DOTA 2 là một game MOBA. Hầu hết những trường hợp đó đều hứng chịu không ít “gạch đá” của cộng đồng, nhưng, có thật sự họ đáng bị như vậy?
 
Hãy cùng tìm hiểu cả 2 khái niệm nói trên, và giữ lại cho bản thân quyết định của mình.
 
1/ MOBA
 
MOBA (Multiplayer Online Battle Arena) là một thuật ngữ được Riot sử dụng để gọi cho tựa game con cưng của mình, League of Legends (Liên Minh Huyền Thoại). Nhìn sơ qua có lẽ không ít bạn cũng nhận ra, thực ra cái tên MOBA không thể hiện được đặc điểm gì của dòng game này cả. Nếu nhìn kĩ hơn, hầu như bất cứ trò chơi online nào, cũng đều có một chiến trường mô phỏng (Battle Arena) với những người chơi khác trong môi trường mạng (Multiplayer Online). Vậy, có thể thấy không yếu tố đặc trưng nào của LoL so với những tựa game khác (điều khiển một hero với những kĩ năng riêng biệt, tiêu diệt những NPC do máy tính điều khiển để có được tài nguyên, mục tiêu chiến thắng là đánh sập công trình đối phương,…).
 
MOBA quá rộng để dành cho dòng game này.
 
Có thể nói, MOBA là một khái niệm quá rộng để có thể gọi cho một dòng game có lối chơi đặc biệt như LoL/ DOTA 2 đang có.
 
2/ ARTS
 
ARTS (Action Real-time Strategy) là một tên gọi do Valve đặt cho dòng game ở thể loại này của họ, DOTA 2. Trong Free to Play, Valve cũng trả lời cho câu hỏi “DOTA 2 là gì” bằng “sự pha trộn giữa cờ vua và bóng đá”. Với ví dụ sống động đó, hầu hết các fan của dòng game này đều có thể đồng ý với yếu tố “action” hay “strategy” mà dòng game này thể hiện.  
 
Phân tích sâu hơn, RTS (Real-time Strategy) từ lâu đã gắn với những tựa game quen thuộc như series StarCraft, WarCraft III, … Việc bổ sung yếu tố “Real-time” giúp phân biệt những tựa game này khỏi các tựa game chiến thuật khác mà trong đó hành động của người chơi được thực hiện theo từng lượt. Có thể nói, các tựa game RTS đều có đặc điểm chung là người chơi xây dựng các công trình theo chiến thuật của mình đề ra, trong đó việc điều khiển nhiều đội quân nhằm mục tiêu phá hủy các căn cứ của địch là cần thiết để chiến thắng. 
 
Thế nhưng, việc Valve thêm yếu tố “Action” vào trước RTS có hoàn toàn biểu lộ được sự khác biệt của DOTA 2 với các tựa game chiến thuật khác? Liệu “Action” có đủ để thể hiện, trong DOTA 2 người chơi điều khiển một hero thay vì toàn thể tất cả các công trình, bản đồ có hình dáng đối xứng với 3 đường, người chơi tiêu diệt các NPC để có tài nguyên nâng cấp cho hero của mình, và mục đích cuối cùng là phá hủy nhà chính của đối phương để chiến thắng?
 
ARTS có truyền đạt được lối chơi của DOTA 2 như Valve mong muốn?
 
Rõ ràng, mặc dù có vẻ đã sát hơn so với khái niệm MOBA, nhưng ARTS vẫn không thể thể thể hiện được sự vượt trội của nó so với MOBA. Giả sử có một người chưa biết gì về thể loại game này, liệu khái niệm ARTS sẽ giúp họ nắm bắt được hơn bao nhiêu phần của trò chơi so với khái niệm MOBA? Có thể, ARTS sẽ là khái niệm sát hơn, nhưng như thế vẫn là chưa đủ để bù đắp những điểm thua thiệt của ARTS so với MOBA sau đây.
 
3/ MOBA và vì Riot là người đến trước
 
Riot đã gọi LoL là MOBA và kể từ đó, LoL đã phát triển với tốc độ chóng mặt. Với hơn 67 triệu người chơi mỗi tháng (số liệu do Riot cung cấp), liệu một người chơi dù mới nhưng chịu khó cập nhật tin tức, khi nghe đến MOBA thì ấn tượng của họ sẽ là nghĩ về một tựa game có lối chơi như LoL hay những tựa game khác ở các thể loại khác?
 
Đó, hoàn toàn là lợi thế của Riot khi là người phát triển nhanh hơn và chiếm được cộng đồng đông đảo cho mình. Có thể nói, một thương hiệu gắn liền với tựa game đã từng có đà phát triển chóng mặt như vậy, trở nên vượt trội hơn trong việc nhận dạng so với cái tên ARTS là điều hoàn toàn dễ hiểu. Trong cuộc chiến thương hiệu, không vũ khí gì tốt hơn là chính cộng đồng của mình, về điểm này, Valve vẫn còn nhiều điều cần khắc phục. 
 
Liên tục những game mới với thể loại na ná xuất hiện trong thời gian gần đây
 
Chưa kể, với sức mạnh của thương hiệu này, hàng loạt những tựa game ra đời sau với dáng dấp giống đàn anh LoL cũng mang trên mình cái tên MOBA (SMITE, Awesomest, Strife, …). Dưới góc nhìn của một nhà phát triển game tầm trung, việc chọn lựa giữa cái tên dòng game cho trò chơi của mình là MOBA hay ARTS là điều quá hiển nhiên. MOBA chắc chắn sẽ được chọn nhằm mang lại cho tựa game của họ sự ủng hộ/ nhận dạng không nhỏ từ cộng đồng đông của của Riot, và điều này càng làm cho cái tên MOBA được sử dụng với tần suất nhiều hơn trên các mặt báo. Liệu sẽ có mấy nhà phát triển lớn như Valve hay Blizzard, can đảm đứng ra gọi cho trò chơi của mình một cái tên như “ARTS” hay “Hero Brawler”?
 
4/ Đừng áp đặt quan điểm của mình lên mọi người.
 
Mỗi người yêu DOTA 2 chúng ta đều có những niềm tự hào riêng của mình về trò chơi mà Valve đã mang lại. Nhưng, đừng áp đặt góc nhìn của mình lên tất cả mọi người, bởi vì xét về lý lẽ, ARTS cũng chẳng rõ nghĩa đến mức như vậy so với MOBA.
 
Với một người chơi mới/ chưa biết nhiều đến DOTA 2 và “lỡ dại” gọi DOTA 2 là MOBA, việc ném gạch họ vì sự nhầm lẫn rất bình thường này liệu có đem lại ấn tượng tốt nào cho họ về tựa game này? Có thể nói, nếu ai chưa chơi, chưa thích, chưa yêu, chưa gắn đủ sâu với DOTA 2, việc gọi DOTA 2 là MOBA hoàn toàn không sai và rất đỗi bình thường. 
 
Nhưng, chúng ta, mỗi người chơi DOTA 2 chân chính đều có thể tự hào gọi DOTA 2 là ARTS, và hãy lan tỏa tinh thần này để mọi người gọi DOTA 2 là ARTS vì họ hiểu điều đó có ý nghĩa như thế nào, chứ không phải vì vài lời to tiếng giữa đôi bên.
 
Theo Trí Thức Trẻ
Like bài viết để ủng hộ tác giả nếu bạn thấy hay:
Từ khóa: LOL, Dota 2, moba, Jenny, Valve, arts
Có thể bạn quan tâm
Bình luận