Google+
Trang chủ Gửi bài viết cho GameSao
Go
Tin Mới:

Tham khảo thêm tại bài viết Chi tiết bản cập nhật 5.12.

1. Sự phổ biến của Phù Phép: Cổ Kiếm:

 Phù Phép: Cổ Kiếm (thay thế cho Phù Phép: Pháp Sư)

  • Công thức mới: Trang bị đi rừng + Thủy Kiếm + 200 Vàng (tổng lượng tiền là 2250 Vàng).
  • Tăng 40 AP, 200 năng lượng và 10% giảm thời gian hồi chiêu.
  • Nội tại DUY NHẤT – Spellblade: Sau khi sử dụng một chiêu thức, đòn đánh thường tiếp theo gây ra thêm sát thương phép bằng 0.75 AD cơ bản + 0.3 AP trên diện rộng (thời gian hồi là 1.5 giây). Nếu đòn đánh đó vào quái vật, người sở hữu trang bị sẽ được hồi lại 8% năng lượng đã mất.

Các trang bị đi rừng đã có sự thay đổi mạnh mẽ kể từ Mùa 2015 đã khiến cho lối chơi của người đi rừng cùng với metagame không còn như trước nữa. Ở đầu Mùa 2015, chúng ta dễ dàng thấy được sự lên ngôi của Phù Phép: Chiến Binh ở một loạt các vị tướng mang thiên hướng tấn công, “hổ báo” như Lee Sin, Rek’Sai, Jarvan…

Nhưng rồi chỉ một thời gian ngắn sau đó, khi thời của những vị tướng đỡ đòn và cực “trâu” đã đến, Phù Phép: Đồ Tể và đặc biệt là Phù Phép: Quỷ Lửa đã thống trị khu rừng và phần nào đấy tạo hiệu ứng lên tất cả các đường trong LMHT

Một loạt các vị tướng đi rừng dùng sát thương phép là chủ yếu thường khá loay hoay trong việc lên trang bị. Họ vẫn có thể mua Phù Phép: Đồ Tể (tăng tốc đánh và tích điểm sát thương phép) hoặc Phù Phép: Quỷ Lửa (để trở thành một vị tướng chống chịu hỗ trợ cho đồng đội trong những pha giao tranh tổng) nhưng chúng không thực sự đem lại quá nhiều ích lợi với bản chất của mỗi vị tướng đó.

Riot cũng đã sớm tạo ra Phù Phép: Pháp Sư (tăng 80 SMPT cùng giảm 20% thời gian hồi chiêu) nhưng có vẻ như không được người chơi ưa dùng lắm bởi nó có quá ít sự đa dụng mà một người đi rừng cần tới. Nhưng có lẽ tất cả sẽ thay đổi kể từ phiên bản 5.12 khi mà Phù Phép: Cổ Kiếm ra đời.

Tóm gọn, Phù Phép: Cổ Kiếm như là một phiên bản nâng cấp của trang bị Thủy Kiếm dành riêng cho những vị tướng đi rừng muốn tận dụng những đòn đánh thường của mình để gây thêm sát thương phép cho quái vật và kẻ địch. Những vị tướng đi rừng sẽ có lợi khi Phù Phép: Cổ Kiếm ra đời sẽ là: Evelynn, Nidalee, Ekko…

Với hàng tá những tiện ích mà Phù Phép: Cổ Kiếm đem lại như: tăng mộ lượng SMPT kha khá, giảm thời gian hồi chiêu, có thêm năng lượng và đặc biệt là Nội tại mới…Chắc chắn xu thể đi rừng ở cuối Mùa 2015 sẽ thay đổi, và biết đâu đó, “triều đại của tanker” sẽ sụp đổ để nhường chỗ cho xu thế tấn công trực diện?!

2. Elise sẽ quay trở lại khu rừng:

Đã từng “làm mưa làm gió” ở các Mùa 3 – 4 và phần nào là đầu Mùa 2015, thế nhưng Elise đã hoàn toàn thất sủng tại đấu trường chuyên nghiệp để nhường chỗ cho những vị tướng đi rừng “ăn theo” metagame hiện tại là: Rek’Sai, Sejuani, Gragas, Nidalee…

Nhưng rồi cơ hội quay trở lại của Nữ Hoàng Nhền Nhện đã tới khi Riot quyết tâm “buff” mạnh tay hai kỹ năng Nội tại và Đánh Đu (E) của cô nàng. Nói qua thì Elise sẽ hút máu liên tục khi ở dạng Nhện và đàn nhện con của cô nàng sẽ có thêm lượng giáp và kháng phép sau khi Đánh Đu xuống…

 Bầy Nhện (Nội tại)

  • Khi ở dạng Nhện, đòn đánh thường của Elise giúp hồi phục lại 4/6/8/10 (+ 0.15 AP) máu.

 Đánh Đu (E)

  • Sau khi Elise hạ xuống, sát thương và khả năng chống phép trên diện rộng của đàn nhện con tăng 40/55/70/85/100% trong vòng 5 giây kế tiếp.

Với bản chất là một tướng đi rừng có thể gank sớm tất cả các đường từ cấp độ 2/3 vì sự khó chịu đến từ khả năng làm choáng của Kén Nhện (E) và khả năng chống chịu ở mức ổn…Giờ đây, Elise lại được hút máu liên tục sẽ kéo dài thời gian trụ rừng và dọn dẹp quái vật, còn thêm khả năng chống chịu của đàn nhện con gia tăng sẽ giúp cho Nữ Hoàng Nhền Nhện càng thêm mạnh mẽ hơn trong các pha giao tranh tổng nổ ra liện tục – thứ “đặc sản” của metagame hiện tại.

Nên ghi nhớ thêm một chi tiết quan trọng, Elise cực kỳ “ăn dơ” với Phù Phép: Quỷ Lửa bởi lượng máu cộng thêm cực nhiều và Nội tại “đốt lửa”…

Và liệu với từng ấy sự ưu ái đến từ Riot Games, Elise có được các cao thủ cân nhắc và đem vào các trận đấu chuyên nghiệp hay không thì vần còn cần tới câu trả lời xác đáng ở phía trước…

3. Thời cơ của Galio:

Đã từ rất rất lâu rồi, Galio không còn được nhắc đến ở bất cứ giải đấu chuyên nghiệp nào nữa khi mà quá yếu thế so với những vị tướng đường giữa hoặc đường trên hàng đầu qua từng thời điểm. Nhưng Riot không muốn một vị tướng được mình tạo ra lại bị phí phạm đến như vậy, và họ đã “buff” thật lực cho chiêu cuối – kỹ năng quan trọng bậc nhất của Galio:

 Sự Báo Thù Của Durand (R)

  • Sát thương giảm từ 220/330/440 xuống 200/300/400.
  • Mỗi đòn đánh thường nhận vào trong khi Galio đang khiêu khích đối phương, sẽ giúp cho sát thương từ Sự Báo Thù Của Durand (R) tăng thêm 10% (tăng từ 5%) và tối đa là 80% (tăng từ 40%).
  • Sát thương tối đa tăng từ 308/462/616 [+0.84 AP] lên 360/540/720 [+1.08 AP].

Nói rõ hơn, sát thương và tầm ảnh hưởng trong giao tranh của chiêu cuối Sự Báo Thù Của Durand (R) đã tăng lên đáng kể ở phiên bản 5.12. Giờ đây, mỗi khi Galio bật chiêu cuối và khiêu khích kẻ thù, đó sẽ thực sự là một nỗi khiếp đảm bởi sát thương của nó đã được tăng lên rất nhiều.

Khi mà metagame hiện tại hướng tới những vị tướng đường giữa phải có sự tăng tiến sức mạnh đáng kể ở giữa và cuối trận đấu, đó cũng là lí do mà những Azir, Cassiopeia, Xerath, Syndra…được trọng dụng. Thêm vào đó, việc phải liên tục lao vào giao tranh tổng khiến vai trò của những vị tướng đường giữa được lưu tâm hơn rất nhiều khi họ vừa phải có sát thương khủng, các kỹ năng trên diện rộng, hiệu ứng khống chế và phần nào đó là khả năng chống chịu và đào tẩu…

Điều đó nói lên rằng, Galio hoàn toàn sẽ có cơ hội gia nhập vào lượng tướng vốn đang rất ít ỏi và có phần  quá nhàm chán ở đường giữa của LMHT hiện nay. Galio đủ sức mạnh để trụ lại những pha giao tranh tổng sau cùng, có thừa khả năng quấy rối và làm tan rã đội hình đối phương bằng chiêu cuối (nay còn được gia tăng thêm sức mạnh)…

4. Gragas sẽ rơi vào quên lãng:

“Thời thế thế thời” là câu nói phù hợp và thường xuyên vận vào bản thân Gragas. Trong suốt quãng thời gian Mùa 1, 2 và 3, Gã Bợm Rượu từng khuynh đảo đường giữa với sức mạnh phi thường từ những thùng rượu trứ danh của mình. Sang đến Mùa 4, những thay đổi dần xuất hiện và đưa Gragas lên đường trên cùng những kết quả rất tích cực.

Nhưng sang đến Mùa 2015, Gragas đã có một quãng thời gian đáng quên khi không được dùng ở bất cứ vị trí nào ở giai đoạn đầu mùa. Và chỉ đến khi Phù Phép: Quỷ Lửa xuất hiện, Gã Bợm Rượu béo ú mới đủ sức quay trở lại Đấu Trường Công Lý với vai trò  người đi rừng.

Từ một pháp sư chuyên đứng sau đội hình, Gragas giờ đây đã trở thành một chiếc máy ủi thực sự, lao thẳng vào đội hình đối phương với sức tì đè khủng khiếp và khả năng phá giao tranh tuyệt vời với chiêu cuối Thùng Rượu Nổ (R). Chưa hết, Gragas còn có khả năng gank các đường sớm với hàng loạt các hiệu ứng khống chế hất tung, làm chậm từ hai kỹ năng Lấy Thịt Đè Người (E) cùng Lăn Thùng Rượu (Q)…

Có lẽ, “thời” của Gã Bợm Rượu đã hết khi hai thứ quan trọng bậc nhất là khả năng hồi máu và thời gian làm chậm của kỹ năng Q sẽ bị giảm triệt để ở phiên bản 5.12:

  • Lượng máu hồi lại mỗi 5 giây giảm từ 8.7 [+0.85 mỗi cấp độ] xuống 5.5 [+0.5 mỗi cấp độ].

 Lăn Thùng Rượu (Q)

  • Thời gian làm chậm khi thùng rượu được kích nổ ngay lập tức giảm từ 2 xuống 1.3 giây.
  • Thời gian làm chậm sẽ được tăng dần khi thùng rượu được “sạc”, tối đa là 2 giây.

Nhìn rộng ra hơn, Gragas giờ đây sẽ trụ lại rừng kém hơn trước rất nhiều và quan trọng hơn, những pha gank sớm trước cấp độ 6 sẽ khó có được hiệu quả như trước. Có thể những cao thủ ở các giải đấu lớn sẽ khắc phục được yếu điểm này nhưng liệu với sự xuất hiện của Phù Phép: Cổ Kiếm và đặc biệt là sự vươn lên mãnh liệt của Elise, họ có dám tiếp tục lựa chọn Gragas?!

5. Lượng tướng “cứng” trong metagame hiện tại sẽ không có gì thay đổi:

Một thông tin khá là buồn dành cho những người chơi LMHT ưa thích sự mới mẻ và đột phá rằng sẽ thật khó có thêm sự bất ngờ nào về lượng tướng chơi được khi mà mùa giải đã đi về cuối chặng đường. Và vì thế, vị thể độc tôn của metagame “tanker” sẽ vẫn tồn tại và có nên chăng là lung lay một chút ít không đáng kể mà thôi.

Để nỏi rõ hơn về vấn đề này, chúng ta sẽ cùng đến ngay với phần dự đoán và phân tích lượng tướng phù hợp nhất với metagame hiện tại mà chắc chắn sẽ xuất hiện ở các vị trí trong đội:

Đường trên

Jax, Malphite và nhiều cái tên đáng chú ý nữa đã có những thay đổi đáng chú ý ở những phiên bản vừa qua. Nhưng tựu chung lại, thật khó để vượt qua những “gã khổng lồ” đường trên là: Maokai, Gnar, Hecarim, Rumble hay phần nào đó là Shyvana vì chúng quá mạnh mẽ và phù hợp với metagame hiện tại.

Đi rừng

Phù Phép: Cổ Kiếm xuất hiện và vẫn cần phải có một thời gian để người chơi làm quen dần với trang bị mới mẻ này. Vì thế, trước mắt sẽ vẫn là những vị tướng đi rừng hàng đầu hiện diện ở hầu hết các trận đấu như: Rek’Sai, Sejuani, Nidalee, Evelynn…và rất có thể sẽ là Elise nhờ những thay đổi đã nói ở trên.

Đường giữa

Galio là cái tên khả dụng nhất sẽ có cơ hội xuất hiện rất nhiều tại đường giữa bên cạnh những cái tên “khủng” là: Azir, Cassiopeia, Xerath, Syndra hay Lissandra…Đôi khi để gây đột biến, nhiều người sẽ “vác” ra Varus, Ezreal hoặc Kog’Maw.

Xạ thủ

Không có bất cứ thay đổi nào dù là nhỏ nhất của các vị tướng ở vị trí xạ thủ. Vì thế, lượng tướng chơi được sẽ vẫn quanh đi quẩn lại là: Kalista, Sivir, Urgot, Corki và Jinx (dù bị giảm sức mạnh khá nhiều ở các phiên bản gần đây).

Hỗ trợ

Braum được tăng sức mạnh chút ít ở phiên bản 5.12:

 Tuyết Tê Tái (Q)

  • Sát thương tăng từ 60/105/150/195/240 lên 70/115/160/205/250.
  • Năng lượng tiêu hao giảm từ 55/60/65/70/75 xuống 45/50/55/60/65.

Nhưng nhìn chung, lượng tướng hỗ trợ thường xuyên bắt gặp trong mỗi trận đấu sẽ vẫn bao gồm: Thresh, Janna, Annie,…

Khác

Ryze sau khi được làm lại và sự xuất hiện của Ekko đã phần nào thổi một làn gió mới vào lượng tướng chơi được trong LMHT. Cả hai đều sẽ đảm nhận tốt nhiệm vụ ở cả đường trên và đường giữa, đặc biệt, Ekko còn có thể đi rừng ổn.

Gnar_G

Like bài viết để ủng hộ tác giả nếu bạn thấy hay:
Có thể bạn quan tâm
Bình luận