Trang chủ Gửi bài viết cho GameSao
Go
Tin Mới:

Chỉ số cơ bản

  • Lượng Máu tại cấp độ 1: 535
  • Năng lượng tại cấp độ 1: 350
  • Tốc độ di chuyển tại cấp độ 1: 330
  • Tầm đánh thường: 550
  • Sát thương vật lý tại cấp độ 1: 46
  • Giáp tại cấp độ 1: 21
  • Kháng phép tại cấp độ 1: 30
  • Lượng Máu tăng theo mỗi cấp độ: 85
  • Năng lượng tăng theo mỗi cấp độ: 50
  • Lượng Máu hồi lại mỗi giây: 1.08
  • Năng lượng hồi lại mỗi giây: 1.2
  • Lượng Máu hồi lại mỗi giây gia tăng theo mỗi cấp độ: 0.11
  • Năng lượng hồi lại mỗi giây gia tăng theo mỗi cấp độ: 0.09
  • Sát thương vật lý gia tăng theo mỗi cấp độ: 3
  • Giáp gia tăng theo mỗi cấp độ: 4

Bộ kỹ năng và cách tăng điểm

Traveler’s Call (Nội tại):

Ancient Chimes: Khi có sự hiện diện của Bard, trên chiến trường xuất hiện nhiều chiếc chuông ở bất cứ đâu. Thu thập được mỗi chiếc chuông sẽ giúp Bard gia tăng tốc độ di chuyển, kinh nghiệm và năng lượng. Mỗi chiếc chuông sẽ hiện diện trên bản đồ trong khoảng thời gian 10 phút.

Meeps: Sự hiện diện của Bard sẽ thu hút những linh hồn nhỏ được gọi là Meep. Mỗi khi Bard thực hiện đòn đánh thường sẽ đều ném Meep vào mục tiêu đó, tăng thêm 30 (+0.3 AP) sát thương và biến mất ngay sau đó. Tùy theo số lượng chuông mà Bard thu thập được, số lượng và sức mạnh của các Meep đi theo sẽ gia tăng.

Cosmic Binding (Q):

  • Thời gian hồi chiêu: 10 giây mọi cấp độ || Năng lượng tiêu hao: 60 mọi cấp độ. B
  • ard bắn ra một chùm năng lượng linh hồn theo một đường thẳng, gây 85/115/145/175/205 (+ 0.5 AP) sát thương phép tới một hoặc hai mục tiêu trúng phải.
  • Mục tiêu đầu tiên sẽ bị làm chậm 60% trong vòng 1/1.2/1.4/1.6/1.8 giây.
  • Nếu Cosmic Binding (Q) trúng vào địa hình, nó sẽ làm choáng mục tiêu đầu tiên; nếu Cosmic Binding (Q) trúng vào mục tiêu thứ hai thì cả hai sẽ bị làm choáng.

==> Đây là kỹ năng chủ yếu để dồn sát thương của Bard, vì vậy mà chúng ta nên sử dụng nó một cách khôn ngoan nhất và max điểm cho nó đầu tiên.

Caretaker’s Shrine (W):

  • Thời gian hồi chiêu: 12 giây mọi cấp độ || Năng lượng tiêu hao: 100/105/110/115/120.
  • Bard triệu hồi một ngôi đền có khả năng hồi lại 30/60/90/120/150 (+0.2 AP) Máu và lên tới 70/110/150/190/230 (+0.45 AP) nếu đủ 10 giây thành hình.
  • Hiệu ứng của Caretaker’s Shrine (W) gia tăng 50% tốc độ di chuyển trong vòng 1.5 giây.
  • Bard có thể triệu hồi 03 ngôi đền cùng lúc cho phép đồng minh nhận được những hiệu ứng của kỹ năng và đối phương cũng có thể phá hủy khi bước vào.

==> Đây là kỹ năng có hiệu ứng hỗ trợ khá tốt của Bard dành cho cả vị trí đi rừng lẫn ADC trong giai đoạn đi đường, vì thế bạn hãy tăng nó ở level 2 để chống những pha bị 'úp' và cả những lúc dồn ép đối phương.

Magical Journey (E):

  • Thời gian hồi chiêu: 26/24/22/20/18 giây || Năng lượng tiêu hao: 30 mọi cấp độ.
  • Bard mở ra một hành lang một chiều để đi thông qua địa hình xung quanh. Cả đồng minh và đối phương đều có thể sử dụng hành lang không gian này bằng cách click chuột phải vào bất cứ phần nào của nó.
  • Đồng minh sẽ di chuyển qua hành lang này nhanh hơn 10/20/30/40/50% đối phương.
  • Hành lang sẽ biến mất sau 10 giây.

==> Là một kỹ năng vượt chướng ngại vật, nhưng đối thủ cũng có thể hưởng lợi từ chiến cổng mà Bard tạo ra, vì vậy mà bạn nên sử dụng nó trong trường hợp đi gank hay truy đuổi thay vì bỏ trốn. Hãy nâng nó ở level 3 và tăng max nó cuối cùng.

Tempered Fate (R):

  • Thời gian hồi chiêu: 130/115/90 giây || Năng lượng tiêu hao: 100 mọi cấp độ.
  • Bard tạo ra một hố năng lượng tại một khu vực đã chọn. Sau đó, tất cả các tướng, quái vật, quái rừng (kể cả Rồng & Baron) và trụ trong vùng ảnh hưởng trở thành những mục tiêu bất tử, không thể hoạt động trong vòng 2.5 giây (giống với hiệu ứng của trang bị Đồng Hồ Cát).

==> Nếu đã là kỹ năng ulti thì chúng ta luôn nâng ở level 6 và max ở level 18. Với hiệu ứng như một chiếc đồng hồ cát, nhưng có thể kích hoạt được lên tất cả, rất có thể Bard sẽ bị nerf kỹ năng này trong phiên bản tới.

Ngọc Bổ Trợ

  • 9 Ngọc Vàng + 0,25 vàng/10 giây
  • 3 Ngọc Tím + 1,5 tốc độ di chuyển
  • 9 Ngọc Xanh + 1,34 kháng phép
  • 9 Ngọc Đỏ + 0,91 giáp

Trong phiên bản hiện tại của Liên Minh Huyền Thoại, đa phần các vị tướng hỗ trợ sẽ sử dụng ngọc tím tăng cường tốc độ di chuyển để hỗ trợ người chơi ở vị trí đường giữa. Kèm theo đó là ngọc Vàng tăng lượng tiền nhận được theo thời gian giúp vị trí này không cần phải quá đề cao việc hỗ trợ ăn mạng để lên đồ nữa mà vẫn có thể xanh mượt theo thời gian. Hai loại ngọc còn lại nên đi theo hướng đỡ đòn, bởi Bard là vị tướng thiên về phòng thủ nhiều hơn là tất công. 

Bảng Bổ Trợ

Mình khuyên các bạn nên sử dụng bảng 0/9/21, nó sẽ giúp Bard có thêm được tốc độ di chuyển, lượng tiền nhận vào theo thời gian và khả năng đi gank toàn bản đồ hiệu quả hơn. Bạn cũng có thể sử dụng bảng bổ trợ 9/0/21 với điểm hỗ trợ vẫn là 21 để duy trì được hiệu quả cho Bard trong vai trò Supporter.

Phép Bổ Trợ

 Nếu ADC của bạn là một vị tướng yếu thế lúc đầu như Vayne, Sirir hay Varus, thì đây là bảng bổ trợ bạn nên dùng để giúp ADC không bị 'bắt nạt' từ sớm. Nên nhớ, phép Kiệt Sức không chỉ có tác dụng bắt tướng đối phương mà còn hiệu quả trong việc chống rừng đối phương gank. Hãy sử dụng 2 phép bổ trợ này nếu đi cùng ADC yếu ở giai đoạn đầu và nhớ chờ đợi rừng đồng minh lên gank để có được kết quả có lợi nhất trong thời gian đầu trận đấu.

 Đây là một cặp phép bổ trợ cực kỳ phù hợp với Bard. Nó giúp vị tướng này có thể tha hồ đi hỗ trợ đường giữa và đường trên. Nếu chẳng may đường dưới có 'biến', Bard chỉ cần dịch chuyển về là xong. Vì sao lại thế? bởi vì trong các phiên bản gần đây, vị trí hỗ trợ luôn là linh hồn của những pha đi gank ngay trong giai đoạn trước level 6, và không thể phủ nhận tính hiệu quả của chiến thuật này.

Hường lên trang bị

Khởi đâu: 

 

Hiện tại thì Đồng Xu Cổ Đại vẫn là trang bị phù hợp nhất cho Bard ở giai đoạn khởi đầu. Đây là trang bị sẽ giúp Bard có được lượng mana hồi theo thời gian kết hợp với lượng vàng nhận được sau khi đồng minh tiêu diệt được lính.

Giữa game và cuối game:

Đây là combo trang bị phù hợp cho Bard ở giai đoạn giữa và cuối trận gồm khả năng tăng cường tốc độ và xóa giải trạng thái bất lợi cho đồng minh. Ngoài ra, bạn cũng có thể lên trang bị Dây Chuyền Chữ Thập để tăng cường kháng phép cho Bard nếu AP đối phương quá mạnh.

Khắc chế và bị khắc chế

Đối với ADC địch, Bard là vị tướng dễ dàng khắc chế Kog'Maw, Corkie, Lucian và Ashe. Đây là nhóm những xạ thủ có khả năng dồn sát thương nhanh vì vậy mà kỹ năng Caretaker’s Shrine (W) sẽ cho phép Xạ Thủ đồng minh nhận được những hiệu ứng tăng tốc độ di chuyển có thể dễ dàng thoát khỏi những tình huống dồn sát thương. Tuy nhiênBard lại dễ dàng bị khắc chế bởi những vị tướng có kỹ năng khống chế mạnh như Leona, Annie hay Alistar. Đặc biệt là bộ kỹ năng không có hướng chống chọi lại được Draven.

Nhìn chung, Bard là một vị tướng hỗ trợ rất tiềm năng vào mùa giải 2015 của Liên Minh Huyền Thoại, nhờ vào bộ kỹ năng linh hoạt và đầy tính đột biến nhờ vào Ultimate. Liệu Bard có trở thành hiện tượng trong mùa giải năm nay? Cùng đón chờ nhé!

 

Minh Vũ

Like bài viết để ủng hộ tác giả nếu bạn thấy hay:
Có thể bạn quan tâm
Bình luận