Google+
Trang chủ Gửi bài viết cho GameSao
Go
Tin Mới:

Game Mobile >>

Xu hướng Mobile Game và Startup Việt qua con mắt chuyên gia

| 03/12/2014 07:17 | Comment (0)
Like bài viết để ủng hộ tác giả nếu bạn thấy hay:
“Lập trình ứng dụng di động đang là lĩnh vực cực kỳ hấp dẫn đối với những bạn trẻ có đam mê, vì vậy chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng cộng đồng lập trình ứng dụng di động tại Việt Nam sẽ còn lớn mạnh hơn nữa”.

Ngày 28/11, trung tâm đào tạo NIIT-ICT Hà Nội đã phối hợp với các bên liên quan tổ chức IT TALK SHOW với chủ đề: Thế giới Game và Công nghệ lập trình. Khách mời đặc biệt của buổi tọa đàm có ông Nguyễn Ích Vinh – CEO Công ty cổ phần xuất khẩu phần mềm Tinh Vân và ông Phan Tích Hoàng – Chuyên gia phát triển phần mềm công ty Niteco.SE.

Game mobile là mảnh đất màu mỡ

Thống kê gần đây cho thấy, thị trường di động Việt Nam hiện đang đứng thứ hai thế giới về tốc độ tăng trưởng, đạt 269% với 17 triệu thiết bị - “mảnh đất” giàu tiềm năng cho các nhà đầu tư khai phá. Trước giấc mơ làm game Việt của nhiều bạn trẻ, ông Phan Tích Hoàng chia sẻ: "Hãy lắng nghe thị trường, lắng nghe ý kiến của bạn bè, người thân để đúc kết kinh nghiệm, đặc biệt phải hiểu tâm lý của gamer để làm hài lòng người chơi”.

Các khách mời nhiệt tình giao lưu với các bạn trẻ.

Tại IT Talk Show: Thế giới Game và công nghệ lập trình, ông Nguyễn Ích Vinh đã đưa ra nhiều thông tin thú vị về thị trường mobile tại Việt Nam, thói quen người dùng di động trong 3 năm gần đây, cũng như ý nghĩa và lời khuyên cho nhà phát triển. 

Chia sẻ về thị trường mobile, ông Vinh cho biết, game vẫn là ứng dụng được người dùng tải về nhiều nhất. Thứ nhì là các ứng dụng giải trí và mạng xã hội. Trong số đó, các dòng game được tải nhiều nhất là: MOBA, Casual, ARPG, Adventure… Thói quen của người dùng trong năm vừa qua hướng đến 4 mục tiêu chính đó là những game chiến thuật, siêu khó, đồ họa đơn giản, dễ chơi. Một số lời khuyên ông Vinh đưa ra cho các nhà phát triển đó là chiến dịch quảng cáo trên nhiều thiết bị và màn hình, môi trường đa nền tảng với smartphone là trung tâm, và mỗi thiết bị tương ứng với 1 trải nghiệm tiêu dùng và địa điểm nhất định.

Các bạn trẻ hào hứng đặt câu hỏi cho các khách mời.

Để trả lời cho câu hỏi: “Làm sao để quảng bá thương hiệu sản phẩm trong game mà không dùng đến hình thức quảng cáo banner hay popup” của một bạn trẻ, ông Phan Tích Hoàng cho rằng: “Có rất nhiều cách quảng cáo trong game, quan trọng nhất là bạn phải hiểu sản phẩm của bạn và khéo léo lồng ghép thông điệp truyền thông vào game sao cho không phản cảm thì mới đạt được hiệu quả cao”.

Ông Vinh làm rõ hơn câu trả lời của ông Hoàng bằng những ví dụ rất điển hình về game Chop Sushi (Gắp Sushi) của Nhật – là điển hình cho game được xây dựng với mục đích quảng cáo sản phẩm của nhãn hàng thương mại, một công ty chuyên sản xuất Sushi. Ông Vinh cũng nhấn mạnh thêm: "Trong game có rất nhiều tài sản, quan trọng là bạn lựa chọn cách nào để biến sản phẩm của bạn thành tài sản game sao cho không khiến người chơi khó chịu. Điều này phụ thuộc rất lớn ở kịch bản game. Muốn lồng ghép PR sản phẩm trong game một cách thành công thì việc xây dựng kịch bản hay, cuốn hút là điều quan trọng nhất".

Startup Việt Nam: Hãy tự tin, dám nghĩ dám làm

Trước giấc mơ startup mobile của nhiều bạn trẻ, ông Phan Tích Hoàng chia sẻ: "Tỷ lệ thành công của startup thường là nhỏ hơn 20%, vì vậy các bạn trẻ khởi nghiệp hãy chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho thất bại. Tuy nhiên, trong cơ hội luôn có khó khăn, trong khó khăn luôn có cơ hội, khả năng thành công ngay từ sản phẩm đầu tiên là rất nhỏ, nhưng thất bại sẽ giúp ta nhớ dai và thị trường sẽ là phép thử tốt nhất”. 

Đừng chạy theo số đông, hãy kiên trì với định hướng mình đã chọn, đồng thời nghiên cứu đầu ra sản phẩm sớm, ngay từ ngày đầu tiên… là những lời khuyên của ông Hoàng dành cho các bạn trẻ muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực di động.

Một bạn trẻ với ước mơ Starup đứng lên đặt câu hỏi cho các vị khách mời.

Ông Nguyễn Ích Vinh cũng chia sẻ thêm: "Ý tưởng là vô giá trị cho đến khi nó được hiện thực hoá, ai cũng có ý tưởng nhưng thiên hạ trả tiền cho sản phẩm, không phải ý tưởng. Đừng sợ mất ý tưởng, hãy chia sẻ với càng nhiều người càng tốt, đặc biệt với những người có tiềm lực. Hãy dám hành động, bất chấp nỗi sợ hãi, có ý tưởng tốt đã là một điều hết sức tuyệt vời, nhưng chỉ có hành động mới có thể biến được ý tưởng đó thành hiện thực".

Tương tác ít - hưởng nhiều, hình ảnh hoạt hình dễ thương, cốt truyện siêu đơn giản, người chơi liên tục được “thưởng”, có cơ chế chia sẻ, so sánh điểm với bạn bè…là một số bí quyết cho startup mobile game được ông Vinh chia sẻ.

Ban tổ chức cùng các vị khách mời đã tạo nên một buổi IT Talk Show rất thành công.

Kết thúc chương trình IT TalkShow,  các bạn trẻ có mặt tại sự kiện tỏ rõ sự hài lòng và hào hứng vì đã có một buổi gặp mặt, giao lưu ý nghĩa xoay quanh câu chuyện thiết thực dành cho cộng đồng di động Việt Nam.

 

Theo Thegioigame

Like bài viết để ủng hộ tác giả nếu bạn thấy hay:
Có thể bạn quan tâm
Bình luận