Google+
Trang chủ Gửi bài viết cho GameSao
Go
Tin Mới:
Các bạn thân mến, trong phần tiếp theo của loạt bài viết “Sức khỏe game thủ” hôm nay, tôi xin đề cập đến một vấn đề quan trọng không kém việc uống nước đúng cách, đó là việc ăn uống của game thủ. Bạn nên ăn thế nào cho đủ chất, đủ dinh dưỡng, đủ sức khỏe để học tập, làm việc và chơi game?
 
 
Phần 2: Ăn Đủ Chất
 
Ăn thế nào là đủ chất?
 
Một bữa ăn đủ chất là một bữa ăn cung cấp đầy đủ năng lượng, đủ chất đạm, chất béo, chất khoáng, vitamin và đủ nước cho cơ thể. Nghe có vẻ khoa học quá và toi chắc rằng phần lớn game thủ chưa có một bữa ăn đày đủ dưỡng chất cho một ngày.
 
Vậy một ngày bạn ăn uống thế nào? Tôi nghĩ là bạn ăn 3 bữa: Sáng, trưa, tối (chỉ một số ít có bữa ăn thêm). Buổi sáng có khi là bánh mì, bữa trưa, nếu chơi game ngoài quán net thì có khi nhịn đói, có khi là tô mì tôm, và (mong rằng) tối bạn có về nhà thì sẽ có một bữa ăn kha khá, hoặc tệ hơn chút là ghé hàng quán ăn đỡ một tô bún hay dĩa cơm. Và như vậy là rất thiếu dinh dưỡng.
 
Biểu đồ thức ăn bạn nên ăn trong 1 tuần

 

Thực đơn đẩy đủ cho một ngày phải bao gồm 60% - 70% chất bột, 12% - 15% chất đạm và 15% - 20% chất béo. Và ơn trời, chúng ta ở trong một đất nước phong phú về các loại ngũ cốc nên có nhiều thực phẩm cung cấp chất bột, và hầu như bữa ăn nào của chúng ta cũng có chất bột, như cơm, bún, bánh mì, phở… Chất đạm từ các loại thịt, cá, chất béo từ mỡ động vật. Chúng ta ăn đủ các chất trong một bữa ăn, tuy nhiên, đáng buồn là chúng ta lại ăn không đủ số lượng cho một ngày.

 

 
Đừng xem bánh mì, mì tôm là bữa chính
 
Tôi không cấm các bạn ăn bánh mì và mì tôm. Mặc dù ăn mì tôm nhiều dễ sinh các vấn đề về sức khỏe như béo phì, nhưng đó thuộc vấn đề hàn lâm cao siêu, và những game thủ thường xem 2 món ăn này là món để chấm dứt cơn đói vì chúng rẻ, nhanh chóng. Tuy nhiên cảm giác no bụng đã đánh lừa các bạn, khiến cho bạn ăn và cảm thấy mình đã ăn đủ rồi, nhưng thực tế lại không hề như vậy.
 
Bánh mì...
 
Bánh mì và mì tôm, thành phần chủ yếu là bột mì. Khi ăn vào bụng, bột mì nhanh chóng nở ra, tạo cho chúng ta cảm giác no bụng. Chính vì vậy chúng ta nghĩ rằng ăn như vậy đã no, nhưng thực chất chúng ta ăn chẳng được bao nhiêu. Thêm nữa, mì tôm hầu như không có nhiều dưỡng chất, còn bánh mì thì khá hơn một chút nếu chúng được thêm đầy đủ thức ăn bên trong, nhưng một cái bánh mì vẫn là không đủ cho một bữa ăn.
 
... và mì tôm không phải là bữa ăn chính của chúng ta
 
Thật có hại nếu các bạn xem bánh mì và mì tôm là thức ăn để làm bữa chính. Chúng chỉ phù hợp ăn dặm lúc giữa buổi. Nhiều game thủ chọn giải pháp ăn bánh mì, mì tôm để tiết kiệm tiền chơi game, điều đó rất không tốt. Vậy nên, hãy loại bỏ 2 món này khỏi thực đơn chính hàng ngày.
 
Game thủ nên ăn uống thế nào trong một ngày?
 
Vì là game thủ, không phải là một vận động viên thể hình hay người chơi thể thao, nên tôi sẽ đề xuất một bữa ăn phù hợp với các các game thủ. 
 
Bạn có thể ăn bánh mì vào buổi sáng, nhưng tôi không khuyến cáo bạn ăn vậy, và nếu có ăn thì bữa trưa nên ăn nhiều hơn để bù lại. Bữa sáng là một bữa ăn quan trọng, cung cấp năng lượng cho cả ngày hoạt động. Nếu không ăn sáng, bạn sẽ như một cái máy tính cạn pin suốt cả ngày. Hãy cố gắng ăn đủ chất vào bữa sáng, nên ăn cơm với thịt, trứng, sau đó thêm một hộp sữa.
 
Bữa sáng với cơm tấm và hộp sữa là bình dân và đủ chất cho game thủ
 
Bữa trưa là bữa ăn chính trong ngày, nên bạn hãy ngừng chơi game, về nhà ăn một bữa thật no. Cơm, thịt, cá, rau xanh, hãy cố gắng ăn càng nhiều càng tốt. Bữa ăn trưa sẽ quyết định lượng dinh dưỡng chủ yếu bạn nạp vào mỗi ngày, và có ăn nhiều thì bạn mới béo tốt lên được.
 
Ăn dặm là một điều tôi khuyến khích các bạn, nhất là với những người không ăn nhiều trong các bữa chính. Giữa bữa sáng và bữa trưa, giữa bữa trưa và bữa chiều, nên ăn ít nhất một trong hai khoảng thời gian đó. Lúc này bạn có thể cân nhắc đến bánh mì và mì tôm, hoặc trái cây, hoặc bánh ngọt. 
 
Bữa tối, bạn không nên ăn quá nhiều, nhưng cũng không nên ăn ít. Bữa tối hãy ăn nhiều rau, ngũ cốc, cá. Hãy bảo đảm bữa tối ít nhất 2 chén cơm + thức ăn. Bữa khuya cũng là bữa nên ăn, với sữa hoặc cơm. Bữa khuya giúp bạn tích trữ dinh dưỡng bù lại nếu ban ngày có bữa nào bỏ.
 
Hãy cố gắng ăn thật nhiều để có một cơ thể khỏe mạnh
 
Nếu các bạn đảm bảo được thực đơn như trên, chắc chắn bạn sẽ là một game thủ khỏe mạnh. Không cường tráng như VĐV thể hình nhưng cũng không ốm yếu. Chúc các bạn may mắn và hẹn gặp lại trong phần tiếp theo của chuyên mục với chủ đề: ngồi chơi game đúng cách.
 
Theo Game8
 
Thăm dò ý kiến

Bạn thấy lời khuyên này thế nào?

Like bài viết để ủng hộ tác giả nếu bạn thấy hay:
Có thể bạn quan tâm
Bình luận