Google+
Trang chủ Gửi bài viết cho GameSao
Go
Tin Mới:

PC & Console >>

Game PC & Console >>

Game của Bandai Namco có thể bị "xào nấu" thoải mái mà không sợ vi phạm bản quyền

Noah | 31/03/2015 15:45 | Comment (0)
Like bài viết để ủng hộ tác giả nếu bạn thấy hay:
(GameSao) - Bandai Namco Games sẽ mở rộng bản quyền về hình ảnh nhân vật, âm nhạc và các yếu tố khác từ "Pac-Man" và các trò chơi video cổ điển khác, nhằm tăng thêm doanh thu cho công ty từ các hợp đồng quảng cáo trên chính các tựa game được làm lại từ chúng.

Theo đó, các đơn vị trực thuộc Bandai Namco Holdings sẽ cho phép các đối tác sử dụng bản quyền lên đến 17 sản phẩm, chủ yếu là những trò chơi điện tử được phát triển bởi các thành viên của Namco trong những năm 1980. Tiêu biểu là một số các trò chơi như: "Xevious", "Galaxian" và "The Tower of Druaga". Trong khi các tựa game đã được làm lại nhiều lần trên các nền tảng khác của nhiều công ty sản xuất bên ngoài thị trường Nhật Bản thì không được thành công.

"Đứa con cưng" của Bandai Namco: Pac-Man

Bandai Namco sẽ cho phép các công ty sản xuất trò chơi tự do sử dụng các ký tự, âm nhạc và kịch bản, bao gồm cả việc tạo ra các sản phẩm với các thiết kế nhân vật biến đổi hay cốt truyện mới hoàn toàn. Đây là một bước đi bất thường của Bandai Namco, khi mà những sản phẩm làm lại có thể gây tổn hại cho hình ảnh của bản gốc.

Các công ty sản xuất trò chơi sẽ đăng ký hợp tác với Bandai Namco, với các ứng dụng mở vào cuối tháng Tư này. Một nhà phát triển sẽ trình đề xuất trước khi bắt đầu, và sẽ nhận được sự đồng ý của Bandai Namco nếu như đáp ứng được các tiêu chuẩn về nội dung, hình ảnh của game. Ban đầu thì việc đăng ký hợp tác với Bandai Namco này sẽ được hạn chế và chỉ dành cho các công ty game Nhật Bản, nhưng dần dần “ông lớn”  sẽ xem xét cung cấp bản quyền để hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài.

Với việc hợp tác để chia sẻ bản quyền hình ảnh này, Bandai Namco sẽ thu về một khoản lợi nhuận không hề nhỏ. Những trò chơi miễn phí sẽ đi kèm với quảng cáo của các công ty khác và sau đó sẽ được Bandai Namco cắt giảm một phần doanh thu. Ngoài ra, các công ty đang tìm cách thu hút người dùng ở độ tuổi trung niên có thể nắm lấy cơ hội này để phát triển thương hiệu game cổ điển trên thị trường tiền năng smartphone.

Việc sở hữu trí tuệ, chẳng hạn như nhân vật, âm nhạc và nội dung của các trò chơi được xem là “con gà đẻ trứng vàng” các công ty sản xuất game. Thế cho nên các doanh nghiệp luôn hạn chế và xử lý nghiêm khắc đối với những sản phẩm ăn theo, đạo ý tưởng để bảo vệ hình ảnh sản phẩm chất lượng của mình.

Chẳng hạn như Nintendo đang do dự để xâm nhập vào thị trường game dành cho smartphone, “đại gia” này lo lắng rằng việc sử dụng hình ảnh các nhân vật nổi tiếng như Mario một cách quá thoải mái sẽ làm xói mòn giá trị của họ. Mặc dù Nintedo đã tuyên bố hợp tác với DeNA để tạo ra các trò chơi trên smartphone nhưng họ có thể vẫn sẽ nắm thế chủ động trong việc phát triển trò chơi và “đóng bản quyền” hình ảnh trong mỗi tựa game đó.

Việc làm như trên của Bandai Namco mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ và là một “mỏ vàng” thực sự đối với những công ty đang thiếu kinh phí, nhân sự để hoạt động và làm “hồi sinh” những sản phẩm thuộc quyền sở hữu trí tuệ của mình. Nếu bước đi táo bạo này của Bandai Namco mang đến thành công, các công ty sản xuất game khác có thể bắt chước và nó sẽ dần dần trở thành một xu thế.

Noah

Like bài viết để ủng hộ tác giả nếu bạn thấy hay:
Có thể bạn quan tâm
Bình luận