Google+
Trang chủ Gửi bài viết cho GameSao
Go
Tin Mới:

Làng Game >>

10 dự đoán về thế giới game trong năm 2015 (P1)

Balance | 28/01/2015 09:31 | Comment (0)
Like bài viết để ủng hộ tác giả nếu bạn thấy hay:
Ta có thể nói rằng, ngành game cũng đi theo những quy luật vật lý, khi nở ra đến một giới hạn nhất định thì sẽ bị nổ giống như một quả bong bóng. Trong nhiều năm nay, chúng ta liên tục được thấy sự bành trướng không ngừng của tất cả các phân khúc như game console, game online PC, game mobile và game social.

Tháng đầu tiên của năm 2015 đã gần kết thúc, ngành công nghiệp game thế giới vẫn chưa có biến động lớn đáng chú y nào, một phần lí do có lẽ bởi mọi người vẫn còn chút “lười nhác” vương vấn từ kỳ nghỉ lễ dài trước đó.

Năm 2014 vừa qua là quãng thời gian đánh nhiều chuyển động lớn của ngành game toàn cầu ví như các thương vụ mua bán trị giá nhiều tỷ USD, sự chuyển giao rõ rẹt của thế hệ console thứ 7 sang thứ 8, ngày càng có nhiều thương hiệu lớn nhảy vào lĩnh vực game mobile… Sau đây, chúng ta sẽ cùng đến với những dự đoán thú vị về thế giới game năm 2015 của chuyên gia Dean Takahashi - nhà báo có kinh nghiệm lâu năm trong ngành game thế giới.

1. Sẽ xuất hiện game mobile 2 tỷ USD doanh thu

Candy Crush Saga của hãng King đã lập kỷ lục khi kiếm được hơn 1 tỷ USD doanh thu trong một năm, con số ấn tượng mà bất kỳ ai cũng thèm muốn. Hãng Supercell cũng bỏ túi tới 892 triệu USD doanh thu trong năm 2014 từ chỉ 3 game mobile: Clash of ClansHay Day và Boom Beach. Xu hướng này sẽ còn tiếp tục, và một cái tên nào đó sẽ kiếm được 2 tỷ USD doanh thu chỉ từ 1 game mobile trong năm 2015 này.

 

Báo cáo của cơ sở nghiên cứu thị trường Newzoo có dự đoán rằng doanh thu game mobile sẽ chính thức vượt mặt doanh thu game console trong năm 2015. Hiện nay, game mobile đang có tốc độ tăng trưởng rất nhanh ở các thị trường mới nổi như Trung Đông và Ấn Độ, và dịch vụ chơi game cũng đang ngày càng phổ biến trên toàn cầu. Bộ phận game thủ đang ngày càng thoải mái hơn với mô hình kinh doanh free-to-play kết hợp mua bán in-app. Hơn nữa, chất lượng của game mobile cũng đang ngày càng được cải thiện với các sản phẩm ví như Vainglory.

2. Ngành game tiếp tục được mở rộng, nhưng sẽ giảm bớt “nhiệt” ở một số phân khúc

Ta có thể nói rằng, ngành game cũng đi theo những quy luật vật lý, khi nở ra đến một giới hạn nhất định thì sẽ bị nổ giống như một quả bong bóng. Trong nhiều năm nay, chúng ta liên tục được thấy sự bành trướng không ngừng của tất cả các phân khúc như game console, game online PC, game mobile và game social.

Tuy nhiên, thời điểm “bong bóng game” bị nổ tung vẫn còn rất xa, miễn là nó không gặp phải một sự cố tiêu cực lớn ảnh hưởng tới hệ thống kinh tế thì chắc chắn nó vẫn tiếp tục mở rộng hơn. Và trong khi thị trường ngành game vẫn ổn định tăng trưởng, một số phân khúc sẽ bị chững lại, ví như thể loại game social casino đang có tỷ lệ tăng trưởng chậm dần trong vài năm qua và không có thể nhiều cái tên mới nổi bật nào cả.

 

Ngược lại, ta sẽ vẫn có vài “điểm nóng” như thị trường game mobile ở Trung Quốc và công nghệ thực tế ảo. Và chừng đó thôi cũng đủ để ngành game tiếp tục có cơ hội bành trướng, ít nhất là thêm một năm nữa.

3. Sony sẽ bắt đầu độc bá game console

Mặc dù Microsoft và Nintendo đang có dấu hiệu phục hồi và cố gắng theo kịp tốc độ của Sony, nhưng sẽ rất khó để họ có được một thị phần ngang ngửa đối thủ của mình. Các nhà phát hành game bên thứ ba sẽ muốn đưa sản phẩm quyền cho Sony hơn bởi ưu thế thị phần số 1 thế giới của PlayStation 4 trong thế hệ console thứ hiện tại.

 

Trong năm 2015, game thủ PlayStation 4 sẽ được đón nhận những sản phẩm độc quyền như The Order: 1886Uncharted 4: A Thief’s End và Bloodborne. Ở sự kiện PlayStation Experience hồi cuối năm ngoái, Sony đã giới thiệu tới hơn 800 game mới, rất nhiều trong số đó là sản phẩm từ các nhà phát triển game indie. Microsoft và Nintendo đều có sản phẩm độc quyền của riêng mình, nhưng mối đe dọa duy nhất tới sự thống trị của Sony chính là bản thân họ mà thôi.

4. Các hệ thống mới như thực tế ảo cuối cùng sẽ cất cánh

Nhiều người phỏng đoán rằng Facebook sẽ cho ra mắt nền tảng thực tế ảo trong năm 2015, bởi họ phải bắt đầu “kiếm chác” lại từ thương vụ 2 tỷ USD nhằm sở hữu Oculus VR. Chúng ta đã nghề bán tán về xu hướng mới này trong vài năm gần đây, và năm 2015 có lẽ là thời điểm thích hợp để công nghệ thực tế ảo bắt đầu cuộc nổi dậy của mình với những tựa game mang tính cách mạng thực sự.

 

Bên cạnh hệ thống thực tế ảo, chúng ta có thể sẽ còn thấy nhiều hệ thống mới khác trong năm 2015. Theo các thông tin gần đây cho biết, Valve có thể đang cải tiến thiết bị điều khiển cho Steam Machine, và điều đó có thể mở ra một “mặt trận” mới nhằm chống lại “đế chế độc tài” của Microsoft trên thị trường game PC. Thêm nữa là lại có lời đồn về chuyện hãng Alibaba của Trung Quốc đang bí mật phát triển một hệ thống console cao cấp của riêng mình.

5. Game bom tấn sẽ gặp tiếp tục “nạn” bởi lỗi

Lỗi (bug) là một bệnh dịch gần như không có thuốc chữa của ngành game. Chúng có thể gây nên nhiều tác hại khác nhau và ảnh hưởng nghiêm trọng tới trải nghiệm của game thủ ở rất nhiều game của những hãng nhỏ - vừa. Nhưng trong năm 2014, chúng ta đã được chứng kiến tình trang lỗi hoành hành ở ngay những tựa game bom tấn.

 

Điển hình trong số đó là Assassin’s Creed: Unity với đội ngũ phát triển hùng hậu tới hơn 500 nhân lực tới từ nhiều studio khác nhau của Ubisoft, nhưng nó đã gặp nhiều lỗi trầm trọng ngay từ ngày đầu phát hành và khiến game thủ kêu trời. Microsoft cũng đã gặp không ít rắc rối với Halo: The Master Chief Collection. Và trong năm 2015 này, chắc chắn tình trạng trên vẫn sẽ tiếp diễn.

Like bài viết để ủng hộ tác giả nếu bạn thấy hay:
Có thể bạn quan tâm
Bình luận