Trang chủ Gửi bài viết cho GameSao
Go
Tin Mới:

Làng Game >>

7 lời khuyên hữu ích để game tự phát triển 'sống sót' trên App Store

T.B | 14/10/2014 16:12 | Comment (0)
Like bài viết để ủng hộ tác giả nếu bạn thấy hay:
(GameSao) - Những lời khuyên hữu ích này sẽ giúp các nhà phát triển, phát hành ứng dụng hay trò chơi có được cái nhìn khái quát nhất về việc cạnh tranh trên các cửa hàng ứng dụng.

Tại hội nghị GOInnovate cuối tuần trước, giám đốc điều hành và cũng là nhà đồng sáng lập Touchten Games - Anton Soeharyo - đã bước lên bục sân khấu để mang đến một số lời khuyên đáng giá đối với các nhà phát triển, phát hành game để các sản phẩm của họ có thể tồn tại được trên App Store. Nói về Touchten Games thì đây là một công ty game liên doanh được sự hỗ trợ từ CyberAgent, Ideosource, TMS EntertainmentUOB Venture và chuyên về các sản phẩm game mobile. Nếu bạn đang tự hỏi tại sao nên tham khảo những điều này thì chúng ta có thể coi Touchten như là một tấm gương để học hỏi cách mà họ hoạt động. Hãng game này đã có hơn 20 tựa game mobile trên các cửa hàng ứng dụng và đã nhận được hơn 10 triệu lượt tải về, một số trò chơi cũng được đứng trong top 10 các trò chơi yêu thích tại 43 quốc gia.

Và dưới đây là những lời khuyên đáng giá mà các công ty phát triển game, hay các cá nhân phát triển độc lập nên học hỏi để thuận lợi hơn trong việc chinh phục người dùng.

Tập trung vào sản phẩm của mình

Đây chính là chìa khóa để các sản phẩm của bạn nhận được nhiều số lượt tải về với tốc độ lan truyền đáng kể, Soeharyo nói. Ông chia sẻ rằng phát hiện này được dựa trên 3 yếu tố cơ bản: được nằm trong top xếp hạng (69%), lượng tìm kiếm (30%) và truyền miệng (1%). Vì vậy, điều quan trọng ở đây là phải đảm bảo tên sản phẩm của bạn, từ khóa tìm kiếm và biểu tượng trò chơi phải thật thu hút người xem, bên cạnh đó các ảnh chụp màn hình trong game cũng nên có.

Soeharyo chia sẻ rằng trò chơi Freekick 2 của Touchten đã sử dụng một biểu tượng hoàn toàn khác so với biểu tượng của các game bóng đá thông thường. Thay vì để hình ảnh cầu thủ và quả bóng, họ đã tạo ra một cầu thủ dắt bóng đang cố gắng chạy trốn trước một chiếc UFO và một con khủng long T-Rex. Và hiệu quả của việc đó là Freekick 2 đã nhận được 75.000 lượt tải về.

Freekick 2 của Touchten.

Người dùng là vua

Hãy bám sát theo lối suy nghĩ đó và làm cho họ cảm thấy hạnh phúc, Soeharyo nói. Ông khuyên mọi người nên lắng nghe phản hồi và đánh giá của người tiêu dùng, sau đó cố gắng hoàn thiện, sửa đổi trò chơi để phù hợp với thị hiếu người dùng hơn và trông chờ vào những con số.

Đừng dại dột mà bỏ qua những người không biết tiếng Anh

Có thể nói, hiện nay tiếng Anh được cho là hệ thống ngôn ngữ thông dụng nhất và người ta dù ở đất nước nào cũng thường sử dụng tiếng Anh để giao tiếp. Thế nhưng nó vẫn chỉ là thông dụng và chúng ta nên nhớ rằng có rất nhiều đất nước, quốc gia không thường xuyên sử dụng tiếng Anh. Soeharyo nói rằng số người biết tiếng Anh hiện nay chỉ chiếm khoảng 27% trên thị trường, do vậy vẫn còn tới tận 73% không sử dụng tiếng Anh mà chúng ta cần tiếp cận.

Nên chủ động liên lạc bằng email

Soeharyo nói rằng ông đã gửi email cho những người phụ trách của App StoreGoogle Play để thông báo về các trò chơi nổi bật của mình bốn lần. Ông sử dụng Linkedin để tìm kiếm những người này và chủ động liên lạc với họ.

"Họ cũng là con người thôi mà, và họ cũng đang tìm kiếm những trò chơi hấp dẫn", Soeharyo cho hay.

Yêu cầu người dùng

Chức năng đánh giá game theo bậc thang "sao" cũng là một điều quan trọng khi người dùng tìm kiếm các trò chơi mới. Nếu bạn nhìn thấy một tựa game được nhiều người đánh giá là 5 sao, dù chưa biết nội dung ra sao những có thể bạn vẫn sẵn lòng tải về và ngược lại, nếu không có sao nào thì bạn sẽ chỉ lướt qua rồi tìm kiếm trò chơi khác. Soeharyo cho rằng việc yêu cầu người dùng đánh giá sản phẩm của mình là một điều cần thiết, bởi nó phản ánh chất lượng của một sản phẩm tùy theo nhu cầu và đánh giá của người dùng. 

Mở rộng mối quan hệ

Soeharyo nói rằng việc làm quen với những người làm việc trong giới truyền thông là một ý tưởng rất tốt, vì "cơ hội bạn nhận được email từ một người bạn dĩ nhiên sẽ cao hơn so với việc nhận được mail từ một người lạ", và nó sẽ giúp tên của bạn được chú ý hơn trong hàng tá email được gửi đến cho người đó mỗi ngày.

Hỗ trợ lẫn nhau

Soeharyo cho rằng ngành công nghiệp game cho dù có rất nhiều sự cạnh tranh khốc liệt, song ông lại cho rằng sự hợp tác giữa các nhà phát triển cũng là một điều cần thiết.

Vậy còn bạn, bạn có cho rằng các lời khuyên trên đây của Soeharyo là hợp lý không? Và bạn có bất kỳ suy nghĩ, lời khuyên nào khác dành cho các nhà phát triển hay không? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn trong phần bình luận dưới đây.

T.B

Like bài viết để ủng hộ tác giả nếu bạn thấy hay:
Có thể bạn quan tâm
Bình luận