Trang chủ Gửi bài viết cho GameSao
Go
Tin Mới:

Trong bảng số liệu phân tích doanh thu của từng hạng mục game mobile trên Google Play Nhật Bản trong tháng 9 vừa qua, thể loại card game (game đấu bài) vốn luôn thống trị thị trường đã tụt xuống vị trí thứ tư còn 3 vị trí đứng đầu lần lượt là game nhập vai, game casual và game mô phỏng.

Sở dĩ có sự biến động này là bởi các phiên bản mới của card game ngày càng ít xuất hiện dù mức doanh thu bình quân trên đầu người (ARPU) của dòng card game vẫn đạt trên mốc trung bình, chứng tỏ thể loại game này tại Nhật Bản đang ngày càng tỏ ra yếu thế so với các dòng game khác. 

Game nhập vai có thị phần gấp đôi so với game thẻ bài dù trước đó, card game có một thời gian dài độc tôn

Trái ngược với card game, game nhập vai lại ghi nhận những bước tiến vững chắc và giữ vững vị trí hàng đầu trên Google Play nội địa tính từ tháng 7 cho đến tháng 9/2014. Game mô phỏng cũng tăng trưởng khá lớn cùng thời điểm trên, trong khi game casual và card game lại giảm. Giải đố cũng thường xuyên có các trò chơi mới được ra mắt nhưng mức doanh thu bình quân trên đầu người của thể loại này không cao.

Những tựa game đang chi phối các bảng xếp hạng game tại Nhật:

Brave Frontier

Đây là trò chơi được phát triển bởi Alim Studio và phát hành bởi Gumi, Brave Frontier được xếp vào top 10 tựa game có mức doanh thu khủng nhất ở Nhật Bản từ khi ra mắt cho đến nay. Mới tháng trước, tựa game này có hẳn một chiến dịch quảng bá trên truyền hình nội địa nhân sự kiện 1 năm phát hành, kèm theo đó là một thỏa thuận với chuỗi cửa hàng tiện dụng nổi tiếng của Nhật Bản, Lawson. Tuy nhiên, chỉ với sự bành trướng thế lực của Brave Frontier là chưa đủ để mảng card game chiếm được nhiều thị phần hơn.

The White Cat Project

White Cat Project được phát triển và phát hành bởi Colopl  phát hành với Quiz RPG. Game mang đậm phong cách trò chơi Nhật Bản truyền thống và đó cũng chính là lý do trò chơi này được dù chỉ mới phát hành vào tháng 7 cho Android, iOS mà đến tháng 9 nó đã có hơn 12 triệu lượt tải về. Đây cũng là một tựa game được "bạo chi" tiền quảng cáo khi luôn xuất hiện trên các kênh truyền hình địa phương vào khung giờ cao điểm.

Logres of Swords and Sorcery

Logres of Swords and Sorcery được phát triển bởi Aiming và phát hành bởi Marvelous. Logres có tuổi đời lớn hơn so với White Cat Project khi xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 12/2013 nhưng vẫn luôn duy trì được sự ổn định của mình trong top 20 game Android có doanh thu cao nhất trong 3 tháng gần đây. Trước đó, Logres vốn là một webgame nhập vai nhưng đã được phát trển thêm bản mobile sau khi tựa game này thu hút được một lượng fan đông đảo.

Sự thay đổi thứ hạng này đang mở ra một tương lai khả quan hơn cho dòng game nhập vai, nếu đem kết hợp với yếu tố giải đố thì chắc chắn đó sẽ là một đề tài hấp dẫn mà các nhà phát triển không thể bỏ qua. Điều đó cũng tương tự như cách mà Puzzle & Dragons đã từng thống trị thị trường trước đây vậy. Thời điểm đó, doanh thu của tựa game này thậm chí còn khiến các trò chơi mới không thể nào 'kiếm chác' được chút gì từ phía người dùng. Nhưng sau 2 năm, rất nhiều tựa game ăn theo đã khiến lĩnh vực này trở nên quá nhàm chán và sở thích của người dùng từ đó cũng thay đổi. Mới đây, công ty game hàng đầu Nhật Bản là Gree đã ký kết hợp tác với KDDI để nội địa hóa các trò chơi nước ngoài rồi đem về thị trường Nhật Bản. Hành động này ở Việt Nam thường sẽ bị coi là clone và "ghẻ lạnh" nhưng tại Nhật Bản đang được kỳ vọng sẽ khiến thị trường game nước này trở nên hấp dẫn hơn, có nhiều sự lựa chọn hơn đối với người dùng trong nước và chỉ cần như vậy là đủ.

T.B

Like bài viết để ủng hộ tác giả nếu bạn thấy hay:
Có thể bạn quan tâm
Bình luận