Google+
Trang chủ Gửi bài viết cho GameSao
Go
Tin Mới:

Tương tự như cách tiếp cận đề tài hậu tận thế của nó, Far Cry: New Dawn là một trải nghiệm rất mới đối với series, nhưng hầu hết là mới ở toàn những chỗ không cần thiết.

17 năm sau những quả bom hạt nhân được thả xuống biến thế giới thành những đống hoang tàn, sự sống lại hồi sinh và tuyệt đẹp mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Động vật quay trở lại sau những mùa hoang tàn u ám, cây cối đâm trồi phủ kín các cánh đồng và quan trọng hơn hết, những cư dân quận Hope ngoi lên khỏi hầm trú ẩn để xây dựng lại thế giới của mình. Thế nhưng tất cả không đơn giản như thế.

Không lâu sau, một bè lũ tự xưng là Highwaymen dẫn đầu bởi hai chị em sinh đôi Mickey và Lou đến quấy rối. Các cư dân quận Hope gửi lời cầu cứu đến một nhóm chuyên giúp đỡ người sống sót trên khắp đất Mỹ đến viện trợ. Bạn đóng vai Cap (gọi tắt của Captain of Security – phụ trách an ninh của nhóm) trên đường cứu lấy quận Hope khỏi sự điên loạn của hai chị em sinh đôi trong bối cảnh hậu tận thế. Và ôi bối cảnh đó mới tuyệt vời làm sao.

Đừng mong chờ những đồng bằng xám ngắt và đầy mùi chết chóc như trong các Fallout 3 hay Mad Max; người ta cần xem xét lại về tác hại của bom hạt nhân vì quận Hope trong New Dawn là một thiên đường thực sự. Sắc màu của hoa cỏ tràn ngập khắp nơi và động thực vật thì phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. So với chính tông màu đồng quê có phần đơn điệu của Far Cry 5 thì New Dawn là sự bùng nổ về mọi cung bậc thị giác.

Vậy nhưng tựa game không giữ được sự ấn tượng đó ở các mảnh ghép khác để tạo nên một trải nghiệm game đáng nhớ. Vấn đề đầu tiên đến từ tuyến nhân vật phản diện khá đáng thất vọng tưởng chừng như đã ăn sâu vào cả series. Đừng hiểu nhầm, vì Mickey và Lou được giới thiệu một cách rất khó quên. Hai chị em sinh đôi này hiện ra với nhân cách tàn bạo và bất ổn định, nhưng cùng với đó là rất nhiều sự bí ẩn. Thế nhưng chừng đó là không đủ, và New Dawn không cho chúng bất kì cơ hội nào để chứng minh được sự nguy hiểm của mình ngoại trừ màn đấu boss gần cuối game.

Nhưng thiếu sự tương tác với phản diện không phải là vấn đề duy nhất mà New Dawn gặp phải. Lối chơi của New Dawn vẫn tương tự như của Far Cry 5, nếu không muốn nói là gần giống hệt, vốn bao gồm ba thành phần chính: hành động, lén lút và khám phá. Nhưng New Dawn thêm vào một chút yếu tố nhập vai; một ý tưởng hay trên giấy, nhưng đáng tiếc không được triển khai một cách đúng đắn khiến cho chính nó đối nghịch với các yếu tố còn lại.

Các loại vũ khí được chia ra làm bốn cấp độ và được đành dấu theo màu sắc, và kẻ thù cũng vậy. Đương nhiên điều này đồng nghĩa với việc để tiêu diệt kẻ thù cấp cao, bạn cần vũ khí cũng cấp cao. Cái sự phân cấp này dẫn đến hai vấn đề.

Thứ nhất, vũ khí yếu và quân địch mạnh dẫn đến việc bạn phải cày cuốc khá nhiều để kiếm nguyên liệu làm súng trong game. Đây không hẳn là một vấn đề quá lớn, ít nhất là ở đầu game khi tài nguyên còn dồi dào và yêu cầu để tạo súng không quá lớn. Ai cần 600 cuộn băng dính để làm một khẩu súng cơ chứ?

Thứ hai, các cấp độ trong game làm giảm đi sự tự do trong lối chơi vốn đã thành thương hiệu của cả series này. Hầu như toàn bộ thời gian chỉ có hai lựa chọn trong game: một là bạn có súng xịn hoặc perk kĩ năng tương ứng, hai là bạn có thể quên đi việc xông vào đồn địch. Phân cấp súng và kẻ địch đồng nghĩa với việc hạn chế đi sự thử nghiệm của người chơi. New Dawn cho phép bạn cầm súng cấp thấp đi bắn nhau với giáp vàng đấy, nhưng cả game và người chơi biết rằng điều đó vô ích quá đi.

Thiết kế bản đồ cũng là một điều cần nói tới trong New Dawn. Bản đồ thế giới trong game đương nhiên là giống hệt Far Cry 5, có điều nhỏ hơn thôi, nhưng vị trí đặt bản doanh mới là thứ có vấn đề. Thay vì bắt đầu game ở giữa map như phần trước nơi bạn có thể tự do chọn đi đâu thì đi, đại bản doanh của nhân vật chính mang tên Prosperity được đặt ở góc của bản đồ. Và thế là một lộ trình cho bạn đã được vạch sẵn, tước đi một chút cái sự tự do mà chính Far Cry 5 đã mất công thêm vào.

Nhân tiện nói tới Prosperity, thì đây cũng là một sự thêm thắt mới cho series. Bạn có thể nâng cấp bản doanh này để nhận được những ích lợi cả trực tiếp lẫn gián tiếp. Nâng cấp bàn tạo đồ để có thể chế vũ khí mạnh hơn, hay tân trang phòng y tế để tăng máu cho mình. Đa phần những nâng cấp này ảnh hưởng ít nhiều đến sức mạnh nhân vật của bạn, nên việc để tâm đến chúng là điều khá cần thiết. Nhìn Prosperity từng bước lớn mạnh cũng là một thú vui khá hay.

Khi nâng cấp một khu vực mang tên Expeditions, vốn sẽ mở khóa dịch chuyển nhanh và một chế độ chơi cũng tên Expeditions. Chế độ này sẽ đưa bạn đến các map khác ngoài quận Hope như một con tàu chiến hay hoang mạc để bắn nhau. Bạn có thế chơi co-op với bạn bè hoặc với AI trong game trong Expeditions, và nhìn chung thì đây là một sự thêm thắt khá hay cho game, dù không thực sự tạo được chiều sâu cần thiết để nâng tầm New Dawn lên nhiều.

Các đồn điền cũng quay trở lại trong New Dawn, và nếu bạn đã quen thuộc với Far Cry thì điều này không có gì là mới. Thế nhưng những khu vực này trong New Dawn thì có nhiều công dụng hơn là chỗ để bạn tung hoành. Sau khi chiếm đóng được một đồn, bạn có thể chọn tiếp tục chiếm giữ nó hoặc vơ vét rồi bỏ mặc cho Highwaymen quay lại. Lúc này đồn điền đó sẽ được canh gác cẩn thận hơn và phần thưởng khi chiếm được cũng lớn hơn.

[Review] Far Cry: New Dawn – Sắc màu của hậu tận thế - Ảnh 8.

Tin vui là, nghịch vui trong việc chiếm đồn điền thì vẫn vui thôi, trừ khi bạn gặp quân địch có cấp độ quá cao. Tiếp cận mục tiêu và hoàn thành nhanh chóng vẫn mang lại cảm giác thỏa mãn dù có làm đến lần thứ 20 đi chăng nữa. Điều này được nhân lên với sự xuất hiện của khẩu súng bắn lưỡi cưa, vũ khí mới duy nhất trong New Dawn nhưng cực mạnh và trên hết là dùng cực thích.

Tổng kết

Ngoại trừ lớp sơn hậu tận thế đầy màu sắc, Far Cry: New Dawn không thực sự mang lại gì mới cho series. Và kể cả khi nó có mang lại, thì những thứ đó, như yếu tố nhập vai chẳng hạn, lại không ăn nhập gì với phong cách mà cả dòng game đang theo đuổi.

Far Cry: New Dawn hiện đang có mặt trên PC, Playstation 4 và Xbox One.

Ưu điểm:

Thế giới hậu tận thế đầy sắc màu

Đánh chiếm đồn điền vẫn thú vị

Nhược điểm:

Phản diện không tỏ rõ được sự nguy hiểm

Yếu tố nhập vai vô tình làm giảm đi sự tự do của game

Cày cuốc hơi nhiều

Thiết kế map đặt người chơi vào một đường tuyến tính

Điểm: 7/10

Một số hình ảnh khác trong game:

Theo GameK

Like bài viết để ủng hộ tác giả nếu bạn thấy hay:
Có thể bạn quan tâm
Bình luận