Trang chủ Gửi bài viết cho GameSao
Go
Tin Mới:

PC & Console >>

Malaysia đã làm được engine game, bao giờ tới Việt Nam?

| 18/09/2014 00:38 | Comment (0)
Like bài viết để ủng hộ tác giả nếu bạn thấy hay:
Bộ engine do một hãng game Malaysia tự phát triển thể hiện tiềm năng rất lớn. Liệu bao nhiêu năm nữa chúng ta sẽ làm được điều tương tự?

Trước khi bắt đầu phát triển một tựa game, vấn đề đầu tiên mà các studio cần phải nghĩ tới đó là sử dụng engine gì. Những bộ công cụ phổ biến như Unity, Gamemaker hay hào nhoáng hơn với Unreal hay Cry Engine. Nhưng bên cạnh việc sử dụng những engine có sẵn, còn một lựa chọn nữa mà đội ngũ phát triển có thể nghĩ tới đó là tự phát triển engine cho riêng mình.

Dù vậy việc phải tốn thêm kinh phí mà chưa chắc đã hiệu quả bằng sử dụng những bộ tool có sẵn khiến cho lựa chọn này thường chỉ dành cho các hãng game tiềm lực lớn. Bất chấp những rủi ro đó, Pickled Brains - hãng game Malaysia đã quyết định tự phát triển engine của riêng mình mang tên GLEN, và qua cái nhìn đầu tiên nó cũng tỏ ra rất ấn tượng.

 

Theo tiết lộ của Pickled Brains, GLEN được thiết kế dựa trên hai thành phần chính là DirectX PhysX - hai cái tên mà chúng ta đã rất quen thuộc trong nhiều trò chơi hiện đại ngày nay, đồng nghĩa với việc bộ engine này cũng có khả năng mang đến những hiệu ứng đồ họa và vật lý không thua kém gì so với những cái tên nổi tiếng khác có sẵn trên thị trường.

Hai đoạn trailer mà Pickled Brains tung ra để trình diễn GLEN dưới đây cũng phần nào thể hiện điều đó. Mời các bạn cùng theo dõi.

GLEN Dandelions Trailer.

GLEN Sponza Trailer.

Hiện tại GLEN mới chỉ hỗ trợ cho các hệ máy của Microsoft, bao gồm Xbox 360, Windows Phone và PC. Hãng phát triển Pickled Brains bày tỏ nguyện vọng muốn phổ biến bộ engine này ở khu vực châu Á và nếu có thể là cả thế giới trong việc phát triển các tựa game quy mô nhỏ như indie. Nhìn vào những gì mà GLEN thể hiện, ước mơ này xem ra cũng không có gì là quá đáng.

Cùng trong khu vực Đông Nam Á với Malaysia, Việt Nam cũng là một đất nước đang có nền công nghiệp bắt đầu đi vào giai đoạn phát triển. Chúng ta đã có những sản phẩm tự sản xuất như 7554, 2112 đến từ studio Emobi Games, tuy nhiên các trò chơi này vẫn được phát triển dựa trên những bộ công cụ sẵn có. Việc tự thiết kế engine cũng không phải là công việc đơn giản vì nó đòi hỏi nhiều thời gian cũng như hiểu biết sâu về các bộ API như DirectX, OpenGL.

 

Với mức độ phát triển như hiện tại, có lẽ đòi hỏi các hãng game Việt tự thiết kế engine cho riêng mình là gần như bất khả thi. Nhưng cùng với thời gian, rất hy vọng rằng trong tương lai, game thủ nước nhà sẽ được thưởng thức những trò chơi thuần Việt, thiết kế dựa trên những bộ engine cũng hoàn toàn thuần Việt.

Theo Gamek

Like bài viết để ủng hộ tác giả nếu bạn thấy hay:
Có thể bạn quan tâm
Bình luận