Google+
Trang chủ Gửi bài viết cho GameSao
Go
Tin Mới:

PC & Console >>

Top 20 game PC phổ biến nhất Âu - Mỹ trong tháng 1/2015

| 19/02/2015 09:58 | Comment (0)
Like bài viết để ủng hộ tác giả nếu bạn thấy hay:
(GameSao) - Thể loại MMO/MOBA tiếp tục là tâm điểm thu hút được sự chú ý và thời gian chơi của người tiêu dùng, với 5 trong top 10 đều rơi vào hạng mục này. World of Warcraft đã giữ vững vị trí thứ 5 trong suốt 6 tháng qua và Guild Wars 2 cũng yên vị ở vị trí thứ 10. Điểm khác biệt và đáng tự hào của hai sản phẩm trên là chúng áp dụng mô hình thu phí tháng hoặc pay-to-play chứ không phải free-to-play giống với những sản phẩm ở top đầu khác. Cũng không hề có bất ngờ gì khi các game MMO/MOBA đang

Top 3 game dẫn đầu trong danh sách xếp hang 20 game PC phổ biến nhất Âu – Mỹ tháng 12/2014 vẫn tiếp tục thống trị tháng 1/2015, với League of Legends ở hang 1, theo sau đó là World of Tanks của Wargaming ở hạng và Minecraft của Mojang ở hạng 3. Sự thay đổi duy nhất trong Top 5 chỉ đơn thuần là sự hoán đổi vị trí giữa World of Warcraft với Counter Strike: Global Offensive.

Top 20 game PC phổ biến nhất Âu - Mỹ trong tháng 1 năm 2015

Có lẽ điểm dễ nhận ra nhất trong tháng 1/2015 là game moba đình đám Smite của HiRez Studio bị tụt mất 5 hạng, với lý do chủ yếu là bởi giải đấu World Championships của họ mới kết thúc. Ngoài ra, bảng xếp hạng được Newzoo đưa ra hàng tháng này cũng không quá nhiều thay đổi, chủ yếu vẫn là những cái tên cũ hoán đổi vị trí cho nhau, ngoại trừ một cái tên mới toanh là Grand Theft Auto: San Andreas ở vị trí 18, dựa vào sức nóng từ GTA V sắp được phát hành trong tháng 3 tới.

Nhìn chung, dựa trên dữ liệu thu thập từ Top 20 game PC phổ biến nhất Âu – Mỹ trong hơn 6 tháng qua, ta có thể thấy rõ 4 xu hướng đang định hình phân khúc PC/MMO như sau:

1. Làn sóng eSports và người tiêu dùng

Không giống với bất kỳ phát minh game PC nào trước đây, eSports đang tạo ra một làn sóng mạnh mẽ và thay đổi cả ngành công nghiệp game PC. Thể loại này đang được yêu mến bởi cả các doanh nghiệp trong ngành lẫn xu hướng người tiêu dùng, khi được thấy đẩy bởi nhu cầu được thử nghiệm, thay đổi và tự tạo nội dung của người tiêu dùng, rồi sau đó chia sẻ với lượng người chơi toàn cầu.

Trong giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2017, số lượng người thuộc diện “say mê eSports” trên toàn cầu sẽ tăng từ 88 triệu lên 145 triệu người, đạt tỷ lệ tăng trưởng hàng năm là 20,1%. Với sự nở rộ của eSports ở phương Tây thời gian gần đây, Bắc Mĩ sẽ nằm trong nhóm những khu vực có tăng trưởng nhanh nhất cùng với Châu Âu.

2. Free-to-play

Phần lớn những cái tên xuất hiện trong bảng xếp hạng trên đều là những game lựa chọn mô hình free-to-play (chơi miễn phí), bao phủ từ game online truyền thống như World of Tanks và Star Wars: The Old Republic cho tới các game moba như League of LegendsDOTA 2 và Smite. Trên thực tế thì có 6 trong top 10 game PC dẫn đầu trong tháng 1/2015 là game free-to-play, qua đó thể hiện rõ được tầm ảnh hưởng của mô hình kinh doanh này tới ngành game thế giới, đặc biệt trong việc phá bỏ rào cản tới những dịch game multiplayer. Newzoo có dự đoán rằng cụm từ “free-to-play” sẽ biến mất trong tương lai gần khi mọi game đều có gắng thử nghiệm một mô hình lai tạo khác.

3. Sức sống lâu dài của MMO

Thể loại MMO/MOBA tiếp tục là tâm điểm thu hút được sự chú ý và thời gian chơi của người tiêu dùng, với 5 trong top 10 đều rơi vào hạng mục này. World of Warcraft đã giữ vững vị trí thứ 5 trong suốt 6 tháng qua và Guild Wars 2 cũng yên vị ở vị trí thứ 10. Điểm khác biệt và đáng tự hào của hai sản phẩm trên là chúng áp dụng mô hình thu phí tháng hoặc pay-to-play chứ không phải free-to-play giống với những sản phẩm ở top đầu khác. Cũng không hề có bất ngờ gì khi các game MMO/MOBA đang đem lại tới 70% doanh thu game PC toàn cầu trong năm 2014.

4. Game indie và mod

Trong suốt 6 tháng theo dõi, các chuyên gia của Newzoo đã để tâm tới rất nhiều sản phẩm game indie và mod lọt vào bảng xếp hạng của mình. Không cần kể tới Minecraft ở vị trí thứ 3, rất nhiều sản phẩm trong top 20 ở trên ví như DOTA 2DayZCounter StrikeTeam Fortress 2, Garry’s Mod, đều có xuất thân từ những bản mod cho game và trải qua những bước tiến hóa để thành những tựa game độc lập hoàn toàn như bây giờ. Sức mạnh cộng đồng, rào cản thấp thông qua nền tảng phân phối kỹ thuật số và tầm bao quát của sự chia sẻ mạng xã hội đã giúp các nhà phát triển độc lập có thể cạnh tranh với thành công lớn.

 

Like bài viết để ủng hộ tác giả nếu bạn thấy hay:
Có thể bạn quan tâm
Bình luận