10 phát hiện quan trọng hàng đầu từ báo cáo Internet Trung Quốc 2019

ictnews Báo cáo Internet Trung Quốc 2019 của báo South China Morning Post và Abacus hé lộ nhiều thông tin về nền kinh tế Internet của đất nước tỷ dân.

Ảnh minh họa

1. Trung Quốc và Mỹ tồn tại hai hệ sinh thái công nghệ độc lập

Khi Trung Quốc tiếp tục cấm sử dụng các ứng dụng VPN và công cụ khác để ngăn mọi người vượt “tường lửa”, công dân nước này phải chung sống trong khu vườn Internet khép kín. Baidu và WeChat được sử dụng thay cho Google và Facebook. Những ứng dụng như vậy trở nên ngày càng quan trọng với cuộc sống trực tuyến, khiến mọi người có ít lý do để “vượt rào”.

2. Công ty Trung Quốc đang bị bắt chước

Trên thế giới, các hãng công nghệ tăng cường vay mượn những công thức thành công từ Trung Quốc. Facebook Messenger có một số tính năng như trò chơi, thanh toán di động. Facebook còn ra mắt Lasso, ứng dụng video dạng ngắn có nhiều điểm tương đồng với TikTok của Bytedance.

3. Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua 5G

Trung Quốc đặt mục tiêu ra mắt 5G thương mại tại các thành phố lớn và trung bình, đạt 40 triệu kết nối 5G vào năm 2020. Đến năm 2025, con số này dự kiến đạt 460 triệu kết nối, chiếm 28% cả nước.

4. Trung Quốc sử dụng trí tuệ nhân tạo quy mô lớn

Từ lắp đặt camera nhận diện gương mặt trên đường phố đến sử dụng robot để bảo vệ khách sạn, Trung Quốc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong nhiều lĩnh vực. Họ cũng bán công nghệ ra nước ngoài. Các startup như SenseTime, Megvii trở thành nhà xuất khẩu giải pháp trí tuệ nhân tạo cho bảo mật và giám sát lớn tại Đông Nam Á, Mỹ Latinh và châu Phi.

5. Tín dụng xã hội trở thành hiện thực

Hệ thống tín dụng xã hội dự kiến vận hành vào năm 2020 và đã có một số hạng mục được triển khai. Hàng triệu doanh nghiệp và cá nhân bị xếp vào nhóm không đáng tin và bị cấm mua vé máy bay, đi tàu cao tốc. Ở cấp thấp hơn và thủ công hơn, các thành phố nhỏ chấm điểm công dân để khuyến khích hành vi tích cực như tham gia hoạt động cộng đồng.

6. Thành phố cấp thấp thúc đẩy tăng trưởng thương mại điện tử

Công dân mạng Trung Quốc lớn hơn 3 lần Mỹ. Trong số đó, 128 triệu người dùng web chưa bao giờ mua hàng qua mạng. Họ chủ yếu sống tại các thành phố cấp thấp, nơi dân số thưa thớt và thu nhập thấp. Hiện tại, họ là mục tiêu quan trọng của bộ ba gã khổng lồ thương mại điện tử: Pinduoduo, JD.com và Alibaba.

7. Người dùng Trung Quốc yêu thích kinh tế chia sẻ

Khoảng 60% người Trung Quốc đang dùng dịch vụ hay sản phẩm chia sẻ, so với 47% của Mỹ. Nhờ lứa startup mới, họ chia sẻ xa, nhà nghỉ, quần áo và thậm chí là bếp. Một lĩnh vực đi ngược lại xu thế là chia sẻ xe đạp.

8. Điện thoại Trung Quốc phát triển mạnh bất chấp thị trường tăng chậm

Mọi người đang mua điện thoại ít hơn trước đây. Dù vậy, các thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi, Huawei lại thắng lớn cả trên sân nhà và nước ngoài. Song, căng thẳng gần đây với Mỹ đe dọa làm chậm lại tham vọng của họ.

9. Trung Quốc và mối quan hệ khó tả với tiền ảo, blockchain

Trao đổi tiền ảo vẫn bị cấm tại Trung Quốc nhưng blockchain lại là câu chuyện khác. Tính đến năm 2018, 25% dự án blockchain đặt tại đây. Tháng 3/2019, nhà chức trách phê duyệt khoảng 160 quốc gia trong danh sách các nhà cung cấp blockchain đăng ký đầu tiên. Baidu, Alibaba và Tencent đều đang phát triển sản phẩm blockchain.

10. Các gã khổng lồ game Trung Quốc vươn ra toàn cầu

Tencent và NetEase đứng sau một số game "hot” nhất và được quan tâm nhất trên toàn cầu. Hầu như chưa có game thủ nào chưa từng chơi hay nghe danh PUBG Mobile, tựa game của Tencent. Game thủ đang chờ đợi các tựa game chuẩn bị ra mắt như Diablo: Immortal của NetEease và Blizzard, Call of Duty: Mobile của Tencent.

Traveloka huy động thành công 300 triệu USD

Kỳ lân du lịch trực tuyến Traveloka vừa hoàn thành vòng gọi vốn 300 triệu USD, với sự tham gia của các nhà đầu tư BlackRock và Indonesia Investment Authority (INA).

Startup bảo hiểm công nghệ Việt hút nguồn vốn ngoại

Startup Việt trong lĩnh vực bảo hiểm và y tế công nghệ Medici được các quỹ Jungle Ventures, Insignia Ventures Partners và Wavemaker Partners rót vốn trong vòng gọi vốn series A.

 

Chuyên gia chỉ rõ bí kíp để startup gọi vốn thành công

Ngoài việc lên kế hoạch phát triển công ty, dồn tâm huyết để đi đến cùng, startup còn phải cân bằng giữa sự ổn định cho doanh nghiệp với việc phát triển đột phá.

Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2022 nhận đăng ký

Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia trong khuôn khổ TECHFEST Việt Nam 2022 vừa chính thức mở đơn đăng ký. Thời hạn đăng ký kéo dài đến hết ngày 8/9.

Startup giải pháp thông minh cho điều hòa không khí giành ngôi Quán quân Startup Wheel 2022

Vượt qua top 10 startup Việt trong vòng chung kết, Benkon - startup giải pháp thông minh cho điều hòa không khí đã giành ngôi vị quán quân cuộc thi khởi nghiệp Startup Wheel 2022.

Doanh nghiệp truyền thống và start up "bắt tay" để đổi mới sáng tạo

Các doanh nghiệp đang rất cởi mở đón nhận giải pháp, ý tưởng mới của các startup. Đây là tiền đề để Việt Nam hướng đến đổi mới sáng tạo. 

Hội thảo “Thăm khám sức khoẻ start up” đến với thành phố Đà Nẵng

Hội thảo “Thăm khám sức khỏe startup” được tổ chức với mong muốn khai thác câu chuyện “thực thi” - “thực chiến” của các đội thi, hướng đến giải quyết những vấn đề nan giải mà các startup thường gặp phải.

Start up chỉ có ý tưởng là chưa đủ, quan trọng phải thực chiến

Start up phải nhận thức rõ ràng tầm quan trọng của việc thực thi - thực chiến, quá trình vận hành và quản trị doanh nghiệp mới có thể tồn tại và phát triển.

Tìm kiếm gương mặt đại diện cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam

Giải thưởng Đại sứ đổi mới sáng tạo Việt Nam (In2spire Award) vừa được phát động trên phạm vi toàn quốc. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam có một giải thưởng tìm kiếm đại diện thương hiệu dành cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

Tiết lộ bất ngờ về thành công của Elon Musk

Tại cuộc họp cổ đông Tesla, CEO Elon Musk đã mở đầu bằng một câu nói đơn giản nhưng chứa đựng ý nghĩa sâu xa về con đường đi đến thành công.

 

Đang cập nhật dữ liệu !