25 thương hiệu ăn khách nhất lịch sử: Pokémon số 1, Spider-Man vượt Batman, MCU trẻ nhất

Tuổi thơ chúng ta đã lớn lên với Mario, Pokémon, các nàng công chúa của Disney. Và bây giờ nhìn lại, chúng đều đã trở thành những thương hiệu truyền thông khổng lồ, ăn khách nhất thế giới.

Ra mắt từ năm 1996, hình ảnh những chú Pokémon hay tiêu biểu nhất là Pikachu đã phổ biến toàn cầu. Bạn hẳn còn nhớ cơn sốt Pokémon GO ra mắt vào giữa năm 2016. Trò chơi đã phá kỷ lục tải về với 135 triệu lượt tải, tạo nên cơn sốt chưa từng có trên toàn cầu. Năm 2018, Pokémon GO lọt vào top trò chơi di động doanh thu cao nhất, kiếm về 795 triệu USD. Đến nay vẫn còn một cộng đồng hàng triệu người chơi thường xuyên rải rác trên khắp thế giới. 

Chỉ riêng cac mặt hàng ăn theo "Pokémon" đã kiếm về hơn 60 tỷ USD

Nếu bạn chưa nhận ra, Pokémon chính là thương hiệu truyền thông có tầm ảnh hưởng nhất mọi thời đại với doanh thu cao nhất lịch sử mà rất khó để thương hiệu nào vượt qua được. Con số ghi nhận được cho đến thời điểm hiện tại là 92,1 tỷ USD, trong đó đóng góp nhiều nhất là các mặt hàng ăn theo với hơn 61 tỷ USD. Ngoài ra, Nintendo còn kiếm bộn từ video game với 17 tỷ USD, 10 tỷ USD từ thẻ bài, cùng nhiều hoạt động truyền thông sinh lời khác.

Đứng ngay sau Pokémon cũng là một đồng hương khác đến từ Nhật Bản. Hello Kitty đã kiếm được 80 tỷ USD chủ yếu nhờ bán các mặt hàng ăn theo. Chỉ có một khoản rất nhỏ chưa tới 30 triệu USD là từ truyện tranh hay âm nhạc. Nếu xét riêng doanh thu từ bán các vật phẩm ăn theo, có thể nói mèo Nhật Bản Hello Kitty là thương hiệu giàu nhất.

Disney chiếm 3 vị trí trong top 5 thương hiệu truyền thông ăn khách nhất

Và nếu là thống kê về các thương hiệu truyền thông, chúng ta không thể bỏ qua tập đoàn Walt Disney của Mỹ. Họ sở hữu cho mình 3/5 vị trí cao nhất trong danh sách 25 thương hiệu. Lần lượt là Winnie Pooh (75 tỷ USD), Mickey Mouse (70,5 tỷ USD), Star Wars (65,6 tỷ USD). Đối với gấu Pooh và chuột Mickey, doanh thu từ hàng hóa ăn theo chiếm phần lớn, lần lượt là 74,5 tỷ USD và 69,8 tỷ USD. Trong khi đó, doanh thu từ các bộ phim rất nhỏ.

Tuy nhiên, thương hiệu đứng thứ 5 là Star Wars thì khác. Đây là một biểu tượng của nền văn hóa đại chúng Mỹ. Mặc dù phần doanh thu từ sản phẩm ăn theo vẫn chiếm nhiều nhất, hơn 40 tỷ USD, nhưng tổng doanh thu từ phim chiếu rạp và phim phòng khách đã vượt qua con số 18 tỷ USD. Star Wars là một trong những thương hiệu điện ảnh chủ chốt của Disney trong cuộc chiến streaming video sắp tới.

Có cô cậu nào mà lại không lớn lên cùng các nàng công chúa Disney?

Số 6 là thương hiệu ít được biết đến ở Việt Nam, Anpanman. Đây là một trong những bộ anime phổ biến nhất ở Nhật Bản dành cho các em nhỏ, độ nổi tiếng không kém gì Hello Kitty và đã thu về 60,2 tỷ USD, hầu như cũng nhờ vào bán sản phẩm ăn theo. Thương hiệu Công chúa Disney (Disney Princess) xếp thứ 7 với 45,1 tỷ USD. Thứ 8 là Mario, thương hiệu video game thành công nhất mọi thời đại với doanh thu 36,1 tỷ USD, trong đó riêng video game đóng góp 30 tỷ USD, cao hơn cả Pokémon.

Thương hiệu truyện tranh Jump/Jump Shounen ở Nhật, Harry Potter của nước Anh lần lượt chiếm nốt hai vị trí cuối trong top 10. Doanh thu ghi nhận lần lượt là 34,1 tỷ USD và 30,8 tỷ USD. Trong khi tạp chí Jump Shounen chủ yếu kiếm tiền nhờ xuất bản truyện tranh (33 tỷ USD), doanh thu của cậu bé phù thủy đa dạng hơn nhiều. Harry Potter kiếm 9,1 tỷ USD từ phòng vé, 7,7 tỷ USD từ bán sách tiểu thuyết, 7,3 tỷ USD từ các mặt hàng ăn theo khác.

MCU là thương hiệu điện ảnh thành công nhất, thương hiệu truyền thông trẻ nhất trong danh sách

Tiếp theo ở vị trí thứ 11 là một cái tên cực kỳ nổi tiếng hiện nay, Vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU). Có mặt từ 2008, thương hiệu đã thu về 29,1 tỷ USD, trong đó góp nhiều nhất là phim chiếu rạp với 18,4 tỷ USD. Riêng bom tấn Avengers: Endgame còn đạt doanh thu phòng vé cao nhất mọi thời đại - 2,79 tỷ USD. Không chỉ là thương hiệu điện ảnh thành công nhất theo doanh thu phòng vé, MCU cũng là thương hiệu truyền thông trẻ nhất trong danh sách, chỉ mới hơn 10 năm.

Đối với người hâm mộ truyện tranh phương Tây, hẳn các bạn đều biết bộ ba siêu anh hùng vĩ đại nhất mọi thời đại: Superman (Siêu Nhân), Batman (Người Dơi) Spider-Man (Người Nhện). Trong top 25 thương hiệu của chúng ta, đáng ngạc nhiên là vắng bóng cái tên Superman. Thay vào đó, Spider-Man lại chính là siêu anh hùng giỏi kiếm tiền nhất, 27 tỷ USD tức chỉ kém MCU khoảng 2 tỷ USD. Đây là kết quả có phần đoán trước được, bởi Người Nhện chính là siêu anh hùng hạng A của truyện Marvel, sức hút lớn hơn bất kỳ ai trong khối MCU hiện nay.

'Nhện nhọ' kiếm tiền còn giỏi hơn bất kỳ siêu anh hùng nào của DC hay Marvel

Xét về khả năng kiếm tiền, các mặt hàng ăn theo Người Nhện đem về 14,8 tỷ USD, còn doanh thu phòng vé cũng đạt 6 tỷ USD, bên cạnh nhiều nguồn thu khác. Mặc dù mang biệt danh 'Nhện nhọ' nhưng hóa ra anh chàng nhả tơ còn đứng trên cả "Đấng" Batman của DC Comics. Thương hiệu Batman chịu xếp sau với 26,4 tỷ USD, mặc dù ra mắt từ năm 1939 trước cả Người Nhện là 1962. Ngoài ra, doanh thu từ truyện tranh của Người Nhện là hơn 1 tỷ USD, nhiều hơn bất kỳ siêu anh hùng DC hay Marvel nào. Một con số rất đáng nể.

Nếu xét theo đơn vị sở hữu, Disney và Nintendo là hai hãng có sức ảnh hưởng lớn nhất, khi đều sở hữu những thương hiệu ‘hái ra tiền'. Còn dựa trên quốc gia, hiển nhiên Mỹ và Nhật là hai cái tên áp đảo danh sách. Top 5 cũng bị hai quốc gia này chiếm sóng hoàn toàn. Người Mỹ tự hào với những cái tên do Disney sáng tạo, Lord of the Rings hay Transformer, còn người Nhật đã đóng góp cho thế giới những biểu tượng văn hóa anime, manga và video game. Rất nhiều cái tên trong danh sách bạn có thể nhận ra do người Nhật sáng tạo.

Cùng với Mỹ, người Nhật đã tạo nên nhiều thương hiệu truyền thông dựa trên nền văn hóa anime, manga và video game của họ

Doanh thu được TitleMax tham khảo từ Wikipedia, tổng hợp từ nhiều loại hình giải trí bao gồm: video game, sản phẩm ăn theo, thẻ bài, truyện tranh, phim chiếu rạp, phim phòng khách, sách, phim truyền hình, âm nhạc, bảo tàng và trình diễn sân khấu. Dưới đây là danh sách 25 thương hiệu truyền thông ăn khách nhất mọi thời đại:

  1. Pokémon: 92,1 tỷ USD.
  2. Hello Kitty: 80 tỷ USD.
  3. Winnie the Pooh: 75 tỷ USD.
  4. Mickey Mouse: 70,5 tỷ USD.
  5. Star Wars: 65,6 tỷ USD.
  6. Anpanman: 60,2 tỷ USD.
  7. Disney Princess: 45,1 tỷ USD.
  8. Mario: 36,1 tỷ USD.
  9. Shōnen Jump/Jump Comics: 34,1 tỷ USD.
  10. Harry Potter: 30,8 tỷ USD.
  11. Marvel Cinematic Universe: 29,1 tỷ USD.
  12. Spider-Man: 27 tỷ USD.
  13. Gundam: 26,4 tỷ USD.
  14. Batman: 26,4 tỷ USD.
  15. Dragon Ball: 24 tỷ USD.
  16. Barbie: 24 tỷ USD.
  17. Fist of the North Star: 21,8 tỷ USD.
  18. Cars: 21,7 tỷ USD.
  19. Toy Story: 20,7 tỷ USD.
  20. One Piece: 20,5 tỷ USD
  21. Lord of the Rings: 19,9 tỷ USD. 
  22. James Bond: 19,9 tỷ USD.
  23. Yu-Gi-Oh!: 19,8 tỷ USD.
  24. Peanuts:17,4 tỷ USD.
  25. Transformers: 17,2 tỷ USD.

Ảnh minh họa danh sách 25 thương hiệu truyền thông ăn khách nhất mọi thời đại, bấm vào đây để xem kích thước lớn.

Pokémon là thương hiệu kiếm tiền số 1, Spider-Man là siêu anh hùng kiếm nhiều tiền nhất, còn MCU là thương hiệu truyền thông trẻ nhất trong danh sách

Ambitious Man

Startup giải mã gen dựa trên dữ liệu lớn của người Việt thắng giải VietChallenge

Dịch vụ xét nghiệm gen dựa trên bộ dữ liệu lớn dành riêng cho người Việt của GeneStory đã giành chiến thắng tại VietChallenge 2022.

Bloomberg: VNG hướng "tầm ngắm" ra thị trường thế giới

‘Bảo vệ thành công thị trường quê nhà 100 triệu dân trước các gã khổng lồ như Facebook, VNG bật chế độ tấn công’.

Startup Hàn Quốc mở rộng cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo sang thị trường Việt

Xinapse, một công ty Hàn Quốc khởi nghiệp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, vừa công bố ra mắt tại Việt Nam dưới hình thức liên doanh và có kế hoạch mở rộng cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo tại đây.

Deloitte: Người Việt có thể kiếm chục tỷ USD mỗi năm nhờ vũ trụ ảo metaverse

Phân tích của Deloitte chỉ ra rằng, vũ trụ ảo metaverse có thể thúc đẩy GDP của các nền kinh tế Châu Á tăng lên mức 1,4 nghìn tỷ USD vào năm 2035.

13 trường đại học thành lập Mạng lưới trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Mạng lưới trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại các trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam có vai trò kết nối, chia sẻ tri thức, kinh nghiệm, kỹ năng và đặc biệt là nguồn lực đễ hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên.

Chung kết cuộc thi khởi nghiệp VietChallenge 2022 được tổ chức tại sàn chứng khoán Nasdaq

VietChallenge là cuộc thi kêu gọi vốn dành cho những công ty startup gốc Việt trên toàn thế giới. Năm nay, vòng chung kết cuộc thi sẽ được tổ chức vào tháng 12 tại sàn chứng khoán Nasdaq trên quảng trường Thời Đại ở New York, Mỹ.

Phép thử cho các giải pháp đổi mới sáng tạo

Các giải pháp đổi mới sáng tạo tốt nhất được lựa chọn từ Chương trình Đổi mới sáng tạo Việt Nam, sẽ được triển khai ở nhiều địa phương, để kiểm chứng tính khả thi và nhân rộng những sáng kiến, giải pháp đổi mới sáng tạo trên khắp cả nước.

Messi đầu tư vào startup

Lionel Messi và các đồng sự bắt tay cùng hai chuyên gia từ Thung lũng Silicon để thành lập dự án startup đầu tư cho thể thao, truyền thông, công nghệ trên toàn cầu.

Sinh viên ngành CNTT cần làm gì để có cơ hội “chọn việc, chọn sếp”?

Theo chuyên gia Nguyễn Công Hiếu, ngoài việc học chắc kiến thức cơ bản, sinh viên CNTT còn cần nghiêm túc đầu tư tìm hiểu, chủ động trau dồi thêm kiến thức về ngành học để có cơ hội chọn việc, chọn sếp, chọn mức thu nhập.

‘Cuộc vui đã tàn’ với các startup công nghệ

Việc gọi vốn đột nhiên trở nên khan hiếm khi các nhà đầu tư mạo hiểm ‘keo kiệt’ hơn, buộc công ty khởi nghiệp phải tiết kiệm và tập trung vào hòa vốn.

Đang cập nhật dữ liệu !