3 sai lầm khiến doanh nghiệp "thất bại thật nhanh" trong chuyển đổi số

ictnews Doanh nghiệp sở hữu hàng ngàn hoặc thậm chí hàng triệu người theo dõi trên mạng xã hội, nhưng lại không hề tương tác với họ hiệu quả để tăng tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng.

Những người theo dõi này là một ví dụ điển hình về việc doanh nghiệp có áp dụng chuyển đổi số nhưng lại không có chiến lược để tận dụng cơ hội. Đây chỉ là một trong những sai lầm mà doanh nghiệp đang mắc phải trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số hiện nay.

Trên thực tế vẫn còn tồn tại những doanh nghiệp đã phạm sai lầm nghiêm trọng khi nghĩ về chuyển đổi kỹ thuật số chỉ đơn giản là một bản nâng cấp công nghệ. Chuyển đổi kỹ thuật số trở nên phổ biến nhưng không hề đơn giản, do đó việc doanh nghiệp mắc phải các sai lầm là không tránh khỏi.

Coi chuyển đổi kỹ thuật số như một dự án công nghệ.

Doanh nghiệp chấp nhận việc đi trên con đường chuyển đổi kỹ thuật số nhưng lại chỉ coi như mình đang thực hiện một dự án IT, điều này sẽ “đóng góp” một phần khá lớn trong thất bại của công cuộc chuyển đổi. Doanh nghiệp cần hiểu rõ răng mặc dù công nghệ là yếu tố quyết định chính của chuyển đổi thành công, nhưng nó thực sự chỉ là phương tiện cho một mục đích lớn hơn.

Chuyển đổi kỹ thuật số cũng như một sự thay đổi tư duy và công nghệ trong doanh nghiệp. Nếu đầu tư chỉ diễn ra ở phía công nghệ mà không có sự hỗ trợ và hợp tác đầy đủ của phía doanh nghiệp thì sự chuyển đổi gặp khó khăn ngay từ đầu.

Để khắc phục sai lầm này, doanh nghiệp hãy ngừng tập trung vào công nghệ và bắt đầu tập trung vào những mong muốn, insight, hành vi của khách hàng, từ đó tìm ra các công nghệ sẽ đáp ứng được những nhu cầu này, sau đó lập chiến lược để áp dụng công nghệ sao cho đạt hiệu quả cao nhất.

Bộ phận IT và các bộ phận còn lại trong doanh nghiệp “không giao tiếp cùng ngôn ngữ”.

Ngay cả khi chuyển đổi kỹ thuật số là một nỗ lực hợp tác giữa các team thì sự khác biệt trong cách các chuyên gia công nghệ và lãnh đạo doanh nghiệp sử dụng các thuật ngữ có thể dẫn đến những vấn đề nhất định.

Ví dụ lãnh đạo doanh nghiệp có thể yêu cầu một ứng dụng xử lý được 100.000 người dùng đồng thời, mặc dù trên thực tế sẽ chỉ có 100 người khi ra mắt, nhưng IT team sẽ thực hiện yêu cầu đó theo đúng nghĩa đen: “100.000 người dùng đồng thời”.

Kết quả là IT team sẽ xây dựng một sản phẩm hoạt động trên một cấu hình máy cụ thể với số lượng tính năng tối thiểu, trong khi phía doanh nghiệp mong đợi một ứng dụng hỗ trợ được tất cả người dùng tiềm năng. Hoặc IT team sẽ phát triển vượt cả mức giải pháp trong khi phía doanh nghiệp sẽ lại tự hỏi tại sao quá trình này lại mất nhiều thời gian như vậy. Sự không thống nhất “ngôn ngữ” này có thể dẫn đến rất nhiều tranh cãi và mâu thuẫn không đáng có trong nội bộ doanh nghiệp.

Bằng cách xác định và làm rõ các thuật ngữ một cách rõ ràng theo ngôn ngữ của IT và ngôn ngữ của kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tránh được những hiểu lầm do “không giao tiếp cùng ngôn ngữ” mang lại. Tìm kiếm một đối tác công nghệ am hiểu và có kinh nghiệm thực tiễn toàn diện trong mọi vấn đề, doanh nghiệp sẽ được giải phóng nguồn lực khỏi việc quản lý các vấn đề phát sinh trong quá trình chuyển đổi.

Doanh nghiệp cho rằng mình đã hoàn thành quá trình chuyển đổi số.

Khá nhiều doanh nghiệp đang coi việc chuyển đổi kỹ thuật số như là một điểm đến, trong khi đây lại là một hành trình dài không bao giờ kết thúc, một quá trình liên tục.

Chuyển đổi kỹ thuật số tức là doanh nghiệp cần phải hiểu về cách công nghệ tác động đến mối quan hệ giữa thương hiệu và người dùng, sau đó phát triển các khả năng để áp dụng công nghệ nhằm đáp ứng những cơ hội đó. Thương hiệu, người dùng là những yếu tố sẽ không ngừng phát triển song hành với sự phát triển của doanh nghiệp, vì vậy chuyển đổi kỹ thuật số cũng là một quá trình phát triển không ngừng.

Nếu chỉ đơn giản là tận dụng lợi thế của các công nghệ mới thôi là không đủ. Doanh nghiệp cần phải liên tục đổi mới, thử nghiệm, thực hiện và lặp lại. Cloud có thể cung cấp cho các công ty một nền tảng nơi họ có thể dễ dàng xây dựng, kiểm tra và triển khai các ứng dụng mà không cần phải thiết lập cơ sở hạ tầng phức tạp. Do đó trong suốt giai đoạn chuyển đổi, một công ty có thể thử nghiệm nhiều ứng dụng trên các nền tảng khác nhau.

Vì sao đối tượng lừa đảo mở rộng phát tán cả tin nhắn mạo danh cơ quan nhà nước?

Việc mạo danh cơ quan nhà nước sẽ khiến cho các tin nhắn của kẻ lừa đảo trở nên “nghiêm túc” và có tính “tin cậy” cao, dễ dẫn dụ nạn nhân làm theo kịch bản chúng chuẩn bị sẵn và bị mất tiền.

Yêu cầu Do Kwon giao nộp hộ chiếu

Hàn Quốc ra lệnh cho Do Kwon giao nộp hộ chiếu nếu không muốn bị thu hồi.

Startup bí ẩn có thể giúp Huawei lách lệnh cấm vận của Mỹ

Khi xem Huawei là nguy cơ an ninh quốc gia, Mỹ cấm công ty Trung Quốc mua bán dẫn và công nghệ quan trọng khác của nước này. Dù vậy, dường như Huawei đã thấy tia sáng le lói.

Facebook ‘nhờ’ người dùng góp ý cải thiện thuật toán cạnh tranh với TikTok

Meta cho biết, công ty sẽ sớm bổ sung tính năng phản hồi trên nền tảng mạng xã hội Facebook để thăm dò ý kiến người dùng đối với các nội dung mà họ muốn, hoặc không muốn xuất hiện trên trang tin (feed).

Google đầu tư 1 tỷ USD đáp ứng quy định về chủ quyền dữ liệu tại châu Phi

Google có kế hoạch chi 1 tỷ USD thiết lập cơ sở hạ tầng dịch vụ đám mây dành cho các quốc gia châu Phi.

4 trào lưu hẹn hò độc hại trên TikTok

Để thu hút lượt xem, nhiều chuyên gia tình yêu tự xưng giới thiệu, hướng dẫn thực hiện phương pháp thu hút tình duyên phản khoa học hoặc vô nghĩa.

Những 'ngôi làng Taobao' chết dần

Giá thuê mặt bằng đắt đỏ, tăng liên tục hàng năm là một trong những nguyên nhân khiến các tiểu thương, doanh nghiệp rời bỏ "làng Taobao".

Lợi nhuận App Store sụt giảm mạnh

Sau khi tăng giá ứng dụng trên App Store, lợi nhuận của Apple trong mảng kinh doanh dịch vụ đã lao dốc nặng nề.

Kính viễn vọng của Mỹ hay Trung Quốc sẽ giải mã bí ẩn lớn nhất không gian?

Nancy Grace Roman của NASA và Xuntian của Trung Quốc hiện là hai kính viễn vọng không gian được kỳ vọng có thể giải mã một số bí ẩn lớn nhất trong không gian.

Lần đầu có báo cáo về thực trạng chuyển đổi số ngành gỗ Việt Nam

Trong 2 năm đại dịch, chuyển đổi số đã giúp các doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam giảm 10% chi phí, tăng trưởng từ 10 - 20% doanh thu và tăng hơn 20% năng suất lao động.

Đang cập nhật dữ liệu !