5 bài học lớn từ gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon sau 25 năm phát triển

Amazon mới đây đã bước sang tuổi 25. Nhìn lại chặng đường phát triển, cổ phiếu công ty đã từ mức 20 USD một cổ lên đến giá trị gần 2.000 USD.

Trong một phần tư thế kỷ tồn tại, Amazon - "gã khổng lồ" thương mại điện tử đã tạo ra khoảng 1 nghìn tỷ USD giá trị cổ đông. 

Công ty này hiện đang thống trị ngành thương mại điện tử với cơ sở hạ tầng điện toán đám mây lớn nhất và dẫn đầu thị trường trợ lý gia đình với công nghệ Alexa. Không chỉ vậy, Amazon còn có một doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến đang phát triển và trở thành một thế lực ở Hollywood thông qua phát video trực tuyến. Tổng doanh thu của công ty này đã tăng 31% trong năm ngoái lên 232,9 tỷ USD.

Vào hôm thứ Sáu tuần trước, chuyên gia phân tích Tom Forte của D.A. Davidson đã phân tích và khẳng định, nhiều những chiến lược của Amazon đã được nhiều công ty khác trong cùng ngành "học hỏi thậm chí sao chép theo".

Dưới đây là những chiến lược được vị chuyên gia này chỉ ra, cùng một số ví dụ cụ thể:

Tập trung vào khách hàng, chứ không phải tìm mọi cách vượt qua đối thủ cạnh tranh

5 bài học lớn từ gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon sau 25 năm phát triển - Ảnh 1.

CEO của Amazon, Jeff Bezos đã "ám ảnh" về khách hàng kể từ khi bắt đầu công ty vào năm 1994, lúc đó ông mới chỉ là một người bán sách trực tuyến. Theo Forte, chất lượng lâu dài và quan trọng nhất của Amazon là mọi sự phát triển đều tập trung vào khách hàng, chứ không phải là sự cạnh tranh.

Minh chứng rõ ràng nhất là bằng việc mở nhãn hàng riêng, Amazon đã vừa đáp ứng được những nhu cầu của khách hàng mà còn có thể cung cấp nó ở mức giá thấp nhất có thể.

Lặp đi lặp lại

Amazon coi trọng việc lặp đi lặp lại, "thực hiện những tinh chỉnh liên tục để hoàn thiện những nỗ lực của mình".

Ví dụ:Trình đọc sách Kindle đã tiếp tục được phát triển để theo kịp các máy tính bảng thông thường. Còn Echo đã thay đổi từ chỗ chỉ là trợ lý giọng nói cơ bản sang một nền tảng để các nhà phát triển cung cấp mọi hình thức trợ giúp cho khách hàng.

Tạo ra "bánh đà tăng trưởng"

Những ưu điểm cạnh tranh như giá thấp nhất, lựa chọn ưu thế và giao hàng nhanh nhất làm khách hàng liên tục quay lại. Càng nhiều giao dịch được thực hiện, đối tác và các nhà cung cấp càng nhiều, nhờ đó tăng ưu thế cạnh tranh: giá cả thấp hơn, lựa chọn đa dạng hơn và tốc độ giao hàng nhanh hơn – từ đó càng thu hút nhiều khách hàng...

Đơn cử như việc Amazon giới thiệu dịch vụ vận chuyển một ngày Prime. Tuy tăng chi phí ngắn hạn, nhưng cuộc khảo sát gần đây của RBC cho thấy tiện ích của dịch vụ này thúc đẩy khách hàng chi tiêu nhiều hơn và trung thành hơn.

Chấp nhận thay đổi để phát triển

Giá trị cốt lõi này được Amazon học tập từ công ty bán giày trực tuyến Zappos - mua lại vào năm 2009.

Ví dụ: Đơn cử như Amazon Web Services (AWS) đã được công nhận là rất nhạy bén trong việc phát triển và cung cấp những phần mềm tốt theo yêu cầu các nhà phát triển. Công ty này đã thực hiện các vụ mua bán sát nhập quan trọng trong thị trường nhà thông minh, như vụ mua nhà sản xuất chuông cửa thông minh Ring, sau khi nhận ra hành vi người tiêu dùng thay đổi.

"Chiến lược" mất tiền

Những nhà đầu tư đã trợ cấp cho công ty này trong hai thập kỷ, cho phép nó tồn tại với mức lợi nhuận biên thấp nhất trong khi họ tiếp tục đầu tư vào việc làm cho chuyện mua sắm trở nên đơn giản hơn, rẻ hơn, nhanh hơn và phát triển các doanh nghiệp khác có lợi nhuận cao hơn. Nhờ AWS và hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình, Amazon cuối cùng cũng cho thấy thu nhập thực sự, tuy lợi nhuận biên vẫn ít hơn rất nhiều so với các đại gia công nghệ khác như Alphabet, Facebook, Apple và Microsoft.

Cũng trong báo cáo này, Forte nhận định có hai lĩnh vực quan trọng mà Amazon không đạt được mục tiêu như kỳ vọng, đó là: điện thoại thông minh và thương mại điện tử ở Trung Quốc.  

5 bài học lớn từ gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon sau 25 năm phát triển - Ảnh 2.

Trang web amazon.cn của Amazon ở Trung Quốc đã đóng cửa vào tháng 4 vừa rồi

Vị chuyên gia này cũng nhấn mạnh những rủi ro mà Amazon sắp đối mặt trong 25 năm tới: Vị trí kế nhiệm ông Bezos, cũng như xử lý những can thiệp từ nhà quản lý và nhà lập pháp.

Nhưng trong tương lai gần, Forte vẫn kỳ vọng Amazon sẽ vượt qua được những thách thức và có những bước phát triển vững chắc. Mục tiêu giá của ông là 2.550 USD, ngụ ý rằng cổ phiếu này sẽ tăng 31% so với hiện tại và vốn hóa thị trường của công ty được Forte kỳ vọng đạt 1,26 nghìn tỷ USD. 

Startup bảo hiểm công nghệ Việt hút nguồn vốn ngoại

Startup Việt trong lĩnh vực bảo hiểm và y tế công nghệ Medici được các quỹ Jungle Ventures, Insignia Ventures Partners và Wavemaker Partners rót vốn trong vòng gọi vốn series A.

 

Chuyên gia chỉ rõ bí kíp để startup gọi vốn thành công

Ngoài việc lên kế hoạch phát triển công ty, dồn tâm huyết để đi đến cùng, startup còn phải cân bằng giữa sự ổn định cho doanh nghiệp với việc phát triển đột phá.

Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2022 nhận đăng ký

Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia trong khuôn khổ TECHFEST Việt Nam 2022 vừa chính thức mở đơn đăng ký. Thời hạn đăng ký kéo dài đến hết ngày 8/9.

Startup giải pháp thông minh cho điều hòa không khí giành ngôi Quán quân Startup Wheel 2022

Vượt qua top 10 startup Việt trong vòng chung kết, Benkon - startup giải pháp thông minh cho điều hòa không khí đã giành ngôi vị quán quân cuộc thi khởi nghiệp Startup Wheel 2022.

Doanh nghiệp truyền thống và start up "bắt tay" để đổi mới sáng tạo

Các doanh nghiệp đang rất cởi mở đón nhận giải pháp, ý tưởng mới của các startup. Đây là tiền đề để Việt Nam hướng đến đổi mới sáng tạo. 

Hội thảo “Thăm khám sức khoẻ start up” đến với thành phố Đà Nẵng

Hội thảo “Thăm khám sức khỏe startup” được tổ chức với mong muốn khai thác câu chuyện “thực thi” - “thực chiến” của các đội thi, hướng đến giải quyết những vấn đề nan giải mà các startup thường gặp phải.

Start up chỉ có ý tưởng là chưa đủ, quan trọng phải thực chiến

Start up phải nhận thức rõ ràng tầm quan trọng của việc thực thi - thực chiến, quá trình vận hành và quản trị doanh nghiệp mới có thể tồn tại và phát triển.

Tìm kiếm gương mặt đại diện cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam

Giải thưởng Đại sứ đổi mới sáng tạo Việt Nam (In2spire Award) vừa được phát động trên phạm vi toàn quốc. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam có một giải thưởng tìm kiếm đại diện thương hiệu dành cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

Tiết lộ bất ngờ về thành công của Elon Musk

Tại cuộc họp cổ đông Tesla, CEO Elon Musk đã mở đầu bằng một câu nói đơn giản nhưng chứa đựng ý nghĩa sâu xa về con đường đi đến thành công.

 

Từ sinh viên ‘code dạo’ trở thành founder startup triệu đô bán hàng xuyên biên giới: Tham vọng hỗ trợ SMEs đưa sản phẩm Việt Nam đến người tiêu dùng toàn cầu.

Ban đầu chỉ “code dạo” để có tiền đóng học, “hoàn cảnh xô đẩy” Trương Mạnh Quân lập công ty đầu tiên ở tuổi 20. 10 năm từ khi ra trường, Quân trở thành CEO kiêm founder của OpenCommerce Group - startup công nghệ phục vụ hơn 80.000 khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !