Apple 'lột xác' ra sao dưới thời Tim Cook?

Tim Cook đã tạo ra một hệ sinh thái trong đó iPhone là trọng tâm. Hãng thúc đẩy phát triển dịch vụ và các phụ kiện xung quanh.

*Zing.vn lược dịch theo quan điểm của Steve Kovach từ trang CNBC.

Apple từng rơi vào tình trạng khó khăn khi Tim Cook tiếp quản vị trí CEO của công ty. Sau sự ra đi của cố CEO Steve Jobs vào năm 2011, nhiều chuyên gia tỏ ra lo ngại rằng liệu công ty có thể tiếp tục tạo ra được những sản phẩm đột phá như iPod, iPhone và iPad hay không.

Sự bi quan này liên tục kéo dài trong năm 2012 và 2013 khi các đối thủ lớn khác như Samsung bắt đầu đẩy mạnh các sản phẩm thay thế iPhone với màn hình lớn cùng nhiều tính năng mới mẻ hơn.

Nhiều ý kiến chỉ trích cho rằng Apple khả năng cao sẽ bị đẩy đến bờ vực. Công ty khi đó đã mất một người lãnh đạo lý tưởng và con người “thực dụng” như Cook sẽ không thể tạo ra một sản phẩm đột phá khác. Tuy nhiên, những người này đã sai.

Apple 'lot xac' ra sao duoi thoi Tim Cook? hinh anh 1 105371920_1533224370844tim.jpg

Thời điểm mới tiếp quản Apple, nhiều chuyên gia tỏ ra lo ngại về khả năng của Tim Cook. Ảnh: CNBC.

Dưới thời Cook, Apple không sáng chế ra những sản phẩm mới, giúp thay đổi cuộc chơi như điều iPhone từng làm được. Thay vào đó, ông đã sử dụng sự thành công của iPhone, thúc đẩy công ty tăng trưởng ở các lĩnh vực khác.

iPhone đã trở thành linh hồn cho toàn bộ hệ sinh thái của Apple. Dù doanh số của nó giảm xuống trong vài năm gần đây, nhưng công đã xây dựng được một hệ sinh thái phụ kiện và dịch vụ xung quanh.

Theo đó, cổ phiếu của Apple đã tăng khoảng 480% kể từ khi Cook tiếp quản công ty vào tháng 8/2011. Đến tháng 8/2018, hãng đã trở thành công ty Mỹ đầu tiên có giá trị vốn hóa vượt mốc 1.000 tỷ USD. Thậm chí, sau khi bộ 3 iPhone 11 ra mắt vào tháng 9/2019, giá trị vốn hóa của công ty tiếp tục tăng 400 tỷ USD.

Sự tăng trưởng của iPhone

Sau khi tiếp quản công ty, mục tiêu chính của Cook là mở rộng sự hiện diện của iPhone trên toàn thế giới. Trước đó, iPhone chỉ được bán ra ở Mỹ thông qua 2 nhà mạng Verizon và AT&T. Đến năm 2013, nhà mạng lớn thứ 3 tại quốc gia này là T-Mobile cũng bắt đầu bán sản phẩm của hãng.

Từ đó, iPhone tiếp tục được mở rộng trên toàn cầu. Một trong những cột mốc quan trọng là năm 2014, công ty đã hợp tác với China Mobile, nhà mạng lớn nhất tại Trung Quốc để phân phối iPhone tại quốc gia này.

Apple 'lot xac' ra sao duoi thoi Tim Cook? hinh anh 2 IMG_0211_980x566.jpg

Bộ đôi iPhone 6 và 6 Plus ra mắt vào năm 2014 giúp Apple đạt được doanh số khổng lồ trên toàn cầu. Ảnh: ArsTechnica.

Cuối năm đó, Apple đã đạt được doanh số khổng lồ trên thế giới khi phát hành 2 mẫu iPhone 6 với màn hình lớn hơn. Điều này giúp công ty bán được 74,5 triệu máy trong quý IV.

Đây là khoảng thời gian doanh số iPhone đạt mức đỉnh điểm. Tuy nhiên, những nghi ngờ tiếp tục xuất hiện xoay quanh khả năng phát triển của công ty trong thời gian dài.

iPhone từng là một sản phẩm thay đổi cả ngành công nghiệp di động. Việc làm ra một thiết bị tương tự là điều gần như không thể. Chính vì thế, Cook đã chọn cách tạo ra một con đường mới cho sự phát triển của Apple bên cạnh iPhone.

Dịch vụ trở thành trọng tâm

Hiện tại, Apple nói về mảng dịch vụ của họ nhiều hơn bất cứ thứ gì khác. Chúng bao gồm các sản phẩm như nền tảng lưu trữ đám mây iCloud, kho ứng dụng App Store, thẻ Apple Card, dịch vụ nghe nhạc Apple Music cùng hàng tỷ USD mà Google trả cho hãng để có thể trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên các sản phẩm của Apple.

Apple 'lot xac' ra sao duoi thoi Tim Cook? hinh anh 3 Untitled.jpg

Tim Cook giới thiệu các sản phẩm dịch vụ của công ty. Ảnh: CNet.

Năm 2019, Apple tiếp tục thúc đẩy mảng dịch vụ với việc ra mắt hàng loạt sản phẩm mới như Apple News+, gói dịch vụ trò chơi Apple Arcade hay Apple TV+.

Thậm chí, Cook cũng từng đưa ra gợi ý về một gói dịch vụ với tên gọi “Apple Prime”. Nó cho phép người dùng có thể làm mọi thứ như nâng cấp iPhone hàng năm hoặc sử dụng các dịch vụ trực tuyến khác với một khoản phí hàng tháng.

Các thiết bị đeo tăng trưởng mạnh

Dịch vụ là thứ được Apple nói đến nhiều nhất trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, mảng kinh doanh các phụ kiện đeo của hãng cũng đạt được mức tăng trưởng lớn. Hoạt động kinh doanh này gồm các thiết bị như AirPods, AirPods Pro, Apple Watch và tai nghe Beats.

Apple 'lot xac' ra sao duoi thoi Tim Cook? hinh anh 4 apple_sale2_.jpg

Apple Watch, AirPods là những sản phẩm đem lại tăng trưởng mạnh ở mảng thiết bị đeo. Ảnh: The Verge.

Năm 2019, Apple đã nâng cấp chiếc AirPods thường với một số cải tiến về thời lượng pin và bổ sung thêm tùy chọn vỏ sạc không dây. Đến mùa thu, hãng ra mắt AirPods Pro với thiết kế mới cùng khả năng chống ồn chủ động.

Bên cạnh đó, hãng cũng giảm giá thế hệ Apple Watch đời cũ về mức 199 USD, khiến nó trở thành một sự lựa chọn hấp dẫn hơn khi các đối thủ như Fitbit đang tỏ ra đuối sức trong cuộc đua. Với hai dòng sản phẩm là AirPods và Apple Watch, hãng đã tạo ra được thị trường riêng cho mình.

Có thể thấy, những sản phẩm này đều gắn với hệ sinh thái trong đó iPhone là trọng tâm. Điều này giúp Apple tiếp tục giữ chân người dùng ở lại lâu hơn với các sản phẩm của họ.

Deloitte: Người Việt có thể kiếm chục tỷ USD mỗi năm nhờ vũ trụ ảo metaverse

Phân tích của Deloitte chỉ ra rằng, vũ trụ ảo metaverse có thể thúc đẩy GDP của các nền kinh tế Châu Á tăng lên mức 1,4 nghìn tỷ USD vào năm 2035.

13 trường đại học thành lập Mạng lưới trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Mạng lưới trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại các trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam có vai trò kết nối, chia sẻ tri thức, kinh nghiệm, kỹ năng và đặc biệt là nguồn lực đễ hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên.

Chung kết cuộc thi khởi nghiệp VietChallenge 2022 được tổ chức tại sàn chứng khoán Nasdaq

VietChallenge là cuộc thi kêu gọi vốn dành cho những công ty startup gốc Việt trên toàn thế giới. Năm nay, vòng chung kết cuộc thi sẽ được tổ chức vào tháng 12 tại sàn chứng khoán Nasdaq trên quảng trường Thời Đại ở New York, Mỹ.

Phép thử cho các giải pháp đổi mới sáng tạo

Các giải pháp đổi mới sáng tạo tốt nhất được lựa chọn từ Chương trình Đổi mới sáng tạo Việt Nam, sẽ được triển khai ở nhiều địa phương, để kiểm chứng tính khả thi và nhân rộng những sáng kiến, giải pháp đổi mới sáng tạo trên khắp cả nước.

Messi đầu tư vào startup

Lionel Messi và các đồng sự bắt tay cùng hai chuyên gia từ Thung lũng Silicon để thành lập dự án startup đầu tư cho thể thao, truyền thông, công nghệ trên toàn cầu.

Sinh viên ngành CNTT cần làm gì để có cơ hội “chọn việc, chọn sếp”?

Theo chuyên gia Nguyễn Công Hiếu, ngoài việc học chắc kiến thức cơ bản, sinh viên CNTT còn cần nghiêm túc đầu tư tìm hiểu, chủ động trau dồi thêm kiến thức về ngành học để có cơ hội chọn việc, chọn sếp, chọn mức thu nhập.

‘Cuộc vui đã tàn’ với các startup công nghệ

Việc gọi vốn đột nhiên trở nên khan hiếm khi các nhà đầu tư mạo hiểm ‘keo kiệt’ hơn, buộc công ty khởi nghiệp phải tiết kiệm và tập trung vào hòa vốn.

50 công ty khởi nghiệp Việt bước vào khoá đào tạo của Google

50 công ty khởi nghiệp được tuyển chọn từ TP.HCM và Hà Nội sẽ bước vào khoá đào tạo do Google phối hợp với các bên thực hiện.

Lộ diện 6 đội startup lọt vào vòng chung kết khởi nghiệp toàn cầu

Ban tổ chức VietChallenge đã chính thức công bố 6 đội thi được bước tiếp đến vòng chung kết tại thành phố New York, Hoa Kỳ.

Gỡ "nút thắt cổ chai" cho đầu tư khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Dù đã có đầy đủ khung pháp lý cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và hoạt động đầu tư khởi nghiệp, nhưng để cạnh tranh với các nước trong khu vực thì vẫn còn nhiều điểm cần tháo gỡ mới có được môi trường phù hợp.

Đang cập nhật dữ liệu !