Bí mật bên trong sự biến dạng nát bát của ô tô khi va chạm

Mỗi vị trí trên xe có cấu tạo cứng mềm khác nhau giúp bảo vệ người ngồi bên trong lẫn bên ngoài khi xảy ra va chạm.

Hiện nay tình hình tai nạn giao thông ở Việt Nam xảy ra ngày càng nhiều và nghiêm trọng, đa số các vụ tai nạn thường xảy ra giữa ôtô và xe máy. Tuy nhiên nếu để ý thì ôtô luôn bị biến dạng nhiều hơn xe máy, tại sao một chiếc xe máy nhỏ lại dễ dàng làm móp méo phần vỏ của ôtô, liệu có phải do chất lượng sản xuất ôtô ngày càng kém và biến ôtô thành "thùng tôn di động"?

Bí mật bên trong sự biến dạng nát bát của ô tô khi va chạm
Tai nạn giữa Toyota Vios và môtô làm cho phần đuôi của Vios biến dạng. Ảnh: N.P.

Nguyên nhân chính nằm ở cách thiết kế khung vỏ của ôtô. Khung xe được phân chia thành từng khu vực với cấu tạo thành phần riêng biệt, mỗi vị trí trên xe cũng sẽ có độ cứng khác nhau. Những khu vực được thiết kế để hấp thụ lực như đầu xe, đuôi xe sẽ được chế tạo với vật liệu mềm như nhôm hay thép thông thường. Nếu phần đầu xe và đuôi xe có thiết kế quá cứng, khi xảy ra va chạm người ngồi trong xe dễ bị văng ra ngoài theo lực quán tính, tăng khả năng va đập và nguy hiểm đến tính mạng. Quan trọng hơn, phần vỏ xe mềm có tác dụng hấp thụ lực và bảo vệ người bên ngoài xe trong các vụ va chạm.

Ngược lại, khung xe yêu cầu sự cứng cáp giúp bảo vệ người ngồi bên trong nếu xảy ra tai nạn. Phần khung này được thiết kế với vật liệu cứng, tránh biến dạng, móp méo. Trong các giải đua, người ta còn gia cố thêm cabin bằng lồng chống lật (roll cage) giúp cabin khó bị biến dạng khi xảy ra va chạm.

Bí mật bên trong sự biến dạng nát bát của ô tô khi va chạm
Cấu tạo khung chịu lực của Volvo XC70. Ảnh: Volvo.

Nhìn vào ảnh trên có thể thấy được hệ thống khung sườn của Volvo XC70 có cấu tạo từ nhiều thành phần khác nhau. Phần đầu xe và đuôi xe được cấu tạo từ nhôm (xanh lá) và thép thông thường (xám). Khu vực cabin có thiết kế với loại thép siêu cứng (vàng, cam, đỏ) giúp cố định khu vực này nếu xảy ra va chạm.

Ngoài ra như đã nói, phần bên ngoài của ôtô có cấu tạo mềm còn giúp bảo vệ những người xung quanh khi xảy ra tai nạn. Chẳng hạn khi xe đâm trực diện vào người đi bộ thì phần nắp capo sẽ hấp thụ bớt một phần lực, tăng khả năng sống sót cho người bị nạn.

Kẹt xe trong taxi không người lái

Trải nghiệm kỳ quái, ấn tượng pha lẫn chút căng thẳng xuất hiện khi chuyến xe không người lái của hãng Cruise lao vào một khu phố đông đúc.

Đông Nam Á đang đối mặt với nhiều thách thức về chuyển đổi năng lượng

Đông Nam Á là khu vực quan trọng trong nỗ lực toàn cầu nhằm đối phó với biến đổi khí hậu và các mục tiêu trong thoả thuận Paris. Dự báo đến năm 2050, nhu cầu năng lượng của khu vực này sẽ tăng hơn 80%.

Các mẫu xe máy điện có thể đi 200km mỗi lần sạc

Công nghệ pin mới giúp nhiều mẫu xe máy điện đang bán tại Việt Nam có thể di chuyển quãng đường lên tới hơn 200km chỉ trong 1 lần sạc. Tất cả các mẫu xe máy điện này đều được phát triển bởi doanh nghiệp Việt Nam.

Camera trên smartphone và những vật dụng quen thuộc do NASA phát minh

Nhiều người sẽ bất ngờ khi biết rằng các vật dụng quen thuộc như camera điện thoại, tai nghe không dây, nhiệt kế hồng ngoại… được sinh ra từ phòng thí nghiệm của NASA.

Siri, Alexa cản trở trẻ nhỏ phát triển nhận thức, xã hội

Nghiên cứu mới chỉ ra các trợ lý giọng nói như Siri, Alexa hay Google Assistant có thể ảnh hưởng lâu dài đến sự thông cảm, lòng trắc ẩn và kỹ năng tư duy phản biện của trẻ.

Lý do nhiều máy bay vẫn đi xuyên khu vực bão Noru

Nếu hoạt động trên vùng mây bão, máy bay không bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu.

9 người vây bắt trăn khổng lồ dài hơn 7m

Con trăn khổng lồ dài hơn 7m, nặng hơn 1 tạ, bị 9 người đàn ông khuất phục sau cuộc vật lộn ở bìa rừng, gần cánh đồng của một ngôi làng ở Indonesia.

Cố lái ô tô vượt lũ, tài xế và xe bị nước cuốn trôi

Một tài xế liều mạng lái ô tô vượt qua đoạn đường khi nước lũ đang đổ về. Hậu quả là chiếc xe bị cuốn trôi trong tích tắc.

Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc áp đảo xe lắp ráp tại Việt Nam

Lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào thị trường Việt Nam vượt mốc 100.000, khi nhu cầu trong nước với các phân khúc này tiếp tục gia tăng.

Tăng giá bán, xe ga Yamaha Grande 2022 được nâng cấp những gì?

Yamaha Grande 2022 có giá bán khởi điểm 45,9 triệu đồng, tăng cao nhất 1,2 triệu đồng so với bản cũ với một số nâng cấp đáng kể.

Đang cập nhật dữ liệu !