Bí mật phía sau các thương hiệu Google, Amazon, Adidas, Nike

Phía sau những thương hiệu nổi tiếng và quen thuộc như Google, Amazon, Zara, Adidas hay Nike đều có những giai thoại riêng.

Bi mat phia sau cac thuong hieu Google, Amazon, Adidas, Nike hinh anh 1

Google ra đời do lỗi đánh máy

Nếu tra trong từ điển thì từ Google là... vô nghĩa. Cái tên này được sáng tạo từ một hoàn cảnh trớ trêu. "Googoplex" là tên mà nhà sáng lập Larry Page và các bạn tại Đại học Standford mất thời gian khá dài để nghĩ ra. Cuối cùng, lỗi đánh vần sai của một sinh viên trong nhóm mà Google đã ra đời. Có lẽ, đây cũng là điều may mắn vì người dùng trở nên quen thuộc, dễ đọc và dễ nhớ trang tìm kiếm này hơn.

Bi mat phia sau cac thuong hieu Google, Amazon, Adidas, Nike hinh anh 2

Pepsi là thuật ngữ chuyên ngành 'tiêu hóa'

Nhà sáng lập Caleb Davis Bradham do hoàn cảnh gia đình khó khăn đã phải tạm biệt giấc mơ trở thành bác sĩ để làm dược sĩ. Xuất thân y khoa đã khiến ông phát minh ra thứ đồ uống mà ông tin là "tốt cho dạ dày", và đặt tên là Pepsi-Cola, thuật ngữ trong y khoa mang nghĩa là "chứng khó tiêu".

Bi mat phia sau cac thuong hieu Google, Amazon, Adidas, Nike hinh anh 3

Amazon - Dòng sông lớn nhất thế giới 

Lần đầu ra mắt vào năm 1995, Jeff Bezos chọn tên là Cadabra, nhưng trợ lý của ông cho rằng nó nghe hao hao từ “xác chết” (Cadaver). Sau đó Jeff vẫn khá ưu tiên cho cái tên Relentless (tàn nhẫn). Business Insider cho hay nếu bạn vào trang Relentless.com thì vẫn sẽ được chuyển hướng tự động sang trang mua sắm Amazon. Cuối cùng, ý tưởng đặt tên công ty theo cảm hứng từ dòng sông lớn nhất thế giới đã được chọn, và nó hiện diện trên logo đầu tiên của hãng mua sắm trực tuyến khổng lồ này.

Bi mat phia sau cac thuong hieu Google, Amazon, Adidas, Nike hinh anh 4

Adidas không phải là "All Day I Dream About Soccer" 

Khá nhiều người vẫn nhầm lẫn rằng Adidas có nghĩa là "All day I dream about Soccer" (Cả ngày tôi chỉ mơ về bóng đá). 

Thực tế, theo LA Times, Adidas vốn được đặt theo tên của người sáng lập Adolf Dassler, một cựu binh thế chiến I. Trở về, ông đã sáng tạo nên những đôi giày thể thao của riêng mình. Adidas đơn giản là từ kết hợp biệt danh của ông, Adi và thêm 3 chữ cái đầu của từ thứ hai trong tên ông.

Bi mat phia sau cac thuong hieu Google, Amazon, Adidas, Nike hinh anh 5

IKEA khai sinh ở Thụy Điển, nhưng vô nghĩa trong từ điển nước này

Người sáng lập Ingvar Kamprad đã đặt tên cho cửa hàng của mình bằng cách kết hợp tên viết tắt của ông, IK với chữ cái đầu của trang trại và ngôi làng mà ông lớn lên ở Nam Thụy Điển: Elmtaryd và Agunnaryd. Cái tên IKEA ra đời như vậy.

Bi mat phia sau cac thuong hieu Google, Amazon, Adidas, Nike hinh anh 6

ASOS ban đầu chính là AsSeenOnScreen 

Trang trực tuyến bán lẻ của Anh được thành lập với tên ban đầu là AsSeenOnScreen vào năm 1999, mang ý nghĩa khách hàng có thể mua mọi thứ như trên màn hình. Trang asseenonscreen.com cũng ra đời sau đó. Tuy nhiên, từ viết tắt ASOS dễ đọc, dễ nhớ nhanh chóng lan truyền, gây được sự chú ý hơn. Do đó, trang web cũng rút gọn lại thành asos.com mang ý nghĩa nhận diện thương hiệu.

Bi mat phia sau cac thuong hieu Google, Amazon, Adidas, Nike hinh anh 7

Gap ám chỉ khoảng cách các thế hệ

Nhằm cung cấp sản phẩm Jeans có chất lượng, ngay từ ban đầu cửa hàng đặt tên là Gap, nghĩa đen và bóng đều là ám chỉ sự cách biệt về phong cách, thời trang và tư tưởng của giới trẻ hiện đại với các bậc phụ huynh, những người đi trước. 

Bi mat phia sau cac thuong hieu Google, Amazon, Adidas, Nike hinh anh 8

McDonald's đặt theo tên hai anh em bán bánh burger

Người sáng lập của McDonald, Raymond Kroc, xuất thân là một người bán máy làm sữa. Ông gặp và ấn tượng với hai anh em Dick và Mac McDonald ngay lần đầu gặp mặt. Khi đó, anh em nhà McDonald có một cửa hàng burger tại California. Thích thú nhà hàng này, Raymond quyết định trở thành đại lý cho họ, thành lập nên chuỗi cửa hàng nhượng quyền thương mại trên khắp nước Mỹ, và nhanh chóng bành trướng khắp thế giới. Raymond sau đó cũng mua bản quyền với cái tên McDonald.

Bi mat phia sau cac thuong hieu Google, Amazon, Adidas, Nike hinh anh 9

Starbucks đặt theo tên nhân vật của Moby-Dick 

Đồng sáng lập Starbucks là Gordon Bowker từng kể câu chuyện đi tìm cái tên cho thương hiệu của mình trong một cuộc phỏng vấn. Ông muốn nó bắt đầu bằng “st”, trong từ sức mạnh (strength). Tình cờ, ông nhìn trên một bản đồ vùng Cascades và Mount Rainier có một thị trấn cũ tên là Starbo. Hầu như ngay lập tức, nó khiến ông liên tưởng ngay đến người yêu đầu tiên của Melville có tên là Starbuck trong phim Moby-Dic. Thế là chúng ta có thương hiệu đồ uống quen thuộc ngày nay.

Bi mat phia sau cac thuong hieu Google, Amazon, Adidas, Nike hinh anh 10

Zara ban đầu có tên là Zorba

Ấn tượng với bộ phim “Zobra the Greek” đã khiến Amancio Ortega đặt tên Zorba cho thương hiệu thời trang của mình. Tuy nhiên, trớ trêu là cửa hàng đầu tiên mở tại La Coruña vào năm 1975 đặt cạnh 2 quán bar tên là Zorba. Cuối cùng, Ortega phải sắp xếp lại các chữ cái, và Zara là từ tương đồng nhất và dễ nhớ nhất được tạo ra.

 

Bi mat phia sau cac thuong hieu Google, Amazon, Adidas, Nike hinh anh 11

Nike là nữ thần chiến thắng trong thần thoại Hy Lạp

Nike được thành lập vào năm 1964 với tên Blue Ribbon Sports. Sau đó người đồng sáng lập Bill Bowerman và Phil Knigh vốn xuất thân là vận động viên đã muốn chọn cái tên là “Dimension 6” (Cỡ 6). Cuối cùng, cái tên Nike được đề xuất do chính nhân viên đầu tiên của hãng, Jeff Johnson. Nike là tên riêng của nữ thần chiến thắng trong thần thoại Hy Lạp, sở hữu sức mạnh tốc độ. Logo của Nike cũng thể hiện đôi cánh đang dang rộng nhằm ý nghĩa này.


 

Gỡ "nút thắt cổ chai" cho đầu tư khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Dù đã có đầy đủ khung pháp lý cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và hoạt động đầu tư khởi nghiệp, nhưng để cạnh tranh với các nước trong khu vực thì vẫn còn nhiều điểm cần tháo gỡ mới có được môi trường phù hợp.

Traveloka huy động thành công 300 triệu USD

Kỳ lân du lịch trực tuyến Traveloka vừa hoàn thành vòng gọi vốn 300 triệu USD, với sự tham gia của các nhà đầu tư BlackRock và Indonesia Investment Authority (INA).

Startup bảo hiểm công nghệ Việt hút nguồn vốn ngoại

Startup Việt trong lĩnh vực bảo hiểm và y tế công nghệ Medici được các quỹ Jungle Ventures, Insignia Ventures Partners và Wavemaker Partners rót vốn trong vòng gọi vốn series A.

 

Chuyên gia chỉ rõ bí kíp để startup gọi vốn thành công

Ngoài việc lên kế hoạch phát triển công ty, dồn tâm huyết để đi đến cùng, startup còn phải cân bằng giữa sự ổn định cho doanh nghiệp với việc phát triển đột phá.

Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2022 nhận đăng ký

Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia trong khuôn khổ TECHFEST Việt Nam 2022 vừa chính thức mở đơn đăng ký. Thời hạn đăng ký kéo dài đến hết ngày 8/9.

Startup giải pháp thông minh cho điều hòa không khí giành ngôi Quán quân Startup Wheel 2022

Vượt qua top 10 startup Việt trong vòng chung kết, Benkon - startup giải pháp thông minh cho điều hòa không khí đã giành ngôi vị quán quân cuộc thi khởi nghiệp Startup Wheel 2022.

Doanh nghiệp truyền thống và start up "bắt tay" để đổi mới sáng tạo

Các doanh nghiệp đang rất cởi mở đón nhận giải pháp, ý tưởng mới của các startup. Đây là tiền đề để Việt Nam hướng đến đổi mới sáng tạo. 

Hội thảo “Thăm khám sức khoẻ start up” đến với thành phố Đà Nẵng

Hội thảo “Thăm khám sức khỏe startup” được tổ chức với mong muốn khai thác câu chuyện “thực thi” - “thực chiến” của các đội thi, hướng đến giải quyết những vấn đề nan giải mà các startup thường gặp phải.

Start up chỉ có ý tưởng là chưa đủ, quan trọng phải thực chiến

Start up phải nhận thức rõ ràng tầm quan trọng của việc thực thi - thực chiến, quá trình vận hành và quản trị doanh nghiệp mới có thể tồn tại và phát triển.

Tìm kiếm gương mặt đại diện cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam

Giải thưởng Đại sứ đổi mới sáng tạo Việt Nam (In2spire Award) vừa được phát động trên phạm vi toàn quốc. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam có một giải thưởng tìm kiếm đại diện thương hiệu dành cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

Đang cập nhật dữ liệu !