Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: "Phải làm cho người dùng thấy được ưu thế và dễ dàng tiếp cận với dịch vụ công trực tuyến"

ictnews Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, kinh nghiệm thực tiễn tại Bộ Công thương cho thấy, bên cạnh việc lựa chọn các dịch vụ công có lượng hồ sơ lớn, tác động trực tiếp đến người dân để triển khai thì phải làm cho hệ thống dịch vụ công trực tuyến trở nên dễ sử dụng, dễ tiếp cận nhất có thể.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, kinh nghiệm thực tiễn tại Bộ Công thương cho thấy, bên cạnh việc lựa chọn các dịch vụ công có lượng hồ sơ lớn, tác động trực tiếp đến người dân để triển khai thì phải làm cho hệ thống dịch vụ công trực tuyến trở nên dễ sử dụng, dễ tiếp cận nhất có thể.  Ảnh: Soha.vn

Thông tin trên được Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nêu tại Hội nghị trực tuyến Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử với các Ban chỉ đạo Quốc gia về Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử bộ, ngành địa phương do Bộ TT&TT phối hợp với Văn phòng Chính phủ vừa tổ chức.

Theo báo cáo của Bộ Công thương, hiện có 292 thủ tục hành chính cấp trung ương được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 trở lên tại Cổng dịch vụ công của Bộ, thu hút 31.000 doanh nghiệp đăng ký sử dụng. Trong số này có 122 dịch vụ đã được cung cấp ở mứ độ 3 và 44 dịch vụ ở mức độ 4.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng cho biết, trong năm 2019, Bộ Công Thương đã xử lý hơn 1,54 triệu hồ sơ điện tử qua các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Trong đó, số lượng hồ sơ gửi qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 chiếm 99% tổng số hồ sơ được gửi đến Bộ Công thương trong năm 2019. Cụ thể, có khoảng 1,31 triệu hồ sơ ở mức 3 và trên 225.400 hồ sơ gửi qua dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4.

Cũng trong năm 2019, Bộ Công Thương đã xử lý hơn 192.000 hồ sơ điện tử thông qua Cơ chế Một cửa quốc gia. Bộ Công thương đã phối hợp với Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) kết nối thành công và đã trao đổi Giấy chứng nhận xuất xứ mẫu D điện tử với 6 nước trong khu vực với tổng số 137.580 hồ sơ điện tử đã trao đổi trong năm 2019.

Nói về những kết quả đã đạt được, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, ngoài quyết tâm thực hiện với những quan điểm đổi mới thì ngay từ bước đầu, Bộ Công thương đã lựa chọn những thủ tục hành chính có số lượng hồ sơ lớn và tác động trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp để triển khai thành dịch vụ công trực tuyến.

Bộ trưởng lấy dẫn chứng cụ thể về Hệ thống cấp Giấy chứng nhận xuất xứ ưu đãi (đang cung cấp ở mức độ 3 với trung bình khoảng 1 triệu bộ hồ sơ/năm) hay Hệ thống khai báo hóa chất nhập khẩu (đang cung cấp mức độ 4 với trung bình 50.000 bộ hồ sơ/năm).

Bên cạnh việc lựa chọn những thủ tục hành chính có số lượng hồ sơ lớn, ưu tiên của Bộ Công thương khi triển khai các dịch vụ công trực tuyến là khuyến khích người dùng. Điều này được thực hiện thông qua việc thiết kế hệ thống kỹ thuật dễ sử dụng nhất để người dùng thấy được ưu thế của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến. “Nhiều trường hợp chúng ta làm nhưng doanh nghiệp và người dân cảm thấy khó khăn trong cách tiếp cận dịch vụ trên trực tuyến nên còn e ngại”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Công thương, khi triển khai trong thực tiễn cần phải đồng bộ, kiên quyết trong việc thực hiện, tạo thuận lợi tối đa và phải có hướng dẫn, tổ chức cho người dân tiếp cận với dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời Bộ Công thương cũng khuyến khích người sử dụng thông qua việc chủ động ban hành những văn bản, quyết định cá biệt nhằm thúc đẩy việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến thông qua việc giảm thời gian xử lý hồ sơ hay giảm bớt các thông tin cần khai báo.

Cũng với quan điểm lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, trong công tác triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia, Bộ Công Thương đã chủ động lựa chọn những dịch vụ công thuộc thẩm quyền của Bộ có số lượng hồ sơ lớn, tác động trực tiếp người dân, doanh nghiệp để đưa lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Theo chia sẻ người đứng đầu ngành Công Thương, Bộ đã kết nối kỹ thuật thành công 2 nhóm dịch vụ công là Cấp giấy chứng nhận xuất xứ ưu đãi và thủ tục Đăng ký hoạt động khuyến mại lên Cổng dịch vụ công quốc gia trước thời điểm khai trương. Đây đều là các nhóm thủ tục có số lượng hồ sơ trực tuyến lớn nhất của Bộ Công Thương.

Theo thống kê, hiện có khoảng 30.000 doanh nghiệp khai báo dưới hình thức trực tuyến đối với các nhóm thủ tục này. Tính đến cuối tháng 12/2019, Bộ Công Thương đã đưa tổng cộng 131 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của Bộ lên Cổng Dịch vụ công quốc gia để phục vụ cho đông đảo người dân, doanh nghiệp.

Địa chỉ xem trực tiếp World Cup 2022, Costa Rica vs Đức, 2h00 ngày 2/12

Kênh VTV2 để xem trận đấu giữa Costa Rica và Đức hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

Địa chỉ xem trực tiếp World Cup 2022, Nhật Bản vs Tây Ban Nha, 2h00 ngày 2/12

Kênh VTV3 để xem trận đấu giữa Nhật Bản vs Tây Ban Nha hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

Giả mạo thương hiệu chiếm trên 72% các hình thức lừa đảo trực tuyến

Theo thống kê của Cục An toàn thông tin, các hình thức lừa đảo trực tuyến trong thời gian qua chủ yếu là giả mạo thương hiệu, chiếm 72,6% và giả mạo chiếm đoạt tài khoản trực tuyến, chiếm 11,4%.

Công nghệ mới trong cuộc đua chip máy tính Icon

Các nhà khoa học và startup trên khắp thế giới đang đẩy mạnh phát triển chip máy tính năng lượng thấp, vừa ít gây hại cho môi trường, vừa nâng cấp chất lượng tốt hơn.

Địa chỉ xem trực tiếp World Cup 2022, Croatia vs Bỉ, 22h00 ngày 1/12

Kênh VTV2 để xem trận đấu giữa Croatia và Bỉ hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

Địa chỉ xem trực tiếp World Cup 2022, Canada vs Ma Rốc, 22h00 ngày 1/12

Kênh VTV5 để xem trận đấu giữa Canada và Ma Rốc hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

Chuyên gia cảnh báo những hình thức lừa đảo công nghệ cao dịp World Cup

Tin tặc đã lợi dụng dịp World Cup để tiến hành những hình thức lừa đảo công nghệ cao nhằm vào người hâm mộ bóng đá trên toàn cầu.

EU cảnh báo Twitter cần tuân thủ quy định về thông tin sai lệch

Quan chức EU cho rằng Twitter sẽ phải thực thi các chính sách minh bạch về người dùng, tăng cường việc kiểm duyệt nội dung và bảo vệ tự do ngôn luận, giải quyết tình trạng thông tin sai lệch.

Elon Musk và Tim Cook ‘bắt tay giảng hòa’

Elon Musk đính chính việc Twitter có khả năng bị xóa khỏi App Store chỉ là hiểu nhầm, và đã được giải quyết sau một cuộc gặp trực tiếp với Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple.

Tim Cook khôn ngoan khi không trả lời Elon Musk trên mạng xã hội

CEO Apple không có lợi ích gì khi phản hồi Elon Musk, tránh được một cuộc tranh cãi không cần thiết với một người luôn tìm kiếm sự chú ý.

Đang cập nhật dữ liệu !