Cặn kẽ mọi manh mối đầu tiên về "quái vật Momo" trên YouTube: Thực sự nó là gì, bắt nguồn từ đâu?

Không phải YouTube, Momo Challenge xuất phát từ những trào lưu tiêu cực và không phải là tiền lệ đầu tiên cho hình thức "thử thách" nguy hiểm thế này.

Những ngày gần đây, vụ việc về các video tiêu cực trên YouTube liên quan tới hình tượng " Momo " quái dị đang được lan truyền nhanh chóng. Những video này đã gây ra không ít hoang mang cho cư dân mạng, đặc biệt là khi chúng nhắm vào các đối tượng trẻ em dễ dụ để thực hiện nhiều lời chỉ bảo nguy hiểm.

Cặn kẽ mọi manh mối đầu tiên về quái vật Momo trên YouTube: Thực sự nó là gì, bắt nguồn từ đâu? - Ảnh 1.

Vậy chúng thực sự là gì, và có nguồn gốc từ đâu mà nay lại trở nên đình đám như vậy?

Theo nhiều nguồn tin tổng hợp, khái niệm chính xác được dành cho chúng là "Momo Challenge" - là một trò thử thách tương tự như trào lưu "Blue Whale" ngày trước. Vắn tắt một chút, Blue Whale nổi lên vào năm 2016 chủ yếu trong cộng đồng mạng quốc tế, bao gồm một loạt nhiệm vụ được gán cho nhau trong một khoảng thời gian, với thử thách cuối cùng là tự tử. Rất nhiều thanh niên đã làm theo từng bước thử thách với tâm lý thích... chơi trội để rồi rước nguy hiểm vào mình).

Momo Challenge cũng gần giống như vậy, với thông điệp chỉ dẫn để người xem làm theo những lời khuyên nguy hiểm. Nó lần đầu xuất hiện vào tháng 7 năm ngoái trên ứng dụng WhatsApp.

Tại đó, nhiều người rỉ tai nhau về một tài khoản lạ với biệt danh và avatar là hình tượng Momo - xuất phát từ một bức điêu khắc của Nhật có tên gọi MotherBird. Họ thách thức nhau nhắn tin với người đó, để rồi nhận lại là các nội dung và hình ảnh mang tính bạo lực, đe dọa. Dĩ nhiên, nguồn gốc từ Nhật Bản và tác giả làm ra bức tượng MotherBird hoàn toàn vô can, dù trông nó có đáng sợ và quái dị với khuôn mặt u ám nhọn hoắt cùng đôi mắt phình to trợn trắng và cái mỉm cười lạnh sống lưng.

Cặn kẽ mọi manh mối đầu tiên về quái vật Momo trên YouTube: Thực sự nó là gì, bắt nguồn từ đâu? - Ảnh 2.

HÌnh ảnh được cho là một trong những tài khoản Momo có liên quan đầu tiên trên WhatsApp.

Đáng buồn là vẫn chưa có ai đủ khả năng lần ra và xác minh người đứng sau tài khoản Momo và những hệ lụy đi kèm, thậm chí cả việc đó có phải 1 người, 1 tài khoản duy nhất hay không cũng chẳng ai dám chắc. Từ đó, Momo Challenge dần lan rộng ra các mạng xã hội khác dưới dạng video làm sẵn, với lời lẽ đầy bạo lực và tiêu cực lồng vào.

Những hậu quả đình đám đầu tiên xảy ra

Tháng 7/2018, Argentina: Bé gái 12 tuổi tự sát

Sự việc xảy ra vào gần giữa năm 2018 này được cho là nạn nhân đầu tiên hiện diện do trào lưu Momo tác động. Bé gái được tìm thấy ở sân sau nhà tại thành phố Buenos Aires trong tư thế treo cổ.

Nhiều bằng chứng được đưa ra bởi cảnh sát địa phương cho thấy có dấu hiệu của Momo Challenge và nó đã thúc đẩy cố bé tự sát. "Chúng tôi đã cố gắng lục lọi điện thoại cá nhân của bé gái và tìm thấy những đoạn chat WhatsApp. Kẻ nói chuyện và chỉ bảo cô bé sẽ được gấp rút truy lùng và tìm kiếm," cảnh sát chia sẻ khi công bố vụ việc.

Tháng 9/2018, Colombia: Bé gái 12 tuổi và cạu bé 16 tuổi tự sát

Cả 2 nạn nhân đều được tìm thấy trong một ngôi nhà ở Colombia và có bằng chứng cho thấy họ đã tham gia làm theo trào lưu "Momo Challenge" trên WhatsApp. Cảnh sát cho rằng cậu bé và cô bé có quen biết nhau, trước khi kết liễu đời mình theo lời chỉ thì cậu bé đã chuyển tin cho cô bé để cùng mình "chơi" thử thách này. Dự đoán của cảnh sát cho biết 2 nạn nhân chết cách nhau khoảng 48 giờ đồng hồ, thuộc địa phận khu Barbosa, Colombia..

Tháng 11/2018, Pháp: Cậu bé 14 tuổi tự sát

Vụ việc này được cho là có sức lan tỏa hơn khi bố cậu bé đã mạnh tay khởi kiện WhatsApp và YouTube vì đã để Momo Challenge diễn ra, gián tiếp dẫn đến cái chết của con trai mình. Cậu bé cũng tự treo cổ trong phòng giống như các trường hợp trước.

Theo tờ Le Monde của Pháp, đã có bằng chứng trò Momo Challenge liên quan tới cái chết này.

René Gattino - bố cậu bé - đã tiết lộ ràng trước khi chết, con mình có đăng tải hình ảnh lên Facebook về hình tượng Momo, cũng là lý do giúp ông và cảnh sát lần theo manh mối.

Tham khảo: The Sun, Dailymail

Apple có thể sớm đẩy sản xuất iPad sang Ấn Độ

Apple đang xem xét việc sản xuất một số iPad của mình ở Ấn Độ để giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Microsoft muốn làm siêu ứng dụng như WeChat

Theo The Information, Microsoft đang muốn phát triển siêu ứng dụng lấy cảm hứng từ WeChat nhằm phá vỡ thế độc tôn của Apple và Google.

Câu hỏi cân não trước giờ cho mở Internet vào Việt Nam

Nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh nói rằng, Việt Nam có thể mở Internet sớm hơn, nhưng phải chuẩn bị cẩn thận cả về kỹ thuật, nhân lực, chính sách và quan trọng nhất là mặt tư tưởng.

Việt Nam thay đổi nhanh chóng sau 25 năm kết nối Internet

Quyết định mở cửa, kết nối Internet toàn cầu cách đây 25 năm là sự dũng cảm, thể hiện tầm nhìn xa, tích cực hội nhập, góp phần thay đổi toàn diện cuộc sống kinh tế, xã hội của Đảng, Nhà nước và lãnh đạo ngành TT&TT.

Apple sẽ mua chip sản xuất tại Mỹ

CEO Tim Cook xác nhận Apple sẽ mua chip sản xuất tại Mỹ của TSMC. Đây là bước tiến quan trọng đối với ngành sản xuất bán dẫn trong nước.

Doanh nghiệp ICT Việt Nam ngày càng tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu

Cách đây 10-15 năm, các công ty phần mềm Việt Nam cơ bản chỉ thực hiện một số công đoạn theo đặt hàng của nước ngoài. Giờ đây, vị thế của doanh nghiệp ICT đã được cải thiện.

Vì sao Camera Việt Nam có lợi thế cạnh tranh với hàng nhập ngoại?

Các yếu tố bảo mật, thương chiến Mỹ - Trung, ưu tiên sử dụng hàng Make in Vietnam hay nguồn nhân lực chất lượng cao giúp camera Việt Nam cạnh tranh được với camera nhập ngoại.

Nhiều doanh nghiệp Việt lo ngại phần mềm tống tiền trong môi trường công nghệ vận hành

Theo khảo sát được Fortinet thực hiện cùng Frost & Sullivan, 92% doanh nghiệp tại Việt Nam chia sẻ mức độ lo ngại cao của họ về phần mềm tống tiền trong môi trường công nghệ vận hành (OT).

Nhiều công ty hào hứng với chủ trương phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam

Chia sẻ tại họp báo diễn đàn Make in Việt Nam, nhiều doanh nghiệp cho biết chủ trương thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam rất có ý nghĩa với các công ty và startup khởi nghiệp.

Xem trực tiếp World Cup 2022, Ma Rốc vs Tây Ban Nha, 22h00 ngày 6/12

Kênh VTV2 để xem trận đấu giữa Ma Rốc và Tây Ban Nha hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

Đang cập nhật dữ liệu !