“Chê” 1 triệu USD của Shark Liên không đủ để phát triển mô hình nhưng lại chọn 300.000 USD của Shark Dũng, CEO Telepro tiết lộ lý do phía sau

Giải pháp "Uber" cho Telemarketing đã mang lại cho Telepro phần gọi vốn thành công tại Shark Tank Việt Nam khi được 2 "cá mập" cùng đồng ý xuống tiền. Tuy nhiên, nền tảng kết nối tư vấn viên với doanh nghiệp này đã từ chối 1 triệu USD của Shark Liên để nhận 300.000 USD của Shark Dzung.

* Xin chào Trung Hiếu. Cảm xúc của bạn thế nào khi được cả Shark Dũng và Shark Liên cùng đồng ý đầu tư?

Khi biết có 2 Shark xuống tiền thì mình rất vui. Như vậy không chỉ có mình mà những người khác cũng nghĩ rằng Telepro là sản phẩm tốt, tạo ra giá trị cho xã hội và doanh nghiệp. Từ đó, mình có động lực lớn hơn để phát triển Telepro đạt đúng những gì mình kỳ vọng từ đầu.

* Shark Liên đưa ra con số 1 triệu USD nhưng cuối cùng các bạn lại chọn Shark Dũng với mức đầu tư cam kết là 300.000 USD. Các bạn tính toán thế nào để ra phương án này?

Thực ra mình có nói trên sóng đó, ý tưởng của Telepro từ đầu là go global (đi ra nước ngoài, PV) chứ không muốn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam. Nếu nhận deal Shark Liên, chủ yếu là chúng mình có một khách hàng lớn về bảo hiểm. Nhưng Telepro không chỉ làm một mảng như vậy mà mình muốn toàn bộ agent-các bạn tư vấn viên cua Telepro có thể có thêm thu nhập từ những gì các bạn ấy thích, nghĩa là làm nhiều ngành nghề khác nữa.

Hướng thứ 2 là go global. Riêng việc anh Dũng đưa offer đã ảnh hưởng quan trọng tới Telepro vì anh Dũng làm về công nghệ rất lâu rồi. Nhất là việc anh nói muốn lead vòng gọi vốn tiếp theo cho Telepro cũng rất quan trọng vì 1 triệu USD với Telepro chưa phải con số đủ lớn để phát triển được. Điều chúng mình muốn là về sau gọi được nhiều vốn hơn, thậm chí không dừng lại ở mức 1,5-2 triệu USD như anh Dũng nói mà phải gọi lên rất nhiều vòng tiếp theo. Để làm điều này, mình cần người đồng hành có hiểu biết sâu về công nghệ, làm startup lâu năm và sở hữu mối quan hệ rộng. Anh Dũng là người phù hợp với tất cả tiêu chí đó.

* Được biết trước đây Telepro đã từng nhận vốn đầu tư 150.000 USD từ Shark Thuỷ. Theo bạn đâu là là điểm hấp dẫn của mô hình?

Theo mình đánh giá yếu tố Shark Thủy đầu tư chính là ở đội ngũ sáng lập-founding team. Thời điểm ấy Telepro mới ra mắt nên chỉ có vài khách hàng, thậm chí chưa chính thức vào thị trường nhưng Shark Thủy có lẽ nhận thấy đây là một ý tưởng hay, có tiềm năng để scale nhanh cộng với đội ngũ sáng lập đủ mạnh nên đã quyết định đầu tư.

“Chê” 1 triệu USD của Shark Liên không đủ để phát triển mô hình nhưng lại chọn 300.000 USD của Shark Dũng, CEO Telepro tiết lộ lý do phía sau - Ảnh 1.

* Nhưng trong chương trình, Shark Linh có nói "Công nghệ này đã phát triển nhiều, mà ở bọn em chị không thấy có nhiều điểm khác biệt". Bạn nghĩ sao về ý kiến này?

Đương nhiên những gì nói trên trường quay sẽ không thể mô tả đầy đủ về một startup. Shark Linh chưa nhìn rõ khác biệt lớn nhất của Telepro so với các đơn vị truyền thống là Telepro không có các agent in-house, vì thế startup có khả năng tăng quy mô nhanh chóng. Nếu các đơn vị truyền thống muốn mở rộng quy mô sẽ phải tuyển dụng nhiều người mới, trang bị chỗ ngồi cộng thêm các công cụ làm việc nên sẽ không dễ. Ví dụ giờ tìm được địa điểm làm việc cho 1.000 người tại Hà Nội cũng tương đối khó.

Còn Telepro không cần như vậy. Telepro có thể tăng số lượng agent rất nhanh: Các bạn ấy chỉ cần có điện thoại thông minh, đăng ký vào dịch vụ, làm qua bài test và tham gia đào tạo là trở thành agent của Telepro. Đó là khác biệt khiến mô hình này có thể tăng trưởng nhanh so với công ty truyền thống.

* Vậy nhưng khi số lượng tư vấn viên tăng nhanh, bạn làm thế nào để kiểm soát chất lượng của họ?

Bên mình xây dựng hệ thống để agent làm việc trực tiếp trên đó nên sẽ kiểm soát được. Ví dụ khi agent gọi điện sẽ có băng ghi âm, có công cụ phát hiện lỗi họ mắc phải. Khi hệ thống cảnh báo lỗi của agent thì bên mình có đội ngũ riêng, sẽ gọi điện lại và đào tạo agent ngay sau khi họ mắc lỗi. Việc này khiến agent tiến bộ rất nhanh trong khi tại các công ty khác, có thể phải hết tuần, hết tháng mới đánh giá và cuối cùng người sales không nhớ mình mắc lỗi gì. Đây chính là điểm mạnh của công nghệ.

* Trong chương trình Shark Tank, bạn có nói 3 năm nữa sẽ chiếm lĩnh thị trường Việt Nam và đi ra toàn cầu?

Thực ra chúng mình muốn dẫn đầu thị trường Việt Nam trong thời gian ngắn hơn nữa. Khoảng 1 năm gì đó rồi mở rộng sang các nước trong khu vực Đông Nam Á, dùng agent tại chính nước họ. Sau khoảng 3 năm sẽ tính đến chuyện gọi cho các khách hàng Châu Âu và Mỹ, sử dụng agent người Phillipines hoặc những người nói tiếng Anh bản xứ.

* Theo bạn để gọi vốn thành công trên Shark Tank, các startup cần chuẩn bị những gì?

Bản thân mình từng chuẩn bị khá nhiều nhưng mình nghĩ cơ bản là các startup đi gọi vốn nên xác định trước nhà đầu tư nào phù hợp, tập trung nói đúng vấn đề mà họ quan tâm. Thực ra câu chuyện gọi vốn giống như bán hàng vậy, bán hàng hiểu đúng là mình giúp khách hàng mua, chứ không phải mình đang bán sản phẩm. Startup lên gọi vốn là giúp nhà đầu tư có cơ hội rót tiền vào những dự án phát triển nhanh nên lý lẽ đưa ra phải giúp nhà đầu tư "mua" dễ dàng hơn.

Ngày tư đầu mình xác định hướng tới hai Shark là Shark Dũng và Shark Liên. Thật may cuối cùng có vẻ đã đạt được mục tiêu ấy.

*Xin cảm ơn Hiếu!

Startup "Uber cho TeleMarketing" từ bỏ 1 triệu USD của Shark Liên để nhận 300.000 USD của Shark Dzung bởi một câu nói: "Em chọn tiền bây giờ hay chọn tiền trong tương lai"

Theo Trí Thức Trẻ

Gỡ "nút thắt cổ chai" cho đầu tư khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Dù đã có đầy đủ khung pháp lý cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và hoạt động đầu tư khởi nghiệp, nhưng để cạnh tranh với các nước trong khu vực thì vẫn còn nhiều điểm cần tháo gỡ mới có được môi trường phù hợp.

Traveloka huy động thành công 300 triệu USD

Kỳ lân du lịch trực tuyến Traveloka vừa hoàn thành vòng gọi vốn 300 triệu USD, với sự tham gia của các nhà đầu tư BlackRock và Indonesia Investment Authority (INA).

Startup bảo hiểm công nghệ Việt hút nguồn vốn ngoại

Startup Việt trong lĩnh vực bảo hiểm và y tế công nghệ Medici được các quỹ Jungle Ventures, Insignia Ventures Partners và Wavemaker Partners rót vốn trong vòng gọi vốn series A.

 

Chuyên gia chỉ rõ bí kíp để startup gọi vốn thành công

Ngoài việc lên kế hoạch phát triển công ty, dồn tâm huyết để đi đến cùng, startup còn phải cân bằng giữa sự ổn định cho doanh nghiệp với việc phát triển đột phá.

Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2022 nhận đăng ký

Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia trong khuôn khổ TECHFEST Việt Nam 2022 vừa chính thức mở đơn đăng ký. Thời hạn đăng ký kéo dài đến hết ngày 8/9.

Startup giải pháp thông minh cho điều hòa không khí giành ngôi Quán quân Startup Wheel 2022

Vượt qua top 10 startup Việt trong vòng chung kết, Benkon - startup giải pháp thông minh cho điều hòa không khí đã giành ngôi vị quán quân cuộc thi khởi nghiệp Startup Wheel 2022.

Doanh nghiệp truyền thống và start up "bắt tay" để đổi mới sáng tạo

Các doanh nghiệp đang rất cởi mở đón nhận giải pháp, ý tưởng mới của các startup. Đây là tiền đề để Việt Nam hướng đến đổi mới sáng tạo. 

Hội thảo “Thăm khám sức khoẻ start up” đến với thành phố Đà Nẵng

Hội thảo “Thăm khám sức khỏe startup” được tổ chức với mong muốn khai thác câu chuyện “thực thi” - “thực chiến” của các đội thi, hướng đến giải quyết những vấn đề nan giải mà các startup thường gặp phải.

Start up chỉ có ý tưởng là chưa đủ, quan trọng phải thực chiến

Start up phải nhận thức rõ ràng tầm quan trọng của việc thực thi - thực chiến, quá trình vận hành và quản trị doanh nghiệp mới có thể tồn tại và phát triển.

Tìm kiếm gương mặt đại diện cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam

Giải thưởng Đại sứ đổi mới sáng tạo Việt Nam (In2spire Award) vừa được phát động trên phạm vi toàn quốc. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam có một giải thưởng tìm kiếm đại diện thương hiệu dành cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

Đang cập nhật dữ liệu !