Chuyện chưa kể về AppStore và món quà cho Steve Jobs

Marc Benioff, CEO của Salesforce, muốn đặt tên cho hệ sinh thái phần mềm của công ty là "AppStore" nhưng đã tặng lại tên miền AppStore.com cho Steve Jobs, CEO của Apple.

Sau hơn 16 năm, câu chuyện về AppStore và món quà cho Steve Jobs lần đầu được Benioff kể lại trong cuốn sách Trailblazer phát hành mùa thu năm ngoái.

Thành lập năm 1999, Salesforce là công ty cung cấp phần mềm máy tính dựa trên đám mây cho doanh nghiệp có trụ sở tại Mỹ. Marc Benioff là một trong 4 nhà sáng lập bên cạnh Parker Harris, Dave Moellenhoff và Frank Dominguez.

Chuyen chua ke ve AppStore va mon qua cho Steve Jobs hinh anh 1 Z02803012020.jpg

Marc Benioff, CEO Salesforce, đã tặng tên miền AppStore.com cho Steve Jobs khi biết Apple ra mắt kho ứng dụng tên App Store. Ảnh: The Verge.

Năm 2005, Salesforce ra mắt AppExchange, nơi cung cấp các ứng dụng từ bên thứ 3 dành cho khách hàng của công ty. Đến tháng 5/2018, AppExchange có khoảng 3.400 ứng dụng với hơn 5,6 triệu lượt tải.

Trong cuộc phỏng vấn kỷ niệm 20 năm Salesforce thành lập, đồng sáng lập Parker Harris cho biết ý tưởng kho ứng dụng xuất hiện sau cuộc gặp với Steve Jobs vào năm 2003. Benioff, Harris và Dave Moellenhoff được mời đến Cupertino gặp gỡ Jobs.

Trong buổi gặp mặt, CEO Apple gợi ý 3 nhà sáng lập tạo ra hệ sinh thái ứng dụng đám mây để Salesforce thực sự phát triển. Vào năm 2003, đó là ý tưởng hoàn toàn mới với Benioff và các cộng sự.

Benioff đã nhờ Jobs giải thích về ý tưởng hệ sinh thái ứng dụng, Jobs đáp lại rằng nó tùy thuộc vào Benioff. Phải đến vài năm sau, Benioff mới thực sự hiểu rõ khái niệm ấy trong khi đang... ăn tối.

"Khi đang dùng bữa trong một nhà hàng tại San Francisco, một ý tưởng đơn giản xuất hiện khiến tôi không thể cưỡng lại. Sẽ ra sao nếu các lập trình viên ở khắp nơi có thể tạo ứng dụng của riêng họ cho nền tảng Salesforce? Và điều gì xảy ra nếu chúng tôi cung cấp nó trực tuyến để mọi người tải về?", Benioff chia sẻ.

Sau bữa tối ấy, Benioff bắt đầu hiện thực hóa ý tưởng và nhanh chóng giới thiệu kho ứng dụng AppExchange. Tuy nhiên đó không phải tên gọi đầu tiên.

Thực chất, Benioff muốn đặt tên kho ứng dụng của Salesforce là AppStore. Ông thậm chí đã mua tên miền AppStore.com ngay khi nghĩ ra tên gọi ấy.

Dù vậy khi thảo luận với khách hàng, họ không thích tên AppStore dù rất hài lòng về ý tưởng nên Benioff đành sử dụng tên gọi AppExchange. Đến năm 2007, Force.com ra đời cung cấp nền tảng phát triển toàn diện cho các lập trình viên trước khi phát hành ứng dụng trên AppExchange.

Tên miền AppStore.com vẫn thuộc sở hữu của Benioff nhưng không có gì cả. Tháng 2/2008, Benioff được mời tham dự sự kiện ra mắt sản phẩm của Apple, nơi Steve Jobs giới thiệu kho ứng dụng App Store.

Chuyen chua ke ve AppStore va mon qua cho Steve Jobs hinh anh 2 Z02703012020.jpg

Steve Jobs giới thiệu kho ứng dụng App Store cho iPhone vào năm 2008. Ảnh: Getty Images.

Benioff và các cộng sự đã "há hốc mồm" khi nghe đến App Store. Làm thế nào mà sau một thời gian, cả 2 công ty cùng nghĩ về một tên gọi này?

Do Salesforce không sử dụng tên AppStore, Benioff đã tặng lại nó cho người giúp mình hiểu về khái niệm kho ứng dụng. Sau khi sự kiện kết thúc, Benioff ra hậu trường và lập tức ký tặng tên miền AppStore.com cho Jobs.

Có lòng thì nhận, song Steve Jobs không quá quan trọng về tên miền AppStore.com vì bản thân kho ứng dụng đã có sẵn trên mọi thiết bị iOS. Hiện tên miền AppStore.com vẫn hoạt động, nếu truy cập sẽ chuyển hướng bạn đến iTunes. Dù sao đây vẫn là câu chuyện thú vị về ý tưởng lớn gặp nhau, cũng như cách trả ơn của Benioff cho người giúp ông phát triển Salesforce.

Những công nghệ nổi tiếng bị Apple tiêu diệt trong thập kỷ qua Apple gây nhiều tranh cãi khi trở thành người tiên phong bỏ đi những công nghệ phổ biến. Nhưng sau đó, chúng dần biến điều này trở thành chuẩn chung trong làng công nghệ.

Traveloka huy động thành công 300 triệu USD

Kỳ lân du lịch trực tuyến Traveloka vừa hoàn thành vòng gọi vốn 300 triệu USD, với sự tham gia của các nhà đầu tư BlackRock và Indonesia Investment Authority (INA).

Startup bảo hiểm công nghệ Việt hút nguồn vốn ngoại

Startup Việt trong lĩnh vực bảo hiểm và y tế công nghệ Medici được các quỹ Jungle Ventures, Insignia Ventures Partners và Wavemaker Partners rót vốn trong vòng gọi vốn series A.

 

Chuyên gia chỉ rõ bí kíp để startup gọi vốn thành công

Ngoài việc lên kế hoạch phát triển công ty, dồn tâm huyết để đi đến cùng, startup còn phải cân bằng giữa sự ổn định cho doanh nghiệp với việc phát triển đột phá.

Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2022 nhận đăng ký

Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia trong khuôn khổ TECHFEST Việt Nam 2022 vừa chính thức mở đơn đăng ký. Thời hạn đăng ký kéo dài đến hết ngày 8/9.

Startup giải pháp thông minh cho điều hòa không khí giành ngôi Quán quân Startup Wheel 2022

Vượt qua top 10 startup Việt trong vòng chung kết, Benkon - startup giải pháp thông minh cho điều hòa không khí đã giành ngôi vị quán quân cuộc thi khởi nghiệp Startup Wheel 2022.

Doanh nghiệp truyền thống và start up "bắt tay" để đổi mới sáng tạo

Các doanh nghiệp đang rất cởi mở đón nhận giải pháp, ý tưởng mới của các startup. Đây là tiền đề để Việt Nam hướng đến đổi mới sáng tạo. 

Hội thảo “Thăm khám sức khoẻ start up” đến với thành phố Đà Nẵng

Hội thảo “Thăm khám sức khỏe startup” được tổ chức với mong muốn khai thác câu chuyện “thực thi” - “thực chiến” của các đội thi, hướng đến giải quyết những vấn đề nan giải mà các startup thường gặp phải.

Start up chỉ có ý tưởng là chưa đủ, quan trọng phải thực chiến

Start up phải nhận thức rõ ràng tầm quan trọng của việc thực thi - thực chiến, quá trình vận hành và quản trị doanh nghiệp mới có thể tồn tại và phát triển.

Tìm kiếm gương mặt đại diện cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam

Giải thưởng Đại sứ đổi mới sáng tạo Việt Nam (In2spire Award) vừa được phát động trên phạm vi toàn quốc. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam có một giải thưởng tìm kiếm đại diện thương hiệu dành cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

Tiết lộ bất ngờ về thành công của Elon Musk

Tại cuộc họp cổ đông Tesla, CEO Elon Musk đã mở đầu bằng một câu nói đơn giản nhưng chứa đựng ý nghĩa sâu xa về con đường đi đến thành công.

 

Đang cập nhật dữ liệu !