Cục Viễn thông: Vẫn còn dưới 5% SIM có thông tin không chính xác đang lưu thông

ictnews Theo thông tin từ Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), ước tính vẫn còn 6,8 triệu SIM nghi vấn có thông tin không chính xác đang lưu thông (chiếm dưới 5% tổng số thuê bao đang hoạt động và giảm 17 triệu so với thời điểm tháng 10/2018).

Theo thông tin từ Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), ước tính vẫn còn 6,8 triệu SIM nghi vấn có thông tin không chính xác đang lưu thông. (Ảnh minh hoạ: Internet)

Thông tin trên được đưa ra trong báo cáo của Cục Viễn thông tại Hội nghị triển khai kế hoạch công tác năm 2020 ngày 25/12.

Theo báo cáo của Cục Viễn thông, doanh thu toàn ngành đạt 470.000 tỷ đồng, tăng 19% so với năm 2018, tổng nộp ngân sách đạt 47.000 tỷ đồng, tăng 36,7% so với năm 2018. Đây là mức tăng trưởng ấn tượng thể hiện sự chuyển dịch mạnh mẽ trong bối cảnh các dịch vụ viễn thông truyền thống đã ở trạng thái bão hoà.

Bên cạnh nhiều điểm sáng, những thách thức của lĩnh vực viễn thông bao gồm: khung pháp lý chưa hoàn chỉnh, một số quy định đã lạc hậu, cản trở sự phát triển của lĩnh vực; doanh thu dịch vụ di động vẫn dựa vào các dịch vụ truyền thống, đặc biệt là thoại, SMS (chiếm 76,6%); mạng di động cùng lúc duy trì 4 công nghệ (2G, 3G, 4G, 5G) khiến doanh nghiệp tốn kém chi phí vận hành, không tập trung được nguồn lực tham gia công nghệ di động thế hệ mới; cạnh tranh quá mức đã gây ra nhiều loại rác như SIM rác, cuộc gọi rác, vấn nạn quảng cáo, lừa đảo trên mạng di động... gây ảnh hưởng đến trật tự xã hội, quyền lợi người dân và an toàn, an ninh thông tin.

Về kết quả thực hiện năm 2019, báo cáo khẳng định, Cục đã trình Lãnh đạo ký Giấy phép thử nghiệm 5G cho Viettel, VNPT, MobiFone; chuyển mạng giữ số sau hơn 1 năm triển khai đã có hơn 1 triệu thuê bao chuyển mạng thành công (hơn 82%); chủ động xử lý tình trạng SIM rác, tin nhắn rác; đã xin chủ trương dừng công nghệ viễn thông di động mặt đất thế hệ cũ 2G ở Việt Nam tạo điều kiện thực hiện Đề án Chuyển đổi số quốc gia, Chính phủ điện tử; ra Chỉ thị về tăng cường chia sẻ, dùng chung cơ sở hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động giữa các doanh nghiệp viễn thông; chỉ đạo doanh nghiệp viễn thông nâng cao tốc độ gói cước băng rộng với giá không đổi, nâng cao tốc độ truy nhập băng rộng di động hơn 35% và băng rộng cố định tăng hơn 65% so với năm 2018.

Bên cạnh đó, Cục Viễn thông cũng thúc đẩy các doanh nghiệp đa dạng hoá loại hình dịch vụ đảm bảo thoả mãn nhu cầu kết nối giữa "người với người" (H2H) của khách hàng. Đồng thời, chỉ đạo doanh nghiệp nâng cao năng lực mạng lưới,  nâng cấp mạng 4G và triển khai mạng 5G. Cục đã thực hiện 13 cuộc Thanh tra chuyên ngành với tổng số tiền xử phạt là 453.500.000 đồng; hoàn thành kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý chất lượng dịch vụ viễn thông với 10 doanh nghiệp viễn thông; xử lý hơn 25.000 kiến nghị, phản ánh từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân qua văn bản, email, điện thoại.

Về kế hoạch năm 2020, Cục Viễn thông sẽ xây dựng chiến lược phát triển giai đoạn mới 2020-2025; xây dựng chiến lược băng rộng quốc gia 2021-2025; xây dựng lộ trình và phương án dừng mạng 2G, thúc đẩy tiêu dùng dữ liệu, phát triển công nghiệp nội dung số, phổ cập smartphone; sớm cấp phép thương mại hoá 5G, đưa Việt Nam trở thành một trong những nước đầu tiên triển khai mạng 5G; thúc đẩy thí điểm Mobile Money; xử lý triệt để SIM rác, cuộc gọi rác; nâng tỷ lệ chuyển mạng giữ số thành công đạt trên 90%...

Cuối cùng, Cục Viễn thông kiến nghị lãnh đạo Bộ TT&TT tiếp tục chỉ đạo về chủ trương, định hướng phát triển thị trường viễn thông; chỉ đạo lãnh đạo doanh nghiệp viễn thông quán triệt chấp hành quy định pháp luật; giao thêm biên chế cho Cục và hỗ trợ Cục xây dựng cơ chế đặc thù sau 2020.

Viettel hoãn chặn 54 nghìn thuê bao chưa đóng cước trong vùng bão

Ngày 28/9/ 2022, Viettel đã triển khai cấp tốc một số chính sách viễn thông hỗ trợ người dân, khách hàng tại các địa phương chịu ảnh hưởng của bão Noru.

iOS 16.1 Beta 3 cập nhật những gì?

iOS 16.1 đang dần hoàn thiện hơn với những nâng cấp về tạo hình nền mới, hay về khả năng tự động tải nội dung ứng dụng trước khi người dùng mở ra dùng lần đầu.

Viettel chuyển trung tâm dã chiến sang phục vụ chống bão Noru

Các nhà mạng đã lên kế hoạch, cam kết đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ cho công tác phòng chống bão và nhu cầu liên lạc của người dân vùng tâm bão.

Vỏ bọc tinh vi của clip khuyên nhịn ăn, tự bỏ đói trên TikTok

Bất chấp các quy định, những video cổ vũ nhịn ăn, giảm cân quá mức vẫn phát triển mạnh trên ứng dụng mạng xã hội nhờ vỏ bọc tinh vi của các nhà sáng tạo nội dung.

Vì sao Instagram Reels khó lòng đuổi kịp TikTok?

Instagram Reels không hề bắt chước TikTok mà chỉ là đang ‘nương theo xu thế’, nhưng độ ‘gây nghiện’ vẫn kém xa.

Nhà mạng EU kêu gọi san sẻ chi phí, Google nói không

Trước lời kêu gọi Big Tech san sẻ chi phí mạng của các hãng viễn thông EU, lãnh đạo Google cho rằng đó là ý tưởng từ chục năm trước.

 

Đằng sau cái chết của ứng dụng theo dõi bạn bè Zenly

Lo ngại Zenly sẽ cạnh tranh với Snapchat nếu tiếp tục phát triển, công ty mẹ Snap quyết định khai tử ứng dụng này.

Hàng loạt nhân viên Twitter nghỉ việc vì Elon Musk

Tính đến tháng 9, Twitter đã mất hơn 700 nhân viên làm việc toàn thời gian ở khắp nơi trên thế giới.

5G MobiFone đã phủ sóng ở Nha Trang

Ngày 22/9, Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã khai trương mạng 5G MobiFone tại Thành phố Nha Trang (Khánh Hòa). Chuỗi sự kiện diễn ra với chương trình ra mắt dịch vụ tại Cửa hàng 69 Quang Trung (ngày 22/9) và tại Đại học Nha Trang (ngày 23/9).

Nga đe dọa bắn hạ vệ tinh Internet Starlink của Elon Musk

Lý do được đưa ra là vì Internet vệ tinh Starlink của Elon Musk được sử dụng để phục vụ cho quân đội Ukraine để chống lại Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !