Cuộc chiến khốc liệt về giao đồ ăn khi các siêu ứng dụng Grab, Lala, Now tham chiến

ictnews Xuất hiện trên thị trường chưa lâu, mô hình ứng dụng kết nối giữa các cửa hàng bán đồ ăn với các shipper (người giao hàng) tạo ra một cuộc chiến vô cùng tàn khốc, thậm chí được giới trong ngành gọi là cuộc chiến “đẫm máu”.

Theo ông Trường Bomi, CEO của Ahamove, các siêu ứng dụng đang có xu hướng phát triển khá mạnh mẽ và mỗi doanh nghiệp sẽ có hướng đi khác nhau. Theo đó mô hình doanh Online-to-Offline (O2O) là một xu hướng khá phát triển trong thời gian gần đây. Ví dụ, The Coffee House là một chuỗi cà phê với khoảng 80 cửa hàng. Việc bán cà phê tại 80 cửa hàng tại chỗ là kinh doanh Offline. Còn việc bán đồ uống  qua các kênh online của chính họ và của đối tác như Lala.vn, Grab hay các ứng dụng giao đồ ăn khác là bán Online.

Ở mô hình bán Offline, 80 cửa hàng The Coffee House là 80 điểm bán hàng. Ở mô hình bán Online, các cửa hàng kia trở thành "nơi pha chế" hay "nhà kho" - nơi các đối tác giao hàng như AhaMove, Grabbike đến lấy hàng và chuyển tới tay người dùng cuối trong 20 - 25 phút.

Cũng theo ông Trường Bomi, hiện đồ ăn là mảng cạnh tranh"đẫm máu" nhất trong lĩnh vực O2O (Online-to-Offline) khi các ông lớn như : GrabFood, Now, Lala đang đổ tiền đầu tư rất mạnh. Cuộc chiến dành người dùng rất khốc liệt và xu thế sẽ hình thành lên các liên minh giữa các nhà bán hàng, ứng dụng giao hàng và thanh toán online.

“Super App sẽ là cuộc chiến của những người khổng lồ, một cuộc chiến “đẫm máu” mà những đơn vị nhỏ sẽ không thể theo đuổi. Đây sẽ là sân chơi của những ông lớn nhiều tiền. Công nghệ tốt chỉ là yếu tố thứ hai, yếu tố thứ ba là doanh nghiệp sẽ phải lựa chọn cung cấp những sản phẩm và lập chiến lược có thể cạnh tranh với các đối thủ của mình”, ông Trường Bomi cho hay.

Các cửa hàng bán đồ ăn, cà phê có xu hướng bán online ngày càng nhiều. (Ảnh minh họa: Internet)

Để tham gia vào lĩnh vực O2O, cốt yếu là doanh nghiệp phải chọn được sản phẩm, dịch vụ Offline có nhu cầu lên Online. Trong khi đó, một thực tế là ở Việt Nam chưa có quá nhiều ngành đủ lớn để có thể tham gia.

Tất cả những đơn vị trung gian hỗ trợ The Coffee House và các đơn vị cung cấp sản phẩm hay dịch vụ tới người dùng cuối khác - như GrabFood, Now, Lala.vn, AhaMove, Giao hàng Nhanh… - là những đơn vị kinh doanh theo mô hình O2O - một hệ sinh thái trung gian nhằm thu hút, hỗ trợ người dùng Online sử dụng sản phẩm, dịch vụ Offline.

Hay như trong mảng đầu tư của Seedcom, F&B có The Coffee House, Phở Ông Hùng, nông nghiệp có Cầu Đất Farm (nay đã thuộc sở hữu của The Coffee House), thương mại điện tử có chuỗi thời trang giày Juno, Haravan, giao vận có Giao hàng Nhanh (nay là SCommerce)…

Trên thực tế, mới ra mắt thị trường chưa lâu, dịch vụ đặt đồ ăn online của Grab (Grabfood) gần đây liên tục tung ra các mã giảm giá từ 40.000 - 80.000 cho khách mua đồ ăn qua Grabfood. Thậm chí giảm từ 50% - 80% cho đơn hàng, đây có thể là một chiêu vung tiền để thu nạp người dùng mà Grab đã thực hiện khi thôn tính Uber tại thị trường Đông Nam Á.

Grabfood liên tục đổ tiền khuyến mãi người dùng.

Ứng dụng giao đồ ăn Lala cũng không chịu kém cạnh khi thường xuyên có mã giảm từ 30% - 70% cho khách đặt đồ ăn, hoặc miễn phí ship cho khách mua. Với những chính sách khuyến mãi khủng như vậy thì người bán hàng rất có lợi vì sẽ bán được nhiều hàng. Còn các ứng dụng thì không có mục tiêu gì khác ngoài việc thu hút người dùng.

Với những chiêu thức chiều lòng người dùng của các siêu ứng dụng mà dịch vụ giao đồ ăn online khá phát triển. Tổng đơn hàng online của The Coffee House có thể lên tới vài nghìn đơn mỗi ngày, mỗi đơn có thể tới vài cốc. Có những cửa hàng mà shipper phải xếp hàng chờ để lấy đồ ăn đi giao cho khách.

Anh Phạm Chí Công mở quán Café Bụi ở 271 đường Tân Sơn, quận Tân Bình, TP.HCM từ mấy năm nay. Ban đầu anh chỉ bán đồ uống tại quán theo phương thức bán hàng truyền thống, gần đây anh bắt đầu đăng ký bán thêm đồ uống trên 7 ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến, bao gồm: Now, Lala, Vietnammm, Lixi, Loship, Grabfood và gần đây có thêm Go-Food và Zalofood bắt đầu thử nghiệm dịch vụ giao đồ ăn qua ứng dụng. Số lượng đơn hàng bán online đang tăng lên ở mức bất ngờ.

Tại Việt Nam, tay chơi nổi trội nhất trong mảng Food có Now (trực thuộc Foody), GrabFood với lợi thế hàng trăm nghìn tài xế công nghệ cũng vừa có màn ra mắt chính thức đầu tuần trước, và Lala.vn - nền tảng gọi món kết hợp với đội ngũ giao hàng của AhaMove trong hệ sinh thái SCommerce.

Nhìn nhận về thị trường O2O của Việt Nam, CEO AhaMove nhìn nhận các đơn vị O2O thường tập hợp với nhau thành những hệ sinh thái. Ví như trong ngành bán lẻ, hệ sinh thái rót vốn của Tập đoàn SEA gồm Shopee (thương mại điện tử), Foody (review nhà hàng/quán cà phê), Delivery Now (giao hàng thực phẩm), Airpay (thanh toán điện tử), Ocha (ứng dụng hỗ trợ quản lý nhà hàng)…

Traveloka huy động thành công 300 triệu USD

Kỳ lân du lịch trực tuyến Traveloka vừa hoàn thành vòng gọi vốn 300 triệu USD, với sự tham gia của các nhà đầu tư BlackRock và Indonesia Investment Authority (INA).

Startup bảo hiểm công nghệ Việt hút nguồn vốn ngoại

Startup Việt trong lĩnh vực bảo hiểm và y tế công nghệ Medici được các quỹ Jungle Ventures, Insignia Ventures Partners và Wavemaker Partners rót vốn trong vòng gọi vốn series A.

 

Chuyên gia chỉ rõ bí kíp để startup gọi vốn thành công

Ngoài việc lên kế hoạch phát triển công ty, dồn tâm huyết để đi đến cùng, startup còn phải cân bằng giữa sự ổn định cho doanh nghiệp với việc phát triển đột phá.

Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2022 nhận đăng ký

Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia trong khuôn khổ TECHFEST Việt Nam 2022 vừa chính thức mở đơn đăng ký. Thời hạn đăng ký kéo dài đến hết ngày 8/9.

Startup giải pháp thông minh cho điều hòa không khí giành ngôi Quán quân Startup Wheel 2022

Vượt qua top 10 startup Việt trong vòng chung kết, Benkon - startup giải pháp thông minh cho điều hòa không khí đã giành ngôi vị quán quân cuộc thi khởi nghiệp Startup Wheel 2022.

Doanh nghiệp truyền thống và start up "bắt tay" để đổi mới sáng tạo

Các doanh nghiệp đang rất cởi mở đón nhận giải pháp, ý tưởng mới của các startup. Đây là tiền đề để Việt Nam hướng đến đổi mới sáng tạo. 

Hội thảo “Thăm khám sức khoẻ start up” đến với thành phố Đà Nẵng

Hội thảo “Thăm khám sức khỏe startup” được tổ chức với mong muốn khai thác câu chuyện “thực thi” - “thực chiến” của các đội thi, hướng đến giải quyết những vấn đề nan giải mà các startup thường gặp phải.

Start up chỉ có ý tưởng là chưa đủ, quan trọng phải thực chiến

Start up phải nhận thức rõ ràng tầm quan trọng của việc thực thi - thực chiến, quá trình vận hành và quản trị doanh nghiệp mới có thể tồn tại và phát triển.

Tìm kiếm gương mặt đại diện cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam

Giải thưởng Đại sứ đổi mới sáng tạo Việt Nam (In2spire Award) vừa được phát động trên phạm vi toàn quốc. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam có một giải thưởng tìm kiếm đại diện thương hiệu dành cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

Tiết lộ bất ngờ về thành công của Elon Musk

Tại cuộc họp cổ đông Tesla, CEO Elon Musk đã mở đầu bằng một câu nói đơn giản nhưng chứa đựng ý nghĩa sâu xa về con đường đi đến thành công.

 

Đang cập nhật dữ liệu !