Đã làm sếp thì nên... tử tế: Sếp cầm tua vít đi sửa máy hỏng, mang rác đi đổ, thậm chí xin lỗi nhân viên khi bị trễ deadline

Làm sếp, tức là phải làm tất cả mọi việc và trách nhiệm với tất cả những gì họ đang phải quản lý và vận hành.

Nhiều người vẫn tưởng làm sếp là dễ, chỉ đơn thuần là "chỉ tay 5 ngón", giao toàn bộ công việc cho nhân viên là xong. Nhưng không, làm nhân viên phải cố gắng 5 thì làm sếp phải cố gắng những 10, những 15 lần nhân viên. 

Muốn vận hành cả một team hiệu quả, trước hết, sếp phải là người có trách nhiệm và không ngại bất cứ việc gì. Sếp nên là một tấm gương mẫu mực để cả team nhìn vào đó, làm theo và ra sức nỗ lực. Tác giả Linh Phan có những chia sẻ về việc làm sếp. Theo chị, đã làm sếp thì hãy nên làm sếp tử tế!

"Mình đã trải qua nhiều đời sếp khác nhau, và cũng đã là sếp. Số mình may nên toàn gặp được sếp tốt, không chỉ giỏi chuyên môn mà còn không bao giờ tạo ra khoảng cách về cấp bậc, ở Việt Nam và cả ở đây đều như thế.

Về cơ bản, mình nghĩ sếp hay nhân viên thực chất cũng chỉ là đồng nghiệp. Cùng nhau làm việc, rồi hưởng lương hay quyền lợi dựa trên khả năng và trách nhiệm của mỗi người. Sếp của mình ở đây phải làm đủ việc, vừa như một nhân viên vừa là người ra quyết định và điều hành mọi thứ. Sếp cũng là người cầm tua vít đi sửa khi máy móc hỏng, cũng là người mang rác đi đổ vào cuối ngày, là người có thể làm thay được tất cả các vị trí khi có người trong team nghỉ, là người dọn dẹp kho, là người thỉnh thoảng nấu đồ ăn mang tới, ngồi cùng bàn, là người làm giấy tờ tính bảng lương, soạn hợp đồng, training nội bộ. Tức là: làm tất. Làm sếp, tức là phải làm tất cả mọi việc và trách nhiệm với tất cả những gì họ đang phải quản lý và vận hành. Sếp cũng là người từng xin lỗi nhân viên khi nhân viên bị trễ deadline, bảo rằng Tao xin lỗi vì tao planning không tốt nên đã làm mày bị "over due date". 

Đã làm sếp thì nên... tử tế: Sếp cầm tua vít đi sửa máy hỏng, mang rác đi đổ, thậm chí xin lỗi nhân viên khi bị trễ deadline - Ảnh 1.

Khi còn ở Việt Nam, sếp cũ của mình cách đây 5-6 năm cũng là một người như vậy, một người dù không phải làm việc cho công ty nước ngoài hay ở nước ngoài nhưng lúc nào cũng công tâm và bình đẳng với nhân viên. Sếp và mình vẫn còn chơi được với nhau kể cả khi mình đã nghỉ, và mình cũng chưa từng có cảm giác sợ hãi hay phải khép nép khúm núm khi đang làm việc cùng chị. 

Nhắc tới sếp, mình nhớ tới một người sếp khác của mình, đồng thời cũng đang là một nhà thiết kế. Có lẽ vì có hơn 20 năm sống ở Thụy Sĩ nên chị có nhiều quan điểm đồng điệu với mình. Trong công việc, nếu có thể làm gì, chị đều làm hết không phân định đây là việc của sếp hay đây là việc nhân viên phải làm. Chị động viên mỗi khi mình hoàn thành công việc. Chị tán thưởng nếu thành quả công việc mang lại kết quả tốt. Chị kết nối để mình có thêm nhiều cơ hội làm việc và mối quan hệ khác. Chị cởi mở chia sẻ về công việc, dự định và cả những mệt mỏi trong cuộc sống hàng ngày. Chị thường nói: "Em giúp chị làm cái này... cái kia... được không?" chứ không bao giờ nói "Em phải làm việc này... việc khác" hoặc chị sẽ hỏi mình "Em có thể hoàn thành được chứ?". 

Dự án với công ty Canada mà mình hỗ trợ họp team vào đầu tháng. Mọi người nói chuyện với nhau không có khoảng cách về tuổi tác hay cấp bậc, cuộc họp ngắn thường chỉ kéo dài 1 tiếng và 1 tháng 1 lần, không nhiều hơn. Sếp của mình cũng là người sẵn sàng làm mọi việc từ việc nhỏ nhất và chi li tới những quyết định lớn lao quan trọng để điều hành cả bộ máy con người lẫn công việc kinh doanh. 

Đã làm sếp thì nên... tử tế: Sếp cầm tua vít đi sửa máy hỏng, mang rác đi đổ, thậm chí xin lỗi nhân viên khi bị trễ deadline - Ảnh 2.

Mình cũng là người bao lần làm việc thay cho nhân viên của mình, phụ cả những việc lặt vặt chả có tên dù đó có thể là trách nhiệm của các bạn ấy. Đơn giản vì mình nghĩ là làm được cái gì thì làm, hỗ trợ gì thì hỗ trợ, nhân viên hay sếp hay quản lý cũng đều chỉ là những con người đang làm việc cùng với nhau, miễn sao công việc chạy được là được vì đó là trách nhiệm chung. 

Hôm nay, bạn nhân viên nhắn cho mình: "Em kể về các anh chị sếp cho bạn em mà chúng nó không tin". Các bạn có thể đang nghĩ là sếp tây với sếp ta thì khác nhau. Thực ra, sếp tây hay sếp ta không quan trọng, quan trọng là ở bản chất con người và ở môi trường mà chúng ta đang làm việc. Ngày xưa làm truyền thông và văn hóa nội bộ mãi, lý thuyết nói rằng văn hóa một công ty hay một nhóm làm việc là do người lãnh đạo mà ra. Điều này đúng. Cũng giống như mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, sếp cũng giống như "cha mẹ" ở khía cạnh họ sẽ trở thành hình mẫu cho "con cái" là nhân viên học tập. 

Thế nên, muốn có một team tử tế, có lẽ sếp phải là người tử tế trước đã.

Cái tử tế ở đây bao gồm cả về mindset lẫn chuyên môn nghề nghiệp."

Người giàu Nhật Bản sống chung cư, người nghèo có nhà riêng: Nhiều tiền nhưng vì sao người giàu Nhật không màng biệt thự, siêu xe?

Theo Trí Thức Trẻ

Gỡ "nút thắt cổ chai" cho đầu tư khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Dù đã có đầy đủ khung pháp lý cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và hoạt động đầu tư khởi nghiệp, nhưng để cạnh tranh với các nước trong khu vực thì vẫn còn nhiều điểm cần tháo gỡ mới có được môi trường phù hợp.

Traveloka huy động thành công 300 triệu USD

Kỳ lân du lịch trực tuyến Traveloka vừa hoàn thành vòng gọi vốn 300 triệu USD, với sự tham gia của các nhà đầu tư BlackRock và Indonesia Investment Authority (INA).

Startup bảo hiểm công nghệ Việt hút nguồn vốn ngoại

Startup Việt trong lĩnh vực bảo hiểm và y tế công nghệ Medici được các quỹ Jungle Ventures, Insignia Ventures Partners và Wavemaker Partners rót vốn trong vòng gọi vốn series A.

 

Chuyên gia chỉ rõ bí kíp để startup gọi vốn thành công

Ngoài việc lên kế hoạch phát triển công ty, dồn tâm huyết để đi đến cùng, startup còn phải cân bằng giữa sự ổn định cho doanh nghiệp với việc phát triển đột phá.

Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2022 nhận đăng ký

Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia trong khuôn khổ TECHFEST Việt Nam 2022 vừa chính thức mở đơn đăng ký. Thời hạn đăng ký kéo dài đến hết ngày 8/9.

Startup giải pháp thông minh cho điều hòa không khí giành ngôi Quán quân Startup Wheel 2022

Vượt qua top 10 startup Việt trong vòng chung kết, Benkon - startup giải pháp thông minh cho điều hòa không khí đã giành ngôi vị quán quân cuộc thi khởi nghiệp Startup Wheel 2022.

Doanh nghiệp truyền thống và start up "bắt tay" để đổi mới sáng tạo

Các doanh nghiệp đang rất cởi mở đón nhận giải pháp, ý tưởng mới của các startup. Đây là tiền đề để Việt Nam hướng đến đổi mới sáng tạo. 

Hội thảo “Thăm khám sức khoẻ start up” đến với thành phố Đà Nẵng

Hội thảo “Thăm khám sức khỏe startup” được tổ chức với mong muốn khai thác câu chuyện “thực thi” - “thực chiến” của các đội thi, hướng đến giải quyết những vấn đề nan giải mà các startup thường gặp phải.

Start up chỉ có ý tưởng là chưa đủ, quan trọng phải thực chiến

Start up phải nhận thức rõ ràng tầm quan trọng của việc thực thi - thực chiến, quá trình vận hành và quản trị doanh nghiệp mới có thể tồn tại và phát triển.

Tìm kiếm gương mặt đại diện cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam

Giải thưởng Đại sứ đổi mới sáng tạo Việt Nam (In2spire Award) vừa được phát động trên phạm vi toàn quốc. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam có một giải thưởng tìm kiếm đại diện thương hiệu dành cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

Đang cập nhật dữ liệu !