Đừng ngạc nhiên khi vừa mua sắm xong đã nhìn thấy quảng cáo ngay trên Facebook: Cái gì cũng có lý của nó

ictnews Facebook thu thập thông tin về những gì bạn mua, cả trực tuyến lẫn ngoài cửa hàng, để phục vụ quảng cáo phù hợp. Hành vi này tuy mới nhưng lại diễn ra âm thầm.

Nếu gần đây mua sắm tại một cửa hàng nào đó, bạn có thể để ý sẽ có quảng cáo liên quan đến cửa hàng hay mặt hàng vừa mua trên Facebook. Nó không xảy ra ngẫu nhiên mà có lý do của nó. Thông qua hợp tác với các nhà bán lẻ, Facebook tìm hiểu người dùng mua gì, cả trực tuyến lẫn ngoại tuyến. Dữ liệu này được dùng để hiển thị quảng cáo mục tiêu dựa trên những gì họ có xu hướng chi tiền.

Theo người phát ngôn Facebook, công ty bắt đầu sử dụng loại thông tin “bên ngoài Facebook” từ tháng 8/2019 và dần mở rộng trên toàn cầu. Người phát ngôn nhấn mạnh dữ liệu về mặt hàng mà người dùng mua sắm đã được “băm” trước khi khớp với tài khoản của họ, đồng nghĩa Facebook không giữ lịch sử mua sắm quá khứ. Thay vào đó, Facebook chỉ biết tài khoản của bạn “khớp” với một nhà bán lẻ nào đó.

Quảng cáo đóng góp doanh thu khổng lồ cho Facebook. Trong 17,6 tỷ USD công ty kiếm được quý III/2019, 17,3 tỷ USD đến từ quảng cáo. Điều khiến Facebook hấp dẫn với các nhà quảng cáo là thông tin nhân khẩu học chi tiết, cho phép quảng cáo trúng đích.

Facebook giải thích quy trình tìm hiểu việc mua sắm ngoại tuyến của người dùng như sau:

Quy trình bắt đầu khi bạn mua gì đó, dù trực tuyến hay ngoài cửa hàng. Nhà bán lẻ có thể lưu thông tin về bạn từ lần mua sắm này.

Nếu nhà bán lẻ hợp tác với Facebook, họ sẽ gửi cho Facebook email, số điện thoại, tên, mã bưu điện, thành phố, tiểu bang, quốc gia, sinh nhật, giới tính, tuổi.

Facebook chỉ cần vài dữ liệu từ nhà bán lẻ để tạo ra một “custom audience”, hay một nhóm người dùng đã mua sắm tại đây.

Dữ liệu được “băm” trước khi tải lên Facebook và được xóa đi sau khi người dùng được khớp với nhà bán lẻ. “Băm” là thao tác phổ biến, chuyển các văn bản thành mật mã chỉ có thể dùng thuật toán để đọc.

Sau khi xóa dữ liệu “băm”, điều còn lại chỉ là ghép cặp. Facebook dùng thông tin từ nhà bán lẻ để khớp với tài khoản người dùng.

Từ đây, nhà bán lẻ có thể mua quảng cáo trên Facebook để hiển thị trực tiếp đến “custom audience”.

Một số nhà bán lẻ đã dùng hoạt động ngoài Facebook để mua quảng cáo trên mạng xã hội, trong đó có Macy’s và Dick’s Sporting Goods. Điều đó giúp họ tiếp cận được đối tượng khách hàng mới, tạo động lực cho khách hàng ghé qua cửa hàng và mua sắm.

Người dùng có thể thoát khỏi hoạt động theo dõi của Facebook bằng cách vào Cài đặt, chọn Quảng cáo và không cho phép “quảng cáo dựa trên dữ liệu từ đối tác”. Bấm vào đây để truy cập Cài đặt quảng cáo.

Elon Musk gửi vệ tinh Internet hỗ trợ người dân vùng siêu bão

Elon Musk đã gửi 120 vệ tinh Starlink đến miền tây nam Florida (Mỹ) để giúp người dân nơi đây sớm phục hồi kết nối Internet sau khi hứng chịu siêu bão Ian.

Hàn Quốc bố ráp văn phòng Apple

Các quan chức Ủy ban Thương mại công bằng Hàn Quốc (FTC) đã đột kích các văn phòng Apple tại Gangnam, Seoul trước các cáo buộc App Store thu phí 33% thay vì 30%.

Robot hình người vừa được Elon Musk giới thiệu làm được những gì?

Robot hình người đầu tiên của Tesla - Optimus vừa được CEO Elon Musk giới thiệu trong sự kiện Tesla AI Day 2022. Optimus có thể tự bước ra sân khấu và vẫy tay chào.

CEO Tim Cook: Lập trình cần được đưa vào giáo dục tiểu học

CEO Apple Tim Cook khẳng định kỹ năng lập trình là thiết yếu và cần được đưa vào chương trình giảng dạy từ cấp tiểu học.

Lại mạo danh TikTok, VPBank để lừa đảo

Kẻ xấu tiếp tục sử dụng tin nhắn SMS giả mạo ngân hàng và các công ty lớn để lừa đảo hòng chiếm đoạt tiền của người dân.

Trí tuệ nhân tạo tái hiện khuôn mặt người nổi tiếng qua đời từ khi còn trẻ

Những ngôi sao nổi tiếng thế giới qua đời cách đây hàng chục năm sẽ có dung nhan như thế nào nếu họ vẫn sống ở hiện tại? Một nghệ sĩ với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo đã giúp tìm ra câu trả lời.

Quản lý AI tại các thành phố lớn

New York, London, Barcelona và các thành phố lớn trên thế giới đang nỗ lực thiết lập quy định đối với việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

5G Ấn Độ sẽ rẻ nhất thế giới

Đây là khẳng định của tài phiệt Mukesh Ambani, ông chủ tập đoàn công nghiệp Reliance Industries.

TikTok gặp khó trong mở rộng thị trường mua sắm trực tiếp

Mua sắm trực tiếp (live-shoping), sự kết hợp giữa mua sắm và phát trực tiếp (livestream) là một miếng bánh béo bở nhưng không hề dễ dàng đối với TikTok tại các thị trường ngoài châu Á.

Trào lưu tóm tắt phim trên TikTok bắt đầu tấn công ra nước ngoài

Chỉ dài vài phút, những video tóm tắt nội dung phim kiểu “mì ăn liền” thu tiền về cho chủ kênh, nhưng gây hại cho nhà phát hành.

Đang cập nhật dữ liệu !