Giao đồ ăn tại Việt Nam: Cựu binh thoái lui, tân binh bành trướng

ictnews Trong khi Vietnammm chọn cách bán mình, LaLa Food rời khỏi thị trường, thì những tân binh như GrabFood, Go-Food lại thể hiện tham vọng bành trướng, mở rộng độ phủ bằng cách đổ tiền chiêu mộ tài xế, tăng lượng đối tác, chạy nhiều chiến dịch khuyến mãi rầm rộ.

Rút lui, bán mình

Cuối năm 2018, LaLa - dịch vụ giao thức ăn của “ông lớn” Scommerce bất ngờ rút lui khỏi thị trường sau vài tháng vận hành. Scommerce là công ty mẹ của Giao Hàng Nhanh, một startup đáng giá trong mảng vận chuyển tại Việt Nam. Với thành công của Giao Hàng Nhanh trong mảng giao nhận, LaLa từng nhận kỳ vọng góp phần nâng vị thế của Scommerce. Tuy nhiên, LaLa sau đó rút khỏi thị trường, trở thành giải pháp kinh doanh cho các nhà hàng.

Một mẫu quảng cáo của LaLa.

Chưa đầy 3 tháng sau, thị trường tiếp tục đón nhận thông tin Woowa Brothers - một startup Hàn Quốc mua lại Vietnammm. Việc mua lại Vietnammm được cho là ghép vào mảnh dịch vụ còn thiếu của Woowa Brothers ở Việt Nam, nhằm chuẩn bị cho sự gia nhập thị trường này.

Vietnammm nay thuộc về Woowa Brothers.

Là một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực gọi thức ăn tại Việt Nam vào năm 2012, Vietnammm từng chi khủng để thâu tóm đối thủ FoodPanda. Dù vậy, quyết định bán mình của tay chơi kỳ cựu này được dự đoán từ trước bởi tình hình hoạt động của không mấy khởi sắc, nếu không muốn nói là khá im ắng và có dấu hiệu đuối vốn nhiều năm qua.

Vietnammm không xây dựng mạng lưới giao hàng riêng mà sử dụng đối tác bên thứ ba là AhaMove. Trong khi các đối thủ ra đời sau như Grab, Foody và Go-Viet triển khai nhiều dịch vụ khác nhau để tối ưu chi phí chi trả cho đội ngũ tài xế thì Vietnammm lại vướng áp lực do chỉ cung cấp độc nhất dịch vụ giao thức ăn.

Ở góc nhìn tổng quan, quyết định rút lui của LaLa, cú bán mình của Vietnammm chứng minh sức cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong sàn đấu giao thức ăn trực tuyến, vốn được đánh giá kém hấp dẫn khi tổng giá trị thị trường dự đoán chỉ đạt 38 triệu USD đến hết 2020.

Tân binh mở rộng, bành trướng

Ở phía còn lại, các dịch vụ giao thức ăn từ Grab, Go-Viet và Foody đang ngày càng mở rộng thị trường. Khác với hoạt động kém rầm rộ từ các tay chơi lâu năm, ba “kỳ phùng địch thủ” này liên tục khiến thị trường dậy sóng với những quyết định tham vọng.

Tài xế công nghệ xếp hàng mua đồ ăn cho khách tại một quán ăn ở TP.HCM - Ảnh: H.Đ

Đầu tiên, Go-Viet chứng tỏ sức mạnh hậu thuẫn của startup “kỳ lân” Go-Jek. Thông qua việc hạ chiết khấu, hãng nhanh chóng hình thành đội quân áo đỏ phủ khắp TP.HCM, Hà Nội.

Cuối 2018, không lâu sau khi Now của Foody thể hiện mục tiêu trở thành “vua giao thức ăn” khi hoạt động tại 14 tỉnh thành, Grab cũng quyết định tăng độ phủ đến 15 tỉnh thành với bàn đạp là mạng lưới 175.000 tài xế khắp cả nước, sau thành công tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng.

Mới đây nhất, theo số liệu từ Kantar TNS, trong tháng 1/2019 GrabFood nhận được sự ủng hộ từ 68% người dùng khi được khảo sát về ứng dụng giao thức ăn được sử dụng thường xuyên nhất.

Bên cạnh mức độ hài lòng của người dùng, số lượng đối tác kinh doanh GrabFood tăng 10 lần sau 8 tháng, thời gian giao hàng trung bình giảm còn 20 phút.

Dù mới gia nhập thị trường 8 tháng nhưng lợi thế về công nghệ, dữ liệu của Grab trong 5 năm hoạt động tại Việt Nam cũng như kinh nghiệm khai thác mảng giao đồ ăn ở thị trường Indonesia, Thái Lan đã giúp GrabFood đi nhanh hơn các đối thủ.

Ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam cho biết: “Thách thức cho GrabFood là không hề nhỏ, tuy nhiên chúng tôi cũng có những thế mạnh về công nghệ của riêng mình. Grab am hiểu được khẩu vị và phong cách ăn uống của khách hàng, từ đó mang đến những gợi ý món ăn phù hợp, cá nhân hoá trải nghiệm cho người tiêu dùng”.

Trong khi thị trường gọi món diễn ra cuộc chạy đua khốc liệt của nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ thì người hưởng lợi vẫn là người tiêu dùng. Do đó, doanh nghiệp có độ phủ tài xế lớn, có lượng đối tác hàng quán dồi dào, nhận được sự tin tưởng từ người dùng chắc chắn sẽ phát triển.

Deloitte: Người Việt có thể kiếm chục tỷ USD mỗi năm nhờ vũ trụ ảo metaverse

Phân tích của Deloitte chỉ ra rằng, vũ trụ ảo metaverse có thể thúc đẩy GDP của các nền kinh tế Châu Á tăng lên mức 1,4 nghìn tỷ USD vào năm 2035.

13 trường đại học thành lập Mạng lưới trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Mạng lưới trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại các trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam có vai trò kết nối, chia sẻ tri thức, kinh nghiệm, kỹ năng và đặc biệt là nguồn lực đễ hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên.

Chung kết cuộc thi khởi nghiệp VietChallenge 2022 được tổ chức tại sàn chứng khoán Nasdaq

VietChallenge là cuộc thi kêu gọi vốn dành cho những công ty startup gốc Việt trên toàn thế giới. Năm nay, vòng chung kết cuộc thi sẽ được tổ chức vào tháng 12 tại sàn chứng khoán Nasdaq trên quảng trường Thời Đại ở New York, Mỹ.

Phép thử cho các giải pháp đổi mới sáng tạo

Các giải pháp đổi mới sáng tạo tốt nhất được lựa chọn từ Chương trình Đổi mới sáng tạo Việt Nam, sẽ được triển khai ở nhiều địa phương, để kiểm chứng tính khả thi và nhân rộng những sáng kiến, giải pháp đổi mới sáng tạo trên khắp cả nước.

Messi đầu tư vào startup

Lionel Messi và các đồng sự bắt tay cùng hai chuyên gia từ Thung lũng Silicon để thành lập dự án startup đầu tư cho thể thao, truyền thông, công nghệ trên toàn cầu.

Sinh viên ngành CNTT cần làm gì để có cơ hội “chọn việc, chọn sếp”?

Theo chuyên gia Nguyễn Công Hiếu, ngoài việc học chắc kiến thức cơ bản, sinh viên CNTT còn cần nghiêm túc đầu tư tìm hiểu, chủ động trau dồi thêm kiến thức về ngành học để có cơ hội chọn việc, chọn sếp, chọn mức thu nhập.

‘Cuộc vui đã tàn’ với các startup công nghệ

Việc gọi vốn đột nhiên trở nên khan hiếm khi các nhà đầu tư mạo hiểm ‘keo kiệt’ hơn, buộc công ty khởi nghiệp phải tiết kiệm và tập trung vào hòa vốn.

50 công ty khởi nghiệp Việt bước vào khoá đào tạo của Google

50 công ty khởi nghiệp được tuyển chọn từ TP.HCM và Hà Nội sẽ bước vào khoá đào tạo do Google phối hợp với các bên thực hiện.

Lộ diện 6 đội startup lọt vào vòng chung kết khởi nghiệp toàn cầu

Ban tổ chức VietChallenge đã chính thức công bố 6 đội thi được bước tiếp đến vòng chung kết tại thành phố New York, Hoa Kỳ.

Gỡ "nút thắt cổ chai" cho đầu tư khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Dù đã có đầy đủ khung pháp lý cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và hoạt động đầu tư khởi nghiệp, nhưng để cạnh tranh với các nước trong khu vực thì vẫn còn nhiều điểm cần tháo gỡ mới có được môi trường phù hợp.

Đang cập nhật dữ liệu !