Gionee, hãng smartphone Trung Quốc, chính thức phá sản

ictnews Gionee, thương hiệu điện thoại của Trung Quốc, chính thức phá sản và đang nợ tổng cộng 2,9 tỷ USD.

Nếu đây là lần đầu bạn nghe thấy tên của Gionee, đây cũng có thể là lần cuối cùng. Đó là bởi vì Gionee, công ty từng bán được 32 triệu điện thoại một năm, đã phá sản. Thành lập năm 2002 tại Thâm Quyến - thủ phủ công nghệ của Trung Quốc, Gionee chuyên sản xuất điện thoại giá rẻ trước khi Xiaomi nổi tiếng. Công ty cũng gặt hái được một vài thành công tại nước ngoài, phổ biến ở các thị trường nhạy cảm với giá như Ấn Độ, Bangladesh, Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Nigeria.

Hành trình “lên voi xuống chó” của Gionee thể hiện qua dữ liệu sau:

Thị phần điện thoại Gionee trên toàn cầu từ năm 2013 đến 2018. Nguồn: IDC/TechInAsia

Năm 2016, thị trường smartphone chứng kiến một năm “tàu lượn siêu tốc”, trong đó Gionee nổi lên còn Apple và Samsung lại giảm doanh số, gợi ý về trật tự thế giới mới nơi các thiết bị Trung Quốc bắt đầu đánh chiếm người dùng khắp hành tinh. Gionee chiếm 2,2% trong số 1,5 tỷ smartphone được tiêu thụ trong năm ấy, tương đương với 32 triệu thiết bị Android, suýt có tên trong top 5 thương hiệu điện thoại toàn cầu.

Sự xuống dốc của Gionee đặc biệt trái ngược khi xếp cạnh Huawei:

Thị phần smartphone toàn cầu của Gionee (xanh) và Huawei (đỏ) từ năm 2013 đến 2018. Nguồn: IDC/TechInAsia

Tại Trung Quốc, Gionee giảm mạnh từ 7% thị phần cuối năm 2016 xuống 0% trong tháng 9/2018, theo dữ liệu của IDC. Ngược lại, Huawei, Vivo, Oppo và Xiaomi đã gần như "bóp nghẹt" các thương hiệu nhỏ hơn trong các năm qua. Năm 2014, Trung Quốc có khoảng 500 nhà sản xuất smartphone nhưng 2 năm sau đó, con số này chỉ còn 100. Ngoài việc bị kìm kẹp với 4 hãng điện thoại lớn nhất nước, các thương hiệu nhỏ cũng chịu ảnh hưởng từ suy thoái trên thị trường smartphone nói chung.

Theo Tech In Asia, khi gửi email đến một số nhân viên Gionee, người dùng nhận được thư trả lời tự động rằng “người nhận không tồn tại”. Tuy vậy, các website chính của công ty vẫn có thể truy cập. Tuần trước, một tòa án Thâm Quyến chấp nhận đơn xin phá sản của Gionee và doanh nghiệp này đang nợ tổng cộng 2,9 tỷ USD của khoảng 648 chủ nợ.

Chủ tịch Gionee Liu Lirong là "con nghiện cờ bạc"

Đầu năm nay, Chủ tịch Gionee Liu Lirong thừa nhận công ty đã mở rộng quá mức khi chi 1,4 tỷ USD cho tiếp thị và đầu tư. Không chỉ có vậy, Liu còn gây sốc khi tháng trước bị lộ thân phận là một “con nghiện” cờ bạc, thua 144 triệu USD tại các sòng bài. Song, ông này khẳng định không dùng tiền công ty để đánh bài. Dù công ty phá sản, ông vẫn hi vọng vực dậy Gionee trong 3-5 năm. Mới đây, Gionee đã thuê các nhà cố vấn để tái cấu trúc và vạch ra kế hoạch thoát khỏi mớ hỗn độn.

Bên cạnh Gionee, một người chơi khác của ngành công nghệ Trung Quốc là Ofo, một trong hai ứng dụng chia sẻ xe đạp hàng đầu, cũng đang cân nhắc phá sản do thua lỗ.

Gỡ "nút thắt cổ chai" cho đầu tư khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Dù đã có đầy đủ khung pháp lý cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và hoạt động đầu tư khởi nghiệp, nhưng để cạnh tranh với các nước trong khu vực thì vẫn còn nhiều điểm cần tháo gỡ mới có được môi trường phù hợp.

Traveloka huy động thành công 300 triệu USD

Kỳ lân du lịch trực tuyến Traveloka vừa hoàn thành vòng gọi vốn 300 triệu USD, với sự tham gia của các nhà đầu tư BlackRock và Indonesia Investment Authority (INA).

Startup bảo hiểm công nghệ Việt hút nguồn vốn ngoại

Startup Việt trong lĩnh vực bảo hiểm và y tế công nghệ Medici được các quỹ Jungle Ventures, Insignia Ventures Partners và Wavemaker Partners rót vốn trong vòng gọi vốn series A.

 

Chuyên gia chỉ rõ bí kíp để startup gọi vốn thành công

Ngoài việc lên kế hoạch phát triển công ty, dồn tâm huyết để đi đến cùng, startup còn phải cân bằng giữa sự ổn định cho doanh nghiệp với việc phát triển đột phá.

Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2022 nhận đăng ký

Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia trong khuôn khổ TECHFEST Việt Nam 2022 vừa chính thức mở đơn đăng ký. Thời hạn đăng ký kéo dài đến hết ngày 8/9.

Startup giải pháp thông minh cho điều hòa không khí giành ngôi Quán quân Startup Wheel 2022

Vượt qua top 10 startup Việt trong vòng chung kết, Benkon - startup giải pháp thông minh cho điều hòa không khí đã giành ngôi vị quán quân cuộc thi khởi nghiệp Startup Wheel 2022.

Doanh nghiệp truyền thống và start up "bắt tay" để đổi mới sáng tạo

Các doanh nghiệp đang rất cởi mở đón nhận giải pháp, ý tưởng mới của các startup. Đây là tiền đề để Việt Nam hướng đến đổi mới sáng tạo. 

Hội thảo “Thăm khám sức khoẻ start up” đến với thành phố Đà Nẵng

Hội thảo “Thăm khám sức khỏe startup” được tổ chức với mong muốn khai thác câu chuyện “thực thi” - “thực chiến” của các đội thi, hướng đến giải quyết những vấn đề nan giải mà các startup thường gặp phải.

Start up chỉ có ý tưởng là chưa đủ, quan trọng phải thực chiến

Start up phải nhận thức rõ ràng tầm quan trọng của việc thực thi - thực chiến, quá trình vận hành và quản trị doanh nghiệp mới có thể tồn tại và phát triển.

Tìm kiếm gương mặt đại diện cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam

Giải thưởng Đại sứ đổi mới sáng tạo Việt Nam (In2spire Award) vừa được phát động trên phạm vi toàn quốc. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam có một giải thưởng tìm kiếm đại diện thương hiệu dành cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

Đang cập nhật dữ liệu !