Go-viet trả lời vụ tài xế đình công: Cách tính mới dựa trên nhu cầu của tài xế

ictnews Trong vụ hàng trăm tài xế Go-viet kéo đến trụ sở công ty phản đối chính sách tính thưởng mới ở TP.HCM, đại diện Go-viet cho biết cách tính điểm thưởng mới dựa trên khảo sát nhu cầu của tài xế.

Từ sáng 18/7, hàng trăm tài xế Go-viet tại TP.HCM tụ tập tại các địa điểm là văn phòng của công ty này để phản đối chính sách tính thưởng mới vừa được áp dụng vào hôm nay. Cho đến 16 giờ cùng ngày, quan sát của PV ICTnews thấy rất đông tài xế vẫn đang tụ tập trước văn phòng công ty này trên đường Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3 (TP.HCM).

Tài xế Go-viet tập trung phía dưới toà nhà nơi đặt trụ sở Go-viet - Ảnh: Hải Đăng

Trả lời PV ICTnews, nhiều tài xế cho biết cách tính cước mới buộc tài xế phải chạy nhiều hơn mới đạt các cột mốc thưởng. Có tài xế cho rằng chạy cả ngày cũng sẽ không đủ điểm thưởng. Điều này là nguyên nhân chính dẫn đến hàng trăm tài xế Go-viet tắt ứng dụng, tập trung đình công.

Trả lời ICTnews, đại diện Go-viet cho biết cách tính mới đều đã thông qua khảo sát được gửi đến tất cả tài xế thông qua ứng dụng Go-viet. Thêm vào đó, cách tính mới dựa vào phân tích dữ liệu, cân bằng quyền lợi giữa khách đặt chuyến và tài xế.

Thu nhập của tài xế Go-viet hiện dựa trên hai nguồn: thu nhập thuần và điểm thưởng, tài xế chạy càng nhiều cuốc càng được thưởng thêm, thu nhập thuần cũng tăng.

Theo đại diện Go-viet, ngoài cách tính thưởng mới, công ty cũng có cách tính doanh thu thuần mới. Theo người này, doanh thu thuần của tài xế theo cách tính mới sẽ tăng lên.

Tài xế Go-viet tụ tập phản đối cách tính cước mới, đến 16h20 ngày 18/7 vẫn chưa tan - Ảnh: Hải Đăng

Tìm hiểu của PV ICTnews cho thấy cách tính mới của Go-viet sẽ áp dụng phương thức giờ cao điểm, giống như cách Grab đang tính. Nghĩa là, vào giờ cao điểm, giá cước Go-viet sẽ tăng lên, không giữ một mức cố định như trước.

Thông thường giờ cao điểm dễ kẹt xe, một cuốc xe kéo dài hơn, do đó Go-viet bắt đầu tăng giá giờ cao điểm. Nâng giá giờ cao điểm được nhiều tài xế đồng tình thông qua khảo sát, đại diện Go-viet cho biết.

Ngoài ra, khi chạy trong giờ cao điểm, điểm thưởng của tài xế cũng tăng lên. Chẳng hạn, trong khung giờ bình thường, mỗi cuốc xe chỉ được tính 2 điểm thưởng, nhưng vào giờ cao điểm (6-9h; 17-20h) sẽ được tới 4 điểm.

Theo đại diện Go-viet, cách tính gần giống cũng đã được triển khai trước đó tại Hà Nội nhưng không bị phản đối từ tài xế khu vực này. 

“Mỗi tài xế có thói quen chạy khác nhau, giờ giấc chạy khác nhau sẽ có thu nhập khác nhau. Tuy nhiên cách tính mới chắc chắn bảo đảm thu nhập tài xế tăng lên xét về thu nhập thuần”, đại diện Go-viet nói.

Trả lời về việc có thay đổi chính sách sau đợt đình công này của tài xế hay không, đại diện Go-viet cho biết sẽ ghi nhận ý kiến tài xế, tuy nhiên không trả lời rõ ràng có thay đổi hay không. Đồng thời cho biết đã làm việc với các đại diện tài xế và có nhóm đồng tình, có nhóm không đồng tình. 

Lực lượng công an tham gia giữ gìn trật tự trong cuộc đình công của tài xế Go-viet - Ảnh: Hải Đăng

Cụ thể cách tính mới của Go-viet

Trong cách tính thưởng mới của Go-viet, các điểm thưởng đều được nhân lên 2 lần, tức cùng một cuốc chạy thì số điểm thưởng ở cách tính mới được tăng gấp 2, có lợi cho tài xế. Tuy vậy, yêu cầu để đạt được các mốc mới thì khó hơn trước, đây là lý do khiến tài xế biểu tình.

Ví dụ trước đây tài xế chỉ cần chạy 10 cuốc ở giờ thấp điểm để đạt mốc 10 điểm, được thưởng 30.000 đồng. Theo cách tính mới, tài xế phải chạy 20 cuốc để được 40 điểm mới đạt mốc tối thiểu, thưởng 40.000 đồng.

Theo cách tính mới, tài xế phải chạy các mốc 40, 64, 80 điểm để đạt 40.000 đồng, 120.000 đồng và 240.000 đồng. Trước đó, tài xế chỉ cần đạt các mốc 10, 18, 28 điểm để được 30.000 đồng, 90.000 đồng, 180.000 đồng. Tuy nhiên ở cách tính mới, như đã nói, số điểm trong được nhân đôi (mỗi cuốc tính 2 điểm so với 1 điểm như trước, trong giờ thấp điểm), thu nhập tối thiểu và tối đa cũng tăng lên.

Chi tiết cách tính thưởng cũ và mới của Go-viet áp dụng cho tài xế Go-bike từ ngày 18/7 - Ảnh: techbike

Triệu hồi loạt xe Honda, Lexus, Subaru ở Việt Nam

Honda triệu hồi Civic, HR-V để khắc phục lỗi ghế lái, trong khi Subaru cũng tiến hành gọi về để sửa lỗi các dòng xe Legacy, Outback, Levorg, XV và WRX STI.

Nhật thực một phần sẽ xuất hiện trong tháng này

Nhật thực một phần là một trong nhiều sự kiện thiên văn kỳ thú xuất hiện trong tháng 10.

Kẹt xe trong taxi không người lái

Trải nghiệm kỳ quái, ấn tượng pha lẫn chút căng thẳng xuất hiện khi chuyến xe không người lái của hãng Cruise lao vào một khu phố đông đúc.

Đông Nam Á đang đối mặt với nhiều thách thức về chuyển đổi năng lượng

Đông Nam Á là khu vực quan trọng trong nỗ lực toàn cầu nhằm đối phó với biến đổi khí hậu và các mục tiêu trong thoả thuận Paris. Dự báo đến năm 2050, nhu cầu năng lượng của khu vực này sẽ tăng hơn 80%.

Các mẫu xe máy điện có thể đi 200km mỗi lần sạc

Công nghệ pin mới giúp nhiều mẫu xe máy điện đang bán tại Việt Nam có thể di chuyển quãng đường lên tới hơn 200km chỉ trong 1 lần sạc. Tất cả các mẫu xe máy điện này đều được phát triển bởi doanh nghiệp Việt Nam.

Camera trên smartphone và những vật dụng quen thuộc do NASA phát minh

Nhiều người sẽ bất ngờ khi biết rằng các vật dụng quen thuộc như camera điện thoại, tai nghe không dây, nhiệt kế hồng ngoại… được sinh ra từ phòng thí nghiệm của NASA.

Siri, Alexa cản trở trẻ nhỏ phát triển nhận thức, xã hội

Nghiên cứu mới chỉ ra các trợ lý giọng nói như Siri, Alexa hay Google Assistant có thể ảnh hưởng lâu dài đến sự thông cảm, lòng trắc ẩn và kỹ năng tư duy phản biện của trẻ.

Lý do nhiều máy bay vẫn đi xuyên khu vực bão Noru

Nếu hoạt động trên vùng mây bão, máy bay không bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu.

9 người vây bắt trăn khổng lồ dài hơn 7m

Con trăn khổng lồ dài hơn 7m, nặng hơn 1 tạ, bị 9 người đàn ông khuất phục sau cuộc vật lộn ở bìa rừng, gần cánh đồng của một ngôi làng ở Indonesia.

Cố lái ô tô vượt lũ, tài xế và xe bị nước cuốn trôi

Một tài xế liều mạng lái ô tô vượt qua đoạn đường khi nước lũ đang đổ về. Hậu quả là chiếc xe bị cuốn trôi trong tích tắc.

Đang cập nhật dữ liệu !