Gojek mất CEO khi doanh nghiệp đang gặp khó

CEO công ty gọi xe này quyết định rời khỏi Gojek để tham gia vào nội các. Tại Việt Nam, thị trường Gojek tham gia vào lĩnh vực gọi xe từ năm 2018 thông qua liên doanh Go-Viet, công ty này dường như cũng đang gặp vấn đề lớn về nhân sự cao cấp.

Thông báo phát ra từ trụ sở của Gojek tại Indonesia hồi đầu tuần về việc Nadiem Makarim, đồng sáng lập và CEO công ty gọi xe này quyết định rời khỏi Gojek để tham gia vào nội các chính phủ của Joko Widodo, tổng thống vừa tuyên thệ nhậm chức lần thứ hai của Indonesia đã tạo ra sự chú ý đối với giới công nghệ châu Á.

Từ kỳ lân lĩnh vực gọi xe đến văn phòng bộ trưởng

Điều gây ngạc nhiên là quyết định của Nadiem đến trong tình huống Gojek đang phải đối mặt với sự cạnh tranh rất nóng với một đối thủ khác, Grab đến từ Singapore trên chính lãnh địa của Gojek là Indonesia.

Gojek hiện được định giá 10 tỷ USD và đang hoạt động tại các thị trường Indonesia, Việt Nam, Thái Lan, Philippines và Singapore. Trong khi đó Grab được định giá 14 tỷ USD và đang thống trị thị trường Đông Nam Á.

Hồi tháng 7, cổ đông lớn nhất của Grab là tập đoàn tài chính SoftBank tuyên bố sẽ đổ thêm 2 tỷ USD vào thị trường Indonesia cho Grab, nhằm lật đổ Gojek trên chính sân nhà.

Theo báo cáo của ABI Research, nửa đầu năm 2019, Grab nắm hơn 62% thị phần gọi xe trên chính thị trường Indonesia. Về phần mình, sau khi ông Joko Widodo tuyên thệ nhậm chức lần thứ hai, Nadiem quyết định từ bỏ doanh nghiệp để tham gia vào chính trường.

Nadiem Makarim trở thành bộ trưởng bộ Giáo dục và Văn hóa của Indonesia ở tuổi 35 sau khi rời khỏi Gojek, anh được kỳ vọng sẽ giúp chính phủ Indonesia phát triển mạnh trong lĩnh vực công nghệ.

Ông cũng chỉ ra tại các nước Đông Nam Á, gần như không bao giờ nhìn thấy các Startup được ngồi vào chính phủ, bởi điều đó được coi là một sự đe dọa. Mọi người có quyền nghi ngờ về việc một doanh nghiệp cụ thể có khả năng tạo ra một sân chơi độc quyền khi chủ doanh nghiệp đó ngồi vào nội các chính phủ.

Tỏ ra ngạc nhiên với hướng đi mới này của Nadiem, Johan Sulaeman, giáo sư của đại học Singapore cho rằng Gojek vẫn còn “một đoạn đường rất dài phải đi để tìm kiếm sự bền vững lâu dài, do đó vẫn còn nhiều nguy cơ đối với công ty trong thời gian sắp tới”.

Thay thế cho vị trí của Nadiem tại Gojek sẽ là chủ tịch Andre Soelistyo và nhà đồng sáng lập Kevin Aluwi sẽ cùng đảm nhiệm vị trí CEO. Những nhà đầu tư vào Gojek như Google, Tencent hay JD từ chối đưa ra bình luận về bước đi này của Nadiem.

Tụt lại phía sau tại Việt Nam

Trong khi đó tại Việt Nam, thị trường Gojek tham gia vào lĩnh vực gọi xe từ năm 2018 thông qua liên doanh Go-Viet, công ty này dường như đang gặp vấn đề lớn về nhân sự cao cấp.

Chỉ trong vòng hơn một năm có mặt tại thị trường 90 triệu dân này, Go-Viet liên tục thay đổi nhân sự từ tổng giám đốc, giám đốc chiến lược, giám đốc marketing.

Mới đây nhất, bà Lê Diệp Kiều Trang cũng nói lời tạm biệt Go-Viet sau vỏn vẹn 5 tháng làm tổng giám đốc.

Khi mới ra mắt, Go-Viet thu hút được 25 ngàn tài xế và 1,5 triệu lượt tải thông qua các chương trình khuyến mãi và tỷ lệ chiết khấu hấp dẫn. Hãng cũng tuyên bố sẽ rót 150 triệu USD vào thị trường Việt Nam trong 3 năm tiếp theo.

Trong khi đó, Grab, đối thủ trực tiếp của Go-Viet sau 5 năm có mặt ở thị trường Việt Nam công bố đã tiêu hơn 100 triệu USD vào thị trường này.

Không chỉ gặp trục trặc về mặt nhân sự, Go-Viet còn gặp phải sự phản đối từ các đối tác tài xế sau khi nâng mức chiết khấu lên 20%, nhiều cuộc biểu tình phản đối chính sách này của các tài xế đã diễn ra tại trụ sở của Go-Viet ở TP.HCM.

Hơn thế nữa, Go-Viet còn tỏ ra chậm chân so với đối thủ khi hiện nay vẫn chưa triển khai được dịch vụ gọi xe hơi tại Việt Nam. Mặt khác, tháng 9.2018, Grab hợp tác v Moca để triển khai các dịch vụ tài chính trên nền tảng siêu ứng dụng, thì Go-Viet hiện vẫn “tìm kiếm đối tác” trong lĩnh vực này.

Trong khi CEO rời bỏ Gojek, liên doanh Go-Viet vẫn đang “loay hoay” với thị trường Việt Nam, thì Grab mới đây công bố sẽ rót tiếp 500 triệu USD vào Việt Nam trong vòng 5 năm tới để phát triển các giải pháp công nghệ tài chính, công nghệ di động mới và logistics. Còn trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản hồi đầu tuần, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp gỡ ông Masayoshi Son, tổng giám đốc SoftBank và khẳng định “chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để SoftBank đầu tư vào Việt Nam”.

Đông Nam Á đang đối mặt với nhiều thách thức về chuyển đổi năng lượng

Đông Nam Á là khu vực quan trọng trong nỗ lực toàn cầu nhằm đối phó với biến đổi khí hậu và các mục tiêu trong thoả thuận Paris. Dự báo đến năm 2050, nhu cầu năng lượng của khu vực này sẽ tăng hơn 80%.

Các mẫu xe máy điện có thể đi 200km mỗi lần sạc

Công nghệ pin mới giúp nhiều mẫu xe máy điện đang bán tại Việt Nam có thể di chuyển quãng đường lên tới hơn 200km chỉ trong 1 lần sạc. Tất cả các mẫu xe máy điện này đều được phát triển bởi doanh nghiệp Việt Nam.

Camera trên smartphone và những vật dụng quen thuộc do NASA phát minh

Nhiều người sẽ bất ngờ khi biết rằng các vật dụng quen thuộc như camera điện thoại, tai nghe không dây, nhiệt kế hồng ngoại… được sinh ra từ phòng thí nghiệm của NASA.

Siri, Alexa cản trở trẻ nhỏ phát triển nhận thức, xã hội

Nghiên cứu mới chỉ ra các trợ lý giọng nói như Siri, Alexa hay Google Assistant có thể ảnh hưởng lâu dài đến sự thông cảm, lòng trắc ẩn và kỹ năng tư duy phản biện của trẻ.

Lý do nhiều máy bay vẫn đi xuyên khu vực bão Noru

Nếu hoạt động trên vùng mây bão, máy bay không bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu.

9 người vây bắt trăn khổng lồ dài hơn 7m

Con trăn khổng lồ dài hơn 7m, nặng hơn 1 tạ, bị 9 người đàn ông khuất phục sau cuộc vật lộn ở bìa rừng, gần cánh đồng của một ngôi làng ở Indonesia.

Cố lái ô tô vượt lũ, tài xế và xe bị nước cuốn trôi

Một tài xế liều mạng lái ô tô vượt qua đoạn đường khi nước lũ đang đổ về. Hậu quả là chiếc xe bị cuốn trôi trong tích tắc.

Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc áp đảo xe lắp ráp tại Việt Nam

Lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào thị trường Việt Nam vượt mốc 100.000, khi nhu cầu trong nước với các phân khúc này tiếp tục gia tăng.

Tăng giá bán, xe ga Yamaha Grande 2022 được nâng cấp những gì?

Yamaha Grande 2022 có giá bán khởi điểm 45,9 triệu đồng, tăng cao nhất 1,2 triệu đồng so với bản cũ với một số nâng cấp đáng kể.

Clip cướp sốc sau khi giật điện thoại của cô gái nóng nhất mạng xã hội

Giật điện thoại của cô gái, không ngờ là nữ võ sĩ; Tài xế mở cửa ô tô khiến người phụ nữ suýt mất mạng;... là những clip nóng nhất mạng xã hội tuần qua.

Đang cập nhật dữ liệu !