Google vừa cho 2 tỷ người dùng Chrome một lý do để chuyển sang Firefox

Google đang thực hiện các thay đổi có thể làm các extension chặn quảng cáo của Chrome chỉ dùng được đầy đủ chức năng với người dùng doanh nghiệp trả phí, và điều này có thể đẩy người dùng chuyển sang các trình duyệt khác.

Theo 9to5Google, Google đang lên kế hoạch để các extension chặn quảng cáo của Chrome chỉ dành cho người dùng doanh nghiệp. Điều này tương tự như thông báo vào đầu năm nay của Google khi họ đề xuất các thay đổi khiến cho những extension chặn quảng cáo hiện tại không thể hoạt động bình thường như trước nữa.

Cho dù thông báo đó của Google nhận được nhiều sự phản đối nhưng dường như người khổng lồ phần mềm không có ý định lùi bước: họ cho biết rằng, sau các thay đổi này, chỉ các người dùng doanh nghiệp của Google mới có thể sử dụng các extension chặn quảng cáo.

Google vừa cho 2 tỷ người dùng Chrome một lý do để chuyển sang Firefox - Ảnh 1.

Trong ngắn hạn, điều này có thể mang lại cho Google thêm nguồn thu từ quảng cáo, nhưng trong dài hạn nó có thể gây hại cho chính họ khi khuyến khích người dùng chuyển sang các trình duyệt ủng hộ việc chặn quảng cáo như Firefox.

Chỉ người dùng doanh nghiệp trả phí mới được chặn quảng cáo?

Đề xuất của Google vào đầu năm nay hay còn gọi là Manifest V3 – sẽ là một sự chuyển đổi khổng lồ đối với các extension trên Chrome khi nó thay đổi hoàn toàn hệ thống cấp phép. Nó cũng sẽ có nghĩa là các chương trình chặn quảng cáo hiện đại như uBlock Origin – vốn sử dụng API webRequest của Chrome để chặn quảng cáo trước khi chúng được tải xuống – sẽ không hoạt động. Đó là vì với Manifest V3, Google sẽ dừng cung cấp khả năng chặn một request cụ thể trước khi nó được tải xuống của API webRequest.

Mọi người tất nhiên không mấy ấn tượng với các thay đổi này. Nhiều người đã phàn nàn về động thái này, khi tước mất khả năng kiểm soát của người dùng và khuyến khích người dùng sử dụng các dịch vụ thay thế khác.

Google vừa cho 2 tỷ người dùng Chrome một lý do để chuyển sang Firefox - Ảnh 2.

Báo cáo của 9to5Google còn nhấn mạnh đến phản hồi của Google trước những lời phàn nàn của cộng đồng về những hạn chế mà Manifest V3 mang lại, cho thấy mục đích của họ khi nhắm đến các extension về chặn quảng cáo và quyền riêng tư trên trình duyệt Chrome.

"Chrome không tán thành khả năng chặn quảng cáo của API webRequest trong Manifest V3, không phải toàn bộ API webRequest. (cho dù tính năng chặn quảng cáo vẫn xuất hiện đối với người dùng doanh nghiệp)."

Nói cách khác, chỉ người dùng doanh nghiệp trả phí mới có khả năng chặn các nội dung không mong muốn. Theo 9to5Google, điều này có thể có nghĩa là các khách hàng doanh nghiệp có thể tự phát triển các extension Chrome cho riêng mình, không dành cho mục đích chặn quảng cáo. Đối với những người khác, các thay đổi này mà họ thông báo từ tháng Một năm nay sẽ vẫn giữ nguyên như vậy.

Cho dù sẽ làm nhiều người khó chịu, nhưng nguyên nhân của những thay đổi này rất dễ hiểu: Trái tim trong mô hình kinh doanh của Google vẫn là quảng cáo.

Google vừa cho 2 tỷ người dùng Chrome một lý do để chuyển sang Firefox - Ảnh 3.

Sean Wright, nhà tư vấn bảo mật độc lập cho biết: "Chúng tôi bắt đầu thấy sự mâu thuẫn về các mối quan tâm của Google đang tăng lên. Google dựa vào doanh thu từ quảng cáo, vì vậy ai cũng có thể thấy tại sao họ lại thực hiện động thái như vậy."

Người dùng có thể làm gì?

Nhiều người dùng sẽ từ bỏ Chrome nếu không có một extension chặn quảng cáo, vì vậy lúc này lựa chọn dễ thấy của nhiều người sẽ là Firefox. Tuy nhiên, Firefox cũng có nhiều vấn đề riêng đối với các extension trong thời gian gần đây, khi chúng đột ngột bị lỗi hết hạn đăng ký, và phải mất vài ngày Mozilla mới khắc phục hết các sự cố.

Google vừa cho 2 tỷ người dùng Chrome một lý do để chuyển sang Firefox - Ảnh 4.

Điều quan trọng cần lưu ý rằng những thay đổi này sẽ không làm dừng hoạt động của các phần mềm chặn quảng cáo, nhưng mức độ hiệu quả của các extension bị ảnh hưởng vẫn chưa rõ ràng.

Hiện tại Google đã phát đi tuyên bố của mình, cho biết về thái độ của Chrome đối với các extension chặn quảng cáo và lặp lại rằng, họ vẫn đang làm việc về Manifest V3 đối với cộng đồng.

"Chrome ủng hộ việc sử dụng và phát triển các extension chặn quảng cáo. Chúng tôi đang làm việc tích cực với cộng đồng các nhà phát triển để nhận phản hồi và cải thiện thiết kế của hệ thống lọc nội dung hướng tới quyền riêng tư nhằm hạn chế lượng dữ liệu nhạy cảm của trình duyệt được chia sẻ với các bên thứ ba."

Hiện tại Wright đề xuất người dùng có thể chuyển sang dùng Brave – một trình duyệt chặn quảng cáo chạy trên nền Chromium. "Brave được xây dựng dựa trên Chromium vì vậy, tất cả các plugin hiện tại của Chrome và thậm chí cả themes trình duyệt cũng chạy trên nó. Điều đó có thể dẫn đến việc gia tăng lượng người dùng của trình duyệt này trong tương lai."

Tham khảo Fobes

Gã hacker khởi nguồn cho mọi rắc rối của Man City

100 cáo buộc Man City vi phạm các quy tắc tài chính của Premier League vốn có nguồn gốc từ những tài liệu mật bị hacker Rui Pinto phơi bày từng gây chấn động thế giới bóng đá.

Google công bố đối thủ của ChatGPT

Bard là dịch vụ hội thoại AI trên nền công nghệ LaMDA của Google. Dịch vụ sẽ có mặt rộng rãi hơn trong vài tuần tới.

Những mặt trái của AI đình đám ChatGPT

ChatGPT là từ khoá công nghệ được bàn tán sôi nổi nhất gần đây, nhưng cũng tồn tại không ít mặt trái tiềm ẩn.

Chuyên gia bảo mật Ngô Minh Hiếu được nhà mạng Mỹ vinh danh

Ngô Minh Hiếu hay Hiếu PC giờ đây đang làm tốt vai trò của một hacker mũ trắng khi liên tục được ghi nhận bởi nhiều tập đoàn công nghệ Mỹ.

Hai tuyến cáp quang biển APG, IA sẽ được sửa lỗi xong vào tháng 4

Trong 4 tuyến cáp quang biển mà các nhà mạng Việt Nam khai thác đang gặp sự cố, dự kiến có 2 tuyến APG và IA (còn gọi là Liên Á) sẽ khắc phục xong lỗi vào tháng 3 và 4.

Quy định mới thúc đẩy phát triển hạ tầng trung tâm dữ liệu quốc gia

Việc sửa đổi, bổ sung các quy định áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật với trung tâm dữ liệu sẽ thúc đẩy phát triển hạ tầng trung tâm dữ liệu quốc gia.

Mỹ tiếp tục làm khó bán dẫn Trung Quốc

Năm nay, Trung Quốc đối mặt áp lực lớn hơn trên mặt trận bán dẫn sau khi Nhật Bản và Hà Lan siết chặt kiểm soát xuất khẩu thiết bị sản xuất.

Elon Musk nói đã cứu Twitter khỏi phá sản

‘Cứu Twitter khỏi phá sản trong khi vẫn hoàn thành nhiệm vụ tại Tesla và SpaceX. Không mong một ai phải chịu nỗi đau này’, Elon Musk viết trong tweet mới.

FPT sẽ chi hơn 2.000 tỷ đồng xây Trung tâm trí tuệ nhân tạo tại Quy Nhơn

Tổ hợp Trung tâm nghiên cứu, sản xuất và đào tạo chuyên gia công nghệ được FPT Software đầu tư tại Quy Nhơn, Bình Định có tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Đây sẽ là nơi làm việc, nghiên cứu, học tập của 20.000 nhân sự công nghệ.

Trí tuệ nhân tạo sẽ định hình tương lai của thị trường tài chính

Các chuyên gia môi giới đặt cược trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học sẽ ảnh hưởng lớn nhất đến thị trường tài chính trong các năm tới.

Đang cập nhật dữ liệu !