GrabBike điều chỉnh cách tính cước - Ai lợi và ai thiệt?

Grab Việt Nam đã áp dụng cách tính cước mới cho dịch vụ GrabBike từ ngày 24/2/2018. Câu hỏi cốt lõi nhất của sự thay đổi này là: Khách hàng đang được đặt ở đâu? Mọi sự thay đổi, nếu khách hàng có lợi thì đều được hoan nghênh, nhưng nếu khách hàng bị thiệt thì sẽ là một vấn đề.

Thêm loại cước "tính theo thời gian"…

Cách tính cước mới áp dụng cho dịch vụ GrabBike tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc là 12.000 đồng/2km đầu tiên, mỗi km tiếp theo thay vì cước 3.800 đồng thì nay giảm xuống còn 3.400 đồng. Tuy nhiên, GrabBike áp dụng thêm loại cước mới "tính theo thời gian di chuyển" (sau 2km đầu tiên) là 300 đồng/phút. Có nghĩa là, cứ sau 2km là khách hàng phải chịu thêm loại cước mới này.

Với khu vực TP.HCM và các tỉnh phía Nam khác khu vực Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, là sau 2km thì mỗi km tiếp theo có giá là 3.500 đồng (giảm ít hơn khu vực phía Bắc 100 đồng/km) và cước tính theo thời gian sau mỗi phút là 350 đồng (cao hơn mức của khu vực phía Bắc 50 đồng/phút).

Đại diện Grab Việt Nam cho rằng, "cách tính giá cước mới nhằm hỗ trợ các đối tác tài xế GrabBike có thu nhập tốt hơn khi hoạt động trong thời gian cao điểm, những khu vực có mật độ giao thông đông đúc, khó di chuyển, từ đó khuyến khích đối tác hoạt động hiệu quả hơn và giảm thiểu tình trạng kén chọn cuốc xe".

Cần biết rằng cách tính cước này không phải là quá mới. Trước đây, Uber khi còn hoạt động tại Việt Nam cũng đã từng áp dụng. Tuy nhiên, dư luận cũng đã từng phàn nàn về cách tính cước này là "cước chồng cước" song không thành làn sóng mạnh mẽ.

GrabBike từ lâu nay chưa bao giờ tính cước theo kiểu này. Khách hàng GrabBike bình thường cũng cảm thấy giá cước phải chăng nên không chú ý nhiều đến việc giá cước đắt hay rẻ như so với bên GrabCar. Hay nói cách khác, việc điều chỉnh giá cước ở mức nhỏ hay điều chỉnh cách tính cước đối với GrabBike, khách hàng không cảm thấy tăng quá mạnh, ít quan tâm cho nên cũng ít dẫn đến phản ứng.

Ngược lại, suốt vài năm qua, sự phản ứng đến từ dịch vụ GrabBike chính là từ phía đối tác tài xế. Đặc biệt là khi lượng tài xế GrabBike ngày càng đông lên, có thể lên đến cả trăm ngàn người, mức thu nhập bình quân/tài xế đã không còn được như trước đây.

GrabBike điều chỉnh cách tính cước

Khách hàng thiệt nhiều hơn lợi

Như đã nói, theo đại diện Grab Việt Nam, việc điều chỉnh cách tính cước GrabBike từ ngày 24/2/2019 chủ yếu là vì quyền lợi là tăng thu nhập trực tiếp cho đối tác tài xế. Nhưng giữa tài xế với khách hàng đi GrabBike đương nhiên là có mối quan hệ hữu cơ: Tài xế ít kén chọn cuốc xe, đặc biệt vào giờ cao điểm, hay các khu vực xảy ra tình trạng kẹt xe, ngập úng.v.v… thì khách hàng sẽ nhanh được đáp ứng cuốc xe hơn, không phải mất thời gian chờ lâu hoặc không bắt được xe trong một quãng thời gian dài.

Song cũng trong tình huống trên, người tiêu dùng cũng sẽ phải chi trả nhiều hơn so với trước đây.

Thứ nhất, lâu nay người tiêu dùng đi GrabBike đã phải chịu chính sách cước giờ cao điểm, ngày ngập lụt hay mưa bão, khu vực ùn tắc giao thông. Trong lịch sử, với GrabCar, mức cước ngày ngập lụt và mưa bão có thể cao hơn cả taxi truyền thống vài lần. Còn với GrabBike, giá cũng tăng hơn trong các thời điểm và hoàn cảnh trên.

Một khi áp dụng thêm cách tính cước theo thời gian di chuyển, rõ ràng là có xảy ra tình trạng "cước chồng cước". Đơn cử, khách bắt xe GrabBike vào giờ cao điểm trong ngày đã phải chịu chính sách cước theo giờ cao điểm, nếu đi vào khu vực ùn tắc di chuyển mất nhiều thời gian hơn lại phải chịu thêm loại cước tính theo thời gian di chuyển, sẽ đẩy tổng mức cước tăng lên.

Nhưng vấn đề chính còn nằm ở chỗ, cước tính theo thời gian di chuyển theo block "1 phút" là quá dày. Đành rằng cước mỗi phút chỉ 300 đồng hoặc 350 đồng tùy theo khu vực, nhưng với mật độ tính theo phút dày như thế, trong trường hợp đường xá đông người xe, sẽ đẩy giá cước tăng lên kha khá trong cơ cấu cước tổng của cuốc xe.

Xét về đại thể, việc tính thêm cước theo thời gian di chuyển cũng có mặt hợp lí của nó, vả lại phía Grab cũng điều chỉnh giảm cước cự li xuống cho thấy có cân nhắc nhiều mặt vì quyền lợi các bên. Tuy nhiên như đã nói, sự cân nhắc này có lẽ vẫn chưa toàn diện khi chọn block thời gian tính cước là "1 phút". Việc chốt cứng block "1 phút" thể hiện sự không linh hoạt có thể sẽ dẫn đến những bất hợp lí. Thay vào đó, nếu sử dụng block thời gian đa dạng và (ví dụ 1 phút, 2 phút, 3 phút…) linh hoạt hơn theo từng cự li và hoàn cảnh, thì giá cước được tính sẽ sát hơn cho cả tài xế và khách hàng, như vậy quyền lợi các bên đều hài hòa.

Với cách tính cước theo block như GrabBike vừa áp dụng, tài xế có lợi nhưng khách hàng thì sẽ thiệt nhiều hơn. Bài toán cân bằng quyền lợi và lợi ích ở đây chính là sự hài hòa để phát triển bền vững. Bởi sự thiên lệch về bất cứ bên nào cũng sẽ không ổn.

Góc nhìn Review

Startup giải mã gen dựa trên dữ liệu lớn của người Việt thắng giải VietChallenge

Dịch vụ xét nghiệm gen dựa trên bộ dữ liệu lớn dành riêng cho người Việt của GeneStory đã giành chiến thắng tại VietChallenge 2022.

Bloomberg: VNG hướng "tầm ngắm" ra thị trường thế giới

‘Bảo vệ thành công thị trường quê nhà 100 triệu dân trước các gã khổng lồ như Facebook, VNG bật chế độ tấn công’.

Startup Hàn Quốc mở rộng cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo sang thị trường Việt

Xinapse, một công ty Hàn Quốc khởi nghiệp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, vừa công bố ra mắt tại Việt Nam dưới hình thức liên doanh và có kế hoạch mở rộng cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo tại đây.

Deloitte: Người Việt có thể kiếm chục tỷ USD mỗi năm nhờ vũ trụ ảo metaverse

Phân tích của Deloitte chỉ ra rằng, vũ trụ ảo metaverse có thể thúc đẩy GDP của các nền kinh tế Châu Á tăng lên mức 1,4 nghìn tỷ USD vào năm 2035.

13 trường đại học thành lập Mạng lưới trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Mạng lưới trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại các trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam có vai trò kết nối, chia sẻ tri thức, kinh nghiệm, kỹ năng và đặc biệt là nguồn lực đễ hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên.

Chung kết cuộc thi khởi nghiệp VietChallenge 2022 được tổ chức tại sàn chứng khoán Nasdaq

VietChallenge là cuộc thi kêu gọi vốn dành cho những công ty startup gốc Việt trên toàn thế giới. Năm nay, vòng chung kết cuộc thi sẽ được tổ chức vào tháng 12 tại sàn chứng khoán Nasdaq trên quảng trường Thời Đại ở New York, Mỹ.

Phép thử cho các giải pháp đổi mới sáng tạo

Các giải pháp đổi mới sáng tạo tốt nhất được lựa chọn từ Chương trình Đổi mới sáng tạo Việt Nam, sẽ được triển khai ở nhiều địa phương, để kiểm chứng tính khả thi và nhân rộng những sáng kiến, giải pháp đổi mới sáng tạo trên khắp cả nước.

Messi đầu tư vào startup

Lionel Messi và các đồng sự bắt tay cùng hai chuyên gia từ Thung lũng Silicon để thành lập dự án startup đầu tư cho thể thao, truyền thông, công nghệ trên toàn cầu.

Sinh viên ngành CNTT cần làm gì để có cơ hội “chọn việc, chọn sếp”?

Theo chuyên gia Nguyễn Công Hiếu, ngoài việc học chắc kiến thức cơ bản, sinh viên CNTT còn cần nghiêm túc đầu tư tìm hiểu, chủ động trau dồi thêm kiến thức về ngành học để có cơ hội chọn việc, chọn sếp, chọn mức thu nhập.

‘Cuộc vui đã tàn’ với các startup công nghệ

Việc gọi vốn đột nhiên trở nên khan hiếm khi các nhà đầu tư mạo hiểm ‘keo kiệt’ hơn, buộc công ty khởi nghiệp phải tiết kiệm và tập trung vào hòa vốn.

Đang cập nhật dữ liệu !