Hé lộ 'thủ phạm' khiến Boeing 737 Max 8 gặp nạn thảm khốc

Các nguồn thạo tin đã đề cập đến hai nguyên nhân mới, có thể dẫn tới việc máy bay Boeing 737 MAX 8 của Ethiopian Airlines bị rơi khiến 157 người thiệt mạng hồi tháng 3.

Hãng thông tấn ABC trích dẫn hai nguồn tin thân cận với cuộc điều tra cho hay, hư hại do chim hoặc vật thể lạ gây ra với cảm biến góc lắp đặt bên ngoài máy bay trong lúc cất cánh có thể dẫn đến tình trạng dữ liệu sai lệch, làm kích hoạt hệ thống chống thất tốc (luồng khí đi qua cánh máy bay quá ít để tạo ra lực nâng) của Boeing 737 MAX 8, khiến máy bay chúi mũi xuống và cuối cùng là đâm xuống đất.

Hé lộ 'thủ phạm' khiến Boeing 737 Max 8 gặp nạn thảm khốc
Hé lộ "thủ phạm" khiến Boeing 737 Max 8 gặp nạn thảm khốc

MCAS là hệ thống điều khiển bay đặc trưng của dòng Boeing 737 MAX, có khả năng vô hiệu hóa các nỗ lực của phi công trong lúc khắc phục tình trạng máy bay bị chúc mũi xuống phía dưới.

Cả hai nguồn tin thừa nhận, hệ thống MCAS đóng vai trò quan trọng trong vụ rơi máy bay chở khách Boeing 737 MAX 8, mang số hiệu ET302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines chỉ 10 phút sau khi cất cánh ngày 10/3 vừa qua.

Trước đó, các nguồn cung cấp tin cho Reuters và báo The Wall Street Journal cũng tiết lộ, cơ quan điều tra phát hiện, tổ lái trên chuyến bay ET 302 đã tuân thủ các hướng dẫn xử lý tình huống khẩn cấp do Boeing đề ra, nhưng họ vẫn không thể kiểm soát được chiếc Boeing 737 MAX 8.

Theo điều tra ban đầu, hệ thống MCSA đã tắt, bật ít nhất 4 lần trước khi máy bay rơi. Hiện vẫn chưa rõ hệ thống đã kích hoạt tự động hay dưới sự điều khiển của các phi công.

Cả Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) và Cơ quan an toàn hàng không Pháp (BEA) đều ghi nhận những điểm giống nhau rõ ràng giữa vụ rơi máy bay ET302 với thảm kịch rơi máy bay Boeing 737 Max 8, mang số hiệu JT 610 của hãng hàng không Indonesia Lion Air hồi tháng 10/2018 khiến 189 người tử nạn.

Điều tra sơ bộ của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Indonesia từng cho thấy, hệ thống MCAS khiến máy bay Lion Air chúi mũi hơn 24 lần trước khi đâm xuống biển.

Hai sự cố kinh hoàng diễn ra liên tiếp trong vòng không đầy 6 tháng đã dẫn tới việc cấm bay Boeing 737 Max 8 trên toàn cầu và buộc nhà sản xuất Boeing phải nâng cấp phần mềm để hệ thống MCAS không liên tục kích hoạt rồi gây thảm họa.

Tuấn Anh

Nhiều cửa hàng điện thoại mở cửa xuyên Tết

Thế Giới Di Động và FPT Shop nghỉ đến mùng 4, các chuỗi nhỏ hơn mở cửa xuyên Tết.

Bán lẻ công nghệ lạc quan sát Tết

Dù thị trường dự báo khó khăn song một số mặt hàng chủ lực và có ưu đãi vẫn hút khách vào những ngày gần Tết Quý Mão.

Tesla giảm giá, tăng sức ép lên các hãng xe điện

Tesla giảm giá hai mẫu xe Model 3 và Model Y tại hàng loạt thị trường châu Âu và Mỹ.

Khách phải trả thêm tiền khi đặt xe, gọi đồ ăn mùa Tết

Các ứng dụng gọi xe như Grab, Be, Baemin đồng loạt thực hiện việc phụ thu phí giao hàng, phí gọi đồ ăn và đặt xe trong Tết Quý Mão.

Dấu ấn quan trọng của Apple tại Việt Nam

Apple đạt nhiều cột mốc đáng nhớ tại Việt Nam năm vừa qua nhờ chiến lược đầu tư bài bản, lâu dài từ khâu bán hàng đến hình ảnh thương hiệu.

Grab tăng giá dịp Tết Nguyên đán

Trong 7 ngày Tết Nguyên đán, Grab cộng thêm phụ phí từ 5.000 đồng-15.000 đồng cho mỗi lần đặt xe.

Hàng công nghệ chững lại vì người dùng thắt chặt chi tiêu cuối năm

Trong giai đoạn thắt chặt chi tiêu, người dùng có xu hướng mua sắm cẩn trọng hơn và tận dụng các ưu đãi để tiết kiệm.

Nhân vật quyền lực số 2 Tesla là người Trung Quốc

Tom Zhu, Giám đốc Tesla Trung Quốc, vừa trở thành nhân vật quyền lực số 2 tại Tesla, chỉ sau Elon Musk.

Kinh tế khó khăn bắt đầu tác động đến sức mua thiết bị số

Thị trường có chút suy giảm khiến các nhà bán lẻ tìm mọi giải pháp để thu hút người dùng vào cuối năm.

Vì sao Toyota chưa ‘tất tay’ vào xe điện?

Gần hai thập kỷ trước, Toyota Motor là hãng xe yêu thích của các nhà hoạt động về biến đổi khí hậu và người dùng quan tâm đến môi trường tại Mỹ nhờ mẫu xe hybrid Prius.

Đang cập nhật dữ liệu !