Huawei có thể vượt mặt Apple tại Việt Nam nếu không bị... ngáng chân

ictnews Trong khi Apple giảm nhẹ thị phần tại Việt Nam, Nokia có giấu hiệu đi xuống thì Huawei lại tăng nhẹ, tiến gần đến việc soán ngôi Apple để giành vị trí số 3 thị trường smartphone Việt.

Trang Cafebiz vừa đăng tải thông tin thị phần các hãng smartphone Việt Nam 4 tháng đầu năm 2019, theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường GfK.

Theo tài liệu này, Apple và Nokia đều giảm nhẹ về thị phần, trong khi nhà sản xuất Trung Quốc Huawei có mặt trong top 4. Ngoài ra, hãng điện thoại Vsmart cũng bắt đầu được nhắc đến khi số lượng bán ngang ngửa Nokia.

Cụ thể, Apple đang xếp vị trí thứ 3 thị trường smartphone Việt, chiếm 7,4% số lượng smartphone bán ra. Với con số này, Apple giảm nhẹ thị phần qua từng năm. Cuối 2016, thị phần Apple vẫn đạt hai con số - khoảng 13%, tuy nhiên sau đó giảm dần, đến cuối 2017 còn hơn 8%. Vào tháng 2/2018, Apple vẫn có 8,89%.

Thị phần iPhone đang giảm nhẹ tại Việt Nam - Ảnh: Hải Đăng

Tuy vậy, với số liệu mới 4 tháng đầu 2019, hãng điện thoại Mỹ hiện chỉ còn 7,4%, tức giảm dần qua từng năm.

Xếp ngay sau Apple là Huawei, hãng điện thoại được nhắc đến nhiều nhất thời gian qua. Kể từ 2016-2017 đến đầu 2018, số liệu GfK cho thấy Huawei chưa bao giờ đạt con số 5% thị phần smartphone Việt. Do vậy, đạt đến mốc 5% trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay chính là cố gắng lớn của Huawei.

Cách Apple 2,4% thị phần, có vẻ nhiệm vụ vượt qua hãng Mỹ để lọt vào top 3 hãng smartphone lớn nhất Việt Nam đối với Huawei không phải nhiệm vụ bất khả. Tuy vậy, sau cú sốc gần đây - bị các hãng công nghệ lớn tẩy chay - nhiệm vụ này của Huawei càng khó khăn hơn.

Đáng tiếc nhất là Nokia. Từ gần như con số 0 hãng này vươn lên đạt 4,11% thị phần vào tháng 2/2018, đứng vị trí thứ 4 của Huawei hiện nay. Tuy vậy, số liệu mới nhất cho thấy tên tuổi lừng lẫy một thời chỉ còn 2,7% thị phần, bị Huawei và Xiaomi vượt mặt.

Trong khi đó, hãng điện thoại Vsmart sau 6 tháng ra mắt thị trường đã giành được 2% chiếc bánh smartphone tại Việt Nam. Với 2%, hãng này đang có lượng bán tương đương với các thương hiệu Vivo, Nokia, Realme.

Samsung không có đối thủ ngôi vị số 1 khi chiếm gần nửa thị phần di động - Ảnh: Hải Đăng

Ở top trên, Samsung và Oppo không có đối thủ, tiếp tục giữ hai vị trí số 1, số 2 thị trường smartphone Việt Nam nhiều năm liền. Samsung nắm 46,88% thị phần, nghĩa là cứ 2 điện thoại bán ra tại Việt Nam thì khoảng 1 chiếc là của Samsung. Trong khi đó, Oppo vẫn giữ vững mức trên 20% thị phần các năm qua, đạt 22,09%.

Nhìn vào phân chia thị trường có thể thấy Samsung và Oppo áp đảo thị trường. Trong khi Huawei đứng thứ 4 cũng chỉ được 5%, Apple xếp thứ 3 chỉ nắm 7,4%. Các hãng nhỏ khác có con số gần như không đáng kể.

Nếu không bị sự cố với các công ty Mỹ, có lẽ Huawei sẽ tạo nên câu chuyện thú vị tại Việt Nam. Tuy nhiên còn 6 tháng nữa mới hết năm 2019, cùng chờ xem có biến chuyển gì mới ở thị trường smartphone Việt hay không.

Startup giải mã gen dựa trên dữ liệu lớn của người Việt thắng giải VietChallenge

Dịch vụ xét nghiệm gen dựa trên bộ dữ liệu lớn dành riêng cho người Việt của GeneStory đã giành chiến thắng tại VietChallenge 2022.

Bloomberg: VNG hướng "tầm ngắm" ra thị trường thế giới

‘Bảo vệ thành công thị trường quê nhà 100 triệu dân trước các gã khổng lồ như Facebook, VNG bật chế độ tấn công’.

Startup Hàn Quốc mở rộng cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo sang thị trường Việt

Xinapse, một công ty Hàn Quốc khởi nghiệp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, vừa công bố ra mắt tại Việt Nam dưới hình thức liên doanh và có kế hoạch mở rộng cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo tại đây.

Deloitte: Người Việt có thể kiếm chục tỷ USD mỗi năm nhờ vũ trụ ảo metaverse

Phân tích của Deloitte chỉ ra rằng, vũ trụ ảo metaverse có thể thúc đẩy GDP của các nền kinh tế Châu Á tăng lên mức 1,4 nghìn tỷ USD vào năm 2035.

13 trường đại học thành lập Mạng lưới trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Mạng lưới trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại các trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam có vai trò kết nối, chia sẻ tri thức, kinh nghiệm, kỹ năng và đặc biệt là nguồn lực đễ hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên.

Chung kết cuộc thi khởi nghiệp VietChallenge 2022 được tổ chức tại sàn chứng khoán Nasdaq

VietChallenge là cuộc thi kêu gọi vốn dành cho những công ty startup gốc Việt trên toàn thế giới. Năm nay, vòng chung kết cuộc thi sẽ được tổ chức vào tháng 12 tại sàn chứng khoán Nasdaq trên quảng trường Thời Đại ở New York, Mỹ.

Phép thử cho các giải pháp đổi mới sáng tạo

Các giải pháp đổi mới sáng tạo tốt nhất được lựa chọn từ Chương trình Đổi mới sáng tạo Việt Nam, sẽ được triển khai ở nhiều địa phương, để kiểm chứng tính khả thi và nhân rộng những sáng kiến, giải pháp đổi mới sáng tạo trên khắp cả nước.

Messi đầu tư vào startup

Lionel Messi và các đồng sự bắt tay cùng hai chuyên gia từ Thung lũng Silicon để thành lập dự án startup đầu tư cho thể thao, truyền thông, công nghệ trên toàn cầu.

Sinh viên ngành CNTT cần làm gì để có cơ hội “chọn việc, chọn sếp”?

Theo chuyên gia Nguyễn Công Hiếu, ngoài việc học chắc kiến thức cơ bản, sinh viên CNTT còn cần nghiêm túc đầu tư tìm hiểu, chủ động trau dồi thêm kiến thức về ngành học để có cơ hội chọn việc, chọn sếp, chọn mức thu nhập.

‘Cuộc vui đã tàn’ với các startup công nghệ

Việc gọi vốn đột nhiên trở nên khan hiếm khi các nhà đầu tư mạo hiểm ‘keo kiệt’ hơn, buộc công ty khởi nghiệp phải tiết kiệm và tập trung vào hòa vốn.

Đang cập nhật dữ liệu !