Huawei có thể vượt mặt Apple tại Việt Nam nếu không bị... ngáng chân

ictnews Trong khi Apple giảm nhẹ thị phần tại Việt Nam, Nokia có giấu hiệu đi xuống thì Huawei lại tăng nhẹ, tiến gần đến việc soán ngôi Apple để giành vị trí số 3 thị trường smartphone Việt.

Trang Cafebiz vừa đăng tải thông tin thị phần các hãng smartphone Việt Nam 4 tháng đầu năm 2019, theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường GfK.

Theo tài liệu này, Apple và Nokia đều giảm nhẹ về thị phần, trong khi nhà sản xuất Trung Quốc Huawei có mặt trong top 4. Ngoài ra, hãng điện thoại Vsmart cũng bắt đầu được nhắc đến khi số lượng bán ngang ngửa Nokia.

Cụ thể, Apple đang xếp vị trí thứ 3 thị trường smartphone Việt, chiếm 7,4% số lượng smartphone bán ra. Với con số này, Apple giảm nhẹ thị phần qua từng năm. Cuối 2016, thị phần Apple vẫn đạt hai con số - khoảng 13%, tuy nhiên sau đó giảm dần, đến cuối 2017 còn hơn 8%. Vào tháng 2/2018, Apple vẫn có 8,89%.

Thị phần iPhone đang giảm nhẹ tại Việt Nam - Ảnh: Hải Đăng

Tuy vậy, với số liệu mới 4 tháng đầu 2019, hãng điện thoại Mỹ hiện chỉ còn 7,4%, tức giảm dần qua từng năm.

Xếp ngay sau Apple là Huawei, hãng điện thoại được nhắc đến nhiều nhất thời gian qua. Kể từ 2016-2017 đến đầu 2018, số liệu GfK cho thấy Huawei chưa bao giờ đạt con số 5% thị phần smartphone Việt. Do vậy, đạt đến mốc 5% trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay chính là cố gắng lớn của Huawei.

Cách Apple 2,4% thị phần, có vẻ nhiệm vụ vượt qua hãng Mỹ để lọt vào top 3 hãng smartphone lớn nhất Việt Nam đối với Huawei không phải nhiệm vụ bất khả. Tuy vậy, sau cú sốc gần đây - bị các hãng công nghệ lớn tẩy chay - nhiệm vụ này của Huawei càng khó khăn hơn.

Đáng tiếc nhất là Nokia. Từ gần như con số 0 hãng này vươn lên đạt 4,11% thị phần vào tháng 2/2018, đứng vị trí thứ 4 của Huawei hiện nay. Tuy vậy, số liệu mới nhất cho thấy tên tuổi lừng lẫy một thời chỉ còn 2,7% thị phần, bị Huawei và Xiaomi vượt mặt.

Trong khi đó, hãng điện thoại Vsmart sau 6 tháng ra mắt thị trường đã giành được 2% chiếc bánh smartphone tại Việt Nam. Với 2%, hãng này đang có lượng bán tương đương với các thương hiệu Vivo, Nokia, Realme.

Samsung không có đối thủ ngôi vị số 1 khi chiếm gần nửa thị phần di động - Ảnh: Hải Đăng

Ở top trên, Samsung và Oppo không có đối thủ, tiếp tục giữ hai vị trí số 1, số 2 thị trường smartphone Việt Nam nhiều năm liền. Samsung nắm 46,88% thị phần, nghĩa là cứ 2 điện thoại bán ra tại Việt Nam thì khoảng 1 chiếc là của Samsung. Trong khi đó, Oppo vẫn giữ vững mức trên 20% thị phần các năm qua, đạt 22,09%.

Nhìn vào phân chia thị trường có thể thấy Samsung và Oppo áp đảo thị trường. Trong khi Huawei đứng thứ 4 cũng chỉ được 5%, Apple xếp thứ 3 chỉ nắm 7,4%. Các hãng nhỏ khác có con số gần như không đáng kể.

Nếu không bị sự cố với các công ty Mỹ, có lẽ Huawei sẽ tạo nên câu chuyện thú vị tại Việt Nam. Tuy nhiên còn 6 tháng nữa mới hết năm 2019, cùng chờ xem có biến chuyển gì mới ở thị trường smartphone Việt hay không.

Ông Phùng Tuấn Đức rời Gojek Việt Nam

Gojek vừa công bố bổ nhiệm ông Sumit Rathor làm Tổng Giám đốc của Gojek tại Việt Nam, thay ông Phùng Tuấn Đức vừa rời công ty này để theo đuổi sự nghiệp riêng.

SotaTek mở văn phòng mới tại Hàn Quốc

Công ty cổ phần công nghệ SotaTek, đại diện Việt Nam đi đầu về công nghệ blockchain khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) vừa khai trương văn phòng tại Hàn Quốc với mục tiêu chinh phục thị trường đầy tiềm năng này.

Tận dụng thời cơ vàng để Việt Nam có những kỳ lân công nghệ

Việt Nam đang là một trong 3 trụ cột của tam giác vàng khởi nghiệp và còn dư địa lớn để phát triển, đồng thời sở hữu nguồn nhân lực dồi dào, cần tận dụng thời cơ này để phát triển.

Hà Nội đã công nhận 30 sản phẩm, dịch vụ công nghiệp chủ lực

Theo Sở TT&TT Hà Nội, tính đến trung tuần tháng 12/2022, Thành phố đã triển khai đánh giá, xét chọn và công nhận 30 sản phẩm, dịch vụ CNTT của 7 doanh nghiệp là sản phẩm công nghiệp chủ lực của Thủ đô.

Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang “khát vốn”

Nhận định các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang rất khát vốn để hoạt động, đại diện Viện Chiến lược TT&TT cũng chỉ ra 3 điểm nghẽn trong việc huy động vốn của nhóm doanh nghiệp này.

CTO Sky Mavis và khát vọng đưa công nghệ Việt cạnh tranh ‘sòng phẳng’ với nước ngoài

Cùng với CEO Nguyễn Thành Trung và Art Director Tú Đoàn, CTO Hồ Sỹ Việt Anh mong muốn thông qua tựa game Axie Infinity có thể mang sản phẩm công nghệ Việt cạnh tranh “sòng phẳng” với nước ngoài.

39 quỹ đầu tư cam kết "rót" 1,5 tỷ USD vào các startup Việt trong 3 năm tới

Tại Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2022, 39 quỹ đầu tư đã cam kết đầu tư 1,5 tỷ USD vào các dự án, công ty khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại Việt Nam trong 3 năm tới.

Startup giải mã gen dựa trên dữ liệu lớn của người Việt thắng giải VietChallenge

Dịch vụ xét nghiệm gen dựa trên bộ dữ liệu lớn dành riêng cho người Việt của GeneStory đã giành chiến thắng tại VietChallenge 2022.

Bloomberg: VNG hướng "tầm ngắm" ra thị trường thế giới

‘Bảo vệ thành công thị trường quê nhà 100 triệu dân trước các gã khổng lồ như Facebook, VNG bật chế độ tấn công’.

Startup Hàn Quốc mở rộng cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo sang thị trường Việt

Xinapse, một công ty Hàn Quốc khởi nghiệp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, vừa công bố ra mắt tại Việt Nam dưới hình thức liên doanh và có kế hoạch mở rộng cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo tại đây.

Đang cập nhật dữ liệu !