"Khốn đốn" vì những cuộc gọi đòi nợ đe dọa

ictnews Hàng loạt người dùng phản ánh tình trạng thông tin liên hệ của mình bị đơn vị thu hồi nợ tự động sử dụng để gọi điện, nhắn tin với mục đích quấy rối, đe dọa thu nợ, ngay cả trong trường hợp người tiêu dùng không có khoản vay tại đơn vị liên quan. Nhiều trường hợp người tiêu dùng đã liên hệ đề nghị đơn vị liên quan xác minh và chấm dứt việc thu nợ nhầm nhưng không được giải quyết triệt để.

Nhiều người dùng "Khốn đốn" vì những cuộc gọi đòi nợ đe dọa . Ảnh minh họa: Internet

Theo thông tin từ Cục Quản lý cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD), Bộ Công thương, trong tháng 9, tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng của Cục CT&BVNTD (số điện thoại 1800.6838) đã tiếp nhận 654 cuộc gọi đến, trong đó, có 439 cuộc gọi được ghi nhận dưới dạng phản ánh, đề nghị của người tiêu dùng. Đơn vị này cũng đã tiếp nhận 57 khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng.

Theo thống kê của Cục Quản lý cạnh tranh, nhóm hàng hóa, dịch vụ có tỷ lệ khiếu nại nhiều nhất trong tháng 9 tiếp tục là “Tài chính, bảo hiểm, ngân hàng” với tỷ lệ chiếm 35%. Tiếp đến lần lượt là điện thoại, viễn thông (25%) và “Đồ điện tử gia dụng” (19%).

Theo đó, có tới 32% đơn khiếu nại/yêu cầu của người tiêu dùng gửi đến Cục Quản lý cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng để phản ánh về việc thông tin liên hệ của mình bị đơn vị thu hồi nợ tự động sử dụng để gọi điện, nhắn tin với mục đích quấy rối, đe dọa thu nợ, ngay cả trong trường hợp người tiêu dùng không có khoản vay tại đơn vị liên quan. Nhiều trường hợp người tiêu dùng đã liên hệ đề nghị đơn vị liên quan xác minh và chấm dứt việc thu nợ nhầm nhưng không được giải quyết triệt để.

Cũng trong số đơn khiếu nại được phản án, có 19% người tiêu dùng phản ánh về việc doanh nghiệp cung cấp thông tin không chính xác, gây nhầm lẫn về hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt là các điều kiện giao dịch, ví dụ như chính sách đổi trả hàng hóa, về mức lãi suất, về thủ tục thanh lý hợp đồng trước hạn trong hợp đồng vay… Nhiều người tiêu dùng do không để ý đến nội dung hợp đồng, chỉ nghe theo nội dung tư vấn của nhân viên nên đã ký hợp đồng. Đối với các trường hợp tranh chấp như vậy, khi giải quyết, việc căn cứ theo nội dung hợp đồng đã ký kết thường mang lại bất lợi cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, 17% đơn khiếu nại/yêu cầu của người tiêu dùng phản ánh về việc người dùng khiếu nại về việc đặt mua hàng qua trang website thương mại điện tử nhưng hàng giao đến có chất lượng kém/không giống với quảng cáo.

Phía Cục CT&BVNTD cũng cho biết, tính đến hết ngày 30/9, Cục đã hỗ trợ giải quyết thành công hoặc chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để xử lý 40 vụ việc trong tổng số 57 vụ việc khiếu nại (chiếm khoảng 70%). Số lượng khiếu nại còn lại đang được Cục phối hợp với các cơ quan liên quan, doanh nghiệp và người tiêu dùng để giải quyết.

Mỹ tấn công mạng nhóm tin tặc khét tiếng, Apple sắp mở cửa hàng tại Malaysia Icon

Mỹ tấn công mạng nhóm tin tặc khét tiếng; Apple sắp mở chuỗi cửa hàng bán lẻ tại Malaysia;... là những thông tin nổi bật trong bản tin Công nghệ thứ 7 tuần này.

Tại sao Ấn Độ theo đuổi việc chế tạo chip tiên tiến? Icon

Ấn Độ đã dành một vùng đất rộng lớn ở bang Gujarat, quê hương của thủ tướng Narendra Modi, làm địa điểm xây dựng nhà máy chế tạo chip trị giá khoảng 20 tỷ USD.

Kỳ lân công nghệ 8 tỷ USD từng "đốt sạch" vốn, không doanh thu

Dream Sports, công ty sở hữu một trong những nền tảng trò chơi ảo lớn nhất Ấn Độ, trở thành kỳ lân công nghệ được định giá 8 tỷ USD, từng "đốt sạch" vốn và không có doanh thu.

EU đã siết chặt giám sát các gã khổng lồ công nghệ như thế nào? Icon

Liên minh châu Âu (EU) đã đẩy mạnh giám sát các gã khổng lồ công nghệ (Big Tech), từ thông qua các quy định mới đến thực hiện các vụ kiện chống độc quyền.

Tesla có làm nên cuộc cách mạng tiếp theo với dịch vụ xe tự lái? Icon

Sự ra đời của dòng xe điện Roadster đã tạo ra bước ngoặt trong ngành công nghiệp ô tô. Liệu Tesla có làm nên cuộc cách mạng tiếp theo với dịch vụ hỗ trợ tự lái FSD hay không?

Ngắm mẫu iPhone 15 Pro Max đẹp long lanh, camera mới đỉnh cao Icon

Mẫu iPhone 15 Pro Max tuyệt đẹp được dựng lại từ các thông tin rò rỉ mới nhất về siêu phẩm năm 2023 của Apple.

Video "mở hộp" concept Galaxy S23 Ultra Icon

Galaxy S23 Ultra, mẫu smartphone hàng đầu của Samsung, được cho là sẽ chính thức ra mắt trong sự kiện Galaxy Unpacked tiếp theo vào sáng ngày 2/2 (giờ Việt Nam).

Video sạc dự phòng phát nổ trên máy bay, nhiều hành khách hoảng loạn Icon

Cục sạc dự phòng bất ngờ phát nổ trên chuyến bay từ Đài Loan (Trung Quốc) đến Singapore khiến 2 hành khách bị thương, nhiều người hoảng sợ.

Mẫu iPhone 15 Pro đẹp mãn nhãn, thêm ống kính tiềm vọng Icon

Mẫu iPhone 15 Pro tuyệt đẹp được nhà thiết kế giới thiệu theo những tin đồn mới nhất, đặc biệt là sự xuất hiện của ống kính tiềm vọng.

Dữ liệu 235 triệu người dùng Twitter bị rò rỉ, Amazon sa thải 18.000 nhân viên Icon

Dữ liệu 235 triệu người dùng Twitter bị rò rỉ; Amazon bất ngờ sa thải 18.000 nhân viên;... là những thông tin nổi bật trong bản tin Công nghệ thứ 7 tuần này.

Đang cập nhật dữ liệu !