Không lên Shopee đặt mua, vẫn bị giao hàng đều đặn đến nhà

Một số người bán hàng online đã chơi trò "ship lụi" đến các hộ gia đình khá giả, đông người, dù không ai mua hàng.

Ngày 8/4, chị M.N ngụ quận 2, TP.HCM cho biết đã nhận được một đơn hàng trị giá hơn 300.000 đồng từ đơn vị chuyển phát Giao hàng tiết kiệm. Ở mục người gửi ghi "Shopee". Đáng chú ý, gia đình chị N không hề đặt đơn hàng này, nhưng thông tin từ địa chỉ, số điện thoại đến tên tuổi đều ghi rất chính xác.

"Gói hàng này do người giúp việc nhận giúp vì thông tin rất chính xác. Do nhà tôi đông người nên khi có đơn hàng giao đến thường chủ động nhận vì nghĩ có một ai đó trong nhà đã đặt", chị N chia sẻ.

Khong len Shopee dat mua, van bi giao hang deu dan den nha hinh anh 1
Thông tin người gửi trên gói hàng được gửi bởi Giao hàng tiết kiệm chỉ ghi "Shopee".

Theo chị N, đây không phải lần đầu gia đình chị nhận gói hàng như vậy. Trước đó, có hai đơn hàng khác trị giá trên 100.000 đồng cũng được ship tới nhà chị và cũng được người giúp việc thanh toán.

Bên cạnh đó, thời gian đến của những đơn hàng "ship lụi" cũng khá tương đồng với các đơn mà chị N đặt vì vậy rất khó để phân biệt thật giả.

Trả lời Zing.vn, đại diện truyền thông Shopee cho biết phía trang thương mại không ghi nhận bất kỳ giao dịch đặt mua nào từ số điện thoại của chị N. Bên cạnh đó, thông tin của chị N cũng chưa từng được lưu trong hệ thống của Shopee.

Về phía Giao hàng tiết kiệm, đơn vị vận chuyển của gói hàng cho biết họ chỉ thực hiện trách nhiệm chuyển hàng đến tay khách và thu phí. Những thông tin khác không được tiết lộ.

"Nạn ship lụi đã tồn tại từ lâu, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động thương mại điện tử. Các gian thương mua thông tin khách hàng từ nhiều nguồn, khoanh vùng những nơi nạn nhân có mức sống cao để gửi hàng cầu may", Lê Minh Hiệp, người có tiếng trong giới bán hàng online cho biết.

Khong len Shopee dat mua, van bi giao hang deu dan den nha hinh anh 2
Một trong ba gói hàng chị N không đặt nhưng tên, số điện thoại và địa chỉ trên gói hàng trùng khớp.

Theo ông Hiệp, các cửa hàng "ship lụi" thương ký với các đơn vị vận chuyển những gói thầu lớn. Vì vậy họ được hưởng mức phí vận chuyển thấp hoặc thậm chí là miễn phí. 

Từ đó, những chủ shop này mua thông tin khách hàng từ các đơn vị vận chuyển, lợi dụng sơ hở của khách hàng để ép mua. "Nếu khách hàng phát hiện nhầm lẫn và trả về, những cửa hàng này hoàn toàn không mất phí vận chuyển", ông Hiệp nói thêm.

Mục tiêu của những "shop ship lụi" là các gia đình có mức thu nhập khá, được xác định qua nơi ở. Bên cạnh đó, các gia đình đông người thường là nạn nhân của tình trạng ship lụi bởi khi gói hàng tới, khách hàng thường có thói quen chỉ xem đúng thông tin và nhận giùm người thân.

"Nếu có một đơn hàng thành công, các shop sẽ thỉnh thoảng gửi hàng đến nhà khách với hy vọng lừa thêm được lần nữa", ông Hiệp nói thêm.

Năm 2017, nhiều người cũng gặp tình trạng tương tự khi có người lạ gọi điện bán mật ong rừng. Dù không đặt hàng nhưng những thông tin người bán cung cấp chính xác từ số nhà, tên tuổi, công việc khiến khách hàng trong phút chốc tin rằng mình đã từng đặt mật ong.

Ngày nay, thông tin khách hàng có thể bị lộ theo rất nhiều cách, từ thông tin đăng ký mua nhà đất, đăng ký trường học cho con đến việc đăng ký thẻ thành viên tại các nơi mua sắm. Hiện chưa có giải pháp triệt để nhằm chấm dứt vấn nạn này. 

"Trong thời đại mà thông tin khách hàng đang được rao bán tràn lan trên các trang trực tuyến, người dùng cần cảnh giác hơn để tránh không đặt hàng mà phải thanh toán và thường là hàng kém chất lượng", ông Hiệp kết luận.

Startup Hàn Quốc mở rộng cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo sang thị trường Việt

Xinapse, một công ty Hàn Quốc khởi nghiệp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, vừa công bố ra mắt tại Việt Nam dưới hình thức liên doanh và có kế hoạch mở rộng cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo tại đây.

Deloitte: Người Việt có thể kiếm chục tỷ USD mỗi năm nhờ vũ trụ ảo metaverse

Phân tích của Deloitte chỉ ra rằng, vũ trụ ảo metaverse có thể thúc đẩy GDP của các nền kinh tế Châu Á tăng lên mức 1,4 nghìn tỷ USD vào năm 2035.

13 trường đại học thành lập Mạng lưới trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Mạng lưới trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại các trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam có vai trò kết nối, chia sẻ tri thức, kinh nghiệm, kỹ năng và đặc biệt là nguồn lực đễ hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên.

Chung kết cuộc thi khởi nghiệp VietChallenge 2022 được tổ chức tại sàn chứng khoán Nasdaq

VietChallenge là cuộc thi kêu gọi vốn dành cho những công ty startup gốc Việt trên toàn thế giới. Năm nay, vòng chung kết cuộc thi sẽ được tổ chức vào tháng 12 tại sàn chứng khoán Nasdaq trên quảng trường Thời Đại ở New York, Mỹ.

Phép thử cho các giải pháp đổi mới sáng tạo

Các giải pháp đổi mới sáng tạo tốt nhất được lựa chọn từ Chương trình Đổi mới sáng tạo Việt Nam, sẽ được triển khai ở nhiều địa phương, để kiểm chứng tính khả thi và nhân rộng những sáng kiến, giải pháp đổi mới sáng tạo trên khắp cả nước.

Messi đầu tư vào startup

Lionel Messi và các đồng sự bắt tay cùng hai chuyên gia từ Thung lũng Silicon để thành lập dự án startup đầu tư cho thể thao, truyền thông, công nghệ trên toàn cầu.

Sinh viên ngành CNTT cần làm gì để có cơ hội “chọn việc, chọn sếp”?

Theo chuyên gia Nguyễn Công Hiếu, ngoài việc học chắc kiến thức cơ bản, sinh viên CNTT còn cần nghiêm túc đầu tư tìm hiểu, chủ động trau dồi thêm kiến thức về ngành học để có cơ hội chọn việc, chọn sếp, chọn mức thu nhập.

‘Cuộc vui đã tàn’ với các startup công nghệ

Việc gọi vốn đột nhiên trở nên khan hiếm khi các nhà đầu tư mạo hiểm ‘keo kiệt’ hơn, buộc công ty khởi nghiệp phải tiết kiệm và tập trung vào hòa vốn.

50 công ty khởi nghiệp Việt bước vào khoá đào tạo của Google

50 công ty khởi nghiệp được tuyển chọn từ TP.HCM và Hà Nội sẽ bước vào khoá đào tạo do Google phối hợp với các bên thực hiện.

Lộ diện 6 đội startup lọt vào vòng chung kết khởi nghiệp toàn cầu

Ban tổ chức VietChallenge đã chính thức công bố 6 đội thi được bước tiếp đến vòng chung kết tại thành phố New York, Hoa Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !