Không mất tiền mua đồ, có thể đem đi tặng hoặc bán lại vừa nhận tiền của Amazon: Ngành công nghiệp 'review giả mạo' đang sôi động cỡ nào?

Đánh giá 5 sao cho sản phẩm và nhận món đồ đó miễn phí là cách mà những người đi "review giả mạo" hoạt động trên Amazon.

Amazon.com mở cửa hàng bán sách đầu tiên vào ngày 5/11/2015 tại Seattle.

Về cơ bản, hình thức hoạt động của ngành công nghiệp review giả mạo diễn ra như thế này: Bạn sẽ điền thông tin tìm kiếm những người đánh giá sản phẩm độc lập. Mua thứ gì đó trên Amazon để được xác minh "Người đã mua sản phẩm". Đánh giá 5 sao cho sản phẩm và nhận món đồ đó miễn phí. Lặp đi lặp lại liên tục như vậy hoặc cho đến khi bạn bị "bắt".

Theo báo cáo mới từ BuzzFeed thì hàng triệu công ty đang bán sản phẩm trên Amazon. Tuy vậy, rất nhiều đánh giá ca ngợi sản phẩm, thuyết phục chúng ta thêm hàng vào giỏ hoàn toàn không có thật.

Bài viết phỏng vấn người phụ nữ với tên Jessica, một reviewer đã chi đến 15.000 USD trên Amazon trong năm nay với các sản phẩm như dụng cụ nấu ăn, quần áo hay đồ chơi...

Vừa được hoàn trả tiền mua hàng, cô vẫn được giữ, tặng hoặc bán những món đồ này, chỉ cần cô cho những đánh giá 5 sao. Và vì là thành viên Amazon Prime, cô cũng nhận được khoảng 100 USD tiền thưởng mỗi tháng.

Những lời nhận xét giả không hề mới ở Amazon hay bất kỳ sàn TMĐT nào. Amazon đã đệ đơn kiện khoảng hơn 1.000 người được cho là đã đăng các sản phẩm giả vào năm 2015. Nhiều người trong số họ hoạt động tự do, quảng cáo dịch vụ của mình trên các trang web lớn như Fiverr.com.

Ông Bart Bart de Langhe, tác giả nghiên cứu về đánh giá trực tuyến nói: "Xếp hạng của người dùng cung cấp rất ít thông tin chi tiết về hiệu suất sản phẩm một cách khách quan."

Nghiên cứu của BuzzFeed cho thấy, chỉ cần tăng 1 sao trong xếp hạng sản phẩm sẽ giúp tăng doanh số 26%. Do vậy hệ thống đánh giá của Amazon đang là phương thức khiến các công ty cố gắng để tăng thứ bậc trong bảng xếp hạng.

Jessica chỉ là số ít trong vô vàn những người đang ngày ngày thổi phồng sản phẩm với lời khai giả mạo, núp bóng danh hiệu "Người đã mua hàng" của Amazon. Cũng giống như nhiều người khác, cô không hề che giấu điều này. Cô ấy kết nối với tất cả các công ty bán sản phẩm mà mình đánh giá thông qua các nhóm hàng chục ngàn thành viên.

Startup giải mã gen dựa trên dữ liệu lớn của người Việt thắng giải VietChallenge

Dịch vụ xét nghiệm gen dựa trên bộ dữ liệu lớn dành riêng cho người Việt của GeneStory đã giành chiến thắng tại VietChallenge 2022.

Bloomberg: VNG hướng "tầm ngắm" ra thị trường thế giới

‘Bảo vệ thành công thị trường quê nhà 100 triệu dân trước các gã khổng lồ như Facebook, VNG bật chế độ tấn công’.

Startup Hàn Quốc mở rộng cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo sang thị trường Việt

Xinapse, một công ty Hàn Quốc khởi nghiệp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, vừa công bố ra mắt tại Việt Nam dưới hình thức liên doanh và có kế hoạch mở rộng cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo tại đây.

Deloitte: Người Việt có thể kiếm chục tỷ USD mỗi năm nhờ vũ trụ ảo metaverse

Phân tích của Deloitte chỉ ra rằng, vũ trụ ảo metaverse có thể thúc đẩy GDP của các nền kinh tế Châu Á tăng lên mức 1,4 nghìn tỷ USD vào năm 2035.

13 trường đại học thành lập Mạng lưới trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Mạng lưới trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại các trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam có vai trò kết nối, chia sẻ tri thức, kinh nghiệm, kỹ năng và đặc biệt là nguồn lực đễ hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên.

Chung kết cuộc thi khởi nghiệp VietChallenge 2022 được tổ chức tại sàn chứng khoán Nasdaq

VietChallenge là cuộc thi kêu gọi vốn dành cho những công ty startup gốc Việt trên toàn thế giới. Năm nay, vòng chung kết cuộc thi sẽ được tổ chức vào tháng 12 tại sàn chứng khoán Nasdaq trên quảng trường Thời Đại ở New York, Mỹ.

Phép thử cho các giải pháp đổi mới sáng tạo

Các giải pháp đổi mới sáng tạo tốt nhất được lựa chọn từ Chương trình Đổi mới sáng tạo Việt Nam, sẽ được triển khai ở nhiều địa phương, để kiểm chứng tính khả thi và nhân rộng những sáng kiến, giải pháp đổi mới sáng tạo trên khắp cả nước.

Messi đầu tư vào startup

Lionel Messi và các đồng sự bắt tay cùng hai chuyên gia từ Thung lũng Silicon để thành lập dự án startup đầu tư cho thể thao, truyền thông, công nghệ trên toàn cầu.

Sinh viên ngành CNTT cần làm gì để có cơ hội “chọn việc, chọn sếp”?

Theo chuyên gia Nguyễn Công Hiếu, ngoài việc học chắc kiến thức cơ bản, sinh viên CNTT còn cần nghiêm túc đầu tư tìm hiểu, chủ động trau dồi thêm kiến thức về ngành học để có cơ hội chọn việc, chọn sếp, chọn mức thu nhập.

‘Cuộc vui đã tàn’ với các startup công nghệ

Việc gọi vốn đột nhiên trở nên khan hiếm khi các nhà đầu tư mạo hiểm ‘keo kiệt’ hơn, buộc công ty khởi nghiệp phải tiết kiệm và tập trung vào hòa vốn.

Đang cập nhật dữ liệu !