Lách luật để cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền qua mạng xã hội và App lậu

ictnews Cục PTTH&TTĐT yêu cầu các Sở TT&TT trong quản lý dịch vụ truyền hình trả tiền trên địa bàn phải lưu ý đến hiện tượng một số đơn vị đã lách luật để cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền bằng cách xin giấy phép mạng xã hội, hoặc cung cấp dịch vụ lậu qua các App trên Android TV Box và Smart TV.

Hiện nay có hiện tượng cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền không đúng với quy định của nhà nước. Ảnh có tính minh họa, nguồn Internet.

Theo một lãnh đạo Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT), xu thế phát triển mạnh dịch vụ phát thanh truyền hình trên Internet cũng nảy sinh một số vấn đề khó khăn trong công tác quản lý. Do các dịch vụ cung cấp trên Internet là dịch vụ không cần triển khai hạ tầng, nên có hiện tượng một số đơn vị lách luật bằng cách xin cấp giấy phép cung cấp mạng xã hội, nhưng thực chất là cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền, bằng hình thức này các doanh nghiệp lách luật để không phải xin giấy phép truyền hình trả tiền.

Hoặc có một số đơn vị lại xin thiết lập các đầu số ngắn rồi cung cấp dịch vụ video ngắn. Nhưng do tác động của vụ án game cờ bạc Rikvip nên dịch vụ đầu số có thu tiền là nhà mạng yêu cầu đơn vị thuê đầu số phải đi xin chứng nhận theo giấy phép Thông tư 08/2017/TT-BTTTT về đăng ký cung cấp dịch vụ nội dung thông tin di động. Nhưng khi xin giấy chứng nhận theo Thông tư 08 thì nhà mạng (đơn vị cho thuê đầu số) sẽ trở thành là nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền. Theo quy định hiện nay, đơn vị cung cấp dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền hàng năm phải nộp khoản phí 0,3% doanh thu cho nhà nước, nhưng với các dịch vụ truyền hình cung cấp qua các đầu số ngắn phần doanh thu của dịch vụ chuyển sang nhà mạng. Như vậy nhà nước sẽ bị thất thu khoản phí 0,3%, đây là một tình huống quản lý mà Bộ TT&TT đang bàn bạc với Bộ Tài chính để có biện pháp quản lý.

Hiện có 36 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền (tăng thêm 1 doanh nghiệp so với năm 2018), trong đó có 20/36 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trên mạng Internet. Xu thế cung cấp dịch vụ nội dung phát thanh truyền hình qua Internet sẽ ngày càng tăng lên trong những năm tới.

Cũng theo đại diện Cục PTTH&TTĐT hiện nay, liên quan đến quản lý dịch vụ nội dung trên mạng thì những năm gần đây xuất hiện nhiều app lậu bán dịch vụ nội dung qua các box Adroid TV. Việc kinh doanh, mua bán các Box này khá dễ dàng, người dùng chỉ cần mua Box về gắn vào tivi và Internet là có thể vào App xem thoải mái các nội dung trong đó có nhiều nội dung lậu, nội dung không có bản quyền. Một số loại Smart TV cũng cài đặt nhiều App lậu cung cấp các nội dung mà theo quy định của nhà nước Việt Nam là phải xin được cấp phép.

Lãnh đạo Cục PTTH&TTĐT đã nêu cụ thể trường hợp của Samsung đã cung cấp App có hơn 60 kênh truyền hình Hàn Quốc có phụ đề tiếng Việt trên Smart TV Samsung. Cục đã mời đại diện Samsung tới đề nghị gỡ App lậu này

Sắp tới Cục sẽ phối hợp với các Sở TT&TT để quản lý các nội dung lậu cung cấp trên mạng xã hội, trên các App. Trong đó, sẽ phối hợp với các hãng tivi để gỡ bỏ những nội dung lậu. Đối với các Android TV Box sẽ phối hợp cơ quan quản lý thị trường, các sàn thương mại điện tử để quản lý box lậu. Phải có biện pháp để ngăn chặn các đơn vị kinh doanh không được bán Box có cung cấp nội dung lậu nữa.

Lần đầu tiên xử phạt đại lý ủy quyền vì sai phạm quản lý thông tin thuê bao

Thanh tra Bộ TT&TT vừa công bố quyết định xử phạt 7 nhà mạng và 39 điểm viễn thông ủy quyền đã sai phạm trong quản lý thông tin thuê bao với số tiền gần 3 tỷ đồng.

Phạt 7 doanh nghiệp viễn thông gần 3 tỷ đồng về sai phạm quản lý thông tin thuê bao

Chiều ngày 29/9, tại trụ sở Bộ TT&TT đã diễn ra buổi công bố kết luận kiểm tra 7 doanh nghiệp viễn thông sai phạm quản lý thông tin thuê bao.

Công bố quyết định xử phạt 7 nhà mạng vi phạm về quản lý thuê bao di động

Ngày 29/9/2022, Bộ TT&TT đã công bố kết quả thanh tra 7 nhà mạng Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, MobiCast, Itel và Gmobile với mức phạt gần 3 tỷ đồng.

Viettel hoãn chặn 54 nghìn thuê bao chưa đóng cước trong vùng bị bão Noru

Viettel vừa quyết định triển khai cấp tốc một số chính sách viễn thông hỗ trợ người dân, khách hàng tại các địa phương chịu ảnh hưởng của bão Noru.

Viettel hoãn chặn 54 nghìn thuê bao chưa đóng cước trong vùng bão

Ngày 28/9/ 2022, Viettel đã triển khai cấp tốc một số chính sách viễn thông hỗ trợ người dân, khách hàng tại các địa phương chịu ảnh hưởng của bão Noru.

iOS 16.1 Beta 3 cập nhật những gì?

iOS 16.1 đang dần hoàn thiện hơn với những nâng cấp về tạo hình nền mới, hay về khả năng tự động tải nội dung ứng dụng trước khi người dùng mở ra dùng lần đầu.

Viettel chuyển trung tâm dã chiến sang phục vụ chống bão Noru

Các nhà mạng đã lên kế hoạch, cam kết đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ cho công tác phòng chống bão và nhu cầu liên lạc của người dân vùng tâm bão.

Vỏ bọc tinh vi của clip khuyên nhịn ăn, tự bỏ đói trên TikTok

Bất chấp các quy định, những video cổ vũ nhịn ăn, giảm cân quá mức vẫn phát triển mạnh trên ứng dụng mạng xã hội nhờ vỏ bọc tinh vi của các nhà sáng tạo nội dung.

Vì sao Instagram Reels khó lòng đuổi kịp TikTok?

Instagram Reels không hề bắt chước TikTok mà chỉ là đang ‘nương theo xu thế’, nhưng độ ‘gây nghiện’ vẫn kém xa.

Nhà mạng EU kêu gọi san sẻ chi phí, Google nói không

Trước lời kêu gọi Big Tech san sẻ chi phí mạng của các hãng viễn thông EU, lãnh đạo Google cho rằng đó là ý tưởng từ chục năm trước.

 

Đang cập nhật dữ liệu !