Làm thế nào Facebook tra được từ khóa tìm kiếm của bạn trên Google?

Giả dụ bạn click vào thanh tìm kiếm Google và gõ “thức ăn cho mèo”. Bạn lướt qua các trang web khác nhau giúp bạn tham khảo giá cả, hương vị và tất cả thông tin về thức ăn cho thú nuôi. Thú vị thay, khi chuyển sang dùng Facebook, bạn nhận thấy một điều rất kỳ lạ: quảng cáo trên Facebook của bạn toàn là thức ăn cho mèo mà không rõ nguyên do tại sao!

Bây giờ, các dạng quảng cáo này có thể được đăng lên ngay lập tức hoặc sau một hoặc hai ngày bạn tra thông tin, nhưng sớm hay muộn bạn cũng sẽ thấy chúng. Làm thế nào điều này có thể xảy ra? Liệu Facebook đang theo dõi người dùng? Quả thực đúng là như vậy và xin chào mừng bạn đến với thế giới các quảng cáo Internet tùy chỉnh nhằm đáp ứng cá nhân khách hàng!

Thu thập dữ liệu

Điều đầu tiên các công ty sẽ làm khi tạo quảng cáo tùy chỉnh là thông tin cá nhân người dùng.

Có bốn loại dữ liệu chính cung cấp thông tin đầy đủ về thị hiếu và sở thích, giúp quảng cáo được điều chỉnh riêng cho từng loại khách hàng. Kiểu dữ liệu đầu tiên là dữ liệu nhấp chuột (Clickstream Data).

Để các quảng cáo được tùy chỉnh, dữ liệu nhấp chuột ở đây tức là dữ liệu các trang web mà bạn đã truy cập. Dạng dữ liệu này được thu thập qua một tệp văn bản nhỏ được gọi là cookie. Cụ thể, đây là một tệp văn bản được một trang web nhất định gửi đến máy tính của người dùng để nó theo dõi các hoạt động của bạn trong các trang website.

Loại dữ liệu thứ hai cho phép quảng cáo phù hợp với khách hàng là Dữ liệu tìm kiếm (Search Data). Một cuộc khảo sát về Internet của Trung tâm nghiên cứu Pew năm 2011 cho thấy 92% người trưởng thành trên Internet biết đến các thanh công cụ tìm kiếm khổng lồ, chẳng hạn như Yahoo và Google. Các trang tìm kiếm này lại thấy quảng cáo là cơ hội sinh lời khi nhận thức được quy mô to lớn của lượng dữ liệu được thu thập.

Công cụ tìm kiếm (Search Engines) có khả năng phân tích từ khóa tìm kiếm và thói quen của người dùng để đăng quảng cáo đã được nhắm mục tiêu bên cạnh các kết quả tìm kiếm thông thường; tính năng này thường cho phép các công ty chi trả để leo lên vị trí đứng đầu trang trong hằng hà sa số các kết quả tìm kiếm với các từ khóa cụ thể. Đó là lý do tại sao khi bạn gõ từ khóa "túi ngủ", các công ty lớn thường xuất hiện đầu tiên, trong khi quảng cáo về túi ngủ sẽ sớm xuất hiện bên lề trang.

Hai kiểu dữ liệu còn lại là Dữ liệu mua hàng (Purchase Data)Dữ liệu hồ sơ (Profile Data). Dữ liệu mua hàng chủ yếu được sử dụng bởi các công ty như Amazon, thường đề xuất các mặt hàng mới tương tự như các mặt hàng mà bạn đã xem trước đây. Đó là bởi vì các cửa hàng trực tuyến thường tận dụng cookie hoặc phần đăng ký người dùng để theo dõi sản phẩm bạn định mua, và thậm chí các mặt hàng được đặt trong giỏ hàng và hủy bỏ sau này để "cá nhân hóa" trải nghiệm mua sắm của người dùng. Dữ liệu hồ sơ thường được thu thập sau khi bạn lập một hồ sơ trên các trang mạng xã hội (chẳng hạn như Facebook).

Khi đăng ký trang mạng xã hội, người dùng thường tự nguyện cung cấp dữ liệu quan trọng, như tuổi tác, sở thích, các bộ phim yêu thích và rất nhiều dữ liệu khác sau này được cung cấp cho công ty nhằm mô tả chính xác thị hiếu của bạn.

Địa chỉ IP

Thuật ngữ IP là viết tắt của từ "Internet Protocol" (Giao thức Internet). Phần địa chỉ IP là số định danh liên kết với tất cả các hoạt động trực tuyến bạn đã thực hiện. Hiểu trực quan hơn, địa chỉ IP giống như là địa chỉ gửi thư. Bạn cần phải hiểu máy tính được kết nối với Internet không bằng cách này thì bằng cách khác. Cho dù bạn lên mạng để viết email, mua sắm hoặc trò chuyện, yêu cầu tìm kiếm của bạn phải được gửi đến đúng địa chỉ và các phản hồi cũng như thông tin bạn muốn phải được gửi lại trực tiếp cho bạn.

Địa chỉ IP đóng vai trò quan trọng trong sự kết nối trên, giúp người dùng máy tính liên kết với Internet theo phương thức gián tiếp. Đầu tiên, địa chỉ IP giúp bạn kết nối với mạng máy tính, từ đó cung cấp cho người dùng quyền truy cập vào Internet. Lúc này, địa chỉ IP mới cho phép bạn kết nối với Internet. Mạng máy tính có thể là ISP (Internet Service Provider – Nhà cung cấp dịch vụ nối mạng) tại nhà hoặc mạng tại cửa hang hoặc văn phòng.

Giờ đây, các công ty sử dụng phương pháp IP targeting (nhắm mục tiêu vào IP). Đây là một phương thức để phân phối, hiển thị quảng cáo trực tuyến tới người tiêu dùng cụ thể mà không cần sử dụng cookie. Mỗi mạng Wi-Fi mà bạn kết nối có một địa chỉ IP riêng, là một mã số giúp mạng Wi-Fi kết nối với Internet. Với tính năng được lập trình, công ty có thể hiển thị quảng cáo trực tuyến của mình tới tất cả các thiết bị được kết nối với một mạng nhất định, miễn là công ty đó có địa chỉ IP của mạng Wi-Fi.

Tóm lại, các công ty như Facebook thu lọc dữ liệu nhờ các kỹ thuật công nghệ tiên tiến, cụ thể như IP targeting, nhằm cung cấp cho bạn các quảng cáo tốt nhất và phù hợp nhất để tăng khả năng mua hàng của người tiêu dùng. Quảng cáo tùy chỉnh là một nỗ lực đa nền tảng, sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để điều chỉnh trải nghiệm người dùng sao cho người dùng chú ý và tương tác với các quảng cáo liên quan.

D.N

Duy Thẩm, Hải Triều, Khôi Ngọng nói gì về clip của Nờ Ô Nô?

Theo các TikToker nổi tiếng như Duy Thẩm, Hải Triều, Khôi Ngọng, những clip của Nờ Ô Nô được tạo ra để câu view chứ không hẳn vì mục đích từ thiện.

Thành phố ảo, thế giới trực tuyến là bề mặt tấn công mới của tội phạm mạng

Bên cạnh nhận định về sự gia tăng số cuộc tấn công sử dụng dịch vụ tội phạm mạng, các chuyên gia Fortinet cũng dự báo thành phố ảo và thế giới trực tuyến là những bề mặt tấn công mới của nhiều nhóm hacker.

Địa chỉ xem trực tiếp World Cup 2022, Brazil vs Thụy Sỹ, 23h00 ngày 28/11

Kênh VTV2 để xem trận đấu giữa Brazil và Thụy Sỹ hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

Địa chỉ xem trực tiếp World Cup 2022, Bồ Đào Nha vs Uruguay, 2h00 ngày 29/11

Kênh VTV3 để xem trận đấu giữa Bồ Đào Nha và Uruguay hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

AWS ấn tượng với tốc độ chuyển đổi số tại Việt Nam

Là một người Mỹ gốc Việt, bà Mai Lan Tomsen Bukovec, Phó Chủ tịch AWS mảng lưu trữ, Phát trực tuyến, Tin nhắn và Giám sát/Quan sát, đã chia sẻ những ấn tượng sâu sắc về hành trình chuyển đổi số của các khách hàng AWS tại Việt Nam.

TikTok khẳng định khóa tài khoản Nờ Ô Nô vĩnh viễn

Theo yêu cầu của Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, TikTok đã khoá vĩnh viễn tài khoản Nờ Ô Nô do vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng.

Đã chặn kết nối hơn 900 máy chủ điều khiển các mạng “máy tính ma” tại Việt Nam

Qua chiến dịch làm sạch mã độc trên không gian mạng Việt Nam 2022, đã có 915 địa chỉ máy chủ điều khiển các mạng botnet (mạng máy tính ma - PV) tại Việt Nam bị chặn kết nối và 76 website phát tán mã độc bị xử lý.

Địa chỉ xem trực tiếp World Cup 2022, Cameroon vs Serbia, 17h00 ngày 28/11

Kênh VTV5 để xem trận đấu giữa Cameroon và Serbia hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

Địa chỉ xem trực tiếp World Cup 2022, Hàn Quốc vs Ghana, 20h00 ngày 28/11

Kênh VTV2 để xem trận đấu giữa Hàn Quốc và Ghana hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

Bức tượng Elon Musk gây kinh ngạc với mình dê, đầu người

Mất 600.000 USD để dựng tượng vinh danh Elon Musk tại Austin, Texas (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !