Lý Tử Thất, “tiên nữ đồng quê” vừa trở thành triệu phú Internet, là ai?

ictnews Lý Tử Thất là ngôi sao Internet nổi tiếng người Trung Quốc được mệnh danh là “tiên nữ đồng quê”. Cô có tới 58 triệu người theo dõi trên khắp các nền tảng nhờ các video đậm nét huyền ảo.

Theo trang Dianshangbao, Lý Tử Thất thành triệu phú trước tuổi 30, thu nhập hàng năm vượt 50 triệu nhân dân tệ (7 triệu USD).

Lý Tử Thất. Ảnh: Goldthread

Trong các video của mình, Tử Thất thường xuất hiện với dáng vẻ của một “tiên nữ hạ phàm”. Cô gái Trung Quốc nổi tiếng với các video làm việc đồng áng nhưng lại vô cùng thanh thoát. Tổng cộng, cô có hơn 58 triệu người hâm mộ trên các nền tảng như YouTube, Weibo.

Video của Tử Thất luôn mang lại cảm giác của một bộ phim điện ảnh từ kịch bản, âm thanh cho tới hình ảnh. Không chỉ có vậy, kiến thức sâu rộng của cô về món ăn, tự nhiên và văn hóa Trung Quốc gây ấn tượng cho người xem. Cô dường như luôn làm mọi thứ từ đầu, chẳng hạn nuôi vịt con cho tới khi chúng lớn chỉ để làm món sốt từ lòng đỏ trứng.

Ảnh cắt từ video của Lý Tử Thất

Cô hiếm khi lên tiếng trong video. Những lần như vậy, cô thường nói giọng địa phương Tứ Xuyên. Cô cũng không mấy khi trả lời phỏng vấn. Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Goldthread, cô tiết lộ: “Xã hội hiện đại khiến nhiều người căng thẳng. Vì vậy, khi xem video của tôi vào cuối ngày bận rộn, tôi muốn họ thư giãn và trải nghiệm điều gì đó tốt đẹp, xua tan phần nào sự lo lắng và bất an”.

Lý Tử Thất sinh năm 1990, cô lớn lên tại một ngôi làng thuộc tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc. Cô có tuổi thơ không may mắn khi cha mẹ ly hôn, bị mẹ kế bạo hành. Sau khi cha mất, cô chuyển đến sống với ông bà, cuộc sống tuy nghèo khổ nhưng êm đềm. Ông của cô là một đầu bếp trong làng, thường phụ trách nấu ăn khi hiếu hỉ. Cô học nấu ăn từ ông và còn học cách làm giỏ tre, trồng rau, dệt thảm.

Năm 14 tuổi, khi phần lớn trẻ con bằng tuổi đều đang đi học, Tử Thất bỏ học tới thành phố tìm việc làm. Cô không được đối xử tử tế. Dường như số phận không ưu ái cô trong những năm đầu cuộc đời. Cô gặp nhiều khó khăn để sống sót: bị bỏ đói, phải ngủ trong một cái cống dưới chân cầu, làm bồi bàn, làm DJ trong quán bar. Những công việc này giúp cô phải triển lối suy nghĩ và phán xét độc lập.

Ảnh cắt từ video của Lý Tử Thất

Cô luôn muốn trở nên mạnh mẽ và giàu có. Năm 2012, gia đình cô gặp chuyện lớn, bà đổ bệnh nặng, Tử Thất quyết định từ bỏ mọi thứ để về quê chăm sóc bà. Sau 7, 8 năm làm việc ở thành phố, cô biết rằng bà là người quan trọng nhất. Cô làm việc từ sáng sớm và quay về khi đã muộn. Giống như một người nông dân, cô sống cuộc sống bình thường nơi quê nhà. “Khi còn làm việc trong thành phố, nó chỉ để sinh tồn. Bây giờ, khi làm việc ở quê, tôi thấy như đang sống thực sự”.

Tử Thất không giỏi ca hát, nhảy múa, vì vậy cô nghĩ về việc ghi lại quy trình nấu ăn từ nguyên liệu trong vườn và nông trại. Cô thường chuẩn bị những bữa ăn cầu kỳ cho bà từ nguyên liệu cơ bản và kỹ thuật truyền thống. “Đơn giản, tôi chỉ muốn mọi người ở thành thị biết thức ăn từ đâu mà có. Một người bạn giáo viên từng nói với tôi rằng học sinh nghĩ gạo mọc ra từ cây. Vì thế, tôi muốn bọn trẻ biết nguồn gốc của thức ăn”.

Ban đầu, cô đăng video lên Mepai (một mạng xã hội của Trung Quốc) nhưng không được chú ý. Tuy nhiên, một số chuyên gia dần để ý đến video của cô, số lượng người hâm mộ cũng tăng lên nhanh chóng. Năm 2016, cô đăng video lên Weibo và nhận được sự quan tâm lớn. Năm 2017, cô trở thành ngôi sao Internet mới nhờ những video mang đến thái độ tích cực, giúp mọi người hoàn thành “giấc mộng đồng quê” của họ.

Ảnh cắt từ video của Lý Tử Thất

Lý Tử Thất thuộc về cộng đồng những nhà làm phim trực tuyến Trung Quốc. Thị trường này vô cùng cạnh tranh và có giá trị ước tính 6,5 tỷ USD cùng hàng trăm triệu khán giả. Các kênh video về cuộc sống nông thôn đầy rẫy. Chỉ cần lướt qua TikTok hay Kuaishou, bạn có thể tìm thấy vô số clip mọi người bắt cá bằng tay không, nông dân may quần áo từ vải đũi hay cắm trại trong rừng.

Trong khi nhiều video có tiết tấu nhanh và được biên tập vội vàng, video của Lý Tử Thất lại mang phong cách điện ảnh, siêu thực. Ban đầu, cô tự làm mọi thứ: thiết lập chân máy, quay phim, dừng lại. Đôi khi cô treo thiết bị lên cây, bàn hay ghế để có kết quả tốt nhất. Do đó, hoàn thành một video tốn rất nhiều công sức. Hiện tại, cô đã có một người quay phim riêng và trợ lý nhưng tiếp tục đạo diễn mọi video. Cô hướng dẫn người quay phim quay những gì, quay thế nào, khung hình ra sao.

Video của cô không có quảng cáo. Cô muốn lập ra thương hiệu riêng, kiểm soát chất lượng sản phẩm. Cô muốn làm ra món ăn ngon nhất cho mọi người để nhận lấy sự ủng hộ lâu dài. Cô được nhiều tờ báo chính thống khen ngợi như China Daily, Sina. Người xem video có thể biết và hiểu được truyền thống, văn hóa Trung Quốc. Ngoài ra, họ cũng quan tâm tới trang phục mà cô mặc.

Lý Tử Thất mang dáng vẻ bí ẩn trong video nhưng ngoài đời, cô được nhận xét là người vui vẻ, hoạt ngôn. Bên cạnh đó, khán giả thường hỏi video của cô có thật không. Thực tế, chúng được chỉnh sửa khá kỹ lưỡng với nhiều bộ lọc để mang lại hiệu ứng “thần tiên” sau cùng. Dù vậy, kỹ thuật cô sử dụng lại hoàn toàn thực tế. Thứ duy nhất cô che giấu chỉ là tính cách của mình.

“Tôi chỉ đang quay lại cuộc sống của tôi, hay nói cách khác, tôi chỉ đang quay lại cuộc sống mà tôi muốn có”, Lý Tử Thất bộc bạch.

Một số video của Lý Tử Thất:

Gỡ "nút thắt cổ chai" cho đầu tư khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Dù đã có đầy đủ khung pháp lý cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và hoạt động đầu tư khởi nghiệp, nhưng để cạnh tranh với các nước trong khu vực thì vẫn còn nhiều điểm cần tháo gỡ mới có được môi trường phù hợp.

Traveloka huy động thành công 300 triệu USD

Kỳ lân du lịch trực tuyến Traveloka vừa hoàn thành vòng gọi vốn 300 triệu USD, với sự tham gia của các nhà đầu tư BlackRock và Indonesia Investment Authority (INA).

Startup bảo hiểm công nghệ Việt hút nguồn vốn ngoại

Startup Việt trong lĩnh vực bảo hiểm và y tế công nghệ Medici được các quỹ Jungle Ventures, Insignia Ventures Partners và Wavemaker Partners rót vốn trong vòng gọi vốn series A.

 

Chuyên gia chỉ rõ bí kíp để startup gọi vốn thành công

Ngoài việc lên kế hoạch phát triển công ty, dồn tâm huyết để đi đến cùng, startup còn phải cân bằng giữa sự ổn định cho doanh nghiệp với việc phát triển đột phá.

Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2022 nhận đăng ký

Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia trong khuôn khổ TECHFEST Việt Nam 2022 vừa chính thức mở đơn đăng ký. Thời hạn đăng ký kéo dài đến hết ngày 8/9.

Startup giải pháp thông minh cho điều hòa không khí giành ngôi Quán quân Startup Wheel 2022

Vượt qua top 10 startup Việt trong vòng chung kết, Benkon - startup giải pháp thông minh cho điều hòa không khí đã giành ngôi vị quán quân cuộc thi khởi nghiệp Startup Wheel 2022.

Doanh nghiệp truyền thống và start up "bắt tay" để đổi mới sáng tạo

Các doanh nghiệp đang rất cởi mở đón nhận giải pháp, ý tưởng mới của các startup. Đây là tiền đề để Việt Nam hướng đến đổi mới sáng tạo. 

Hội thảo “Thăm khám sức khoẻ start up” đến với thành phố Đà Nẵng

Hội thảo “Thăm khám sức khỏe startup” được tổ chức với mong muốn khai thác câu chuyện “thực thi” - “thực chiến” của các đội thi, hướng đến giải quyết những vấn đề nan giải mà các startup thường gặp phải.

Start up chỉ có ý tưởng là chưa đủ, quan trọng phải thực chiến

Start up phải nhận thức rõ ràng tầm quan trọng của việc thực thi - thực chiến, quá trình vận hành và quản trị doanh nghiệp mới có thể tồn tại và phát triển.

Tìm kiếm gương mặt đại diện cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam

Giải thưởng Đại sứ đổi mới sáng tạo Việt Nam (In2spire Award) vừa được phát động trên phạm vi toàn quốc. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam có một giải thưởng tìm kiếm đại diện thương hiệu dành cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

Đang cập nhật dữ liệu !