Mỗi chiếc tivi Asanzo giá trung bình chỉ 6 triệu đồng

Thành lập chính thức từ năm 2013, nhưng đến nay Asanzo chỉ xếp sau các ông lớn tivi Samsung, LG và Sony về thị phần. Asanzo đã tăng trưởng thần tốc trong khi có những công ty lắp ráp tivi lâu năm rất chật vật để cạnh tranh.

Mới thành lập năm 2013, nhưng đến nay, thương hiệu Asanzo không chỉ khá nổi mà còn có miếng bánh thị phần đáng kể về sản phẩm tivi tại Việt Nam. Báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường GfK cho hay thị phần của Asanzo trên thị trường tivi Việt Nam chiếm khoảng 16%, chỉ xếp sau các ông lớn là LG (17%), Sony (25%) và Samsung (35%).

Theo số liệu bán hàng, chủ yếu do bên phía Asanzo cung cấp ra thị trường, năm 2016, số tivi mà công ty này bán được là 500.000 chiếc, chiếm 15% thị phần. Còn năm 2017, hãng cho biết bán được khoảng 710.000 cái. Năm 2017, Asanzo đạt tổng doanh thu 4.629 tỷ đồng, gấp 1,8 lần so với 2016, trong đó, doanh thu bán hàng tivi chiếm nhiều nhất với 4.200 tỷ đồng.

Mỗi chiếc tivi Asanzo giá trung bình chỉ 6 triệu đồng
Biểu đồ tăng trưởng của Asanzo được chia sẻ trên internet.

Theo những số liệu này, bình quân mỗi chiếc tivi mà Asanzo bán ra có giá gần 6 triệu đồng vào năm 2017. Với xu hướng thu nhập tăng lên và công nghệ tivi ngày càng tiến bộ, con số này có thể đã tăng lên đáng kể trong năm 2018.

Đặc điểm của tivi Asanzo là có giá rất rẻ, thậm chí thấp hơn 30-40% với nhiều mẫu cùng loại trên thị trường. Nhưng điều quan trọng là Asanzo chủ yếu bán tại thị trường nông thôn, ở đó người dân có thu nhập bình quân thấp hơn thành thị nên ưu tiên chọn các loại sản phẩm có giá rẻ. Thị trường chủ lực là nông thôn, như nhiều lần đại diện công ty chia sẻ, nên chiếm đến 70% doanh số bán ra của công ty.

Không chỉ lấy thị trường nông thôn làm chủ lực, Asanzo còn bán cho các nhà nghỉ, khách sạn hay nhà hàng,... là nơi mà tivi không cần thiết phải sử dụng loại quá “xịn”.

Tivi Asanzo tăng trưởng rất nhanh trong bối cảnh các dòng ti vi sản xuất nội địa khác ngày càng gặp khó khăn. Lấy ví dụ như Vietronics Tân Bình với thương hiệu Toshiba (gia công) và Skyworth, Pioneer. Báo cáo của Viettronics Tân Bình cho biết năm 2018, sản lượng gia công của dòng Skyworth và Toshiba chỉ đạt 234 tỷ đồng, trong khi doanh số dự kiến 629 tỷ.

Mỗi chiếc tivi Asanzo giá trung bình chỉ 6 triệu đồng
Thị trường chủ lực của Asanzo là nông thôn, hoặc các nơi cần thiết có tivi nhưng ít người sử dụng như khách sạn, nhà hàng,...

Một thách thức mà Viettronics Tân Bình đưa ra là sự cạnh tranh giữa các thương hiệu giá rẻ ngày càng khốc liệt. Đặc biệt là với chính sách thuế nhập thành phẩm từ các nước ASEAN giảm bằng 0, gây bất lợi cho các nhà sản xuất trong nước, nên các sản phẩm gia công của công ty suy giảm doanh số nặng nề.

Trong khi đó, doanh số của Asanzo ngày càng tăng mạnh, đặc biệt là vào năm 2018. Một số lý giải rằng đó là năm tổ chức World Cup nên người dân mua tivi xem bóng đá nhiều hơn.

Năm 2016, Asanzo cho biết đã chi ra 250 tỷ đồng mua lại Kooda. Kỳ lạ đây lại là một doanh nghiệp mới khởi nghiệp được vài tháng và chưa hề có tên tuổi trên thị trường Tuy nhiên, ông Tam khi đó lại đánh giá rất cao thương hiệu này nên quyết định mua luôn để khỏi cạnh tranh. Thương hiệu Kooda hiện cũng ít xuất hiện tại thị trường thành thị.

Sau khi lấy được thị trường từ phân khúc giá rẻ, Asanzo bắt đầu ra mắt các mẫu sản phẩm có giá cao hơn, thậm chí có dòng tivi lên tới gần 60 chục triệu, cũng quảng cáo công nghệ không thua kém hay đi sau thị trường như công nghệ OLED, độ phân giải 4K với kích thước 65”.

Mỗi chiếc tivi Asanzo giá trung bình chỉ 6 triệu đồng
Một số trang thương mại điện tử đến thời điểm này rút tên Asanzo ra khỏi danh sách nhưng các bài viết quảng bá vẫn còn.

Tuy nhiên, với những mẫu tivi đắt tiền khách hàng thường có xu hướng chọn các thương hiệu ngoại. Các mẫu này thường để quảng cáo thương hiệu hơn là bán kiếm lời.

Sau thành công của tivi mang thương hiệu Asanzo, công ty này tiếp tục tung ra các sản phẩm điện gia dụng, điện lạnh, điện thoại mang thương hiệu Asanzo. Tuy nhiên, các sản phẩm đó của công ty đang vướng phải nghi án nhập khẩu nguyên chiếc về phân phối tại Việt Nam, chứ không phải sản xuất.

Cập nhật trên trang web thương mại điện tử của Điện Máy Xanh cho thấy hiện đã ngừng kinh doanh các dòng sản phẩm tivi của Asanzo. Trên trang của Điện Máy Chợ Lớn, khách hàng cũng không thể tìm kiếm các sản phẩm của công ty này. Tuy nhiên, trong một bài viết tổng hợp về TOP 5 dòng tivi dưới 15 triệu bán chạy vào tháng 4/2018, Điện Máy Chợ Lớn cho biết dẫn đầu là sản phẩm tivi Asanzo 55” với giá bán hơn 10,6 triệu đồng.

Deloitte: Người Việt có thể kiếm chục tỷ USD mỗi năm nhờ vũ trụ ảo metaverse

Phân tích của Deloitte chỉ ra rằng, vũ trụ ảo metaverse có thể thúc đẩy GDP của các nền kinh tế Châu Á tăng lên mức 1,4 nghìn tỷ USD vào năm 2035.

13 trường đại học thành lập Mạng lưới trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Mạng lưới trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại các trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam có vai trò kết nối, chia sẻ tri thức, kinh nghiệm, kỹ năng và đặc biệt là nguồn lực đễ hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên.

Chung kết cuộc thi khởi nghiệp VietChallenge 2022 được tổ chức tại sàn chứng khoán Nasdaq

VietChallenge là cuộc thi kêu gọi vốn dành cho những công ty startup gốc Việt trên toàn thế giới. Năm nay, vòng chung kết cuộc thi sẽ được tổ chức vào tháng 12 tại sàn chứng khoán Nasdaq trên quảng trường Thời Đại ở New York, Mỹ.

Phép thử cho các giải pháp đổi mới sáng tạo

Các giải pháp đổi mới sáng tạo tốt nhất được lựa chọn từ Chương trình Đổi mới sáng tạo Việt Nam, sẽ được triển khai ở nhiều địa phương, để kiểm chứng tính khả thi và nhân rộng những sáng kiến, giải pháp đổi mới sáng tạo trên khắp cả nước.

Messi đầu tư vào startup

Lionel Messi và các đồng sự bắt tay cùng hai chuyên gia từ Thung lũng Silicon để thành lập dự án startup đầu tư cho thể thao, truyền thông, công nghệ trên toàn cầu.

Sinh viên ngành CNTT cần làm gì để có cơ hội “chọn việc, chọn sếp”?

Theo chuyên gia Nguyễn Công Hiếu, ngoài việc học chắc kiến thức cơ bản, sinh viên CNTT còn cần nghiêm túc đầu tư tìm hiểu, chủ động trau dồi thêm kiến thức về ngành học để có cơ hội chọn việc, chọn sếp, chọn mức thu nhập.

‘Cuộc vui đã tàn’ với các startup công nghệ

Việc gọi vốn đột nhiên trở nên khan hiếm khi các nhà đầu tư mạo hiểm ‘keo kiệt’ hơn, buộc công ty khởi nghiệp phải tiết kiệm và tập trung vào hòa vốn.

50 công ty khởi nghiệp Việt bước vào khoá đào tạo của Google

50 công ty khởi nghiệp được tuyển chọn từ TP.HCM và Hà Nội sẽ bước vào khoá đào tạo do Google phối hợp với các bên thực hiện.

Lộ diện 6 đội startup lọt vào vòng chung kết khởi nghiệp toàn cầu

Ban tổ chức VietChallenge đã chính thức công bố 6 đội thi được bước tiếp đến vòng chung kết tại thành phố New York, Hoa Kỳ.

Gỡ "nút thắt cổ chai" cho đầu tư khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Dù đã có đầy đủ khung pháp lý cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và hoạt động đầu tư khởi nghiệp, nhưng để cạnh tranh với các nước trong khu vực thì vẫn còn nhiều điểm cần tháo gỡ mới có được môi trường phù hợp.

Đang cập nhật dữ liệu !