Năm 2019, tài xế Ahamove đóng thuế thu nhập cá nhân 1,5% trên doanh thu được hưởng

ictnews Từ năm 2019, Ahamove là ứng dụng gọi xe đầu tiên áp dụng thu thuế thu nhập cá nhân của tài xế, tài xế Ahamove sẽ phải đóng thuế thu nhập cá nhân bằng 1,5% doanh thu. Vậy các tài xế có phản ứng thế nào trước chính sách mới áp dụng này.

Ứng dụng chia sẻ Ahamove, nhà cung cấp ứng dụng kết nối giữa người bán hàng và các phương tiện giao hàng tức thời bằng xe máy, xe ba gác và xe tải vừa mới gửi thông báo tới các đối tác của mình về việc thay đổi phương thức tính thuế VAT từ năm 2019. Chính sách tính thuế được áp dụng sau khi Cục Thuế TP.HCM chấp nhận đề xuất của Ahamove về thay đổi phương thức tính thuế đối với phương thức kinh doanh qua công nghệ chia sẻ.

Cụ thể, trước đây Ahamove kê khai và tính thuế VAT dựa trên toàn bộ doanh thu từ hoạt động kinh doanh cung ứng dịch vụ vận chuyển, bao gồm cả phần doanh thu của tài xế. Nhưng theo quy định mới của Cục Thuế TP.HCM, cách tính thuế mới Ahamove sẽ chỉ kê khai và tính thuế trên doanh thu được chia sau khi cung ứng dịch vụ vận chuyển, tức là sau khi trừ đi phần doanh thu của tài xế.

Đối với phần doanh thu của tài xế, Ahamove có trách nhiệm kê khai thuế VAT và thuế thu nhập cá nhân thay cho các đối tác tài xế theo các quy định của Bộ Tài chính.

Theo quy định tại văn bản số 9229/CT-TTHT ngày 7/9/2018 của Cục Thuế TP.HCM hướng dẫn cho Công ty CP Dịch vụ Tức thời (Ahamove), Ahamove hoạt động kinh doanh cung ứng dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng xe gắn máy, xe ba gác dưới hình thức Công ty ký hợp đồng hợp tác kinh doanh cung ứng dịch vụ vận chuyển hàng hóa với cá nhân, doanh thu từ cước phí cung ứng dịch vụ vận chuyển hàng hóa sẽ được phân chia cho Công ty và cá nhân theo tỷ lệ thỏa thuận. Nghĩa vụ thuế của các bên được xác định như sau:

Đối với Ahamove, công ty kê khai và nộp thuế theo quy định hiện hành đối với phần doanh thu được chia từ hoạt động kinh doanh cung ứng dịch vụ vận chuyển gói, kiện theo hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Đối với cá nhân kinh doanh ký hợp đồng hợp tác kinh doanh cung ứng dịch vụ vận chuyển hàng hóa với Ahamove, Công ty có trách nhiệm khấu trừ, khai và nộp thuế thay cho cá nhân theo quy định, cá nhân nộp thuế VAT, thuế thu nhập cá nhân theo tỷ lệ % trên doanh thu theo hợp đồng, cụ thể: Tỷ lệ tính thuế VAT trên doanh thu chịu thuế VAT là 3%, tỷ lệ tính thuế thu nhập cá nhân trên doanh thu chịu thuế thu nhập cá nhân là 1,5%.

Với quy định này, từ năm 2019, các tài xế của Ahamove sẽ kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân và đóng 1,5% trên doanh thu chịu thuế. Bên cạnh đó, tài xế cũng phải nộp 1% trên các khoản tiền khuyến khích hỗ trợ theo doanh thu. Đối với các khoản tiền hỗ trợ khác như tiền hỗ trợ gửi xe, giao hàng sẽ tính thuế thu nhập cá nhân với mức 10% trên món tiền hỗ trợ từ 2 triệu đồng/lần trở lên.

Ahamove đang kết nối với khoảng 80.000 tài xế, có hai đối tượng tài xế tham gia vào mạng lưới vận chuyển hàng hóa của Ahamove, bao gồm: Những người có ký hợp đồng lao động với Công ty, và những người làm thêm ngoài giờ (làm Part time). Với một chính sách thuế mới được áp dụng, đội ngũ tài xế này sẽ phản ứng như thế nào, ICTnews đã trực tiếp phỏng vấn một số tài xế Ahamove ở Hà Nội và nhận được những ý kiến khác nhau về vấn đề này.

Anh Tuấn Anh, một tài xế chạy giao hàng qua ứng dụng Ahamove theo diện làm thêm ngoài giờ cho biết, anh không có ý kiến gì liên quan đến việc phải trả thuế thu nhập cá nhân cho nhà nước và sẵn sàng đóng khoản thuế này. Thông thường anh chạy Ahamove thêm ngoài giờ làm việc ở công ty và có thu nhập thêm từ 4-5 triệu đồng/tháng. Nếu phải đóng 1,5% thuế từ khoản thu nhập này thì mỗi tháng sẽ đóng thêm khoảng vài chục nghìn tiền thuế thì cũng không đáng kể.

Tuy nhiên, một nữ tài xế Ahamove là Nguyễn Thị Vân lại có ý kiến khác. Theo chị Vân, những tài xế có ký hợp đồng lao động với Ahamove thì chỉ đóng thuế cho khoản thu nhập trên 9 triệu đồng/tháng (theo quy định chung về mức đóng thuế thu nhập cá nhân). Mức thuế 1,5% trên khoản thu nhập hàng tháng sẽ chỉ áp dụng với những tài xế làm thêm giờ (không ký hợp đồng lao động với công ty), như vậy thì sẽ không công bằng trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế. Song chị Vân cũng cho hay, mỗi ngày bình quân chị có thu nhập từ 250.000 – 300.000 đồng từ việc chạy giao hàng cho Ahamove (chị chỉ làm thêm ngoài giờ), nên thực tế mức thuế đóng cũng không nhiều, nên cũng không phải làm giảm thu nhập quá nhiều cho tài xế.

Một tài xế Ahamove khác là anh Nguyễn Văn Thành cũng cho hay, anh đã biết thông tin về việc phải thực hiện đóng thuế thu nhập cá nhân nhưng chưa biết cụ thể phải đóng bao nhiêu tiền một tháng. Tuy nhiên, anh cho rằng, việc phải đóng thuế chưa chắc đã làm giảm thu nhập của tài xế. Trong trường hợp nếu thuế phải đóng nhiều, mà ảnh hưởng đến thu nhập thì tài xế sẽ chuyển sang chạy cho các ứng dụng khác.

Trao đổi với ICTnews về chính sách thuế mới được áp dụng, ông Trường Bomi, CEO Ahamove khẳng định, để áp dụng chính sách thuế mới chưa chắc Ahamove đã được lợi hơn trước đây, nhưng Ahamove muốn thực hiện chuẩn chỉnh trách nhiệm thuế với nhà nước, thậm chí chấp nhận thiệt thòi để thị trường thương mại điện tử sẽ được kích hoạt hiệu quả hơn. Đồng thời, việc thực hiện trách nhiệm thuế các bên được xác định rõ ràng giúp cho chính sách được minh bạch hơn, giúp các đối tác tham gia vào lĩnh vực thương mại điện tử O2O lớn nhanh hơn, còn đội ngũ tài tự do có thu nhập tốt hơn, bản thân họ cũng thực thi trách nhiệm về thuế với Nhà nước, góp phần tạo nền kinh tế minh bạch.

“Chúng tôi rất mong những đồng tiền thuế do Ahamove, các nhà bán hàng, tài xế đóng góp được nhà nước sử dụng một cách có hiệu quả, tạo an sinh xã hội, đầu tư kiến tạo tương lai đất nước, để Việt Nam sáng sủa hơn trên bản đồ vị thế quốc tế”, ông Trường cho hay.

Traveloka huy động thành công 300 triệu USD

Kỳ lân du lịch trực tuyến Traveloka vừa hoàn thành vòng gọi vốn 300 triệu USD, với sự tham gia của các nhà đầu tư BlackRock và Indonesia Investment Authority (INA).

Startup bảo hiểm công nghệ Việt hút nguồn vốn ngoại

Startup Việt trong lĩnh vực bảo hiểm và y tế công nghệ Medici được các quỹ Jungle Ventures, Insignia Ventures Partners và Wavemaker Partners rót vốn trong vòng gọi vốn series A.

 

Chuyên gia chỉ rõ bí kíp để startup gọi vốn thành công

Ngoài việc lên kế hoạch phát triển công ty, dồn tâm huyết để đi đến cùng, startup còn phải cân bằng giữa sự ổn định cho doanh nghiệp với việc phát triển đột phá.

Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2022 nhận đăng ký

Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia trong khuôn khổ TECHFEST Việt Nam 2022 vừa chính thức mở đơn đăng ký. Thời hạn đăng ký kéo dài đến hết ngày 8/9.

Startup giải pháp thông minh cho điều hòa không khí giành ngôi Quán quân Startup Wheel 2022

Vượt qua top 10 startup Việt trong vòng chung kết, Benkon - startup giải pháp thông minh cho điều hòa không khí đã giành ngôi vị quán quân cuộc thi khởi nghiệp Startup Wheel 2022.

Doanh nghiệp truyền thống và start up "bắt tay" để đổi mới sáng tạo

Các doanh nghiệp đang rất cởi mở đón nhận giải pháp, ý tưởng mới của các startup. Đây là tiền đề để Việt Nam hướng đến đổi mới sáng tạo. 

Hội thảo “Thăm khám sức khoẻ start up” đến với thành phố Đà Nẵng

Hội thảo “Thăm khám sức khỏe startup” được tổ chức với mong muốn khai thác câu chuyện “thực thi” - “thực chiến” của các đội thi, hướng đến giải quyết những vấn đề nan giải mà các startup thường gặp phải.

Start up chỉ có ý tưởng là chưa đủ, quan trọng phải thực chiến

Start up phải nhận thức rõ ràng tầm quan trọng của việc thực thi - thực chiến, quá trình vận hành và quản trị doanh nghiệp mới có thể tồn tại và phát triển.

Tìm kiếm gương mặt đại diện cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam

Giải thưởng Đại sứ đổi mới sáng tạo Việt Nam (In2spire Award) vừa được phát động trên phạm vi toàn quốc. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam có một giải thưởng tìm kiếm đại diện thương hiệu dành cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

Tiết lộ bất ngờ về thành công của Elon Musk

Tại cuộc họp cổ đông Tesla, CEO Elon Musk đã mở đầu bằng một câu nói đơn giản nhưng chứa đựng ý nghĩa sâu xa về con đường đi đến thành công.

 

Đang cập nhật dữ liệu !