Nạn nhân mới nhất trong 'nghĩa địa sáng tạo' của Apple

"Apple Glass" hay "Google Glass" là những ý tưởng thực sự thú vị. Chúng hứa hẹn cách mạng nhiều mảng thị trường như những gì iPhone, iPod hay Mac đã từng làm. Nhưng đáng tiếc rằng, mọi sáng tạo đều phải mang lên bàn cân - ngay cả tại công ty sáng tạo nhất thế giới.

Chưa có năm nào sự chờ đợi dành cho những chiếc iPhone lại nguội lạnh như năm 2019, và lý do không chỉ là bởi iPhone 2020 sẽ mang tới nhiều cải tiến đột phá: theo chính lời của CEO Tim Cook, năm 2020 Apple sẽ có một "sản phẩm cách mạng".

Cho đến trước tháng 7, nhiều người vẫn tin rằng đó sẽ là một sản phẩm đưa Apple vào một "vừa mới vừa cũ": thực tại tăng cường. Khi vén màn ARKit vào năm 2017, Apple đã đưa iPad trở thành một trong những nền tảng AR lớn nhất thế giới. Suốt nhiều năm, Apple liên tiếp thâu tóm nhiều công ty AR và các lĩnh vực liên quan (AI, nhận diện hình ảnh, cảm biến…), trong đó có 1 công ty sản xuất mắt kính và 1 công ty VR.

Nạn nhân mới nhất trong nghĩa địa sáng tạo của Apple - Ảnh 1.
Nạn nhân mới nhất trong nghĩa địa sáng tạo của Apple - Ảnh 2.

Và khi Google Glass hay Microsoft Hololens thành công, người ta cũng đã hy vọng rằng Apple sẽ có câu trả lời riêng, đưa kính thực tại ảo trở thành một sản phẩm thực sự đại chúng. Apple đã từng được hy vọng thực hiện một cuộc cách mạng AR, theo cùng một cách đã từng cách mạng PC, máy nghe nhạc, điện thoại hay tablet.

Đáng tiếc rằng đối nghịch với hy vọng là thực tế. Muốn chế tạo kính AR, Apple vẫn phải đối mặt với những vấn đề ai ai rồi cũng sẽ gặp phải: làm thế nào để tích hợp một chiếc máy vi tính vào một phụ kiện thời trang? Làm thế nào Apple có thể tạo ra một chiếc kính không quá kỳ dị, nhưng vẫn mang trong mình một trải nghiệm số xứng tầm Táo Cắn Dở? 

Nếu thông tin của chuỗi cung ứng là chính xác, Apple đã không thể đưa ra một câu trả lời hợp lý cho tất cả những vấn đề này. Apple đã khai tử dự án kính AR. 

Nạn nhân mới nhất trong nghĩa địa sáng tạo của Apple - Ảnh 3.

Đó là điều sẽ khiến nhiều người thất vọng, bởi nếu "cố đấm ăn xôi", nếu chịu chấp nhận thoả hiệp, Apple chắc chắn vẫn có thể đưa Glass ra thị trường. Tiềm năng để đặt chân vào một lĩnh vực hoàn toàn mới (kính AR) vẫn còn đó. Nhưng Apple không làm như vậy: mọi sản phẩm đều phải được mang lên bàn cân, không phải cứ "sáng tạo" là ra mắt.

Đó là nguyên tắc đi xuyên suốt lịch sử Apple. Kẻ hiểu rõ nhất mặt trái của sáng tạo cũng lại là kẻ đại diện cho tinh thần sáng tạo tại Apple – Steve Jobs. Năm 1997, trở về công ty, ông khai tử hàng chục dự án. Nổi bật nhất trong số này là Newton và Pippin:

Nạn nhân mới nhất trong nghĩa địa sáng tạo của Apple - Ảnh 4.

Dĩ nhiên, đây là những dự án của Apple thời kỳ không có Steve Jobs. Nhưng đừng hiểu lầm: ngay cả khi thị trường máy vi tính vẫn còn đang rất non trẻ, khi những ý tưởng điên khùng vẫn còn đất diễn, nhà sáng lập của Táo vẫn cứ đem ý tưởng sáng tạo ra giết chết. 

Trong số đó bao gồm cả những sản phẩm đi trước thời đại hàng chục năm (và hoàn toàn không thực tế):

Nạn nhân mới nhất trong nghĩa địa sáng tạo của Apple - Ảnh 5.
Nạn nhân mới nhất trong nghĩa địa sáng tạo của Apple - Ảnh 6.

Hơn 2 thập kỷ từ ngày "hồi sinh", 9 năm kể từ khi không còn bàn tay của Jobs, Apple vẫn cứ tiếp tục… giết chết sáng tạo. Apple Glass là một ví dụ, Apple Car là một ví dụ khác: Apple từng bỏ hàng tỷ USD vào dự án này chỉ để một chiếc xe mãi mãi không thành hình. Chắc chắn một trải nghiệm xe hơi "chính hiệu Apple" sẽ có sức hút của riêng mình, nhưng Apple cũng đã nhận ra "Apple Car" không xứng đáng để chấp nhận quá nhiều rủi ro về khâu cung ứng hay sản xuất.

Bởi một công ty nổi danh với những cuộc cách mạng cũng sẽ hiểu rất rõ mặt trái của sáng tạo. Những ý tưởng hấp dẫn thôi là chưa đủ, vì làm gì có ai có thể trốn tránh được thực tại? Nếu thực tại đem đến rủi ro thất bại quá lớn, hai chữ "sáng tạo" sẽ là không đủ để ngăn Apple tiễn ý tưởng của chính mình chìm vào dĩ vãng.

Ông Phùng Tuấn Đức rời Gojek Việt Nam

Gojek vừa công bố bổ nhiệm ông Sumit Rathor làm Tổng Giám đốc của Gojek tại Việt Nam, thay ông Phùng Tuấn Đức vừa rời công ty này để theo đuổi sự nghiệp riêng.

SotaTek mở văn phòng mới tại Hàn Quốc

Công ty cổ phần công nghệ SotaTek, đại diện Việt Nam đi đầu về công nghệ blockchain khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) vừa khai trương văn phòng tại Hàn Quốc với mục tiêu chinh phục thị trường đầy tiềm năng này.

Tận dụng thời cơ vàng để Việt Nam có những kỳ lân công nghệ

Việt Nam đang là một trong 3 trụ cột của tam giác vàng khởi nghiệp và còn dư địa lớn để phát triển, đồng thời sở hữu nguồn nhân lực dồi dào, cần tận dụng thời cơ này để phát triển.

Hà Nội đã công nhận 30 sản phẩm, dịch vụ công nghiệp chủ lực

Theo Sở TT&TT Hà Nội, tính đến trung tuần tháng 12/2022, Thành phố đã triển khai đánh giá, xét chọn và công nhận 30 sản phẩm, dịch vụ CNTT của 7 doanh nghiệp là sản phẩm công nghiệp chủ lực của Thủ đô.

Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang “khát vốn”

Nhận định các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang rất khát vốn để hoạt động, đại diện Viện Chiến lược TT&TT cũng chỉ ra 3 điểm nghẽn trong việc huy động vốn của nhóm doanh nghiệp này.

CTO Sky Mavis và khát vọng đưa công nghệ Việt cạnh tranh ‘sòng phẳng’ với nước ngoài

Cùng với CEO Nguyễn Thành Trung và Art Director Tú Đoàn, CTO Hồ Sỹ Việt Anh mong muốn thông qua tựa game Axie Infinity có thể mang sản phẩm công nghệ Việt cạnh tranh “sòng phẳng” với nước ngoài.

39 quỹ đầu tư cam kết "rót" 1,5 tỷ USD vào các startup Việt trong 3 năm tới

Tại Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2022, 39 quỹ đầu tư đã cam kết đầu tư 1,5 tỷ USD vào các dự án, công ty khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại Việt Nam trong 3 năm tới.

Startup giải mã gen dựa trên dữ liệu lớn của người Việt thắng giải VietChallenge

Dịch vụ xét nghiệm gen dựa trên bộ dữ liệu lớn dành riêng cho người Việt của GeneStory đã giành chiến thắng tại VietChallenge 2022.

Bloomberg: VNG hướng "tầm ngắm" ra thị trường thế giới

‘Bảo vệ thành công thị trường quê nhà 100 triệu dân trước các gã khổng lồ như Facebook, VNG bật chế độ tấn công’.

Startup Hàn Quốc mở rộng cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo sang thị trường Việt

Xinapse, một công ty Hàn Quốc khởi nghiệp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, vừa công bố ra mắt tại Việt Nam dưới hình thức liên doanh và có kế hoạch mở rộng cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo tại đây.

Đang cập nhật dữ liệu !