Ngành GTVT chú trọng sử dụng các công nghệ mới để phát triển giao thông thông minh

ictnews Phát biểu khai mạc hội thảo “Tàu điện ngầm Grand Paris - Đường sắt cao tốc - Đô thị thông minh: Những ví dụ cụ thể cho tương lai Việt Nam”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhận định, chủ đề hội thảo rất trúng, ý nghĩa và quan trọng với ngành giao thông vận tải Việt Nam trong giai đoạn tới.

Ngày 23/10/2018, tại Hà Nội, Công ty Tractebel thuộc Tập đoàn Engie (Cộng hòa Pháp) và Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) và Đại học GTVT tổ chức hội thảo “Tàu điện ngầm Grand Paris - Đường sắt cao tốc - Đô thị thông minh: Những ví dụ cụ thể cho tương lai Việt Nam”.

Hội thảo này nhằm tạo cơ hội cho các bên cùng tham gia trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về chủ đề tàu điện ngầm, đường sắt cao tốc và đô thị thông minh, tạo ra mạng lưới trao đổi các kiến thức và kinh nghiệm quốc tế về các dự án trong lĩnh vực này với Việt Nam; đồng thời tìm kiếm cơ hội hợp tác về nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ thực hiện các dự án trong điều kiện phù hợp với thực tiễn ở Việt Nam.

Ảnh minh họa: Internet

Trong phát biểu khai mạc hội thảo “Tàu điện ngầm Grand Paris - Đường sắt cao tốc - Đô thị thông minh: Những ví dụ cụ thể cho tương lai Việt Nam” ngày 23/10, cho biết đường sắt nội đô, giao thông thông minh là những lĩnh vực Việt Nam đang tập trung xây dựng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhận định, chủ đề hội thảo rất trúng, ý nghĩa và quan trọng với ngành giao thông vận tải Việt Nam trong giai đoạn tới.

Nhấn mạnh GTVT là một trong những ngành được nhà nước hết sức quan tâm, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, những năm vừa qua, sự quan tâm đó được thể hiện bằng việc bố trí nguồn lực, tập trung cao độ cho phát triển và hạ tầng GTVT nằm trong hạ tầng kinh tế xã hội được đánh giá là 1 trong 3 khâu đột phá cho phát triển trong Chiến lược phát triển của Việt Nam các giai đoạn. Cũng chính nhờ có sự quan tâm đó, đã đạt được những kết quả nhất định, đó là những hạ tầng giao thông lớn, hiện đại đã dần được đầu tư, đưa vào khai thác như các tuyến đường bộ cao tốc ở 3 miền Bắc-Trung-Nam; các sân bay được nâng cấp, cải tạo; các cảng biến lớn đã và đang được đầu tư, đưa vào khai thác.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng cho hay, đánh giá chung tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đang rất chậm, chưa đáp ứng được sự phát triển, tăng trưởng của nhu cầu vận tải. Đây là một trong những thách thức rất lớn cho ngành GTVT, nếu nhìn vào con số phát triển, tăng trưởng của vận tải hằng năm khoảng 10% và phát triển, tăng trưởng của xe cộ khoảng 15%, có những lĩnh vực phát triển rất nóng như tăng trưởng vận tải hàng không lên tới 17%/năm. “Chúng tôi  cho rằng hạ tầng giao thông hiện nay chưa theo kịp được nhu cầu phát triển về vận tải”, Thứ trưởng nói.

Vấn đề huy động nguồn lực cũng là một thách thức lớn cho GTVT Việt Nam. Mặc dù với quan điểm của Nhà nước là đẩy mạnh huy động nguồn lực từ tất cả các thành phần kinh tế: nhà nước, khối tư nhân, kết hợp hình thức đối tác công-tư; tuy nhiên kết quả đạt được mới chỉ ở bước đầu và đang còn tiếp tục xây dựng hành lang pháp lý để việc huy động nguồn lực cho phát triển hạ tầng giao thông tại Việt Nam được tốt hơn trong tương lai.

Cùng với hạn chế, tồn tại trong việc kết nối giữa các phương thức vận tải để giảm chi phí vận tải, đóng góp cho việc giải chi phí logistic ở Việt Nam, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cũng chỉ rõ: “Ứng dụng khoa học công nghệ còn chậm so với nhu cầu, bước tiến phát triển chung của Việt Nam cũng như phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải nước ta. Đây là thách thức mà chúng tôi cho rằng cần phải tiếp cận, giải quyết cũng như thúc đẩy trong thời gian tới nếu chúng ta muốn đi nhanh hơn, đi tắt hơn và tiến thẳng vào hiện đại, với biến động của thế giới nói chung về chia sẻ dữ liệu, ứng dụng dụng CNTT trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra trên toàn cầu”.

Cũng tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã chia sẻ những định hướng của ngành GTVT trong thới gian tới. Cụ thể, theo Thứ trưởng, bên cạnh các định hướng tập trung phát triển những hạ tầng lớn, hiện đại, có sức lan tỏa (các cảng hàng không quốc tế lớn như cảng Long Thành, nghiên cứu phát triển đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam…); tổ chức hoạt động vận tải trong điều kiện hạ tầng chưa phát triển đồng bộ nhằm giảm chi phí vận tải,  Bộ GTVT cũng xác định rõ cần phải đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ.

“Chúng ta cần phải đi tắt, sử dụng nhiều các công nghệ mới cũng như phải mạnh dạn xây dựng các cơ sở dữ liệu, chia sẻ thông tin để tiếp cận được với thế giới cũng như là hiệu quả nhất khi khai thác các hệ thống kết cấu giao thông vận tải, kết nối với các hệ thống của những lĩnh vực khác trong xã hội”, Thứ trưởng chia sẻ.

Trong khuôn khổ hội thảo ngày 23/10, các chuyên gia đến từ Công ty Tractebel thuộc tập đoàn Engie, AVSE Global, Đại học Công nghệ GTVT, Đại học GTVT, Viện Trí tuệ nhân tạo Việt Nam… đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm tập trung vào 3 chủ đề Tàu điện ngầm - Đường sắt cao tốc - Đô thị thông minh, với các tham luận như: hướng tới giao thông bền vững và thông minh tại Việt Nam; giới thiệu dự án tàu điện ngầm Grand Paris Express - những bài học và kinh nghiệm quốc tế; giám sát thông minh trong hệ thống giao thông thông minh và các thành phố thông minh; các công cụ ứng dụng trong phát triển đô thị thông minh và phát triển bền vững...

Địa chỉ xem trực tiếp World Cup 2022, Costa Rica vs Đức, 2h00 ngày 2/12

Kênh VTV2 để xem trận đấu giữa Costa Rica và Đức hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

Địa chỉ xem trực tiếp World Cup 2022, Nhật Bản vs Tây Ban Nha, 2h00 ngày 2/12

Kênh VTV3 để xem trận đấu giữa Nhật Bản vs Tây Ban Nha hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

Giả mạo thương hiệu chiếm trên 72% các hình thức lừa đảo trực tuyến

Theo thống kê của Cục An toàn thông tin, các hình thức lừa đảo trực tuyến trong thời gian qua chủ yếu là giả mạo thương hiệu, chiếm 72,6% và giả mạo chiếm đoạt tài khoản trực tuyến, chiếm 11,4%.

Công nghệ mới trong cuộc đua chip máy tính Icon

Các nhà khoa học và startup trên khắp thế giới đang đẩy mạnh phát triển chip máy tính năng lượng thấp, vừa ít gây hại cho môi trường, vừa nâng cấp chất lượng tốt hơn.

Địa chỉ xem trực tiếp World Cup 2022, Croatia vs Bỉ, 22h00 ngày 1/12

Kênh VTV2 để xem trận đấu giữa Croatia và Bỉ hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

Địa chỉ xem trực tiếp World Cup 2022, Canada vs Ma Rốc, 22h00 ngày 1/12

Kênh VTV5 để xem trận đấu giữa Canada và Ma Rốc hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

Chuyên gia cảnh báo những hình thức lừa đảo công nghệ cao dịp World Cup

Tin tặc đã lợi dụng dịp World Cup để tiến hành những hình thức lừa đảo công nghệ cao nhằm vào người hâm mộ bóng đá trên toàn cầu.

EU cảnh báo Twitter cần tuân thủ quy định về thông tin sai lệch

Quan chức EU cho rằng Twitter sẽ phải thực thi các chính sách minh bạch về người dùng, tăng cường việc kiểm duyệt nội dung và bảo vệ tự do ngôn luận, giải quyết tình trạng thông tin sai lệch.

Elon Musk và Tim Cook ‘bắt tay giảng hòa’

Elon Musk đính chính việc Twitter có khả năng bị xóa khỏi App Store chỉ là hiểu nhầm, và đã được giải quyết sau một cuộc gặp trực tiếp với Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple.

Tim Cook khôn ngoan khi không trả lời Elon Musk trên mạng xã hội

CEO Apple không có lợi ích gì khi phản hồi Elon Musk, tránh được một cuộc tranh cãi không cần thiết với một người luôn tìm kiếm sự chú ý.

Đang cập nhật dữ liệu !