Người Trung Quốc dùng ứng dụng nào đối phó virus Corona?

ictnews Khi dịch viêm phổi cấp do virus Corona mới gây ra tiếp tục lan rộng, các hãng công nghệ Trung Quốc đã ra mắt nhiều nền tảng, dịch vụ cung cấp thông tin xác thực về căn bệnh này.

Người đàn ông đeo khẩu trang trên một chuyến tàu tại Bắc Kinh hôm 28/1. Ảnh: AFP

Chủng mới của virus Corona (nCoV) đã càn quét Trung Quốc từ tháng 1 và tước đi 636 mạng sống chỉ riêng tại đây. Nhằm giúp người dân đối phó với dịch bệnh, đặc biệt khi tin giả và tin đồn tràn lan, các hãng công nghệ nước này đã giới thiệu nhiều giải pháp cập nhật tình hình, tư vấn sức khỏe miễn phí và trả lời câu hỏi về nCoV.

1. Theo dõi virus thời gian thực

Qihoo 360 và NoSugar Tech phát triển nền tảng cho phép người dùng kiểm tra xem họ có di chuyển cùng người nhiễm virus Corona hay không. Dữ liệu trên nền tảng đến từ các nguồn xác thực như báo chí nhà nước, website địa phương. Nền tảng được hỗ trợ bởi công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Qihoo 360 nhằm đảm bảo thông tin kịp thời, chính xác. NoSugar Tech hợp tác với People’s Daily để đánh giá tính chính xác của nguồn tin.

Người dùng chỉ cần nhập khu vực, ngày di chuyển, số hiệu chuyến bay/chuyến tàu để xem bệnh nhân nhiễm virus có cùng hành trình hay không. Nền tảng hỗ trợ tìm kiếm nhiều phương tiện giao thông công cộng như tàu hỏa, máy bay, xe buýt, taxi, tàu điện ngầm. Từ ngày 31/1, đã có hơn 55 triệu người sử dụng dịch vụ.

Người dân tại Quảng Châu, Thâm Quyến có thể biết được có bệnh nhân nào sống gần họ không qua tiểu chương trình trên WeChat. Nó lập bản đồ các ca nhiễm nhờ tổng hợp báo cáo từ nhà chức trách.

Công ty bản đồ QuantUrban cũng ra mắt công cụ theo dõi tương tự trên bản đồ của mình, bao quát 9 thành phố khác tại Quảng Đông.

2. Tư vấn bác sỹ qua mạng miễn phí

Baidu giới thiệu nền tảng tư vấn bác sỹ qua mạng cho người dân để hỏi đáp liên quan tới dịch viêm phổi Corona. Nhờ tư vấn trực tuyến, nền tảng phần nào xóa bỏ sự lo lắng của mọi người và giảm tải cho bệnh viện. Người dùng từ Vũ Hán được ưu tiên khám trên nền tảng.

Dịch vụ miễn phí được cung cấp trên ứng dụng Baidu. Tính tới ngày 6/2, có hơn 92 triệu người ghé thăm và hơn 2,7 triệu câu hỏi được đưa ra. Baidu còn bắt tay với các dịch vụ chăm sóc y tế online khác như Ping An Good Doctor và WeDoctor để tích hợp nguồn lực bác sỹ của họ vào nền tảng, nâng cao chất lượng tư vấn.

3. Hỏi đáp trí tuệ nhân tạo

Viện nghiên cứu Damo Academy của Alibaba phát triển công cụ dịch vụ y tế công cộng AI, ban đầu được chính quyền tỉnh Chiết Giang triển khai vào ngày 27/1. Nó cung cấp thông tin liên quan tới virus Corona mới. Hệ thống có thể trả lời hầu hết mọi câu hỏi về dịch bệnh qua ứng dụng.

Nhờ tích hợp AI và nhận diện giọng nói, nó trả lời được các câu hỏi khác nhau nhờ vào thông tin được nhà chức trách cung cấp như bệnh viện lân cận, cách chọn khẩu trang y tế đạt chuẩn. Trong trường hợp không giải đáp được, nó sẽ chuyển câu hỏi sang con người. Theo Alibaba, hệ thống xử lý thành công hơn 92% câu hỏi qua mạng vào ngày đầu tiên hoạt động trên nền tảng của chính quyền tỉnh Chiết Giang.

Tính tới ngày 1/2, hệ thống được triển khai tại hơn 30 tỉnh, khu vực khắp Trung Quốc, bao gồm cả Hồ Bắc, nơi phát hiện virus đầu tiên.

Tất cả những điều cần biết về ChatGPT

Một trong những ứng dụng Internet có tốc độ tăng trưởng người dùng nhanh nhất trong lịch sử, cán mốc 100 triệu người chỉ sau 2 tháng ra mắt, ChatGPT đang là từ khoá công nghệ hot nhất hiện nay.

Hỗ trợ xử lý 1.234 sự cố tấn công mạng vào hệ thống tại Việt Nam trong tháng 1

Trong tháng 1, Cục An toàn thông tin ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý 1.234 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, tăng 25,6% so với tháng 12/2022 và giảm 10,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Google sắp có các tính năng trí tuệ nhân tạo

CEO Google tiết lộ công ty chuẩn bị tích hợp các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) vào công cụ tìm kiếm.

Sự nguy hiểm khi viết bằng ChatGPT

ChatGPT hay các chương trình trí tuệ nói chung giúp người dùng soạn thảo văn bản nhanh hơn, song đi cùng với sự thuận tiện là không ít rủi ro.

ChatGPT khuynh đảo thế giới, Mỹ mở rộng lệnh cấm Huawei Icon

ChatGPT khuynh đảo thế giới; Mỹ mở rộng lệnh cấm Huawei... là những thông tin nổi bật trong bản tin Công nghệ thứ 7 tuần này.

Đã có lịch khắc phục sự cố trên nhánh S6 của tuyến cáp quang biển APG

Sự cố xảy ra ngày 26/12/2022 trên nhánh S6 gần HongKong (Trung Quốc) của cáp biển APG dự kiến sẽ được khắc phục trong tháng 3. Trong khi đó, các lỗi trên nhánh S9 của tuyến APG và 3 tuyến cáp biển khác hiện chưa có lịch sửa chữa.

Những công việc trước nguy cơ bị ChatGPT xoá sổ

ChatGPT là cái tên đang "làm mưa làm gió" trên các diễn đàn gần đây với khả năng trả lời trực tiếp cho bất kỳ câu hỏi nào. Theo các chuyên gia, nhiều ngành nghề sẽ bị ảnh hưởng bởi các chatbot giống như ChatGPT.

Mạng VinaPhone bị sự cố mất sóng cục bộ tại Hà Nội

Khoảng 4h chiều nay, nhiều thuê bao của VinaPhone gặp tình trạng không thể liên lạc được. VinaPhone cho biết nhà mạng này bị sự cố cục bộ trong thời gian ngắn và đã khắc phục xong.

Người dùng Facebook không thể thu hồi tin nhắn trên Messenger

Ngày 3/2, một số người dùng mạng xã hội Facebook cho biết họ không thể sử dụng tính năng thu hồi tin nhắn trên ứng dụng Messenger.

Apple đối mặt với suy thoái

Doanh thu quý cuối năm 2022 của Apple giảm 5%, mức giảm sâu nhất kể từ năm 2016.

Đang cập nhật dữ liệu !