Nhân viên Amazon vừa lỡ tay làm rò rỉ template email marketing gửi cho khách hàng: Ai làm sales hay marketing đều nên đọc ngay để học hỏi!

Mặc dù không biết toàn bộ câu chuyện đằng sau sai lầm đó là gì, nhưng có vẻ như một thành viên của nhóm tiếp thị Amazon đã vô tình phát tán template này trước khi hoàn thành nó.

Email marketing là một hoạt động marketing thông qua email với một chu trình hoàn chỉnh từ thu thập dữ liệu email khách hàng, gửi email chăm sóc khách hàng và lọc email không còn giá trị marketing đối với doanh nghiệp để làm mới kho email. Email gửi tới khách hàng có mục đích để tương tác thường xuyên với khách hàng, mang nội dung về thông tin/ bán hàng/ tiếp thị/ giới thiệu sản phẩm đến khách hàng mà mình mong muốn.

Tại Việt Nam, thói quen và hành vi sử dụng email không cao. Nhưng ở một số ngành nhất định nếu bạn biết triển khai email marketing tốt, thì kết quả mang về rất khả quan.

Tuần trước, một người dùng Reddit đã đăng một template (mẫu) email markerting mà Amazon phát tán nhầm. Mặc dù không biết toàn bộ câu chuyện đằng sau sai lầm đó là gì, nhưng có vẻ như một thành viên của nhóm tiếp thị Amazon đã vô tình phát tán template này trước khi hoàn thành nó.

Bài đăng Reddit ngay lập tức nhận được 76.500 lượt upvote. Nếu bạn chưa kịp xem, thì nó trông như thế này:

Nhân viên Amazon vừa lỡ tay làm rò rỉ template email marketing gửi cho khách hàng: Ai làm sales hay marketing đều nên đọc ngay để học hỏi! - Ảnh 1.

Mặc dù chúng ta có thể dễ dàng cười thầm vì lỗi này của Amazon, nhưng điều quan trọng là phải nhận ra giá trị nội tại của cái template bị rò rỉ trên. Trên thực tế, mọi nhóm tiếp thị đều có thể hưởng lợi từ việc làm theo các hướng dẫn đơn giản của template.

Cùng mổ xẻ nó xem sao nhé.

Sự "quyến rũ" của hình ảnh

Người đọc ban đầu sẽ bị cuốn vào bức ảnh ở đầu email. Hình ảnh phải thu hút sự chú ý với màu sắc tươi sáng và hấp dẫn. Nhưng, như bạn nhận thấy trong mẫu ở trên, hình ảnh không nên quá áp đảo người đọc.

Một bức ảnh 600 x 200 là kích thước hoàn hảo để thu hút mà không quá áp đảo. Đặt hình ảnh ở đầu email cho phép người đọc tập trung vào đó trước khi chuyển sang đọc tiêu đề.

Tiêu đề súc tích

Tiêu đề không thể quá dài, nhưng nó phải tóm tắt toàn bộ mục đích của email. Đây là không gian có giá trị nhất trong toàn bộ email. Chất lượng của tiêu đề sẽ xác định xem người đọc có tiếp tục đọc phần còn lại của nội dung hay hoàn toàn bỏ qua nó.

Rất khó để tạo ra một tiêu đề hay. Như template trên đề cập, tiêu đề phải tóm tắt tại sao email này lại quan trọng. Tại sao độc giả của bạn nên tiếp tục đọc? Có gì trong đó dành cho họ? Họ được lợi gì?

Bạn phải trả lời tất cả các câu hỏi trên nếu muốn tạo một tiêu đề thành công.

Các câu phải phối hợp nhịp nhàng với nhau

Điều quan trọng cần lưu ý là nội dung của template email này không phải là do Amazon tự tạo ra. Những dòng này đến từ nhà văn Gary Provost, tác giả của cuốn sách "Make Every Word Count". Provost hiểu rằng việc kết hợp các câu ngắn và dài tạo ra một giai điệu từ, và nó sẽ thu hút người đọc.

Dưới đây là ba đoạn văn giống như trên, nhưng lần này được tô màu. Màu sắc đại diện cho độ dài của câu - màu đỏ là năm từ, màu vàng là hai từ hoặc ít hơn, màu hồng đại diện cho câu bốn từ hoặc ít hơn, màu xanh lá cây đại diện cho câu có độ dài trung bình và màu xanh dương tượng trưng cho câu dài. Giờ hãy xem xem màu sắc của mỗi đoạn sẽ thay đổi nhịp điệu và độ nhịp nhàng của các từ như thế nào:

Nhân viên Amazon vừa lỡ tay làm rò rỉ template email marketing gửi cho khách hàng: Ai làm sales hay marketing đều nên đọc ngay để học hỏi! - Ảnh 2.

CTA cần có phản hồi

CTA là thuật ngữ viết tắt của call to action trong quảng cáo. Chúng được thể hiện thông qua văn bản hoặc hình ảnh nhằm mục đích kêu gọi người xem phải hành động bằng những click chuột. Như vậy, hiểu một cách đơn giản, CTA có nhiệm vụ tạo ra tỉ lệ chuyển đổi từ người dùng thành khách hàng tiềm năng.

Lời kêu gọi hành động (CTA), sẽ ngay lập tức gây ra phản ứng từ phía độc giả của bạn. Độc giả của bạn sẽ cảm thấy rằng họ phải nhấp vào bất cứ thứ gì bạn đang bán hoặc nói với họ. Họ phải bị thu hút, và họ phải bị thuyết phục rằng họ sẽ bỏ lỡ điều gì đó đáng giá nếu họ không tuân theo CTA.

Nghe có vẻ đơn giản, nhưng thật ngạc nhiên, rất nhiều công ty quên lời khuyên này. Hết lần này đến lần khác, tôi thấy các email hoặc các chiến dịch tiếp thị chỉ nói rằng "nhấp vào đây", thôi nhưng điều đó sẽ không bao giờ có hiệu quả.

Tôi chưa bao giờ nhấp vào nút bên dưới email tiếp thị có nội dung "nhấp vào đây", và tôi nghĩ bạn cũng không. CTA cần phải kêu gọi hành động ngay lập tức. Người đọc nên xem nội dung và cảm thấy rằng họ phải nhấp vào liên kết nếu không họ sẽ bỏ lỡ cái gì đó.

Trên blog trực tuyến của mình, HubSpot đã thu thập một danh sách các CTA quyền lực được sử dụng bởi các công ty. Một số ví dụ: EPIC sử dụng "Hãy cùng nhau bắt đầu một dự án mới", Humboldt County gọi mời độc giả "Cùng theo dõi điều kỳ diệu này". Những công ty khác, như Netflix, theo một lộ trình đơn giản bằng cách nói với người xem "Tham gia miễn phí trong một tháng."

Tóm lại, rất đơn giản: Hãy suy nghĩ xa hơn. Độc giả của bạn muốn xem gì? Họ quan tâm đến cái gì? Nếu CTA của bạn không hấp dẫn, có lẽ đây là thời điểm để bạn suy nghĩ về một cái gì đó mới.

 

Deloitte: Người Việt có thể kiếm chục tỷ USD mỗi năm nhờ vũ trụ ảo metaverse

Phân tích của Deloitte chỉ ra rằng, vũ trụ ảo metaverse có thể thúc đẩy GDP của các nền kinh tế Châu Á tăng lên mức 1,4 nghìn tỷ USD vào năm 2035.

13 trường đại học thành lập Mạng lưới trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Mạng lưới trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại các trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam có vai trò kết nối, chia sẻ tri thức, kinh nghiệm, kỹ năng và đặc biệt là nguồn lực đễ hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên.

Chung kết cuộc thi khởi nghiệp VietChallenge 2022 được tổ chức tại sàn chứng khoán Nasdaq

VietChallenge là cuộc thi kêu gọi vốn dành cho những công ty startup gốc Việt trên toàn thế giới. Năm nay, vòng chung kết cuộc thi sẽ được tổ chức vào tháng 12 tại sàn chứng khoán Nasdaq trên quảng trường Thời Đại ở New York, Mỹ.

Phép thử cho các giải pháp đổi mới sáng tạo

Các giải pháp đổi mới sáng tạo tốt nhất được lựa chọn từ Chương trình Đổi mới sáng tạo Việt Nam, sẽ được triển khai ở nhiều địa phương, để kiểm chứng tính khả thi và nhân rộng những sáng kiến, giải pháp đổi mới sáng tạo trên khắp cả nước.

Messi đầu tư vào startup

Lionel Messi và các đồng sự bắt tay cùng hai chuyên gia từ Thung lũng Silicon để thành lập dự án startup đầu tư cho thể thao, truyền thông, công nghệ trên toàn cầu.

Sinh viên ngành CNTT cần làm gì để có cơ hội “chọn việc, chọn sếp”?

Theo chuyên gia Nguyễn Công Hiếu, ngoài việc học chắc kiến thức cơ bản, sinh viên CNTT còn cần nghiêm túc đầu tư tìm hiểu, chủ động trau dồi thêm kiến thức về ngành học để có cơ hội chọn việc, chọn sếp, chọn mức thu nhập.

‘Cuộc vui đã tàn’ với các startup công nghệ

Việc gọi vốn đột nhiên trở nên khan hiếm khi các nhà đầu tư mạo hiểm ‘keo kiệt’ hơn, buộc công ty khởi nghiệp phải tiết kiệm và tập trung vào hòa vốn.

50 công ty khởi nghiệp Việt bước vào khoá đào tạo của Google

50 công ty khởi nghiệp được tuyển chọn từ TP.HCM và Hà Nội sẽ bước vào khoá đào tạo do Google phối hợp với các bên thực hiện.

Lộ diện 6 đội startup lọt vào vòng chung kết khởi nghiệp toàn cầu

Ban tổ chức VietChallenge đã chính thức công bố 6 đội thi được bước tiếp đến vòng chung kết tại thành phố New York, Hoa Kỳ.

Gỡ "nút thắt cổ chai" cho đầu tư khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Dù đã có đầy đủ khung pháp lý cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và hoạt động đầu tư khởi nghiệp, nhưng để cạnh tranh với các nước trong khu vực thì vẫn còn nhiều điểm cần tháo gỡ mới có được môi trường phù hợp.

Đang cập nhật dữ liệu !