Nhìn HAGL, các shark liệu có sai khi từ chối đầu tư vào eSports?

Trong tập 3 của chương trình Shark Tank, đại diện của Divine Corp đã xuất hiện để gọi vốn đầu tư vào eSports nhưng không thành công.

Bên cạnh Refund Gaming, đội tuyển có lượng fan hàng đầu trong cộng đồng PUBG Việt Nam thì Team Divine cũng là một cái tên đình đám không kém. Họ từng vô địch PUBG Đông Nam Á 2 lần liên tiếp.

Đội tuyển này cũng đóng góp 1 thành viên là Leviz cho đội tuyển PUBG All Stars của Việt Nam đang thi đấu tại giải PUBG Nations Cup 2019 trên đất Hàn Quốc. 

Trong tập 3 của chương trình Thương Vụ Bạc Tỷ, hay còn biết đến với cái tên Shark Tank, đại diện của Divine Corp, đơn vị quản lý của Team Divine đã xuất hiện để kêu gọi vốn đầu tư vào eSports. 

Nhin HAGL, cac shark lieu co sai khi tu choi dau tu vao eSports? hinh anh 1

Hai đại diện của Divine Corp gọi vốn tại chương trình Thương Vụ Bạc Tỷ. Ảnh: Shark Tank Việt Nam

Chưa thấy lợi nhuận từ việc mở học viện

Theo anh Vũ Đăng Công, founder (người sáng lập) của Divine Corp, công ty này đang xây dựng một hệ sinh thái eSports với 3 thành phần gồm cung cấp, phân phối code game bản quyền (CD keys); đào tạo, quản lý game thủ chuyên nghiệp và tổ chức sự kiện, giải đấu thể thao điện tử. 

Đại diện Divine Corp định giá công ty của họ là 2,5 triệu USD, tương đương gần 60 tỷ đồng và gọi vốn 3 tỷ cho 5% cổ phần. 

Năm 2018, doanh thu của Divine Corp là 84 tỷ, 99% của số đó là từ mua bán keys. Số tiền từ eSports là không đáng kể. 

Việc quyết định đào tạo các game thủ chuyên nghiệp một cách bài bản bằng việc mở học viện của Divine được cho là khá táo bạo. Nó không mới trên thế giới nhưng chưa phổ biến ở Việt Nam.

Do không nhận thấy tương lai phát triển cũng như một số định kiến về game, các nhà đầu tư quyết định không rót tiền vào thương vụ này.

Anh Dương Vi Khoa, một doanh nhân từng là game thủ để thể hiện sự đồng tình với các shark bằng dòng trạng thái khá dài trên Facebook cá nhân. Trong đó có đoạn: 

"Tôi dự toán cho 1 team cơ bản với mức lương vừa phải gồm 5 người . thêm một dự bị, một HLV, một trợ lý, chi phí không dưới 100 triệu/tháng. Team PUBG có thể ít hơn 1 chút, nhưng gaming house và máy móc đầu tư vào cũng phải vài trăm triệu.

Đây chỉ là cơ bản chứ 1 team eSports chuyên nghiệp đầy đủ sẽ cần nhiều người hơn thế. Một năm sẽ tiêu hết tầm 1,2 tỷ. Thậm chí tôi biết có nhiều team eSports ở VN hiện nay phải tiêu 2-3 tỷ, thậm chí 4 tỷ/năm". 

Nhưng liệu các shark đã sai lầm?

Đại diện của Divine Corp muốn định hướng và xây dựng một cộng đồng chơi game một cách hợp lý, khoa học hơn. Khi tham gia học viện eSports, các học viên sinh hoạt theo thời gian biểu bao gồm luyện tập, học ngoại ngữ, giao tiếp và chơi thể thao. 

Những điều mà Divine Corp đang hướng tới khiến nhiều người nghĩ đến cách làm tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) với bóng đá.

Năm 2007, họ quyết định bỏ 5 ha rừng cao su để xây dựng học viện HAGL Arsenal JMG. Thời điểm đó, nhiều người đã cho rằng ông Đoàn Nguyên Đức, chủ tịch tập đoàn HAGL bị "thần kinh".

Nhưng doanh nhân này vẫn kiên định với việc mình đã làm. Dù HAGL có thua lỗ, ông vẫn rót tiền để đầu tư cho bóng đá trẻ. Lợi nhuận không thể có được trong vài năm đầu tiên.

Hiện tại, học viện HAGL Arsenal JMG là nguồn cung cấp cầu thủ chất lượng cho V-League, các Đội tuyển quốc gia (ĐTQG). Những cái tên có thể kể đến là Nguyễn Tuấn Anh, Lương Xuân Trường, Nguyễn Văn Toàn và Nguyễn Công Phượng

Những thành tích như Á quân Vòng chung kết U23 châu Á tại Thường Châu 2018, vô địch AFF 2018 có công lớn của các cầu thủ đó. Ngoài ra, HAGL Arsenal JMG chính là đơn vị đi đầu trong việc thay đổi cách đào tạo trẻ ở Việt Nam. 

Nhin HAGL, cac shark lieu co sai khi tu choi dau tu vao eSports? hinh anh 2

Công Phượng, Văn Toàn và Xuân Trường, những cầu thủ từ học viện HAGL Arsenal JMG có nhiều đóng góp trong thành công của bóng đá Việt Nam thời gian qua. Ảnh: Thanh Hà. 

Esports tại Việt Nam đang ngày càng phát triển. Theo thống kê của Appota, Việt Nam đang là nước có nhiều người xem và chơi trên YouTube gaming và Facebook gaming lớn nhất trên thế giới.

Dự đoán lượng người chơi eSports tại Việt Nam sẽ đạt mốc 26 triệu trong năm 2019. Bên cạnh đó, mỗi tuần, lượng xem trên các nền tảng gaming cũng đạt 16 triệu lượt. 

Đó chính là những lý do Divine Corp cho thấy họ đang có những bước đi đúng đắn. Ở thời đại 4.0, tương lai của ngành eSports là vô cùng rộng mở. 

Việc được học thêm ngoại ngữ, giao tiếp cũng giúp các game thủ có một tương lai đảm bảo hơn. Với những kỹ năng đó, cộng thêm kiến thức về game, họ có thể tiếp tục đi trên con đường eSports nhờ việc trở thành streamer, bình luận viên, huấn luyện viên... nếu không còn thi đấu. 

Do đó, giá trị mà Divine Corp có thể mang lại cần được nhìn nhận kỹ hơn. 

Lý do nhà phát hành đầu tư cho tựa game tốn kém nhất lịch sử

Với 160 triệu bản được bán ra, GTA V giúp nhà phát hành thu về lợi nhuận lên đến hơn 7,5 tỷ USD. Thành công này giúp phần tiếp theo được cấp ngân sách lịch sử hơn 2 tỷ USD.

Pokemon Go mang về 4,5 tỷ USD trong 6 năm

Dù không còn 'hot' như thời gian đầu, game tương tác Pokemon Go vẫn đủ sức mang về hàng tỷ USD cho công ty phát triển.

VTC “bắt tay” Microsoft phát hành game Đế chế và phát triển công nghệ mới cho game Việt

Microsoft sẽ hỗ trợ VTC xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo startup công nghệ và game Việt Nam, để nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới cho thị trường game.

Vụ rò rỉ lớn nhất lịch sử ngành game

Hơn 90 video lấy từ 'GTA VI' được lan truyền chóng mặt trên Internet, cho thấy những hình ảnh đầu tiên của tựa game được nhiều người chờ đợi trong gần 10 năm.

Chơi game có lợi hay hại

Trong nhiều thập kỷ, các nhà lập pháp và các phụ huynh luôn nghĩ rằng chơi điện tử có hại cho sức khỏe và khuyến khích hành vi bạo lực.

Những tựa game huyền thoại gắn liền với tuổi thơ của game thủ Việt, nhìn thôi mà ký ức ùa về

Ngày trước khi chưa có game trực tuyến nhiều như bây giờ thì đây là những trò chơi gắn liền với tuổi thơ biết bao người.

Giải eSport Đột kích quốc tế chính thức khởi tranh tại Việt Nam sau 5 năm vắng bóng

CFS Summer Championship 2022 vừa chính thức khởi tranh vào chiều ngày 12/8. Đây là giải đấu Đột kích có quy mô quốc tế được tổ chức tại Việt Nam sau 5 năm.

Audition công bố con số đám cưới "siêu khổng lồ" nhân dịp sinh nhật 16 tuổi

Sinh nhật tuổi 16, vũ trụ Audition gửi tín hiệu đến 50 triệu game thủ với loạt chuỗi sự kiện kỷ niệm chặng đường đầy cảm xúc và những con số thành tích “khủng”.

 

Quý II ‘khốn khổ’ của các ông lớn làng game

Microsoft, Sony và Nintendo đều ghi nhận doanh thu từ game sụt giảm. Nguyên nhân chính là mọi người ra ngoài nhiều hơn và dành ít thời gian chơi game hơn.

 

Bộ TT&TT đang xây dựng chiến lược để phát triển ngành game Việt Nam

Theo ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, hiện Bộ TT&TT đang xây dựng chiến lược, với các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, để phát triển ngành game trong nước.

Đang cập nhật dữ liệu !