Những điều ít biết về 'sự tích ra đời' của Táo Quân trên sóng VTV

Trải qua 16 năm, Táo Quân vẫn luôn là “món ăn tinh thần” ngày tết không thể thiếu với nhiều thế hệ khán giả Việt Nam.

“Táo Quân” là show diễn tạp kĩ duy nhất dám đưa các vấn đề quan trọng của đất nước trong 1 năm bằng ngôn ngữ hài kịch được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, “sự tích” ra đời của “Táo Quân” thì có lẽ nhiều người lại chưa biết.

NSND Khải Hưng, người được coi là “cha đẻ” của “Táo Quân” cùng với NSƯT Đỗ Thanh Hải từng chia sẻ rằng, “Táo Quân” có nguồn gốc từ chương trình “Gặp nhau cuối tuần” do VFC - Trung tâm sản xuất phim truyền hình (Đài Truyền hình Việt Nam) thực hiện.

Những điều ít biết về sự tích ra đời của Táo Quân trên sóng VTV - Ảnh 1.

NSND Khải Hưng đến động viên tinh thần ê kíp "Táo Quân".

Những người làm chương trình này có ý tưởng làm “Gặp nhau cuối năm” để tổng kết những vấn đề đặt ra trong “Gặp nhau cuối tuần” và họ quyết định sử dụng tích “Táo Quân”. Thế là “Táo Quân” ra đời trong lòng chương trình “Gặp nhau cuối năm”.

Nghệ sĩ Khải Hưng chia sẻ thêm rằng “Táo Quân” thực chất không phải xuất phát từ VFC mà là từ Đài Truyền hình TPHCM. Vì khi VFC bắt tay vào làm “Gặp nhau cuối năm” theo kiểu “Táo Quân” thì Đài Truyền hình TPHCM đã phát sóng chương trình này được 5 năm rồi. Tuy nhiên, thời điểm đó TP HCM làm đơn thuần theo kiểu kể câu chuyện của hai ông một bà lên chầu trời và báo cáo thực trạng trong làng ngoài phố.

Những điều ít biết về sự tích ra đời của Táo Quân trên sóng VTV - Ảnh 2.

Nghệ sĩ Đỗ Thanh Hải là người có nhiều ý tưởng đưa "Táo Quân" trở nên đặc biệt và được yêu thích như ngày hôm nay.

Vì thế, khi bắt tay vào làm “Gặp nhau cuối năm” theo kiểu “Táo Quân” như bây giờ, NSƯT Đỗ Thanh Hải đã đưa ra nhiều ý tưởng mới về chương trình. “Trong ê-kíp ai cũng đồng ý thực hiện “Gặp nhau cuối năm” không nhất thiết phải dựa theo câu chuyện hai ông một bà như truyền thuyết mà phải đưa ra cái gì đó thật đặc biệt để có thể diễn lâu dài và các diễn viên có thể tung hứng với nhau nhiều nhất để tạo nên tiếng cười đắt giá nhất năm”, cha đẻ “Táo Quân” nói.

Trải qua nhiều lần hội ý, cuối cùng nhóm sản xuất quyết định đưa vai Nam Tào - Bắc Đẩu vào “Táo Quân”, mặc dù trong truyền thuyết về “Táo Quân” không có hai nhân vật này.

Những điều ít biết về sự tích ra đời của Táo Quân trên sóng VTV - Ảnh 3.

Nam Tào - Bắc Đẩu là hai nhân vật không có thật trong chuyện "Táo Quân".

Trong đó vai Bắc Đẩu “ban đầu không phải nửa ông nửa bà như bây giờ mà vì thấy nên biến hóa vai diễn này đi để có được nhiều tiếng cười và sự tươi mới hơn nên anh Công Lý đề xuất ý tưởng xây dựng nhân vật theo hướng đó. Không ngờ nhân vật đã tạo được một ấn tượng tốt và “sống” cho đến tận bây giờ”, NSND Khải Hưng tiết lộ.

Còn người đóng vai Ngọc Hoàng đầu tiên là NSND Quốc Trượng nhưng sau đó vì thấy nghệ sĩ Quốc Khánh “diễn ra màu nhất” nên ê kíp thực hiện đã chọn anh cố định với vai Ngọc Hoàng cho đến giờ.

Những điều ít biết về sự tích ra đời của Táo Quân trên sóng VTV - Ảnh 4.

Người đóng vai Ngọc Hoàng đầu tiên không phải Quốc Khánh.

Năm 2003, “Táo Quân”  trở thành phần cứng của “Gặp nhau cuối năm” và đến năm 2006, “Táo Quân” chính thức chiếm lĩnh toàn bộ chương trình này.

“Táo Quân" được nhiều khán giả nhận xét rằng nó gây đặc biệt ở đoạn kết thúc với màn "xoa dịu", xí xóa của Ngọc Hoàng nhằm giã từ năm cũ và hướng tới năm mới một cách tốt đẹp hơn. Do đó mà trải qua 16 năm, “Táo Quân” vẫn luôn là “bình rượu chưa bao giờ cũ” cũng như trở thành “món ăn tinh thần” ngày tết không thể thiếu với nhiều thế hệ khán giả Việt Nam. Bởi hễ nhắc “Tết” là nhớ ngay đến “Táo Quân”.

 

Tiền phong

Trí tuệ nhân tạo tái hiện khuôn mặt người nổi tiếng qua đời từ khi còn trẻ

Những ngôi sao nổi tiếng thế giới qua đời cách đây hàng chục năm sẽ có dung nhan như thế nào nếu họ vẫn sống ở hiện tại? Một nghệ sĩ với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo đã giúp tìm ra câu trả lời.

Quản lý AI tại các thành phố lớn

New York, London, Barcelona và các thành phố lớn trên thế giới đang nỗ lực thiết lập quy định đối với việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

5G Ấn Độ sẽ rẻ nhất thế giới

Đây là khẳng định của tài phiệt Mukesh Ambani, ông chủ tập đoàn công nghiệp Reliance Industries.

TikTok gặp khó trong mở rộng thị trường mua sắm trực tiếp

Mua sắm trực tiếp (live-shoping), sự kết hợp giữa mua sắm và phát trực tiếp (livestream) là một miếng bánh béo bở nhưng không hề dễ dàng đối với TikTok tại các thị trường ngoài châu Á.

Trào lưu tóm tắt phim trên TikTok bắt đầu tấn công ra nước ngoài

Chỉ dài vài phút, những video tóm tắt nội dung phim kiểu “mì ăn liền” thu tiền về cho chủ kênh, nhưng gây hại cho nhà phát hành.

Chi 6 triệu đồng chuộc lại iPhone bị trộm ở TP.HCM

Sau khi trộm cướp iPhone, đa phần các đối tượng sẽ rã máy bán linh kiện. Người dùng trong câu chuyện này chuộc được lại chiếc iPhone 13 Pro của mình với giá 6 triệu đồng.

Gỡ "nút thắt cổ chai" cho đầu tư khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Dù đã có đầy đủ khung pháp lý cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và hoạt động đầu tư khởi nghiệp, nhưng để cạnh tranh với các nước trong khu vực thì vẫn còn nhiều điểm cần tháo gỡ mới có được môi trường phù hợp.

Ứng dụng AI cải thiện chất lượng không khí tại các thành phố lớn

Nhờ trí tuệ nhân tạo (AI), vấn đề ô nhiễm không khí có thể được giải quyết hiệu quả hơn. AI được sử dụng để để giám sát, đo lường, dự báo, tư vấn và quản lý chất lượng không khí ở các thành phố lớn.

Tương lai u tối bủa vây Facebook

Facebook từ vị thế là một gã khổng lồ công nghệ, giờ đây, công ty đang phải đối diện với viễn cảnh tồi tệ khi doanh số sụt giảm, người dùng quay lưng.

Thế khó của Apple

Theo ước tính, Apple có thể sẽ phải mất đến 8 năm để chuyển 10% chuỗi cung ứng hiện tại ra khỏi Trung Quốc.

Đang cập nhật dữ liệu !